รบกวนสอบถามหน่อยครีับ ผมเจอปัญหาอีกแล้วครับหลังจากเมื่อไม่กี่วันได้ทำการ
อัพโปรแกรมจูนแก๊ส Version 1.550 ใหม่มา และอัพ FW ใหม่เป็น Version 10.105 แล้ว
หลังจากนั้นไม่กี่วัน รถผมมีอาการอย่างแรกที่เจอคือ อาการเดินเบาสะดุด ทั้งระบบแก๊สและน้ำมันเลยครับ
หลังจากนั้นผมจึงลองวิ่งด้วยน้ำมันอย่างเดียวดู ปรากฏว่าอาการสะดุดยังมีอยู่ครับ คล้ายเครื่องจะดับ
และต่อมา
มีไฟรูปเครื่องยนต์โชว์มาที่หน้าคอลโซล (ไฟ Engine) ทีนี้อาการหนักข้อเลยครับ เร่งไม่ออก แถมสะดุดด้วย
การเปลี่ยนเกียร์ดูมันผิดปกติ คือ แนวว่าเรากดคันเร่งแล้วมันไม่ยอมไป เร่งไม่ไป เกียร์เปลี่ยนช้า
ผมเลยเดาๆว่าน่าจะเป็นที่ตัว
ตัวอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ เสียหรือเปล่า เพราะวิ่งน้ำมันอย่างเดียวมันมีอาการด้วย
ผมรู้สึกว่าเริ่มไม่ไหว เลยเอารถเข้าศูนย์ฮอนด้าดูครับ เค้าตรวจสอบแล้ว
ปรากฎว่า Error code ที่ขึ้นแจ้งมานั้นไม่เกี่ยวกับตัวอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ (Error code 13)
ทางศูนย์เลยทำการเคลียค่า Error code ให้ โดนไป 480 บาท โดยศูนย์แนะนำว่า ถ้าไฟขึ้นอีกให้ไปหาร้านที่ติดตั้งระบบแก๊สครับ
แนวว่า Error code ที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากกล่อง ECU ของแก๊สไปรบกวนการทำงานของ ECU น้ำมัน
หลังจากออกจากศูนย์แล้ว ผมลองวิ่งรถไปประมาฦณ 200 ก.ม. สังเกตุได้ครับว่า อาการกระตุกยังมีอยู่ พอสักพัก อาการเริ่มหนักขึ้นๆอีกครั้ง
แล้วตอนนี้ไฟรูปเครื่องยนต์ก็ขึ้นโชว์มาที่หน้าคอลโซลอีกแล้วครับ อาการขับแล้วเครื่องสั่นกระตุก ก็ยังมีมาด้วย
ผมเลยอยากจะขอคำแนะนำพี่ๆ ด้วยครับ พี่ฟักทอง หรือช่างเจ ก็ได้ครับ ว่าผมจะทำอย่างไรต่อไปดีครับ
รถผม ฮอนด้า JAZZ 2009 ครับ (Jazz GE)
ผม งง มาก คือตอนนี้ไม่รู้ว่าอะไรเสียกันแน่
วันนี้ข้องใจอย่างแรง เลยตัดสินใจเอารถเข้าอู่แก๊ส ที่ร้าน HYBRIDGE ENERGY แถวๆคลอง3 ครับ
ไฟรูปห้องเครื่องก็ยังคงขึ้นอยู่ 55 เอารถเข้าไปเช็ค ทางร้านเอาคอมมาต่อดู ERROR จาก ECU ของน้ำมัน
ปรากฏว่า มันแจ้งว่า คอยล์จุดระเบิดตัวที่ 3 ผิดปกติ จึงทำให้เกิด Error แล้วทำให้ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ขึ้นมา
ซึ่งมันน่าจะเป็นสาเหตุทำให้รถไม่มีกำลัง เร่งไม่ขึ้น อืด ซดน้ำมัน ใช่หรือไม่ครับ ผมเองก็ไม่เคยเจออาการนี้มาก่อนเลย
กลับมาบ้าน เลยว่าจะเอาคอมมาต่อดูว่าคอยล์ตัวที่ 3 มันทำานผิดปกติจริงหรือเปล่า แต่ปรากฏว่า มันไม่แสดงอาการให้เห็นครับ
แนวว่าอาการซ่อนเร้น เป็นๆหายๆ น่าจะแนวว่าตัวคอยล์เสื่อมสภาพ หรือเปล่า คือไม่เสียซะทีเดียวน่ะครับ
ผมจึงทำการจับหน้าจอมาดูก่อนครับ ว่าตอนเครื่องมันไม่สั่นมันอ่านค่าได้ตามนี้ครับผม
คิดว่าตัวอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ไม่น่าจะมีปัญหาใช่หรือไม่ครับ ถ้าดูจากข้อมูล OBD ของแก๊ส
ผมเองกะว่า ถ้ารถมีอาการจะได้เห็นตัวเลขช่วงเวลาการทำงานหัวฉีดน้ำมันที่ผิดปกติซะหน่อย แต่อดซะงั้น
เพราะตอนเอาคอมไปต่อแล้วติดเครื่องใหม่อีกรอบ อาการสั่นของเครื่อฃยต์หายไปครับ แนวว่า เป็นๆหายๆ เออ เซ็งเลย เหอะๆ
ตอนนี้ผมเองได้ทำการสั่งซื้อคอยล์จุดระเบิดของแท้จากศูนย์ไปแล้วครับ ราคา 2500 บาท กะว่าจะได้เปลี่ยนโดยเร็ววันนี้ครับ
เดี๋ยวได้ผลอย่างไรจะมาแจ้งกันอีกทีนะครับ ผมเองต้องขอบคุณร้าน HYBRIDGE ENERGY มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ
ที่ช่วยตีความหมายจาก Error code ของ ECU น้ำมันให้ผมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ไม่เหมือนกับตอนเอาไปให้ศูนย์ฮอนด้าธัญบุรีเช็คแบบเก็บตังแถมยังไม่รู้สาเหตุอีก แย่มากๆครับ