ขอคำแนะนำสำหรับปัญหานี้ครับ มึนไปหมดแล้ว
|
เมื่อ: สิงหาคม 31, 2014, 02:01:56 AM
|
bigmtts43
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« เมื่อ: สิงหาคม 31, 2014, 02:01:56 AM » |
|
ก่อนอื่นขอกล่าวข้อมูลเบื้องต้นก่อนนะครับ 1.รถCIVIC dimansion 2.ติดตั้ง AC STAG300 Premium 3.อายุการติดตั้ง 40,000 กม. 4.มีการตั้งวาล์วแล้วก่อนมีอาการ ประมาณ10,000 กม. 5.หัวเทียนยังดีและใช้งานได้ดีช่างHonda ถอดมาดูแล้ว
ปัญหา... รถจะมีปัญหาเมื่อมีการตัดใช้แก๊สโดยมีอาการ วูบ เร่งไม่ขึ้น เครื่องยนต์ไม่มีกำลังแต่ไม่ดับ เหยียบคันเร่งจมก็ไม่มีแรงรอบไม่ขึ้นเท่าที่ควร แต่เมื่อขับโดยใช้แก็สและประคองรอบเครื่องถึงอุณหภูมิประมาณ75องศา(ดูจากเกจวัด) อาการนี้จะหายไป และจะไม่เป็นเวลาจอดแป๊บเดียว
ขอสัณนิษฐาน..
1.เมื่อเครื่องมีความร้อนอาการดังกล่าวจะไม่มี แต่ผมได้ทำการทดลอง โดยสตาร์ทรถโดยใช้น้ำมัน รอจนวาล์วน้ำทำงาน ขณะนั้นเกจวัดมีอุณหภูมิประมาณ 90 องศา พอตัดเข้าแก๊ส ก็เป็นอีกเช่นเดิม
2.ให้ช่างศูนย์ AC เกษตร ตรวจสอบช่างบอกว่า น่าจะเป็นที่วาล์วยัน โดยช่างสัณนิษฐานว่า เมื่อเครื่องมีวามร้อน วาล์วจะมีการขยายตัว ทำให้ปัญหาดังกล่าวหายไป แต่ผมคิดว่า วาล์วยันไม่น่าใช่ปัญหาที่แท้จริง เพราะ จขกท. ได้ทำการทดลองในข้อ1. ไปแล้ว แต่ไม่หาย
3.ช่างศูนย์ AC ได้แจ้งว่า พบว่าเครื่องยนต์มีแรงอัดน้อยกว่ามาตรฐาน ให้ไปทำการตั้งวาล์วแล้วทดลองว่าหายไหม
ิ
การแก้ไข.... ช่างที่ศูนย์AC ได้ทำกรแก้ไขเบื้องต้น ปรับจูนให้ใหม่ แต่ไม่หาย...
ผมจึงขอควาช่วยเหลือจากพี่ๆ ที่เคยเจอปัญหานี้แล้วแก้ไขได้ ช่วยแชร์แนวทางการซ่อมต่อไป เพื่อผมจะได้ไม่เจ็บเยอะและแก้ไขได้ตรงจุด
ขอขอบพระคุณทุกท่านมากครับ
****Update****
ผมได้สังเกตอาการเพิ่มเติม ปกติผมจะตัดแก๊สตามโปรแกรมที่อุณหภูมิ45องศา(ตามเกจวัดคือ60องศา) หลังจากตัดแก๊สผมพยายามเหยีบส่งสักพักอาการนั้นก็หายไป สังเกตจากอุณหภูมิตามเกจอยู่ที่70องศา ลักษณะเหมือนแก็สขาดท่ออะครับพอเป็นไปได้ไหม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำสำหรับปัญหานี้ครับ มึนไปหมดแล้ว
|
ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2014, 10:00:17 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2014, 10:00:17 AM » |
|
ถามต่ออีกนิดเพื่อข้อมูลให้สมาชิกได้มาช่วยกันครับ ถามว่า..
