รถสตาร์ทยาก
|
เมื่อ: มีนาคม 20, 2012, 08:05:44 PM
|
bhadyai
|
|
« เมื่อ: มีนาคม 20, 2012, 08:05:44 PM » |
|
ตอนนี้มีปัญหา รถผมสตาร์ทน้ำมัน แต่ตอนนี้รู้สึกสตาร์ทยากใช้เวลาแชะแชะนานในบางครั้ง สังเกตุว่าเป็นตอนเช้าครั้งแรกไม่เป็น กลางวันขับมาจอดดับเครื่อง แล้วจะเป็น ตรงเตรียมหัวฉีด ถ้าปิดแล้วยังมีอาการ ให้ปิดตรงการฉีดร่วมน้ำมัน+แก๊สด้วยครับ ปิดแล้วยังสตาร์ทยากอยู่ น่าจะเป็นแก็สรั่วค้างที่หัวฉีดไหมครับ เคยอ่านเจอ มันเริ่มสตาร์ทยากขึ้นเรื่อยๆแล้วตอนนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถสตาร์ทยาก
|
ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 20, 2012, 10:01:22 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 20, 2012, 10:01:22 PM » |
|
เดป็นไปได้ครับที่รางหัวฉีดอาจจะรั่วครับลองเปิดกุญแจonแล้วเปิดหน้าโปรแกรมอย่าเพิ่งสตาร์ทเครื่องสังเกตุดูที่เดต้าพีว่ามันลดลงเป็นตัวสีแดงรึเปล่าวถ้าลดลงแสดงว่าหัวฉีดรั่วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถสตาร์ทยาก
|
ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 20, 2012, 10:25:03 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 20, 2012, 10:25:03 PM » |
|
สำหรับท่านอื่นในกรณี ไม่มีสายจูน ไม่สามารถทำอย่างที่ช่างโจ้แนะนำได้ ให้ปิดระบบออโต้ ที่สวิสซ์แก๊ส ลองสตาร์เครื่องยังติดยากมั้ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถสตาร์ทยาก
|
ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 08:58:42 PM
|
jingjing
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 08:58:42 PM » |
|
ตอนนี้มีปัญหา รถผมสตาร์ทน้ำมัน แต่ตอนนี้รู้สึกสตาร์ทยากใช้เวลาแชะแชะนานในบางครั้ง สังเกตุว่าเป็นตอนเช้าครั้งแรกไม่เป็น กลางวันขับมาจอดดับเครื่อง แล้วจะเป็น ตรงเตรียมหัวฉีด ถ้าปิดแล้วยังมีอาการ ให้ปิดตรงการฉีดร่วมน้ำมัน+แก๊สด้วยครับ ปิดแล้วยังสตาร์ทยากอยู่ น่าจะเป็นแก็สรั่วค้างที่หัวฉีดไหมครับ เคยอ่านเจอ มันเริ่มสตาร์ทยากขึ้นเรื่อยๆแล้วตอนนี้
ลองดูครับ ปิดวาล์วถังแก๊สกดสวิสซ์ใช้น้ำมันดูครับว่าสตาร์ทติดยากอีกมั้ยถ้าเป็นเหมือนเดิมก็คงไม่ใช่ที่รางหัวฉีดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถสตาร์ทยาก
|
ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 09:36:03 AM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 09:36:03 AM » |
|
ลองเปิดกุญแจonแล้วเปิดหน้าโปรแกรมอย่าเพิ่งสตาร์ทเครื่องสังเกตุดูที่เดต้าพีว่ามันลดลงเป็นตัวสีแดงรึเปล่าวถ้าลดลงแสดงว่าหัวฉีดรั่วครับ จอดไว้ประมาน2ชม เดลต้าพีสีแดงที่90 แต่ถ้าสตาร์ทค่าเดลต้าพีตอนวิ่งก็ขึ้นมาตรงที่ตั้ง แต่เวลาวิ่งดูค่ามันสวิงๆ วันก่อนแก็สหมดวิ่งน้ำมันทั้งวันไม่เป็น ตอนนี้ลดแรงดันลงดูรู้สึกอาการบรรเทาลงเป็นบ้างหายบ้าง ใช้ไปก่อน และตอนจอดรถดับเครื่องเปิดกระโปรงมีเสียงชี่ที่หม้อต้มอยู่สักครู่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถสตาร์ทยาก
|
ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 10:58:43 AM
|
สามดาว
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 10:58:43 AM » |
|
เคยแจ้งไปแล้วคับ ว่าเป็นได้หลายสามเหตุ ให้ช่างผู้ชำนาญดู แป๊บเดียวรู้เรื่อง
1.ดับเครื่องในขณะเป็นแก็ส ปลดสายหัวฉีด ใช้น้ำสบู่เช็คที่ปลายหัวฉีด เนื่องจากมีแรงดันค้างอยู่แล้ว ถ้ารั่วก็เห็น ถ้าไม่รั่ว ประเด็นแก็สรั่วจบ...ถ้ารั่วแก้ไข และไม่ต้องอ่านต่อ.....
