DIY. ซ่อมสายต้มแก๊ส Autronic ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นครับ)
|
เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 12:37:43 PM
|
garn_kc
|
|
« เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 12:37:43 PM » |
|
สวัสดีครับ ผมชื่อโจ้ เพิ่งสมัครสมาชิกใหม่ ฝากตัวด้วยครับ ผมใช้รถ Altis รุ่นเก่า ปี 2005 ติดแก๊ส Autornic มาหลายปีแล้วครับ เนื่องจากเป็นคนมือซนของตัวเองแท้ๆ อยู่ดีไม่ว่าดี อยากจะถอดกรองแก๊สออกมาล้างทำความสะอาดซะหน่อย พอประกอบ VIR เสร็จ งานเข้าเลยครับ ท่อต้มแก๊สด้านล่างรั่ว น้ำหยดติ๋งๆ ใหญ่เลย เช็คราคาท่อต้มทั้งเส้นของใหม่ ราคาถูกสุดก็ 3,500 บาท โอ้วแม่เจ้า! แพงกว่าหม้อต้มดีๆ 2 เท่าตัวเลยวุ้ย อะไหล่ที่ จ.ขอนแก่น ก็ไม่รู้จะไปซื้อที่ร้านไหน ถ้าสั่งของก็คงจะอีกหลายวันกว่าจะมาถึง ผมก็เลยลองหาข้อมูลใน Google ดู ปรากฏว่าเจอจริงๆ ครับ http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=A36099http://www.newviosclub.com/forums/viewtopic.php?f=20&t=41512ก็เลยเป็นที่มาของกระทู้การซ่อมท่อต้มนี้ครับ สายท่อต้ม ในรถผมครับ ข้อต่อด้านล่าง จุดที่รั่วครับ สีชมนั้นคือน้ำหม้อน้ำที่รั่วออกมา ส่วนด้านบนไม่รั่ว นี่แหละครับสายต้มแก๊ส ถอดออกมาทั้งเส้นแล้ว จุดที่รั่วดูกันชัดๆ อีกครั้ง ถอดสายารัดของเดิมออก (ผมซื้อสายรัดใหม่มาเตรียมไว้แล้ว)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DIY. ซ่อมสายต้มแก๊ส Autronic ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นครับ)
|
ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 12:38:42 PM
|
garn_kc
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 12:38:42 PM » |
|
เริ่มต้น หวังเฉา หม่าฮั่น เตรียมเครื่องประหารหัวสุนัข ตัดให้ขาดเลยฉับๆๆ! เจ้าโอริง ต้นเหตุของการรั่วซึม อยู่ในนี้ครับ ดูกันชัดๆ ใช้ไขควงแบนเล็ก ค่อยๆ ดันปลอกออกมาครับ หลุดออกมาทั้งปลอก และ โอริงแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DIY. ซ่อมสายต้มแก๊ส Autronic ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นครับ)
|
ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 12:39:41 PM
|
garn_kc
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 12:39:41 PM » |
|
จากนั้นก็เอา โอริงที่ถอดออกมา ไปหาซื้อ พร้อม ตาไก่ มาเตรียมเอาไว้ ไหนๆ ก็ได้ถอดออกมาแล้ว จัดการตัวบนไปพร้อมๆ กันเลยที่เดียว งัดสายรัดตัวบนออกมาเหมือนกันครับ จากนั้นก็แยกร่าง ไม่น่าเชื่อ ท่อทองแดง กะ ท่อน้ำเส้นแค่นี้ มันจะขาย 3,500 บาท!!! :shock: เอ้า จัดการถอด โอริง อีกตัวออกมาอีก เทียบกับของใหม่ที่หามาได้ ขนาดใกล้เคียงกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DIY. ซ่อมสายต้มแก๊ส Autronic ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นครับ)
|
ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 12:40:33 PM
|
garn_kc
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 12:40:33 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DIY. ซ่อมสายต้มแก๊ส Autronic ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นครับ)
|
ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 12:48:55 PM
|
garn_kc
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 12:48:55 PM » |
|
จากนั้นก็ประกอบปลายด้านบนก่อน แล้วตามด้วยปลายอีกด้านนึง สุดท้ายก็ประกอบเข้ากับรถ ค่ำพอดี :mrgreen: สรุปค่าใช้จ่าย
1. ค่าเข็มขัดรัดท่อน้ำ 2 อัน 30 บาท 2. ค่าโอริง 2 อัน 20 บาท 3. ค่าตาไก่ 1 อัน 7 บาท
รวมทั้งสิ้น 57 บาทหมายเหตุ :
- เนื่องจากมีการตัดท่อน้ำออก ประมาณเกือบ 2 นิ้ว และ ตัดท่อทองแดงออก ประมาณ 1 นิ้ว อาจจะมีผลต่อประสิทธิภาพ การส่งถ่ายความร้อนบ้าง ไม่มากก็น้อย
แต่เท่าที่ลองวิ่งดูหลายเดือนแล้ว ไม่มีปัญหาใดๆ ล่าสุดตอนปีใหม่ ขับรถออกจาก จ.ขอนแก่น ไปเที่ยว น้ำหนาว - ภูกระดึง - เชียงคาน จ.เลย แล้วกลับมาทาง จ.อุดร ขับรถอยู่ 4 วัน ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DIY. ซ่อมสายต้มแก๊ส Autronic ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นครับ)
|
ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 08:41:10 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 08:41:10 PM » |
|
ยินดีต้อนรับ กระทู้ดี มีประโยชน์ ประหยัดตังค์ไปหลายเลยนะเนี่ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DIY. ซ่อมสายต้มแก๊ส Autronic ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นครับ)
