ขอแจมเรื่องกรณีของคุณ rung Ck นิดครับ
ฟังดูที่บรรยายมาพอเห้นภาพนิดนิดว่า ... ตอนใช้น้ำมันไปสักหลายวัน ในกล่อง ecu ของน้ำมัน มันก็เก็บค่า L-Trim (Long term fuel trim) แบบการเผาไหม้น้ำมันไว้ และเมื่อเราใช้น้ำมันนานนาน ย่านแต่ละรอบของตาราง L-Trim ใน ECU น้ำมัน มันก็ปรับสภาพการชดเชยไปตามน้ำมันที่เราใช้งาน ยิ่งใช้ต่อเนื่องนานนานหลายย่าน rpm. มากเข้า มันก็เข้าสู่สภาวะเหมาะสมกับตารางการชดเชยในการเผาไหม้ได้ดี และก็ไล่ L-Trim ของเดิมที่เกิดจากการเผาไหม้แก็สที่ฝังในตาราง L-Trim ทับ Update จนเกือบหมดตารางมทุกย่าน โดยเฉพาะย่านเดินเบาไล่มา
พอถึงตอนที่เรากดมาใช้แก็ส Ecu แก็สเองก็มีค่า trim แก็สเก็บไว้อีกส่วนเช่นกันในตัวมันเองด้วยในแต่ละ Rpm. Table ถึงแม้ว่าจะมีการปิด (Obd ADT.) ไปแล้วก็ตามแต่ มันก็ยังคงเอาค่าใน ECU แก็สมาประมวลร่วมอยู่ดี เมื่อมันเริ่มทำงานและอยู่ในสภาวะเปิด Obd Adaptive ด้วยแล้ว Ecu แก็สมันก็เริ่มอ่านค่า Trims น้ำมันที่มาจาก Obd Port มาปรับแต่ง ค่า Trims แก็สในตัว G-ecu เพื่อปรับค่า G trim ใหม่ แต่ในขณะที่มันยังปรับหรือประมวลเกลี่ยค่า G Trim อยู่ ในช่วงนั้นมันก็เอาค่า G Trim ที่มีอยู่เดิมมาคำนวณร่วมก่อนด้วย เลยต้องรอจนกว่าผ่านไปสักพักนึง มันถึงจะทำการประมวลค่า G-Trim ที่อ้างอิง ค่า Trim ของน้ำมันมาจัดการแต่งค่าในตาราง G-ecu ใหม่ และเมื่อมันทำงานเกลี่ยได้มากแล้ว อาการที่ว่าต่างต่างก็จะหายไป
ผมว่ามันไม่ได้เกี่ยวกับว่า ecu s ตัวไหนจะเร็วกว่ากันเลย มันแค่เป็น Proceeding ของขั้นตอนที่เป็นแบบนั้นต่างหาก แต่หากว่าเราอยากให้เวลาเราใช้น้ำมันนานนานแล้วมาสลับแก็สไม่มีอาการนั้น เราจึงต้องเข้าไป set ขั้นตอนเรื่องหน้านี้ให้ดี
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=2994.10โดยเฉพาะ . Desired resultant correction เราอาจจะต้องทำความเข้าใจเรื่องนี้มากหน่อย โดยดูในส่วนนี้ตอนรถเราวิ่งด้วยน้ำมันสักพักใหญ่ แล้วดูค่า Trim ที่ Ecu น้ำมันจัดการเรื่องการชดเชย
แต่ก่อนเราจะเข้าไปตรงนั้นหากเรามองภาพรวมของการทำงานกันก่อนว่ามันน่าจะเป็นอย่างนี้ไหม ? ผมอาจเดาผิดก็ได้แต่ขอแจมสักทีก็ดีเหมือนกัน จะได้มาคุยกันเรื่องฐานการทำงานแบบตั้งต้นกันสักนิดในเวบเรานะผมว่า ผมขอแจมแต่ไม่รู้ว่าถูกไหมครับ
