วาล์วแตกสองรอบในระยะแค่หมื่นกว่าโล ช่างโทษที่แก๊สว่าบางมากเกินไป
|
เมื่อ: มิถุนายน 25, 2017, 05:18:50 PM
|
junngam999
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 25, 2017, 05:18:50 PM » |
|
ใช้นิสสันอมีร่าครับ รู้ว่าไม่ทนแก๊สเลยใช้ถนอมมาก วาล์วพังครั้งแรกที่ 190,000 โล จัดการยกฝาเปลี่ยนวาล์วไอเสียไปช่างทำไม่ดีเท่าไหร่ และใช้ต่อได้อีกแสนโลก็วาล์วพังอีก ที่นี้เลยเลือกใช้วาล์วเกรดพิเศษที่ทนแก๊สโดยเฉพาะมีรับประกัน1ปีเต็มหรือแสนกิโล ใช้ได้แค่ไม่กี่พันโลประมาณ3-5พันโลได้ วาล์ไอเสียแตกที่สูบสาม ก็รับประกันเคลมงานกันไป แต่คราวนี้ผมเลือกอัพเกรดวาล์วไอเสียเป็นของซีลฟี่ซีเอ็นจีเลย เพราะไม่มันใจวาล์วทนแก๊สตัวเดิมแล้ว
ปรากฏว่าวาล์วไอเสียซีเอ็นจีแตกอีกที่สูบสองในระยะทางประมาณเดิมแค่3-5พันโล ก็กลับไปเคลมอีกเอาจนช่างบอกขอจบการประกันแค่นี้ล่ะกันเข้าเนื้อเยอะและถามผมว่าจะเอายังไงต่อคือจะใช้วาล์วซีลฟี่ซีเอ็นจีเหมือนเดิม หรือจะยังไงดีระหว่างนั้นก็พยามบอกว่าเขามีฝาสูบอีกอันเคลมเปลี่ยนให้ได้แต่เป็นวาล์วสแตนดาร์ทของมาร์ชอมีร่า ผมเลยเลือกให้เขาเปลี่ยนวาล์วซีลฟี่ซีเอ็นจีตัวที่แตกไป
และช่างฟันธงว่าแบบนี้แก๊สจูนมาบางเกินไปแน่นอน แต่ให้เช็คให้จูนใหม่ก็ไม่ได้ทำอ้างว่าคอมที่ใช้จูนแก๊สเอาไปซ่อมยังไม่เสร็จเลยไม่ได้จูนให้ใหม่ เขาว่าน่าจะเป็นหัวฉีดมีปัญหาเลยจ่ายแก๊สบางพอแก๊สบางวาล์วร้อนเลยแตกเพราะมันแตกในระยะเวลาอันสั้นจะเป็นอะไรไม่ได้นอกจากแก๊สบาง เขาเลยบอกว่าให้หยุดใช้แก๊สไปก่อนขับน้ำมันไปสัก5-6หมื่นโลแล้วค่อยกลับมาใช้แก๊สแต่ต้องเปลี่ยนหัวฉีดและปรับจูนกันใหม่ก่อน
ที่นี้ความสงสัยมันก็ตกมาอยู่ที่ผม แก๊สใช้มาตั้งนานจู่มันจะบังเอิญมาบางตอนที่มาทำวาล์วกับช่างคนนี้เลยรึ แต่เออ....มันก็ไม่แน่บางที่หัวฉีดหรือกล่องมันก็อาจจะดันมาเสียตอนนี้พอดี แล้วอะไรล่ะจะเช็คได้ว่ามันบางจริงเพราะผมยังมองไปที่ฝีมือโรงกลึงมากกว่าอาจทำมาไม่ดีถ้าเป็นแบบผมคิดถึงเป็นน้ำมัน ก็อาจพังได้อีก
เลยนึกได้ว่าเราก็มีตัว OBD scan มันสามารถดูค่า STFT กับ LTFT ได้มันจะบอกได้ว่าตอนไหนเชื้อเพลิงบางหรือหนา ปรากฏว่าค่า STFT ตอนใช้น่ำมันจะอยู่ที่ +5ถึง+10 แปลว่า ECU สังหัวฉีดเพิ่มการฉีดเพราะมองว่าเชือเพลิงบางแต่อันนี้ผมใช้ E85 มันต้องสั่งเพิ่มอยู่แล้วเพราะไม่ใช่ E10 หรือ E20 ซึ้งมีเบนซินผสมเยอะกว่า อันนี้มีเบนซินแค่ 15%
เลยลองเปิดระบบแก๊สใช้ดู พอเข้าแก๊สค่า STFT ก็กลับมาอยู่ด้านลบทันทีอยู่ที่ -15 ถึง -20 แปลว่าแก๊สมันจ่ายมาหนา ECU ถึงได้สั่งให้หัวฉีดน้ำมันลดอัตราการฉีดลง แล้วยังไงละครับทีนี้ ผมควรจะทำยังไงดี แล้วอะไรกันแนีที่ทำให้วาล์วไอเสียแตกในระยะเวลาอันสั้น ถ้าแก๊สมันไม่ได้บาง หรือว่าค่า STFT เท่านี้ัคือแก๊สมันยังหนาไม่พอหรือป่าว วาล์วมันเลยยังพังอีก หรือ เป็นที่ฝีมือโรงกลึงทำวาล์วมาไม่ดีเลยพัง แต่ถ้าโรงกลึงทำบ่าไม่ดีมันน่าจะออกแนววาล์วปิดไม่สนิทมากกว่ารึป่าว ถ้าบ่าวาล์วมันไม่รับกันมันจะกระแทกกันจนแตกเลยรึ จะว่ากระแทกก็ไม่ใช่เพราะวาล์วจะปิดจะเปิดมันมีลูกเบี้ยวบังคับอยู่ ไม่ใช่เอาอะไรมาตีวาล์วแล้วปล่อยให้มันดีดกลับเองด้วยแรงสปริง ถ้าเป็นแบบนี้มันก็น่าจะมีโอกาศแตก