|
ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 24, 2011, 07:55:04 AM
|
tee25
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 24, 2011, 07:55:04 AM » |
|
เยี่ยมไปเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DIY. ซ่อมสายต้มแก๊ส Autronic ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นครับ)
|
ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 24, 2011, 08:55:58 AM
|
Hunter_JIK
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 24, 2011, 08:55:58 AM » |
|
เยี่ยมมากครับ แต่ถ้าเกินเยียวยา เปลี่ยนเอา vir และท่อต้มออก เป็นหม้อต้มอันเดียวเลยก็ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DIY. ซ่อมสายต้มแก๊ส Autronic ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นครับ)
|
ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 24, 2011, 01:46:06 PM
|
garn_kc
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 24, 2011, 01:46:06 PM » |
|
เยี่ยมมากครับ แต่ถ้าเกินเยียวยา เปลี่ยนเอา vir และท่อต้มออก เป็นหม้อต้มอันเดียวเลยก็ได้ครับ
ขอบคุณครับ ถ้าได้เข้ากรุงเทพฯ อยากจะเอารถไปให้คุณจิ๊ก จูนแก๊สให้อยู่เหมือนกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DIY. ซ่อมสายต้มแก๊ส Autronic ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นครับ)
|
ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 27, 2011, 08:35:42 AM
|
Hunter_JIK
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 27, 2011, 08:35:42 AM » |
|
ขอบคุณครับ ถ้าได้เข้ากรุงเทพฯ อยากจะเอารถไปให้คุณจิ๊ก จูนแก๊สให้อยู่เหมือนกันครับ ได้ครับ นัดผมล่วงหน้านิดนึง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DIY. ซ่อมสายต้มแก๊ส Autronic ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นครับ)
|
ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 27, 2011, 10:32:53 PM
|
Toto
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 27, 2011, 10:32:53 PM » |
|
แจ่มครับ ฝีมือดีจริงๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DIY. ซ่อมสายต้มแก๊ส Autronic ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นครับ)
|
ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 28, 2011, 09:44:35 AM
|
ph
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 28, 2011, 09:44:35 AM » |
|
สายต้มของ easy jet [แข็ง]ซ่อมได้ไม๊ครับ ถ้าได้ อยากได้วิธีการ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DIY. ซ่อมสายต้มแก๊ส Autronic ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นครับ)
|
ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 28, 2011, 10:23:18 AM
|
garn_kc
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 28, 2011, 10:23:18 AM » |
|
สายต้มของ easy jet [แข็ง]ซ่อมได้ไม๊ครับ ถ้าได้ อยากได้วิธีการ
ผมเคยซ่อมแต่รถตัวเองครับ ไม่ทราบว่าสายแข็ง เสียแบบไหนครับ ถ้าสายรั่วเหมือนของผม ก็คงจะต้องเปลี่ยน "โอริง" เหมือนกัน คงต่างกันแค่วิธีแกะเท่านั้น!
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DIY. ซ่อมสายต้มแก๊ส Autronic ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นครับ)
|
ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 28, 2011, 11:58:11 AM
|
edonkey
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 28, 2011, 11:58:11 AM » |
|
คุณกานต์ เจ้าพ่อ DIY แห่ง Altis Clubeมาถึงนี่เลยนะครับ ช่วงนี้ยังเข้าไปที่ Altis Club อยู่บ้างหรือเปล่ าไม่เห็นมี DIY มานำเสนอบ้างเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DIY. ซ่อมสายต้มแก๊ส Autronic ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นครับ)
|
ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 28, 2011, 05:23:55 PM
|
ph
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 28, 2011, 05:23:55 PM » |
|
ปลายด้านบนเริ่มมีคราบน้ำ หล่อเย็นให้เห็นแล้ว เดิมทีเดียวคิดว่าไม่.....คงเป็นการเปลี่ยน oring อย่างที่คุณ garn_kc เขียนไว้ แกะอย่างไรถีงจะเปลี่ยน oring ได้ แล้วมีทั้ง 2 ปลายใช่หรือเปล่าครับ ยาว 50 ซม.จะหาร้านกดลงไปอีกสัก 5 ซม.เพราะมันติด สวิทช์ ปีกผีเสื้อ.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|