หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
หน้าหลัก
|
หน้าแรก
|
ค้นหาร้านติดแก๊ส
|
ค้นหาผู้จำหน่ายอุปกรณ์แก๊ส
|
ปั้มแก๊ส
|
โปรแกรมจูนแก๊ส
|
สถานการณ์น้ำมัน
|
รถมือสอง
|
คลิปวีดีโอ
ไอเว็บแก๊ส
>
ชุมชนคนใช้แก๊ส LPG (แอลพีจี) - NGV/CNG เชิญห้องสนทนานี้
>
บอร์ดกลาง Gas LPG-NGV และสาระความรู้
> หัวข้อ:
ชะตากรรม !!! ของผู้ใช้แก๊ส แอลพีจี ครม.ไฟเขียว ปรับราคา 2 ระดับ
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
ชะตากรรม !!! ของผู้ใช้แก๊ส แอลพีจี ครม.ไฟเขียว ปรับราคา 2 ระดับ
เมื่อ: ตุลาคม 22, 2008, 11:18:02 AM
ฟักทอง
บุคคลทั่วไป
ชะตากรรม !!! ของผู้ใช้แก๊ส แอลพีจี ครม.ไฟเขียว ปรับราคา 2 ระดับ
«
เมื่อ:
ตุลาคม 22, 2008, 11:18:02 AM »
ผู้ใช้แอลพีจีอ่วมแน่ ครม.ไฟเขียว ปรับราคา 2 ระดับ กพช. เล็งถกต้นเดือน พ.ย.นี้ ต้องควักกระเป๋าจ่ายเพิ่ม 3-9 บาทต่อลิตร ด้าน บขส.-รถเมล์-เรือ-ทางด่วน รัฐอนุมัติลดราคา พร้อมทั้งเพิ่มเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมัน
เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม นส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ ว่า ครม.มีมติให้กระทรวงพลังงานปรับเพิ่มเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันเพิ่มขึ้น ไม่ต่ำกว่าอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันที่ลดลง จาก 6 มาตรการของรัฐบาล รวมถึงการพิจารณาปรับราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (ก๊าซหุงต้ม หรือแอลพีจี) ให้สอดคล้องกับกลไกตลาด
ทั้งนี้ เนื่องมาจากล่าสุดราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ลดลง จากที่เคยสูงสุดประมาณ 140 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับกว่า 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะนี้จึงมีการทบทวนเรื่องการนำส่งเงินสมทบเข้ากองทุนน้ำมันดังกล่าว เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน ส่วนการพิจารณาว่าจะเก็บเพิ่มเท่าใดและเมื่อใด จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน
น.ส.ศุภรัตน์ กล่าวอีกว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ได้รายงานว่า สถานการณ์และแนวโน้มราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง และเมื่อรวมผลจากมาตรการลดภาษีสรรพสามิตจาก 6 มาตรการ 6 เดือนของรัฐ ส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ลดลง 15.30 บาทต่อลิตร และน้ำมันดีเซลลดลง 20.30 บาทต่อลิตร ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาระดับพลังงานไม่ให้ผันผวนมากเกินไป จึงเห็นควรให้มีการปรับอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าอัตราภาษีสรรพสามิต ที่ลดลงลิตรละประมาณ 3 บาท
ด้าน ดร.พรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ครม.มีมติให้ปรับขึ้นราคาแอลพีจีในภาคขนส่งและอุตสาหกรรมตามกลไกตลาดโลก และให้ตรึงราคาแอลพีจีครัวเรือน ตามแนวทางกระทรวงพลังงาน อย่างไรก็ตาม หลังจากครม.อนุมัติหลักการแล้ว กระทรวงพลังงานจะนำโครงสร้างแอลพีจีทั้งหมดหารือในคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานต้นเดือนพฤศจิกายนนี้
“การแยกราคาแอลพีจีระหว่างภาคครัวเรือน ภาคขนส่งและอุตสาหกรรม เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน จึงต้องหารือก่อนเพื่อวางมาตรการร่วมกัน โดยเฉพาะการดูแลไม่ให้แอลพีจีภาคครัวเรือนรั่วไหลไปภาคขนส่งและอุตสาหกรรม และป้องกันการลักลอบแอลพีจีจำหน่ายตามแนวชายแดน“ ดร.พรชัย กล่าว