-- เมื่อใช้น้ำมันในการขับ อาการที่แย่ทั้งหมดไม่มีใช่ไหมครับ หมายถึงถ้าขับด้วยน้ำมันรถวิ่งปรกตดีทุกอย่างเหมือนรถทั่วไปใช่ไหมครับ ?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำสำหรับปัญหานี้ครับ มึนไปหมดแล้ว
|
ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2014, 11:41:31 AM
|
AUTO-D
energy specialist
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 2157
www.auto-d.net
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2014, 11:41:31 AM » |
|
อาการที่กล่าวมา มีโอกาสเป็นไปได้ว่า วาล์วยัน ตามที่ บ.ทีโอ ได้แจ้งเอาไว้
ลองนำรถไปตรวจเช็ควาล์วดูก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
AUTO D Service ถนนสายไหม ซอย80 ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกรมขนส่งทางบก ปรับจูนและควบคุมงานโดยวิศวกร 089-9649449 www.auto-d.net
|
|
|
ขอคำแนะนำสำหรับปัญหานี้ครับ มึนไปหมดแล้ว
|
ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2014, 09:25:26 PM
|
bigmtts43
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2014, 09:25:26 PM » |
|
ถามต่ออีกนิดเพื่อข้อมูลให้สมาชิกได้มาช่วยกันครับ ถามว่า..
-- เมื่อใช้น้ำมันในการขับ อาการที่แย่ทั้งหมดไม่มีใช่ไหมครับ หมายถึงถ้าขับด้วยน้ำมันรถวิ่งปรกตดีทุกอย่างเหมือนรถทั่วไปใช่ไหมครับ ?
ใช่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำสำหรับปัญหานี้ครับ มึนไปหมดแล้ว
|
ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 08:31:33 AM
|
aekamet
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 08:31:33 AM » |
|
ผมสันนิฐานว่าน่าจะเกิดจากน้ำมันในระบบรั่วเข้าสู่เครื่องยนต์ ครับ อาจจะเกิดจากหัวฉีดน้ำมันมีการรั่วซึม และระบบน้ำมันไม่ได้ตัดปั๊มติกครับ แนะนำให้ทดสอบอีกอย่างคือ ถอดสายปั๊มติ๊กออก แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยแก็ส ตอนเครื่องเย็นๆเลยครับ ถ้าไม่มีอาการนี้ แสดงว่าอาจจะเกิดจากสาเหตุนี้เลยครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำสำหรับปัญหานี้ครับ มึนไปหมดแล้ว
|
ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 08:34:46 AM
|
aekamet
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 08:34:46 AM » |
|
อีกนิดนึงครับ เรื่องวาล์วยัน ขอบอกว่าเครื่องยิ่งร้อนยิ่งยันเยอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำสำหรับปัญหานี้ครับ มึนไปหมดแล้ว
|
ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 10:40:31 AM
|
bigmtts43
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 10:40:31 AM » |
|
ผมสันนิฐานว่าน่าจะเกิดจากน้ำมันในระบบรั่วเข้าสู่เครื่องยนต์ ครับ อาจจะเกิดจากหัวฉีดน้ำมันมีการรั่วซึม และระบบน้ำมันไม่ได้ตัดปั๊มติกครับ แนะนำให้ทดสอบอีกอย่างคือ ถอดสายปั๊มติ๊กออก แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยแก็ส ตอนเครื่องเย็นๆเลยครับ ถ้าไม่มีอาการนี้ แสดงว่าอาจจะเกิดจากสาเหตุนี้เลยครับผม
ขออนุญาตนะครับคุณเอก ผมเคยสอบถามช่างแล้วครับ รถของผมตัดปั๊มติ๊กแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำสำหรับปัญหานี้ครับ มึนไปหมดแล้ว
|
ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 11:16:35 AM