2. ดับเครื่องมีเสียงแก็ส ต้องดูไฟ IG, หรือ ดูว่า Firm ware vertion อะไร ถ้าเป็นไปได้ ควร up ก็ดี เพราะโปรแกรมใหม่เก่า จูนได้หมด สายจูนก็มีอยู่แล้ว
3. เนื่องจากหัวฉีดหยด หรือ ค้าง ดูว่าตัดปั๊มหรือไม่ ตอนเช้าไม่เป็นเนื่องจากจอดทั้งคืน รถไม่ได้ติดเครื่องแรงดันตกค้างน้อย แต่ถ้าไม่ตัดปั๊มใช้งานกลางวัน
มีแรงดันหัวฉีดหยด ส่วนผสมหนา สตาร์ทยาก อันนี้เจอบ่อยกรณีไม่ตัดปั๊ม
4. คนจูนมือซน แก็ส กับน้ำมันส่วนผสมต่างกันมาก สตาร์ทใหม่ติดยาก เจอบ้างกับ vios ถ้าไม่ชำนาญ 5. สัญญาณ crank cam เพี้ยน ส่งสัญาณผิดพลาดกรณีเครื่องร้อน อันนี้เคยเจอ แต่ยากที่จะเกิด
สาเหตุยังมีอีกคับ เบื้องต้นแค่นี้ก่อน แอล้วมาว่ากัน ปล. บรรทัดบนสุด ดีสุดคับ 555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถสตาร์ทยาก
|
ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 07:31:39 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 07:31:39 PM » |
|
1.ดับเครื่องในขณะเป็นแก็ส ปลดสายหัวฉีด ใช้น้ำสบู่เช็คที่ปลายหัวฉีด เนื่องจากมีแรงดันค้างอยู่แล้ว ถ้ารั่วก็เห็น ถ้าไม่รั่ว ประเด็นแก็สรั่วจบ...ถ้ารั่วแก้ไข และไม่ต้องอ่านต่อ.... เพิ่งกลับจากมาเลย์ วันก่อนฟังแล้วไม่เข้าใจทำไม่ถูก วันนี้อ่านพอจะเข้าใจมากขึ้นครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลองทำ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถสตาร์ทยาก
|
ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 05:06:48 PM
|
ngvkorat
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 05:06:48 PM » |
|
เป็นไปได้ว่าsolinoiที่หม้อปิดไม่สนิท หรื่อหัวฉีดปิดไม่สนิทลองเปลี่ยนหัวฉีดและหม้อต้มดูผมเคยเปลี่ยนแล้วคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถสตาร์ทยาก
|
ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 31, 2012, 05:17:38 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 31, 2012, 05:17:38 PM » |
|
1.ดับเครื่องในขณะเป็นแก็ส ปลดสายหัวฉีด ใช้น้ำสบู่เช็คที่ปลายหัวฉีด เนื่องจากมีแรงดันค้างอยู่แล้ว ถ้ารั่วก็เห็น ถ้าไม่รั่ว ประเด็นแก็สรั่วจบ...ถ้ารั่วแก้ไข และไม่ต้องอ่านต่อ.... ยืมรูปเขามา ของผมอยู่ลึกข้างในถ่ายรูปมองไม่เห็น ค่อนข้างร้อน ถอดสายที่เส้นเดียวทางขวาใช่ไหมครับ หรือถอดที่สายไปหัวฉีดสี่สาย แล้วใช้น้ำสบู่เช็คตรงไหน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถสตาร์ทยาก
|
ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 31, 2012, 06:47:48 PM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 31, 2012, 06:47:48 PM » |