แหล่งข่าวในธุรกิจพลังงาน กล่าวถึงการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจีเป็น 2 ราคาว่า กระทรวงพลังงานได้วางแนวทางปรับราคาแอลพีจีภาคขนส่งไว้เป็น 2 แนวทางหลัก คือ เพิ่มเป็นลิตรละ 15 บาท หรือปรับขึ้นอีก 3-4 บาทต่อลิตร จากปัจจุบันราคาลิตรละ 11.30-11.50 บาท และเพิ่มเป็น 20 บาทต่อลิตร หรือปรับขึ้นอีกลิตรละ 8-9 บาท โดยการคำนวณดังกล่าวอยู่บนพื้นฐาน เพื่อเก็บเงินจากการจำหน่ายแอลพีจีเข้ากองทุนน้ำมันฯ
ส่วน นายชลอ คชรัตน์ อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี (ขน.) ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง กล่าวหลังประชุมว่า ได้มีมติให้ปรับลดอัตราค่าโดยสารของรถองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถร่วมบริการ ขสมก. และรถโดยสารบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) รถร่วมบริการ บขส. โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคมนี้ ดังนี้ รถโดยสารธรรมดาขาว-น้ำเงิน เหลือ 8.50 บาทตลอดสาย จากเดิม 10 บาท รถโดยสารธรรมดาครีมแดง เหลือ 7.50 บาทตลอดสาย จากเดิม 9 บาท รถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) เหลือ 7 บาทตลอดสาย จากเดิม 8 บาท
ในส่วนของ รถโดยสารปรับอากาศครีม-น้ำเงิน ลดลงระยะทางละ 1 บาท รถโดยสารปรับอากาศยูโร 2 ลดลงคาระยะละ 1 บาท และรถสองแถว เหลือ 6 บาท จากเดิม 7.50 บาท ส่วนรถโดยสาร บขส. และรถร่วมบริการ บขส. ให้ปรับลดค่าโดยสารลงกิโลเมตรละ 3 สตางค์
ขณะเดียวกัน กรมการขนส่งทางบกจะจัดทำตางรางค่าโดยสารแบบลอยตัว เพื่อให้การพิจารณาค่าโดยสารในอนาคตสอดคล้องกับราคาน้ำมัน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการศึกษาต้นทุนเดินรถโดยสารทั้งระบบ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง
ด้าน น.ท.ปริญญา รักวาทิน อุปนายกสมาคมเรือไทย กล่าวภายหลังหารือกับสมาชิกสมาคมเรือไทยว่า สมาคมพร้อมปรับลดราคาค่าโดยสารเรือ แต่มีเงื่อนไขว่าหากน้ำมันดีเซลปรับขึ้นมาถึงลิตรละ 25 บาท ผู้ประกอบการต้องปรับขึ้นค่าโดยสารได้ทันที โดยไม่ต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการพิจารณาอัตราค่าโดยสารเรือประจำทาง
สำหรับอัตราค่าเรือโดยสารใหม่ เรือโดยสารเจ้าพระยา คาดจะลดลงระยะละ 1 บาท เหลือ 9-13 บาท เรือธงส้ม ลดลง 2 บาท เหลือ 13 บาทตลอดสาย ส่วนเรือธงเหลืองจะยืนที่ราคาเดิม 20 บาทตลอดสาย เนื่องจากเป็นเรือขนาดใหญ่ ต้องใช้น้ำมันจำนวนมาก หากน้ำมันดีเซลลดลงอีกลิตรละ 3 บาท ก็จะลดราคาลง 2 บาททันที
ส่วน เรือข้ามฟาก จะลดราคาทุกท่าลง 0.50 บาท เหลือ 3 บาท โดยค่าโดยสารใหม่จะมีผลบังคับใช้หลังจากคณะกรรมการพิจารณาอัตราค่าโดยสารเรือประจำทางอนุมัติ คาดว่าจะประชุมภายใน 1-2 วันนี้
วันเดียวกัน การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (เอ็นอีซีแอล) กำหนดจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษอุดรรัถยา (ทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด) เริ่มวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ อัตราค่าผ่านทางพิเศษที่ปรับใหม่มีส่วนลดพิเศษ สำหรับรถทุกประเภทจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2552
สำหรับ การปรับอัตราค่าผ่านทางพิเศษ ด่านเมืองทอง จัดเก็บในราคา 25, 50, 75 บาท ด่านศรีสมาน 30, 60, 90 บาท ด่านบางพูน 35, 70, 105 บาท ด่านเชียงราก 40, 80, 120 บาท และด่านบางปะอิน 45, 90, 135 บาท สำหรับรถยนต์ 4 ล้อ 6-10 ล้อ มากกว่าสิบล้อ
โดย คม ชัด ลึก วัน พุธ ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2551 00:00 น.
