Agis นี่ ตรงส่วนของ ติ๊ก แก๊ส ระหว่าง ติ๊ก ถังแก๊ส กับ ติ๊ก หม้อต้ม ตามไวริ่งไดอะแกรมเค้าต้อง พ่วงกราวด์ไว้ที่ ตัวถัง ครับ
กราวด์ ลงไม่เต็มนักก็ มีปัญหาได้เหมือนกัน ที่ผมเจอเองคือ ติ๊ก ทำงาน ถี่ๆ รัวๆ ตอนแรกเข้าใจว่า ติ๊กเริ่มจะ เจ๊งละ
พอไปดูที่ ช่างเค้าขันน๊อตยึดกราวด์เอาไว้ ปรากฏว่า ไม่แน่นเท่าไหร่ มี คราบ ออกซิไดซ์ พอสมควร ตรงนี้ก็เลย แก้ไขไป จบ เรียบร้อย
ส่วน นาฬิกาแก๊ส ถัง ก็ อาจจะ เพี้ยนได้เช่นกันครับ
ปกติ เราซื้อ ชุด kit แก๊สมา เราจะได้ นาฬิกาแก๊ส มาด้วย ใช่มั๊ยครับ
แต่ ตอนเราซื้อถัง พร้อม มัลติวาล์วมา เราจะได้ ชุดสายไฟ ติ๊ก กับ ชุดสายไฟของ นาฬิกาแก๊ส มาด้วย อันนี้ เรื่องปกติธรรมดา เลยครับ ต้องได้ มันมากับชุดที่ซื้อถังมาแล้วครับ
ดังนั้น ถ้า นาฬิกาแก๊ส (ปกติเค้าจะให้มาแบบ 90 โอห์ม นะ) ตัวที่เราใส่ ทำงานได้ไม่ดีนัก ก็ เปลี่ยน อันใหม่ ใส่ได้ครับ
วิธีเช็คคร่าว ก่อนที่เราจะ ติดตั้ง มัลติวาล์วใส่ถังก็ ขยับขา ลูกลอย ดู ว่า เข็มนาฬิกาแก๊ส มัน กระดิก ถูกต้องมั๊ย จังหวะ เลื่อนต่ำสุด เข็มตกสุดมั๊ย จังหวะ ขึ้นสุด เข็มตีขึ้นสุดมั๊ย นะครับ
ถ้าไม่ได้ก็ เลื่อนตำแหน่ง ยึดสกรู ตรงนาฬิกาแก๊ส นิดๆ ก็จะ ทำให้มัน เป็นไปตามความเป็นจริง มากขึ้น ถึงแม้ ระดับแก๊สในถัง จะ เชื่อถือ ได้ ค่อนข้าง ยาก แต่ก็พอรู้ไว้ว่า มันมี ครับ คล้ายๆ ตำรวจดี มีจริงๆครับ แต่ ตัวเป็นๆ อาจจะยัง ไม่เจอ คล้ายๆกับ ผี ที่ รู้ว่ามี แต่ ไม่เคยเจอ ตัวเป็นๆ สักที ครับ
เรื่อง ขนาด nozzle ต้องแจ้งพี่ไว้อย่างนี้ครับ
หัวฉีด บางตัว มันต้อง คาลิเบรท สักหน่อยครับ ผมเคยเจอว่า ไอ้เจ้าหัวแดงๆ ส้มๆ นี่แหล่ะ (จริงๆไม่มีสีส้มครับที่ขายๆกัน พูดเปรียบเปรยไปเรื่อยเฉยๆครับ)
บางหัวก็ 45 บางหัวก็ 55 สรุปที่ผมเจอคือ ค่าแต่ละหัว ไม่เท่ากัน สักหัวครับ แล้ว QC มากันได้ อย่างไร อันนี้ ไม่ทราบได้ ครับ
มีตัวแปร อีกตัวคือ เรื่องการเจาะ nozzle การใช้สว่านมือ เจาะ เอง ทำได้นะครับ ส่วนใหญ่ ไม่ค่อยผิดมากนักครับ นอกจากหัวสว่านมันแกว่ง นิดหน่อย รูก็จะ คลาดเคลื่อนได้ บ้างครับ
ถ้าซีเรียสมากต้อง พึ่ง เวอร์เนียร์ ครับ แต่ ปกติ ผม ไม่ค่อยได้เจาะเองครับ ไปให้โรงกลึง ใกล้ๆบ้านเค้า เจาะให้ จับขึ้นแท่น เช็คศูนย์ให้มันหมุนดีๆ อันนี้ เวอร์เนียร์วัด เป๊ะ ครับ เจาะรอบละ 20 บาทแต่เอาดอกสว่าน ไปให้เค้าครับ
ถ้า ถึงขั้นที่ พี่เดินทางเรื่องนี้ มา ไกล กว่า ระดับผู้ใช้ทั่วไป ผมว่า หม้อต้ม รุ่น พื้นๆ อย่าง AT09 ผมว่า มัน ธรรมดาไป สำหรับ พี่แล้วครับ