|
ice
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 11:16:35 AM » |
|
ใช่คันที่เพิ่งเข้ามาอาทิตย์ที่แล้วป่าวเอ่ย ผมได้เห็นรถครับ และให้น้องวัดกำลังอัดครับ สูบ 1 อยู่ที่ประมาณ10 ส่วน 2-4 อยู่ที่ 11 ครับ ค่าปกติอยู่ที่ 13-14 ถือว่าค่อนข้างน้อย เลยดูเลขไมล์รถวิ่งประมาณ แสนปลายๆ ถ้าจำไม่ผิดครับ ดูกราฟจูนและดูการเตั้งค่าต่างๆถูกต้องหมดครับ จากที่เคยเจอถ้าเคยตั้งวาร์วแล้วไม่หายโอกาศได้เปลี่ยนฝาใหม่ค่อนข้างสูงครับ ทีนี้เวลาเครื่องเย็นๆ อาการรถเป็นยังไงบ้างทั้งน้ำมันและแกส เอาแบบเย็นสนิทนะครับ น้ำมันเครื่องสะดุดไหมตอนเครื่องเย็นๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำสำหรับปัญหานี้ครับ มึนไปหมดแล้ว
|
ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 02:21:29 PM
|
PS-CarService
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 02:21:29 PM » |
|
ถ้าตั้งวาล์วมาแล้วใช้มา10,000กมแล้วกำลังอัดหายท่าจะวาล์ว-บ่าวล์วทรุด คงต้องเปิดฝาละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
PSCarService ศูนย์ติดแก๊สรถยนต์มาตรฐานกรมขนส่ง คุมงานโดยวิศวกรจาก พระจอมเกล้าลาดกระบัง ยินดีให้คำปรึกษา 096-456-2330 www.PS-CarService.com
|
|
|
ขอคำแนะนำสำหรับปัญหานี้ครับ มึนไปหมดแล้ว
|
ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 09:27:24 PM
|
bigmtts43
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 09:27:24 PM » |
|
ใช่คันที่เพิ่งเข้ามาอาทิตย์ที่แล้วป่าวเอ่ย ผมได้เห็นรถครับ และให้น้องวัดกำลังอัดครับ สูบ 1 อยู่ที่ประมาณ10 ส่วน 2-4 อยู่ที่ 11 ครับ ค่าปกติอยู่ที่ 13-14 ถือว่าค่อนข้างน้อย เลยดูเลขไมล์รถวิ่งประมาณ แสนปลายๆ ถ้าจำไม่ผิดครับ ดูกราฟจูนและดูการเตั้งค่าต่างๆถูกต้องหมดครับ จากที่เคยเจอถ้าเคยตั้งวาร์วแล้วไม่หายโอกาศได้เปลี่ยนฝาใหม่ค่อนข้างสูงครับ ทีนี้เวลาเครื่องเย็นๆ อาการรถเป็นยังไงบ้างทั้งน้ำมันและแกส เอาแบบเย็นสนิทนะครับ น้ำมันเครื่องสะดุดไหมตอนเครื่องเย็นๆ
วันนี้ผมได้ทดสอบ โดยการสตาร์ทรถด้วยแก็สขณะเครื่องเย็น ผลที่ได้ เป็นเหมือนเดิมเลยครับ ต้องเลี้ยงรอบไว้สักพัก อาการนี้ก็หายไป และดับแล้วสตาร์ทด้วยแก็ส รอบที่2-3 ไม่เจออาการดังกล่าวเหมือนตอนแรก ***ส่วนการสตาร์ทด้วยน้ำมันตอนเครื่องเย็น ไม่เจออาการอะไรเลยครับ ปกติดี มีตอนเย็นไปกินข้าวแล้วส ตาร์ทด้วยน้ำมันและวิ่งด้วยน้ำมัน(เพราะยังไม่ตัดเป็นแก็ส) รถมีอาการเหมือนตอนใช้แก็ส เหยียบส่งแป็บเดียวก็หายไปครับ***
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำสำหรับปัญหานี้ครับ มึนไปหมดแล้ว
|
ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 02, 2014, 02:13:24 PM
|
Dark
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 02, 2014, 02:13:24 PM » |
|
ผมใช้ dimension และติด stag 300 premium มาเหมือนกันนะครับ ถามนิดนะครับ ตั้งวาล์วที่ไหนมาครับ และใช้เวลาตั้งนานมั้ยครับ เคยเจอบางอู่ตั้งตอนเครื่องยังไม่เย็นจริงๆ ค่ามันเพี้ยนครับ และก็หัวเทียนใช้เบอร์อะไร ยี่ห้ออะไรครับ ใช้มากี่กิโลแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำสำหรับปัญหานี้ครับ มึนไปหมดแล้ว
|
ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 03, 2014, 10:16:32 AM