ผมไม่รู้จะโฟกัสไปที่อะไรดี ท่านใดมีความรู้ความสามารถแนวๆนี้รบกวนชี้แนะด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วาล์วแตกสองรอบในระยะแค่หมื่นกว่าโล ช่างโทษที่แก๊สว่าบางมากเกินไป
|
ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2017, 04:07:57 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2017, 04:07:57 PM » |
|
การจูนแก๊สผิดพลาดทำให้ เกิดความร้อนสูงจนทำให้วาล์วแตกได้เลยหรือไม่ ตอบว่า ไม่ได้
เพราะการจูนแก๊ส ต่อให้จูนผิดพลาด จูนคลาดเคลื่อน แต่เวลาเครื่องยนต์ทำงานในโหมด ปกติ คือ close loop กล่อง ECU เครื่องยนต์จะรับฟังผลจากการเผาไหม้ จากท่อไอเสีย ผ่านทางตัวเซ็นเซอร์วัดคือ ออกซิเจนเซ็นเซอร์ ส่งค่ามาให้ ถ้า ออกซิเจน ตรวจจับส่วนผสมของแก๊ส ว่า บาง กล่อง ECU รถยนต์ ก็จะปรับจูนส่วนผสมให้ใหม่ ให้ค่ากลับมาปกติ หรือ กรณี ออกซิเจนตรวจสอบเจอส่วนผสมแก๊ส ว่าหนาเกินไป ก็จะส่งค่ามาที่กล่อง ecu รถยนต์ และแจ้งผลว่า ส่วนผสมหนาเกินไป ให้ลดค่าการจ่ายลง กล่อง ecu รถยนต์ก็จะทำการ ปรับลดส่วนผสม ลงมาให้ปกติ เพราะกล่อง ecu ของรถยนต์ทุกวันนี้ มีระบบเรียบรู้และปรับจูนส่วนผสมด้วยตนเอง ผ่านระบบการทำงาน ระบบ close loop ดังนั้น ถ้าขับขี่ ปกติ หัวฉีดแก๊สปกติ ระบบ close loop ทำงาน ปกติ ส่วนผสมของแก๊ส ไม่มีทางที่จะหนาเกินไป หรือ บางเกินไปได้แน่นอน ยกเว้น เสียว่า หัวฉีดแก๊ส มี 4 หัว แต่ ชำรุด ทำงานไม่สมบูรณ์เสีย 1 ตัว เช่น หัวฉีดแก๊สูบ 1,2,4 ฉีดแก๊สได้ 100 % แต่ สูบที่ 3 ฉีดได้ 70 % เนื่องจากหัวฉีดเริ่มล้า คอล์ยหัวฉีดเริ่มเสื่อม ดังนั้นเวลาเครื่องยนต์ทำงานไป สูบ 3 ก็จะบางอยู่เพียงสูบเดียว แต่กล่อง ecu เครื่องยนต์ก็จะไม่รู้ เพราะออกซิเจนที่เครื่องยนต์ตรงทางออก ก็มีแค่ ตัวเดียว ไม่ได้ ตรวจสอบเป็นรายสูบแต่อย่างใด ดังนั้นถ้าหัวฉีดแก๊ส สูบที่ 3 มีปัญหาแล้ว ไม่ถูกแก้ไข จะทำฝาสูบ ทำบ่าแข็ง ใช้วาล์ว cng ทำอีกกี่ครั้ง ก็ยัง พัง หรือ แตก ได้เหมือนเดิมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วาล์วแตกสองรอบในระยะแค่หมื่นกว่าโล ช่างโทษที่แก๊สว่าบางมากเกินไป
|
ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2017, 04:13:18 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2017, 04:13:18 PM » |
|
หรือ อีกกรณีเจ้าของกระทู้เป็นเท้าหนัก ขับรถเร็ว คิกดาวน์บ่อย การปรับจูนแก๊ส ย่าน close loop ให้สมบูรณ์เพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ ก็ปรับจูนแก๊ส ย่าน open loop กดคิกดาวน์ ลากเร่งแซง ย่านเหล่านี้ กล่อง ECU รถยนต์ ทำงานโดยไม่ได้รับผล จากออกซิเจนเซ็นเซอร์ แต่่ อาศัยค่าจากตารางภายในกล่อง ecu รถยนต์ ดังนั้น เวลาเราปรับจูนแก๊ส เราจำเป็นต้องมีเครื่องมือ อ่านค่า AFR ของไอเสีย แบบ wide band เพื่อตรวจสอบดูว่า ส่วนผสม ตอนคิกดาวน์ อัดหนักๆ ส่วนผสม หนาเพียงพอหรือไม่ หากขับคิกดาวน์ กดหนักๆ แล้ว แก๊ส บางจัด ก็ทำให้ บ่าวาล์ว ทรุด วาล์วแตกได้เหมือนกันครับ วิธีการปรับจูนแก๊สย่าน open loop โดยการใช้ AFR แบบ wide band วัดค่าไอเสีย http://www.jautogas.com/gas-price/273-af.html
