การต่อ O2 sensor ใน honda
|
เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2011, 05:53:25 PM
|
hjcl
|
|
« เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2011, 05:53:25 PM » |
|
คือ ในซอฟแวร์ของ Agis เอง มีการนำค่าแลมด้ามาเพื่อ ช่วยในการวิเคราะห์ร่วมกันกับการจูนแก๊สด้วยนะครับ
แต่ เท่าที่ฟังมา พบว่า การต่อออกซิเจนเซนเซอร์ สำหรับรถฮอนด้าเอง อาจจะทำให้ ออกซิเจนเซอร์เซอร์ เสียได้
จากการสอบถาม เพื่อนๆทางคลับที่ติดกันมา ประมาณ 10 กว่าท่านก็ เกือบ 80 % ช่างจะต่อมาให้ครับ แล้วก็ ตอนนี้ สถานะไฟ Engine ไม่มีปัญหาขึ้นโชว์แต่ประการใด อัตราการกินน้ำมันและแก๊สก็ อยู่ในระดับที่ ปกติครับ
เลยไม่แน่ใจว่า ข้อมูลที่มาจริงๆ คืออย่างไรกันแน่ครับ
รถผมไม่ได้ต่อครับ เนื่องจากช่างติดตั้งไม่ได้ต่อให้ครับ
ไม่แน่ใจว่า จะเกิดปัญหาอะไรแต่ประการใด มิทราบได้ครับ
ตัว ออกซิเจนเซนเซอร์ของฮอนด้ามันมา 4 สายครับ ดูจากไวริ่งไดอะแกรมก็ มีมาให้ต่อ 2 ชุดครับกรณีที่ ออกซิเจนเซนเซอร์มีสองจุดครับ
ขอความเห็นด้วยนะครับว่าควรหรือไม่ควรอย่างไรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2011, 06:01:34 PM
|
hjcl
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2011, 06:01:34 PM » |
|
ในตัวซอฟแวร์เอง ให้มาลักษณะนี้ ผมว่ามีประโยชน์ครับ มันมีประโยชน์ไม่ได้มีไว้ทำเท่ห์ๆ ไม่ได้สักแต่ว่ามีแน่นอนครับ
เท่าที่ผมวิเคราะห์ดูนะครับ
กรณีที่ จูนกันเอง
วิ่งเก็บ map กันเสร็จ หาค่าคอเรคชั่นกันได้ออกมา โอเค ตรงนี้ ได้ค่าการปรับชดเชยออกมา
พอจะวิ่งกันจริงๆ ค่อยมาดูกันละเอียดกันในแต่ละรอบ แต่ละ ช่วงความเร็วที่หัวฉีดสั่งจ่ายในอัตราการเปิดหัวฉีดที่แตกต่างกันไป
บางช่วงที่เรารู้สึกว่า หนืดๆหน่วงๆลง ค่าตรงนี้ น่าจะมีผลกับการตรวจเช็คได้ในระดับหนึ่งครับ
นอกเสียจากว่า เราดูค่า T-on น้ำมันเป็นหลัก เพื่อใช้ในการจูนอย่างเดียวนะครับ
หรือ
กรณีที่ โอเคว่า ได้ค่าที่ถือว่า perfect สำหรับการจ่ายแก๊สที่ลงตัวแล้ว แต่ กรณีที่เราต้องการจูนให้บางลงเล็กน้อย ซึ่ง อยู่ในช่วงที่ยอมรับได้จากที่ทางฮอนด้าเค้าเคลมในเรื่องอัตราส่วนผสมที่จะไม่ทำให้ไฟเอนจิ้นขึ้นโชว์ (จริงอยู่ว่ามันเป็นค่าของแก๊สโซลีน ไม่ใช่ ค่าจากลิควิดปิโตเลียมแก๊สนะครับ) พอถึงช่วงการชดเชยตามรอบ ในบางช่วง ที่เป็นรอบที่ใช้ในการ Cruise กันจริงๆ ถึงมีการเซ็ทเอาไว้ใช้งานเอง
ตรงนี้ผมคิดว่า น่าจะมีประโยชน์ครับ อาจจะใช้อ้างอิงจากค่ากราฟแลมด้าของทางฮอนด้ามาเองได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ อ้างอิงสำหรับการปรับชดเชยแก๊สลดลงครับ
หรือ
เพื่อตรวจสอบว่า การจ่ายมันผิดเพี้ยนไปมากน้อยขนาดไหน เพื่อเป็นการตรวจเช็คตามระยะทางการใช้งานของเราเองนะครับ