|
bigmtts43
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 03, 2014, 10:16:32 AM » |
|
ผมใช้ dimension และติด stag 300 premium มาเหมือนกันนะครับ ถามนิดนะครับ ตั้งวาล์วที่ไหนมาครับ และใช้เวลาตั้งนานมั้ยครับ เคยเจอบางอู่ตั้งตอนเครื่องยังไม่เย็นจริงๆ ค่ามันเพี้ยนครับ และก็หัวเทียนใช้เบอร์อะไร ยี่ห้ออะไรครับ ใช้มากี่กิโลแล้วครับ
ตั้งวาล์วที่อู่ช่างแสบ รามอินทราครับ ใช้เวลาตั้งไม่นานครับ แต่เสียเวลาตอนรอเครื่องเย็น หัวเทียนใช้ของศูนย์เลยครับที่อู่มีให้ครับหัวละ60บาท หัวเทียนใช้มา20,000 กิลโลครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำสำหรับปัญหานี้ครับ มึนไปหมดแล้ว
|
ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 03, 2014, 10:35:42 PM
|
Dark
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 03, 2014, 10:35:42 PM » |
|
งั้นลองใช้แต่น้ำมันอย่างเดียวสัก 2 วันแล้วดูว่ามีอาการแบบที่ว่ามาหรือเปล่าก่อนดีมั้ยครับ ถ้ายังมีอาการก็น่าจะระบบเครื่องยนต์ ถเาไม่มีก็ค่อยมาว่ากันอีกทีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำสำหรับปัญหานี้ครับ มึนไปหมดแล้ว
|
ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 04, 2014, 10:34:06 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 04, 2014, 10:34:06 AM » |
|
งั้นลองใช้แต่น้ำมันอย่างเดียวสัก 2 วันแล้วดูว่ามีอาการแบบที่ว่ามาหรือเปล่าก่อนดีมั้ยครับ ถ้ายังมีอาการก็น่าจะระบบเครื่องยนต์ ถเาไม่มีก็ค่อยมาว่ากันอีกทีครับ
เห็นด้วยครับ หยุดการใช้แก็สก่อนสักระยะ ทดลองวิ่งด้วยน้ำมันดูให้แน่ใจว่ารถเราสมบูรณ์ดีในการขับด้วยน้ำมันและแก้ไขปรับแต่งให้มันวิ่งด้วยน้ำมันให้ดีที่สุดกันก่อน ถ้ามีปัญหาเรื่องสูญเสียแรงอ้ด วาวล์ยัน วาล์ยันจนคด คงดูแลได้ที่อู่ซ่อมรถยนต์ที่เราสนิทมั่งได้นา ผมว่า ถ้าพอวิ่งน้ำมันแล้วเหมือนปรกติทุกอย่าง ตอนนี้เราจะไปตามหากันว่าระบบแก็ส ติดปัญหาอยู่ตรงไหนครับ ถ้าวาวล์ยันหรือตั้งมาไม่ดี พอรถยิ่งร้อนอาการก็จะเด่นเป็นพิเศษ มันจะสั่นจะตอดตุ๊บ ตุ๊บให้เห็นได้ดีกว่าตอนมันเย็นครับ หรือหัวฉีดน้ำมันตันจากการกัดกร่อนกรองตะกร้อที่อยู่ในหัวฉีด ซึ่งพบได้ในรถที่เติมน้ำมัน Alcohol ผสมเยอะ ก็ถอดหัวฉีดน้ำมันมาแคะตะกร้อที่แตกเป็นขุยในหัวฉีดออก แล้วก็วิ่งแบบไม่ต้องมีกรองในหัวฉีดเลย ไม่ต้องเปลี่ยนหัวฉีด ผมแผนกแคะออกเป็นประจำครับ Honda เติม E85 สักพัก ก็จะเจอตะกร้อสลายตัวอุดตัวเองอยุ่ในหัวฉีด อันนี้นอกเรื่องนะครับ อาจไม่เกี่ยวกัน แต่ขอไถลมาหน่อย เจอในอู่เพื่อนประจำ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำสำหรับปัญหานี้ครับ มึนไปหมดแล้ว
|
ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 04, 2014, 08:16:35 PM
|
bigmtts43
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 04, 2014, 08:16:35 PM » |
|
งั้นลองใช้แต่น้ำมันอย่างเดียวสัก 2 วันแล้วดูว่ามีอาการแบบที่ว่ามาหรือเปล่าก่อนดีมั้ยครับ ถ้ายังมีอาการก็น่าจะระบบเครื่องยนต์ ถเาไม่มีก็ค่อยมาว่ากันอีกทีครับ
ตอนนี้ในหัวผมจินตนาการว่า หม้อต้มเสียแรงดันหรือป่าว พอระบบตัดไปใช้แก๊ส ต้องใช้เวลาสักระยะกว่าแดงดันจะมาเป็นปกติ ชดเชยแรงดันที่เสียไป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|