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วาล์วแตกสองรอบในระยะแค่หมื่นกว่าโล ช่างโทษที่แก๊สว่าบางมากเกินไป
|
ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 06:05:05 PM
|
junngam999
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 06:05:05 PM » |
|
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ สงสัยผมคงต้องไปขอความช่วยเหลือจากพี่แล้วล่ะครับแบบนี้ คงไม่กลับไปให้ที่เก่าดูแล้วล่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วาล์วแตกสองรอบในระยะแค่หมื่นกว่าโล ช่างโทษที่แก๊สว่าบางมากเกินไป
|
ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2017, 07:51:48 AM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2017, 07:51:48 AM » |
|
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่ไม่เอ่ยชื่อร้าน และ อ.เจ ครับที่ช่วยวิเคาะห์อาการ ครับ งานคันนี้ ผมเป็นคนลงมือทำตอนอยู่ขอนแก่น ก็กังวลใจและเป็นห่วงงานในระดับนึง เพราะยังหาสาเหตุแบบ100%ไม่ได้ในอาการดังกล่าว ได้แต่ให้คำแนะนำทดลองใช้งานน้ำมันไปก่อนในเบื้องต้น
และช่างฟันธงว่าแบบนี้แก๊สจูนมาบางเกินไปแน่นอน แต่ให้เช็คให้จูนใหม่ก็ไม่ได้ทำอ้างว่าคอมที่ใช้จูนแก๊สเอาไปซ่อมยังไม่เสร็จเลยไม่ได้จูนให้ใหม่ เขาว่าน่าจะเป็นหัวฉีดมีปัญหาเลยจ่ายแก๊สบางพอแก๊สบางวาล์วร้อนเลยแตกเพราะมันแตกในระยะเวลาอันสั้นจะเป็นอะไรไม่ได้นอกจากแก๊สบาง เขาเลยบอกว่าให้หยุดใช้แก๊สไปก่อนขับน้ำมันไปสัก5-6หมื่นโลแล้วค่อยกลับมาใช้แก๊สแต่ต้องเปลี่ยนหัวฉีดและปรับจูนกันใหม่ก่อน มีรูปมาฝาก ครับ เกือบลืมครับ ใช้น้ำมันสัก 1-2หมื่นโลก็ได้นะครับแล้วค่อยซ่อมบำรุงระบบแก๊สพร้อมอัพเฟริมส์แวร์และปรับจูนใช้งานต่อไป 5-6 หมื่น น่าจะนานเกินไป ขอบคุณครับที่เลือกใช้บริการในวันนั้น คอมส่งซ่อมเลยไม่ได้ดูเรื่่องแก๊สให้ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วาล์วแตกสองรอบในระยะแค่หมื่นกว่าโล ช่างโทษที่แก๊สว่าบางมากเกินไป
|
ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2017, 02:35:29 PM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2017, 02:35:29 PM » |
|
ทำไมเชื้อเพลิงจึงบาง เชื้อเพลิงแก๊ส บาง เพราะใช้เชื้อเพลิง E85 เป็นคำตอบที่พอจะรับได้ไม๊ครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ สงสัยผมคงต้องไปขอความช่วยเหลือจากพี่แล้วล่ะครับแบบนี้ คงไม่กลับไปให้ที่เก่าดูแล้วล่ะครับ