บันทึกการเข้า
ชะตากรรม !!! ของผู้ใช้แก๊ส แอลพีจี ครม.ไฟเขียว ปรับราคา 2 ระดับ
ตอบ #1
เมื่อ: ตุลาคม 22, 2008, 03:47:59 PM
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
Re: ชะตากรรม !!! ของผู้ใช้แก๊ส แอลพีจี ครม.ไฟเขียว ปรับราคา 2 ระดับ
«
ตอบ #1 เมื่อ:
ตุลาคม 22, 2008, 03:47:59 PM »
เมื่อ 4-5 เดือนก่อน น้ำมันลิตรละเกือบ 40 บาท แก๊ส 10 บาท กว่าๆ ประมาณ 4 เท่าตัว คนแห่ไปติดแก๊สกันตรึม
พอมาถึงวันนี้ เอ้าโลกกลับกัน กลายเป็นน้ำมันลิตรละ 20 บาท นิดๆ แก๊ส 10 บาท กว่าๆ จะปรับเป็น 15-20 บาท หรือแทบไม่ต่างกันเลย ใช้แก๊สหรือ น้ำมัน จ่ายต่อ กม พอๆ กัน แล้ว จะใช้แก๊สไปทำให้เครื่องมันแห้งหรือพังไวไปทำไม จริงไหมครับผม
โอ้โห้เอาเข้าไป คิดไป ยังไงเนี้ย เอาชดเชยเข้ากองทุนน้ำมัน เจออย่างนี้ เซ็งครับพี่น้อง เมืองนอกเขามีแต่อยากให้ใช้แก๊สกัน
เพื่อลดมลภาะว ลดการนำเข้าน้ำมันลง และเมืองนอกแก๊สถูกกว่าน้ำมันประมาณ ครึ่งราคา ด้วยซ่ำ เซ็งครับ แต่ก็อย่างว่า
อันไหนถูกก็ใช้อันนั้นไป แต่ร้านติดแก๊สคงลดลงอย่างฮวบฮาบแน่ จริงไหมครับกระผม
ดูราคาน้ำมันโลกแล้วหนาวเลยครับ ลงมาเกินครึ่งแล้ว จาก 150 เหลือ 69 USD/Barell แล้ว
OIL.GIF
(20 KB, 660x477 - ดู 703 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
www.facebook.com/snpituning
http://www.youtube.com/v/olERoQI4_58
http://www.youtube.com/v/nFCUhp5l_Z8
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
ชุมชนคนใช้แก๊ส LPG (แอลพีจี) - NGV/CNG เชิญห้องสนทนานี้
-----------------------------
=> บอร์ดกลาง Gas LPG-NGV และสาระความรู้
===> กลุ่มผู้ใช้ AC Autogas
===> กลุ่มผู้ใช้ Europegas
===> AG Gas Thailand / GT Autogas Thailand
===> กลุ่มผู้ใช้ Fobos
===> กลุ่มผู้ใช้ Autronic/Easy Jet/Autogas Vento
=> บอร์ดซื้อขาย อุปกรณ์แก๊สรถยนต์ อะไหล่ยนต์
=> ชุมชน คนใช้รถไฟฟ้า EV
=> ห้องนั่งเล่น พูดคุยเรื่องทั่วไป (ห้ามขายสินค้า)
=> ห้องคนรักสุขภาพ Healthy
ค้นหาข้อมูลใน iwebgas
www.Stats.in.th
Powered by SMF 1.1.20
|
SMF © 2006-2008, Simple Machines
|
Thai language by ThaiSMF
Web 2.0 Design by
HTWorks
| Ported to SMF by
BrKn*
|
|
กำลังโหลด...