คือ ถ้าเราต่อ O2 sensor แล้ว เอาค่าที่ได้มาใช้ประกอบกับการอ่านค่าของ oscilloscope กับค่าต่างๆร่วมด้วย
ผมคิดว่า มันจะมีประโยชน์อย่างมากครับ เทียบกันกับค่าอื่นๆร่วมด้วยนะครับ
แต่ทั้งนี้ ปัญหามันอยู่ตรงประเด็นที่ว่า
จริงหรือไม่ครับว่า การต่อ ออกซิเจนเซนเซอร์ ในฮอนด้า เข้ากับกล่อง ECU จะทำให้ ออกซิเจนเซนเซอร์เสียได้
ตรงนี้ ฟังดูก็ ไม่ค่อยเมคเซนต์เท่าไหร่ครับ
ท่านใดมีความรู้หรือประสพการณ์ตรงนี้ ช่วยชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2011, 06:41:53 PM
|
tong-carcare
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2011, 06:41:53 PM » |
|
มาปูเสื่อนั่งรอ เป็นเพื่อน คุณพี่บินลาเดน ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2011, 07:02:03 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2011, 07:02:03 PM » |
|
ความน่าจะเป็นที่จะเกิดปัญหากับ O2 เซนเซอร์ กับประโยชน์ที่ได้จากการต่อสายสัญญาณ ผมว่ามันไม่คุ้มกันอ่ะครับ ถ้าเกิด O2 เซนเซอร์เพี้ยนไป ระบบจ่ายน้ำมันจะมีปัญหาตามไปด้วยครับ
ถูกผิดประการ รบกวนผู้ท่านอื่นช่วยแก้ไขด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 03:23:01 AM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 03:23:01 AM » |
|
หลายๆยี่ห้อก็ไม่กล้าต่อกันครับกลัวมันจะเสียมันเคยมีประสพการณ์กันมาแล้วครับ แต่ถ้าต้องการให้ช่างต่อช่างก็สามารถต่อให้ใช้งานได้ครับแต่มันก็ไม่รู้ว่าจะเสียเข้าเมื่อไรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 05:26:48 AM
|
hjcl
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 05:26:48 AM » |
|
คืองงว่า ทำไมถึงบางท่าน (ในคลับ) ช่างทำการต่อมาให้ครับ
สอบถามไปแล้วคือ ต่อจริง ไวริ่งครบ ระยะทางที่ใช้ก็ สามสี่หมื่นโลขึ้นทั้งนั้นครับแต่ละท่าน
ไฟเอนจิ้นไม่ขึ้น อันตราสิ้นเปลือง AVG มันก็ยังพอๆกับค่าเดิม ไม่ได้เพี้ยนไปมากมายนัก
ก็เลยสงสัยว่า กับการที่จะต่อ และ ไม่ต่อ มันก็จะกระทบกับการใช้งานจริงๆหรือไม่นะครับ
หรือว่า การออกแบบวงจร สำหรับการกรองกระแสก่อนจากออกซิเจนเซนเซอร์ของกล่อง ECU แต่ละยี่ห้อ มันไม่ชัวว์นั่นเองหรือไม่ครับ
เพราะ อย่างน้อย มันจับสัญญาณด้วยความต่างศักดิ์ที่เปลี่ยนแปลงเพื่ออ่านค่าออกมา
ประโยชน์ที่ผมมองดู มันมีแน่ครับ ประโยชน์นี้ สำหรับคนจูนเองครับ
แต่ มันจะไม่มีประโยชน์อันใด ในกรณีที่ ให้ช่างจูนให้อย่างเดียว เราไม่ได้ไปยุ่งในหน้าซอฟแวร์จูนแก๊สนะครับ ซึ่งตรงนี้ผมเห็นด้วยครับว่าการต่อก็จะไม่มีประโยชน์อะไร เทียบดู T-on น้ำมัน มันก็เพียงพอสำหรับการจูนแบบหยาบๆไปครับ