ตามสะดวกครับ ด้วยความยินดี ผมทำดีระดับนึงแล้ว ที่เหลือ + - แล้วแต่จะพิจารณา ครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วาล์วแตกสองรอบในระยะแค่หมื่นกว่าโล ช่างโทษที่แก๊สว่าบางมากเกินไป
|
ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2017, 04:29:38 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2017, 04:29:38 PM » |
|
เลยลองเปิดระบบแก๊สใช้ดู พอเข้าแก๊สค่า STFT ก็กลับมาอยู่ด้านลบทันทีอยู่ที่ -15 ถึง -20 แปลว่าแก๊สมันจ่ายมาหนา ECU ถึงได้สั่งให้หัวฉีดน้ำมันลดอัตราการฉีดลง แล้วยังไงละครับทีนี้ ผมควรจะทำยังไงดี แล้วอะไรกันแนีที่ทำให้วาล์วไอเสียแตกในระยะเวลาอันสั้น ถ้าแก๊สมันไม่ได้บาง หรือว่าค่า STFT เท่านี้ัคือแก๊สมันยังหนาไม่พอหรือป่าว วาล์วมันเลยยังพังอีก หรือ เป็นที่ฝีมือโรงกลึงทำวาล์วมาไม่ดีเลยพัง แต่ถ้าโรงกลึงทำบ่าไม่ดีมันน่าจะออกแนววาล์วปิดไม่สนิทมากกว่ารึป่าว ถ้าบ่าวาล์วมันไม่รับกันมันจะกระแทกกันจนแตกเลยรึ จะว่ากระแทกก็ไม่ใช่เพราะวาล์วจะปิดจะเปิดมันมีลูกเบี้ยวบังคับอยู่ ไม่ใช่เอาอะไรมาตีวาล์วแล้วปล่อยให้มันดีดกลับเองด้วยแรงสปริง ถ้าเป็นแบบนี้มันก็น่าจะมีโอกาศแตก ผมไม่รู้จะโฟกัสไปที่อะไรดี ท่านใดมีความรู้ความสามารถแนวๆนี้รบกวนชี้แนะด้วยครับ
วันนี้กลับมาไล่อ่านข้อความด้านล่างของเจ้าของกระทู้แบบละเอียดอีกที สะดุดตรงคำว่า พอเข้าแก๊ส แล้วค่า STFT ติดลบ -15 ถึง -20 ทันที พอดีเพิ่งเจอเคสล่าสุดกับตัวเองมา ล้างห้องเครื่อง น้ำลงเบ้าหัวเทียน หัวเทียนมีปัญหา วิ่งสะดุด ตลอดเวลา เอาเครื่องสแกนอ่านค่า STFT ติดลบ แถมยังไม่พอ ลากเอาค่าองศาไฟจุดระเบิด ติดลบตามไปด้วย แล้วที่สังเกตเห็นชัดๆ อุณหภูมิของเครื่องยนต์(น้ำหล่อเย็น)เริ่มไต่อุณหภูมิสูงขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย สรุปง่ายๆ ระบบจุดระเบิดมีปัญหา ค่า STFT ติดลบ พาลทำให้ องศาไฟจุดระเบิดติดลบตามไปด้วย แล้วทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้ร้อนจัด ทำให้เครื่องยนต์ร้อนขึ้น หากเป็นรถติดตั้งแก๊ส lpg ก็ยิ่งเป็นจุดเสี่ยงทำให้ วาล์ว บ่าวาล์ว เสียหายเร็วขึ้นกว่าเดิมอีกมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วาล์วแตกสองรอบในระยะแค่หมื่นกว่าโล ช่างโทษที่แก๊สว่าบางมากเกินไป
|
ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2017, 04:35:03 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2017, 04:35:03 PM » |
|
ถ้าเป็นเคสนี้ ถ้าให้สรุปเพิ่มตอนนี้ถึงสาเหตุที่ทำให้บ่าวาล์ว ที่เพิ่งจะทำมา แล้ว เสียหายเร็วกว่าปกติ ต้นเหตุน่าจะมาจาก อุปกรณ์ในระบบจุดระเบิดมีปัญหาครับ อุปกรณ์จุดระเบิด มีหัวเทียน ถ้าอิริเดี่ยมก็เปลี่ยนใหม่ทุก 100,000 km. หรือ เปลี่ยนเมื่อจำเป็นคือระยะเขี้ยวห่างกว่าค่าปกติ หรือตามมาตรฐาน อีกอย่างคือ คอล์ยจุดระเบิด หากใช้งานมานานแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนเลย ก็แนะนำเปลี่ยนใหม่ เพราะตอนเป็นแก๊ส การเผาไหม้ของเชื้อเพลิงจะยากขึ้นกว่าตอนที่เป็นน้ำมัน หากอุปกรณ์ในระบบจุดระเบิดไม่สมบูรณ์เพียงพอ ก็จะแสดงค่าให้เห็นในลักษณะ ค่า stft ติดลบ ให้เราเห็นครับ