ผมเข้าใจว่า... Ecu แบบ เปิด Obd Adaptive ทำงาน มันไม่ได้เอาค่า Trim(s) ของน้ำมันมาทำการปรับลดการจูน Auto เอาดื้อดื้อแบบที่หลายคนเข้าใจนะ มันเอาค่า Trim (s) จาก Obd Port มาทำการ Process เพื่อปรับค่า G-Trim ในตารางแบบไม่โชว์ใน โปรแกรม Ac Sync. แบบ Rpm Correction แบบที่ Isa2 Adaptive เอามาฝากเลี้ยงไว้ในนั้นเป็นกระดาษทดเลขถาวรของการทำ Adaptive แต่สังเกตเห็นใน ecu รุ่นอื่นน่าจะแยกกออกจากกันแบบ independent แล้ว
กลับมาเข้าเรื่องต่อ ผมว่ามันมีตารางของมันเองในเรื่องการเพิ่ม/ลด Dose แก็สนี้ ใน Database Table ของมันเอง และมียิ่งกว่านั้นอีกในเครื่องยนต์ 2 Banks เมื่อมัน detect เจอค่า Trim ออกมา 2 ชุดจาก Obd Port ซึ่งทำการ ADT แบบ Stereo ไปเลยด้วย ซึ่งเหมือนกับ Ecu น้ำมัน แบบ 2 Banks (ซึ่งเป็น Stereo ด้วย) ค่า Trims นี้ผมเรียกเองว่า G- Trims ไม่รู้ว่าจะเรียกอะไรดี
และจุดนี้เองที่มันหักล้างคำที่ว่า --- จะปรับทันได้ยังไงอีกแป๊บเดียวมันก็ไปที่รอบอื่นแล้ว --- ก็เพราะมันไม่ได้เอามาปรับแบบนั้น มันเอามาคำนวณเกลี่ยลงในแต่ละตาราง rpm. ให้ Update ไปเรื่อยเรื่อย แล้วรอการกลับมาที่รอบเดิมมีการคำนวณย่านนั้นออกมาใช้งาน ก็จะได้การปรับในรอบอนาคตที่มาถึง มันจึงเป็น Realtime แบบว่า ได้ Realtime Data มาปรับตาราง g Trim จริง แต่ไม่ได้เอา Trim น้ำมันมาคำนวณแล้วเอาไปสั่งเพิ่มลดเลยแบบนั้น
และการที่ ecu ทั้ง 2 มันต่างก็มีตาราง Trims แยกจากกัน ตรงนี้นี่เองที่เราต้องหาจุดลงตัวให้กับการกลับมาใช้เชื้อเพลิงสลับกันให้ลงตัวแถวกลางกลาง แบบค่า Desired resultant correction และค่า setting อื่นอื่นร่วมกันทั้งหมด และการสลับกันใช้เชื้อเพลิงทั้งสองจะได้มี Range การปรับที่ไม่ห่างกันมาก และจะใช้เวลาในการปรับสมดุลย์เร็วขึ้น หรือแทบจะสัลบกันใช้ได่อย่างไม่สะดุดเรื่องการปรับ dose เชื้อเพลิงได้ดี
ยังไงก็เป็นการแจมการแชร์ ที่ไม่มีหลักฐานให้พิสูจน์เห็นได้ชัดนะครับ วันไหนทะลุปรุโปร่งมากกว่านี้ผมว่าผมจะลองเรียบเรียงให้กระชับและแคบลงนะครับ แต่ไม่รู้ว่ามาถูกทางไหมตอนนี้ อิ... อีกอย่างกำลังหาวิธีเขียนออกมาให้ชัดเรื่องที่ว่า ecu แก็ส อ่านค่าสัญญานหัวฉีดน้ำมันมาเพิ่มมาเสริมในการจ่าย แบบที่ผมอ่านเจอหลายที่ ผมมองไม่เห้นว่ามันทำแบบนั้นเลย Ecu แก็สมันมีเวลาเป็นอิสระในการจ่ายมากกว่าที่ได้อ่านมาทั่วไปแบบนั้น มันไม่ได้เอาสัญญานมาแบบนั้น มันเอามาตอน Autotune หรือ คาริเบท แต่พอมันมีแผนการสั่งจ่ายพร้อมแล้วมันก็แทบจะจ่ายเอง 100% อยู่แล้ว แต่มันยังคงทำงานร่วมกันทั้ง 2 ecu ในอีกรูปแบบนึงต่างหาก ผมกินเนื้อที่กระทู้มาไกลแล้ว อิ... พอก่อนครับมันไหลมาเรื่อย