ผมมองในกรณีที่ Cruise ครับ และ ตอนนี้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับ อัตราส่วนผสมที่ accept ในขอบเขตที่ยอมรับได้สำหรับเครื่องบล๊อกนี้มาแล้วครับ (เป็นค่าของแก๊สโซลีน ไม่ใช่ ลิควิดปิโตรเลียมครับ แต่ก็ สามารถใช้อ้างอิงได้ )
สำหรับผมมองว่ามันคือประโยชน์ครับ ส่วนการใช้ OBD scan tool มันก็น่าสนใจครับ เพียงแต่ มันก็ต้องซื้อมาใช้เหมือนกัน ราคาก็ เท่าที่ดู ถีงแม้ เมืองนอกจะราคาถูกกว่าที่พี่ไทยเราเอามาบวกจนน่าเกลียดมาก แต่ก็ยังต้องซื้ออยู่ดี ซอฟแวร์ในส่วนนี้ของ Agis ผมมองว่า เค้าทำมาดีครับ มันก็เท่ากับ เราไม่ต้องไปหาซื้อสแกนทูลให้เสียเงินเพิ่มครับ
ราคาออกซิเจนเซนเซอร์ของตัวนี้ จับของศูนย์ จริงอยู่ว่า 6 พัน แต่ข้างนอกที่พอหาได้ก็ ราคาเบากว่านั้นเยอะครับ และ เบากว่าตัว scan tool ค่อนข้างมาก
กับการซื้อเจ้าเครื่องนี้มา เพื่อ ดูค่านี้ค่าเดียว มันก็กะไรอยู่ เพราะอย่างน้อย ในซอฟแวร์ของ Agis เค้ามีมาให้เราดูครับ
ผมก็มองว่า มันเป็นการเลี่ยงปัญหาเวลาที่ช่างติดตั้งเซนเซอร์ตัวนี้เข้าไปแล้วจนเกิดเรื่องนี้เกิดขึ้น เป็นการลดภาระความรับผิดชอบลงไปนะครับ ประเด็นมันคงมีเพียงเท่านั้นแหล่ะครับเท่าที่คิดว่ามันเป็นเช่นนั้นนะครับ
เอาเป็นว่า เรื่องนี้ผมรับผิดชอบของผมเอง เดี๋ยวผมหาทางของผมเองก็ได้ไม่มีปัญหาครับ จะได้ไม่ต้องให้ช่างรับผิดชอบเพื่อเกิดความลำบากใจครับ ผมสั่งอะไหล่ตัวนี้สแปร์ไว้สักอันก่อน ต่อแน่นอนครับ
เรื่องการประกันเครื่อง มันขาดตั้งแต่ติดแก๊สแล้วครับ เคลมไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งตรงนี้ เข้าใจข้อจำกัดนี้ตามเงื่อนไขของบริษัทครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 06:54:51 AM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 06:54:51 AM » |
|
ได้ครับเดี๋ยวจะต่อให้ครับ การจูนแบบไม่ต่อo2มันก็คือการจูนแบบคนตาบอดครับต้องอาศัยฝีมือในการจูนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 08:29:32 AM
|
hjcl
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 08:29:32 AM » |
|
เดี๋ยวผมอาไปจัดการของผมเองครับ ไม่เป็นไรครับ แสดงว่า พวกที่จูนแบบใช้เครื่องมือจูนนี่ ที่เราเห็นตามที่ใหญ่ๆในกทม.นี่เป็นพวกไม่มีฝีมือหรือเปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 09:26:29 AM
|
เก่ง คอมพิวเตอร์
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 09:26:29 AM » |
|
ความน่าจะเป็นที่จะเกิดปัญหากับ O2 เซนเซอร์ กับประโยชน์ที่ได้จากการต่อสายสัญญาณ ผมว่ามันไม่คุ้มกันอ่ะครับ ถ้าเกิด O2 เซนเซอร์เพี้ยนไป ระบบจ่ายน้ำมันจะมีปัญหาตามไปด้วยครับ
ถูกผิดประการ รบกวนผู้ท่านอื่นช่วยแก้ไขด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