และถ้าให้ดี ให้สังเกตไปถึงค่า องศาไฟจุดระเบิดด้วย ว่า ขณะวิ่ง องศาไฟเป็น บวกหรือไม่ หากไฟจุดระเบิด ติดลบ มีปัญหากับเครื่องยนต์แน่นอน ห้องเผาไหม้อุณหภูมิสูงขึ้น น้ำหล่อเย็นร้อนขึ้น วาล์ว บ่าวาล์ว สึกหรอมากขึ้นตามครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วาล์วแตกสองรอบในระยะแค่หมื่นกว่าโล ช่างโทษที่แก๊สว่าบางมากเกินไป
|
ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2017, 05:06:28 AM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2017, 05:06:28 AM » |
|
HR16-DE หลังจากซ่อมเสร็จ วิ่งน้ำมันอยู่2เดือน แล้วค่อยมาปรับปรุงระบบแก๊สใช้งานต่อ ปัจจุบันยังใช้งานได้ดีปกติ การที่แนะนำให้ใช้น้ำมันไปก่อนสักระยะนึง ในมุมมองของผมเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง แต่ในมุมมองเจ้าของรถ อาจมองแตกต่างออกไป ซึ่งก็ไม่ว่ากัน และในบางกรณีที่มีความเสียหายซ้ำซ้อนในจุดเดิมบ่อยๆ การเลิกใช้แก๊สไปเลย หรือ หยุดใช้สักระยะนึง เป็นคำแนะนำที่ไม่แปลกอะไรเลย ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วาล์วแตกสองรอบในระยะแค่หมื่นกว่าโล ช่างโทษที่แก๊สว่าบางมากเกินไป
|
ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 01, 2017, 04:55:24 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 01, 2017, 04:55:24 PM » |
|
Nissan March 1,200 cc. 3 สูบ มีปัญหารอบเดินเบาสั่น ไฟเครื่องยนต์โชว์ส่วนผสมบาง ปัญหาเกิดจากรางหัวฉีดแก๊สเสื่อมสภาพฉีดแก๊สได้น้อย ทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาเรื่องบ่าวาล์ว เคยเปิดฝาสูบเพื่อซ่อมบ่าวาล์วมาแล้ว 2 ครั้ง ทางร้านแนะนำ 1. เปลี่ยนรางหัวฉีดใหม่ 2. ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ 3. ปรับตั้งรอบเดืนเบาให้สูงขึ้นอีก แก้ปัญหารอบเดินเบาสั่น 4. ปรับตั้งองศาไฟจุดระเบิดให้แก่ขึ้นอีก เพื่อให้มีผลกระทบกับบ่าวาล์วน้อยลง 5. ล้าง EGR 6. หลังติดตั้งเสร็จนำรถออกวิ่งปรับจูน เช็คค่า AF หนาเพียงพอหรือไม่ในช่วงคิกดาวน์เร่งแซง https://www.facebook.com/jautogas/posts/1928527300734496
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วาล์วแตกสองรอบในระยะแค่หมื่นกว่าโล ช่างโทษที่แก๊สว่าบางมากเกินไป
|
ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 03, 2017, 09:40:36 AM
|
แมวหมู
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 03, 2017, 09:40:36 AM » |
|
ปัญหามันอยู่ที่ E85 คับ
รถ March จากโรงงานไม่รองรับการเติม E85 อยู่แล้ว ถ้าคุณไปริเติมมัน ค่า Trim ติดบวกกระจาย
เว้นแต่ว่าเจ้าของรถจะไปเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันเป็น K20 หรือ JZ เพื่อเพิ่ม Flow ให้มันจ่ายได้เยอะขึ้น
ค่า Trim จะลดลงมาดูเหมือนปกติ แต่...
