ที่มาจาก GASFORCAR
www.gasforcars.net การติดตั้งแก๊สเป็นได้ทั้งศาสตร์และศิลป์ เป็นศาสตร์ตรงที่สามารถกำหนดมาตรฐานวิธีการติดตั้ง กำหนดมาตรฐานความปลอดภัย กำหนดมาตรฐานคุณภาพอุปกรณ์ในการติดตั้ง ได้เหมือนกันหมด แต่ก็มีความเป็นงานศิลป์ในเรื่องระบบการปรับจูนการจ่ายแก๊สเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ที่ทำให้สามารถแยกผลงานการติดตั้งแบบทั่วไป กับผลงานระดับ “มาสเตอร์พีซ” ออกจากกัน ซึ่งไม่เพียงแต่ฝีมือช่างเท่านั้น อุปกรณ์ก็ต้องพร้อมที่จะให้ช่างปรับแต่งด้วยเช่นกัน
หากเจ้าของรถไม่ได้มีเงื่อนไขในการขับขี่แบบพิเศษ ๆ แล้ว การเลือกอุปกรณ์แก๊สไม่ว่าจะยี่ห้อไหน ก็สามารถติดตั้งให้จบได้เหมือนกันหมด แต่หากต้องการการขับขี่ที่สามารถเลือกให้ระบบแก๊สตอบสนองได้ทุกรูปแบบการขับขี่แล้วล่ะก็ “Fobos” คือคำตอบที่ทำให้รถยังคงความสนุกในการขับขี่ได้เสมอ
ส่วนใหญ่แล้ว “ช่าง” จะปรับจูนการจ่ายแก๊สให้มีค่าเทียบเท่ากับการจ่ายน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้ให้ได้มากที่สุด แต่การที่จะให้ปรับจูนอุปกรณ์ให้จ่ายแก๊สได้ใกล้เคียงกับน้ำมันในทุกความเร็วรอบเครื่องอาจจะต้องใช้เวลาในการติดตั้งแก๊สนานเกินกว่าที่เจ้าของรถจะรอไหว การปรับจูนแก๊สจึงเป็นการปรับจูนโดยค่าเฉลี่ยเป็นหลัก ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานในระดับปกติ
แต่ก็คงดีไม่น้อยหากเจ้าของรถสามารถปรับจูนแก๊สได้ขณะขับขี่ เพื่อให้การจ่ายแก๊สตอบสนองพฤติกรรมการขับขี่ ณ วินาทีนั้น ๆ เลย
“Fobos” อุปกรณ์แก๊สจากบัลแกเรียตระหนักถึงปัญหานี้เป็นอย่างดี จึงได้ออกแบบกล่อง ECU แก๊สให้สามารถทำงานได้ 3 ระบบขณะขับขี่ นั่นคือสามารถเปลี่ยน Mode การขับขี่เป็น Econo, Normal หรือ Turbo ได้ ซึ่งแต่ละโหมดก็จะตอบสนองความต้องการแก๊สของเครื่องยนต์แตกต่างกันไป ซึ่งแน่นอนว่าก็จะให้ผลในการขับขี่ที่แตกต่างกัน รถติดเคลื่อนตัวได้ช้า เครื่องยนต์ไม่ต้องการกำลังมาก ก็เข้า Econo Mode ขับขี่ปกติ ก็เข้า Normal Mode แต่หากรีบไปทำธุระจำเป็น ก็เข้าสู่ Turbo Mode เจ้าของรถก็สามารถเลือกได้ดั่งใจ
แน่นอนว่า การปรับแต่งแต่ละ Mode ทำงานย่อมมีขั้นตอนที่เพิ่มขึ้นกว่าการปรับจูนแก๊สปกติ หรือการใช้โปรแกรม Auto Tune ของอุปกรณ์แก๊ส อู่ที่จะติดตั้งอุปกรณ์ของ Fobos ได้ ย่อมต้องไม่ใช่อู่ที่ทำงานลวก ๆ เพื่อปิดจ็อบรับเงินแล้วจบกัน แต่อู่ที่จะติดตั้ง Fobos ได้ จะต้องเป็นอู่ที่ตั้งใจจะส่งมอบรถที่ได้รับการปรับแต่งอย่างดีที่สุดให้เจ้าของรถ หรือจะเรียกได้ว่า “Fobos” เหมาะกับอู่ที่ต้องการรังสรรค์ผลงานชิ้นเอกเท่านั้นนั่นเอง
“อ.สายยันต์ ชาติชนะ” แห่ง “สไมล์ แก๊ส ออโต้” ผู้นำเข้าอุปกรณ์แก๊ส “Fobos” กล่าวกับ gas for cars ว่า “โปรแกรมของ Fobos ค่อนข้างละเอียด แต่ไม่ยากนะ จริง ๆ แล้วเหมือนกับโปรแกรมจูนพวกรถแข่ง คือสามารถจูนแก๊สได้ละเอียดมาก เหมาะสำหรับช่างที่สนุกกับการทำรถให้ลูกค้าอย่างดีที่สุด ไม่ใช่ใช้แค่ออโต้จูนแล้วปล่อยรถ”