เห็นด้วยตามพี่หนุ่ยครับพี่ปิยะ แต่จะลองต่อใช้ดูไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่ปัญหาคือ ถ้าเสียเกรงว่าจะเพี้ยนจนเครื่องมีปัญหาหรือเปล่าครับ ส่วนผมไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหร่ครับ O2 sensor เซียงกง 500 แหะๆๆๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
MY PIN : 278300CE
ขออภัยที่ขับรถไม่สุภาพ กรุณาถ้าแข่ง
Spirit of Vtec , Spirit of Exon-Gas
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 09:35:21 AM
|
hjcl
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 09:35:21 AM » |
|
รู้สึกว่า จะถูกกว่าของที่ผมพอหามาได้ พันนึงเลยนะครับ คงได้ลองพึ่งมัลติมิเตอร์ลองดูครับงานนี้ว่า คร่อมสายไปแล้ว ค่าเปลี่ยนวูบเลยหรือเปล่านะครับ ถ้าคร่อมไปแล้วเพี้ยนขึ้นก็ การชดเชยก็เพี้ยนไปแน่นอนครับ ว่าแต่ ของฮอนนี่ แต่ละอย่างเบิกศูนย์นี่ ราคา พิศดารจริงๆครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 10:39:30 AM
|
tong-carcare
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 10:39:30 AM » |
|
VN TURBO + VG TURBO จริง ๆ เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 10:52:11 AM
|
hjcl
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 10:52:11 AM » |
|
แบบนี้ต้องรีบๆติดครับเสี่ย เดี๋ยวรถเสียปลั๊กเค้ามา อดติดแก๊สกันพอดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 11:44:13 AM
|
tong-carcare
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 11:44:13 AM » |
|
แบบนี้ต้องรีบๆติดครับเสี่ย เดี๋ยวรถเสียปลั๊กเค้ามา อดติดแก๊สกันพอดีครับ
รถเสียบปลั๊กที่ว่านี่ คือ ไอ้ที่เสียบชาร์จไว้ ค่อนคืน ตื่นมา วิ่งได้ 15 โล หรือเปล่าครับพี่บินบาเดิน วิ่งไป ชาร์จไป วิ่ง ๆ หยุด ๆ วันก่อนซื้อ ฮ บังคับ ลำเล็กเท่าหมา มาลำนึง ชาร์จไฟ 2 ชั่วโมง เล่นได้ 15 นาที เอง ครับ บังคับ ไม่เป็น บิน ๆ หล่น ๆ พัง ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 12:00:44 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 12:00:44 PM » |
|
การต่อo2ต้องต่อให้ถูกเส้นครับถ้าผิดเส้นก็อาจจะเสียได้ครับใช้มัลติมิเตอร์เช็คนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 12:01:51 PM
|
hjcl
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 12:01:51 PM » |
|
น่าจะใช่นะครับ เสียบทั้งคืน แต่ บินได้แป๊บเดียว คล้ายๆ แวกซ์ยี่ห้อหนึ่งครับ ลงย๊ากยาก เช็ดก็ลำบาก แต่ เงาแป๊บเดียว..... ชีวิตนี่มันลำบากจริงๆครับเสี่ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|