ไม่ใช่ว่า มันไม่ดี มัน ดีมากแล้วครับ แต่ ต้องยอมรับว่า มัน มีดีกว่านั้น ดีในแง่ของ แรงดัน ที่ คงที่กว่า ดีกว่าของ การจ่ายแก๊สที่ สม่ำเสมอ พื้นที่ ผิวในการแลกเปลี่ยน ความร้อนระหว่าง หม้อต้มแก๊ส น้ำแก๊ส และ น้ำในหม้อน้ำ ทำได้ดีกว่า แต่ก็ จ่ายแพงกว่า กันบ้าง ครับ เป็นธรรมดาของ โลกมนุษย์เราครับ ที่ มีคำว่า ราคา เข้ามาเกี่ยว ด้วย
ปัญหาเรื่อง การคาลิเบรทหาค่า main correction ยี่ห้อนี้ ที่ผมเจอเองคือ ปัญหาเรื่อง หัวฉ๊ดแก๊ส ทำงานได้ ไม่ตรงตามสเปกครับ ระยะยกเพี้ยนไป ถ้าไม่มี ไดอัลเกจ ก็ ง่ายๆครับ ลวดแท่งนี่แหล่ะ เอาไฟ 12 ต่อเข้าไป แล้ว จิ้มแล้วมาร์คดู ระยะผิดกัน เป็นมิล เลยครับ นี่ก็ สร้างปัญหากับการจ่ายแก๊สได้ พอสมควร ครับ ทำให้ จูนได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ค่า main correction ออกมา อาจจะ ไม่นิ่ง แกว่ง ครับ ในที่นี้ อยู่ใน ตัวแปรควบคุมคือ อุณหภูมิ แก๊สต้อง คงที่ ระดับนึง นะครับ ปกติ จังหวะที่เราหาค่า main correction ที่ดีควรให้แก๊สมันอยู่ในช่วง working range จะ ใกล้เคียงกับสภาพการใช้งาน จริงๆ ครับ อันนี้ผมทราบดีว่า พี่ รู้เรื่องนี้ เป็นอย่างดี แล้วครับ ไม่ได้คิดจะ สอนมวย แต่ อย่างใด
ส่วนผม เรื่องการดูค่า STFT กับ LTFT
ผมอาจจะ คิด แตกต่างจากพี่ บ้าง นะครับ อันนี้คงไม่ว่ากัน
ผมจะอ้างอิงจากค่าที่มันอ่านมา รอบ ต่อ รอบ มากกว่าคือค่า STFT ครับ ผมจะดูตัวนี้เป็นหลัก
ปัจจุบัน ผม บอกตรงๆเลยนะครับ ผมเล่น กล่อง ECU ถ้าพูดภาษา บ้านๆมากๆ อาจจะ หยาบคาย นิดหน่อยนะครับ ตอนนี้ในรถผมเล่น กล่อง AC รุ่น stag4-eco รุ่น กระจอกสุดเลยครับ
บอกตรงๆนะ ความเร็ว เทียบกล่อง Agis ไม่ติดครับ เทียบไม่เห็นฝุ่นเลย
แล้วผมรู้ได้ไง
รุ้ได้ครับ จาก ตอนที่ ดูจากค่า map ในตาราง ครับ
ทุกครั้งที่ คีย์ค่าเข้าไป agis สามารถ update ได้ ทันที หลังจากเคาะ enter ไปแล้วครับ ไม่ได้ชิพทั้งเส้นก่อนแล้ว ค่อย ปรับลงทีเดียว แต่ มันปรับเฉพาะค่า ms ใน rpm นั้นๆที่เรา คีย์ค่าใส่เข้าไป ตรงนี้ แตกต่าง ชัดเจน และ ผู้ใช้ AC รุ่นนี้จะทราบดีว่า ผม ไม่ได้โม้ เกินจริงครับ (แสดงว่าที่พูดๆนี่ โม้ หรือเปล่าครับ ฮ่า)
แต่ ก่อนหน้านั้น ผมใส่กล่องยี่ห้อ หนึ่ง ในสายของ AEB. ตัวหนึ่งครับ เบื่อๆเซ็งๆเลย รื้อเปลี่ยนเล่น ไปตามเรื่องครับ
ตอนแรก จะ ไปหากล่อง EG แต่ก็ไม่เอาดีกว่า ตระกูลนี้ Agis มันก็ คล้ายๆกันครับ จะว่า พี่น้อง คนละพ่อ ก็ว่าได้ ในเมืองนอก ก็ เป็นเรื่องเป็นราวกันมา อยู่ ซึ่ง เราไม่จำเป็นต้องไป รับรู้ครับ ช่างมัน เพราะ เราไม่มีหุ้น ในบริษัทเค้าครับ
เปลี่ยนเพราะ พอดีหา หัวฉีด AEB. มาเล่นได้ตัวคือตัว INJR4 ก็เลย เห็นว่า AC เค้า มีในซอฟแวร์ น่าจะ optimize มาได้ ดีกว่าบ้าง