“จะใช้ Fobos ต้องจูนให้ลูกค้าจริง ๆ เพราะตัว Fobos ไม่ได้เกาะกับน้ำมัน แต่เกาะกับแรงดันแก๊ส เรียนรู้การขับขี่ของเจ้าของรถ ทำให้ไม่ต้องพึ่งพา ECU ของรถ ช่างจูนเลยต้องมีฝีมือ Fobos เลยเหมาะกับอู่ที่เจ้าของจูนเอง มีความรู้ในการจูนแก๊ส และ
จูนมาแล้วหลายยี่ห้อ รับรองว่าชอบ Fobos แน่” ความสามารถในการตอบสนองที่หลากหลาย ทำให้ Fobos ได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มผู้ขับขี่ที่ใช้ระบบแก๊ส NGV เพราะ Fobos สามารถเข้าไปแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์อืดที่มักเกิดขึ้นกับ NGV ได้เสมอ
“โหมด Sport ของ Fobos ช่วยแก้ปัญหาของ NGV ที่มักจะมีปัญหาเรื่องอืดได้ เลยทำให้ตอนนี้ฝั่ง NGV นิยมของ Fobos ค่อนข้างมาก เพราะให้อัตราเร่งดี จริง ๆ ต้องเรียกว่า Fobos ถูกเลือกให้ไปทาง NGV มากกว่า แต่ถ้า NGV ไม่มีปัญหา การติด Fobos กับ LPG ยิ่งไม่ต้องห่วง” “อ.สายยันต์” กล่าว
และคำว่า “ไม่ต้องห่วง” นั้น หมายรวมถึงรถที่ติดตั้งระบบแก๊สยากๆ ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหน รุ่นอะไร ก็สามารถจบได้ด้วยอุปกรณ์ของ “Fobos” เช่นกัน
“ช่างส่วนใหญ่ที่เจอจะมีปัญหากับพวก Ford เพราะรถ Ford มันมีสัญญาหัวฉีด มิลลิเซก มันน้อย แต่ติด Fobos แล้วจบแน่นอน เพราะ Fobos เป็นอุปกรณ์แก๊สที่มาจากบัลแกเรีย ที่นั่นคนใช้รถ Ford เยอะมาก ผู้ผลิตจึงต้องแก้ปัญหาไว้ในระบบอยู่แล้ว หายห่วงได้ และยิ่งกับ Honda ยิ่งไม่ต้องกังวลเลย เพราะที่บัลแกเรีย Fobos เป็นศูนย์บริการของ Honda พนักงาน Fobos ก็ขับ Honda กันเกือบทุกคน ก็เลยพูดได้ว่า Fobos กับ Honda เป็นของคู่กัน ติดจบแน่นอน” อ.สายยันต์ยืนยัน เจ้าของรถที่สนใจ “Fobos” ช่วงนี้อาจจะหาติดตั้งยากสักนิด เพราะ Fobos กำลังอยู่ในระหว่างการสร้างฐานอู่ติดตั้ง โดยส่วนใหญ่อู่ติดตั้งที่รับติด Fobos จะอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล และมีบ้างในพื้นที่ต่างจังหวัดประมาณ 20 อู่ โดยในช่วงครึ่งปีแรกนี้ “อ.สายยันต์” ตั้งเป้าว่าจะสามารถขยายอู่ที่มีศักยภาพในการติดตั้ง “Fobos” ได้เป็น 50 อู่ โดยมีเงื่อนไขว่า อู่ที่จะหันมาติดตั้ง “Fobos” จะต้องมีความตั้งใจจริง มีทีมช่างที่ต้องการทำงานปราณีต และต้องผ่านการฝึกอบรมจาก “สไมล์ แก๊ส ออโต้” เป็นอย่างดีเท่านั้น
“ตอนนี้เรามีอู่ในเครือข่ายประมาณ 20 อู่ทั่วประเทศ ตั้งเป้าว่าจะมีให้ได้ 50 อู่ในช่วงกลางปี เพราะเวลาเราเทรนเราไม่ใช่นัดมารวม ๆ กันแล้วสอน แต่เราจะสอนกับแบบคลุกคลีเพื่อให้ติดตั้งเป็นจริงๆ อู่ที่สนใจต้องตั้งใจที่จะติดตั้งแก๊สให้ลูกค้าอย่างดีจริง ๆ ต้องมีช่างที่มีพื้นฐานการติดแก๊สอยู่แล้ว ผมอยากให้เอา Fobos ไปเสริม เป็นทางเลือกให้ทำแก๊สได้สนุกขึ้นดีกว่า แล้วคุณภาพจะบอกเองว่าอู่จะเลือก Fobos หรือไม่” อ.สายยันต์แสดงความมั่นใจ
สนใจอุปกรณ์แก๊ส “Fobos” ติดต่อ “อ.สายยันต์” ได้ที่ “สไมล์ แก๊ส ออโต้” หรือติดต่อผ่านอีเมล์ที่
www.fobosthailand.com แล้วจะรู้จักความเหนือระดับในสไตล์ยุโรปพันธุ์แกร่ง