คุณจะมั่นใจได้ยังไงว่า กล่อง Ecu เดิมๆสามารถ Trim ค่าให้อยู่ในย่าน Stock เดิมๆได้ตลอดทุกช่วงการทำงาน
โดยเฉพาะช่วง Open Loop ที่กล่องไม่สนใจค่า Trim แต่ดูที่ค่า O2 sensor เป็นหลัก?
คน/ช่าง/ร้าน ที่เปลี่ยนหัวฉีดให้คุณ เค้าได้ทดสอบมั้ยว่าช่วง Close Loop ค่า trim ตอนวิ่งไล่ความเร็วออยู่ที่เท่าไหร่ เท่าของเดิมมั้ย?
Open Loop อยู่ที่เท่าไหร่ ได้เอา Wideband O2 sensor เสียบวัดมั้ย?
ของแบบนี้ถ้าไม่ลอง Test กันบน Dyno ไม่มีวันรู้หรอกคับ ส่วนใหญ่ร้านพวกนี้แค่เปลี่ยนใส่ได้วิ่งได้รถไม่หนืด ส่งงาน...
และส่วนใหญ่ที่เปลี่ยนใช้ E85 กันเพื่อเน้นความแรงเป็นหลักอยู่แล้ว
ผมเดาว่าเจ้าของรถคงเป็นคนที่เท้าหนักพอสมควร
ความชิบหายจึงบังเกิดคับ... แค่เปลี่ยนหัวฉีดให้ค่า Trim ลงอย่างเดียวมันไม่พอหรอกคับ
ต้องปรับองศาจุดระเบิดให้สัมพันธ์กับค่า Octane ของ E85 ด้วย
ยิ่งคุณไปใช้ E85 คู่กับ LPG ยิ่งชิบหายเข้าไปใหญ่ เพราะค่า Octane ต่างกัน องค์ประกอบทางเชื้อพลิงต่างกัน
กล่องไม่มีวัน Trim ค่าได้สมบูรณ์หรอกคับ นั่นแหละคือ สาเหตุว่าทำไมเครื่องคุณถึงวาล์วแตก
ลองเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน 91 95 คู่ LPG ดูสิคับ รับรองหาย รถคุณจะวิ่งได้ปกติอีกนาน
ฟันธงว่าสาเหตุมาจาก E85 คับ ไม่ใช่ช่างทำวาล์ว
ถ้าไม่เชื่อเอารถคุณมาลองเทสบน Dyno ที่ร้านผม แล้วคุณจะถึงบางอ้อคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แมวหมู Gas Service มหาชัย pion_imq@hotmail.com หรือ mmgas2011@gmail.com โทร. 089-144-9327 *ปัญหา มีไว้พุ่งชน* Website: www.ติดแก๊สแมวหมู.com FB: www.facebook.com/mmgas2011 รับติดตั้ง LPG/CNG ระบบหัวฉีดยี่ห้อ Lovato, Autronic, Mondogas, AC, Emmegas, Emer, Atiker จำหน่ายอุปกรณ์แก๊สระบบดูดและหัวฉีด/ถัง สนใจซื้อสินค้า หรือต้องการเสนอขายสินค้า ติดต่อได้ครับ ให้คำปรึกษา/รับแก้ไขปัญหาแก๊สระบบหัวฉีดทุกประเภท ไม่หายไม่คิดเงิน Lovato, Autronic, Mondo, Emmegas (03,07), AG, AC, ER, Atiker, GI, BSM รับจูนแก๊สด้วย A/F Meter Wideband สำหรับรถแรงม้าสูง แวะชมผลงานและเกร็ดความรู้เรื่องแก๊สได้ใน Facebook พิมพ์ชื่อ แมวหมู แก๊ส ครับ หรือเข้าชม Website ของเราได้ที่ www.ติดแก๊สแมวหมู.com
|
|
|
วาล์วแตกสองรอบในระยะแค่หมื่นกว่าโล ช่างโทษที่แก๊สว่าบางมากเกินไป
|
ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 04, 2017, 06:22:33 PM
|
แมวหมู
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 04, 2017, 06:22:33 PM » |
|
เพิ่มเติมอีกนิด
เจ้าของรถแจ้งว่า ตอนใช้น้ำมัน E85 ค่า STFT อยู่ที่ +5 ถึง +10%
พอใช้แก๊สค่า STFT ดีดกลับทันทีอยู่ที่ -15 ถึง -20%
ตรงนี้ยังบอกไม่ได้คับว่า E85 กล่อง ECU Trim ค่าบางหรือว่าช่างจูนแก๊สเอาไว้หนา
เราต้องดูค่า LTFT ประกอบไปด้วยคับว่า ณ ตอนนั้นค่า LTFT อยู่ที่เท่าไหร่?
เพราะค่า LTFT เป็นค่าเฉลี่ยที่เก็บสะสมมาจาก STFT ฉะนั้นจูนหนาหรือบางต้องมาไล่ดูตรงนี้ทุกช่วงโหลดการทำงานด้วยคับ
แต่ก็มีปัจจัยอื่นที่สามารถทำให้ค่า LTFT เพี้ยนไปจากค่า Stock โรงงานได้
เช่น O2 Sensor เสีย, โมฯเครื่องยนต์เพิ่ม, หัวฉีดน้ำมัน/แก๊สรั่ว, อากาศรั่วเข้าระบบ ฯลฯ
เท่าที่ดู สันนิษฐานว่าช่างน่าจะจูนแก๊สไว้ก่อนที่รถจะเปลี่ยนมาใช้ E85 โดยดูค่า Trim เดิมตอนใช้น้ำมัน 91 95
หรือ E85 ที่เติมมาน่าจะจ่ายบางมากๆจนค่า LTFT ติดบวกเกิน 20% พอเปลี่ยนมาใช้แก๊สจึง Trim กลับไปติดลบเพื่อชดเลยค่า LTFT
สรุป ต้องเห็นรถถึงจะฟันธงได้คับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แมวหมู Gas Service มหาชัย pion_imq@hotmail.com หรือ mmgas2011@gmail.com โทร. 089-144-9327 *ปัญหา มีไว้พุ่งชน* Website: www.ติดแก๊สแมวหมู.com FB: www.facebook.com/mmgas2011 รับติดตั้ง LPG/CNG ระบบหัวฉีดยี่ห้อ Lovato, Autronic, Mondogas, AC, Emmegas, Emer, Atiker จำหน่ายอุปกรณ์แก๊สระบบดูดและหัวฉีด/ถัง สนใจซื้อสินค้า หรือต้องการเสนอขายสินค้า ติดต่อได้ครับ ให้คำปรึกษา/รับแก้ไขปัญหาแก๊สระบบหัวฉีดทุกประเภท ไม่หายไม่คิดเงิน Lovato, Autronic, Mondo, Emmegas (03,07), AG, AC, ER, Atiker, GI, BSM รับจูนแก๊สด้วย A/F Meter Wideband สำหรับรถแรงม้าสูง แวะชมผลงานและเกร็ดความรู้เรื่องแก๊สได้ใน Facebook พิมพ์ชื่อ แมวหมู แก๊ส ครับ หรือเข้าชม Website ของเราได้ที่ www.ติดแก๊สแมวหมู.com
|
|
|
วาล์วแตกสองรอบในระยะแค่หมื่นกว่าโล ช่างโทษที่แก๊สว่าบางมากเกินไป
|
ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:12:40 AM
|
tyu1
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 16, 2017, 12:12:40 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|