ส่วนถ้าจะไปเล่น ยี่ห้อ ER ผมก็ต้องเรียนตรงๆว่า ส่วนตัวผม ไม่ค่อย ชื่นชอบเท่าไหร่ พูดตรงๆลงไปอีกคือ ผม ไม่มีเงิน ซื้อชุด kit เค้าคับ แพง แยกซื้อก็ไม่ได้ด้วยนะ คือ จน แต่ เรื่องมาก นั่นเอง ครับ ฮ่ะๆ
AC คนอื่นจะ ด่า ยังไง ผมก็ไม่รู้นะ แต่ ผมใช้แล้วผมว่า มันก็ดี นะครับ จูนเสร็จ จบ เหมือนกัน STFT เปิดสองอาทิตย์ที่แล้ว กับ มาเปิดเช็ควันนี้ ที่ อุณหภูมิแก๊ส ค่าเดียวกัน ค่า ตรง เป๊ะ ครับ ปกติผมจะจูน ที่ละ 5 กม. ต่อ ชั่วโมง ครับ ไล่จาก 60 จนถึง 140 ค่าอาจจะไม่ได้สู้ตัว OBD แต่ ได้ตามใจเรา มากกว่า ครับ
ผม สาธยายมา เยอะ แค่อยากจะเรียนแจ้งพี่ว่า ส่วนประกอบอื่นๆ ที่อาจจะหลุดจาก ตัวแปรที่เรา ทำการ ทดสอบดู ก็ ยังพอมี บ้าง ประปรายครับ
ชุด อุปกรณ์ จัดชุดแก๊สมา ต้องแจ้งว่า มัน พอใช้งานได้ เพียงพอ ครับ แต่ถ้า ต้องการให้ เด็ดดวง ไปกว่านั้น คงต้อง หาซื้อมาเพิ่ม ตามความต้องการของ เจ้าของรถนะครับ
ส่วนเรื่อง โปรโตคอล ที่ กล่องแก๊ส อ่านไม่ออก อันนี้ ผม ไม่ทราบได้ครับเพราะ ไม่มีเงินมากพอไปเล่นยี่ห้อ BMW ผม ไม่มีเงินพอจะ ซ่อมบำรุง ครับ นกน้อย ทำรังแต่ พอตัว ครับ
เลยไม่สามารถ ให้ความเห็นตรงส่วนนี้ได้ ไม่บังอาจ ครับ
ลองเช็คดูก่อนนะครับ เรื่องหม้อต้ม เรื่องหัวฉีดแก๊ส ใช้ๆไป รถที่ต้องการ flow rate สูงๆ ในการจ่าย ตรงนี้ ต้อง ให้ความสำคัญมาตั้งแต่ ขนาดรูออกของ มัลติวาล์ว แล้วครับ ว่า บางที ขนาดท่อ 6 มิล อาจจะ ไม่พอกิน อาจจะขยับท่อเป็น 8 มิล ดีมั๊ย กรองติ๊ก เจษฏาพร ก่อนเข้าหม้อต้ม จนถึง ขาเข้า inlet หม้อต้ม ขนาดรู match กันมั๊ย ต้องไล่ดูอีกว่า ระบบเป็นแบบ ไดอะแฟรม หรือ แบบ ลูกสูบ รูออกของหม้อต้ม มีกี่ท่อ รูเดียว หรือ สองรู อันนี้ ผมคงต้องให้พี่ เป็นคน เช็คดูครับว่า สำหรับรถเราเองแล้ว มัน แมทช์ กันมั๊ย นะครับ
ส่วนตัว แบบ ความเห็น ผมเองเลยนะ เรื่องหม้อต้ม
ผมว่า AT09 ห่วยแตก สำหรับ ผมครับ แต่ มาตรฐานนี้ เอาไปใช้กับ ท่านอื่น ไม่ได้นะครับ ผม ตอบโจทย์ ตัวผมเอง เป็น อคติ ส่วนตัวผมเอง เพียง เท่านั้นครับ ไม่สามารถสรุป ให้ท่านอื่นได้ เป็นแค่ ความเห็น ส่วนบุคคล ครับ
ผมว่า ใกล้จะ จบ ครับ สำหรับรถพี่ ลองๆ ทดสอบ ลองๆ เล่นดูครับ ตอนนี้คงได้ความประหยัด อย่างใจหวัง ไปไกลแล้ว
ก็ขอให้ ใช้แก๊สอย่าง มีความสุข ใจเย็นๆกับมัน ค่อยๆ แก้ไขปัญหาไปนะครับ วงการแก๊ส มันยังมีอะไร ดีๆ อีก มากครับ ใครทำไม่ดี ก็ ช่างหัวมันครับ ไม่ต้องไปใส่ใจมาก ใครทำดีก็ ชื่นชม ไปตามความจริงครับ ขอให้ พี่ โชคดี และ มีความสุข ครับ