|
ด้านขวาไม่ไช่นะครับ ถอดท่อเข้าหัวฉีดที่มีอยู่4เส้นถูกต้องครับ ปลายสาย ที่เข้าท่อไอดี จะดมดู หรือน้ำสบู่ก็ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถสตาร์ทยาก
|
ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 07:41:15 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 07:41:15 PM » |
|
เท่าที่คุยทางโทรศัพท์ สันนิฐานได้ครับว่าหม้อต้มรั่วในครับ
อาการสตาร์ทเครื่องมีเสียงลมในระบบน้ำหล่อเย็น
แรงดันลดลงเป็นสีแดงหารอยรั่วไม่พบ
สตาร์ทติดยาก กินแก๊สจูนยังไงก็ไม่ลง
ถ้ารั่วมากท่อน้ำหล่อเย็นจะแข็งและมีฟองอากาศออกมาจากหม้อน้ำ และความร้อนขึ้นสูง
อาการนี้เป็นเฉพาะหม้อต้มMAJIC IIIครับ
เข้าไปเคลมหม้อต้มที่สไมล์แก๊สได้เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถสตาร์ทยาก
|
ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2012, 08:30:32 PM
|
jingjing
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2012, 08:30:32 PM » |
|
เท่าที่คุยทางโทรศัพท์ สันนิฐานได้ครับว่าหม้อต้มรั่วในครับ
อาการสตาร์ทเครื่องมีเสียงลมในระบบน้ำหล่อเย็น
แรงดันลดลงเป็นสีแดงหารอยรั่วไม่พบ
สตาร์ทติดยาก กินแก๊สจูนยังไงก็ไม่ลง
ถ้ารั่วมากท่อน้ำหล่อเย็นจะแข็งและมีฟองอากาศออกมาจากหม้อน้ำ และความร้อนขึ้นสูง
อาการนี้เป็นเฉพาะหม้อต้มMAJIC IIIครับ
เข้าไปเคลมหม้อต้มที่สไมล์แก๊สได้เลยครับ
คงไม่ใช่กรณีคันนี้หรอกคับ ผมว่าหัวฉีดรั่วคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถสตาร์ทยาก
|
ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2012, 11:16:31 AM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2012, 11:16:31 AM » |
|
ทดลองเปลี่ยนรางหัวฉีดแล้ว พอดีวันที่ทดสอบได้ยกเลิกตัดปั๊มน้ำมันที่หน้าโปรแกรม จนถึงเช้าวันใหม่ วันนั้นทั้งวันไม่มีอาการ แต่วันรุ่งขึ้นเข้าโปรแกรมตัดปั๊ม ก็พบว่ายังมีอาการอยู่ มีการวิเคราะจากช่างว่าอาจมีปัญหาที่fobos1ที่โปรแกรมตัดแก็ส หรือ ตัวปั๊มติ๊กอ่อนแรง ตอนนี้กำลังทดสอบว่า ภ้ายกเลิกโปรแกรมตัดปั๊มดี หรือ สตาร์ทน้ำมันดับน้ำมันดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถสตาร์ทยาก
|
ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 06:15:19 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 06:15:19 PM » |
|
ทดลองขับแบบไม่ได้ยกเลิกโปรแกรมตัดปั๊มดี และสตาร์ทน้ำมันดับน้ำมันดี สตาร์ทน้ำมันดับแก็สแบบเดิมๆที่เคยขับมา อาการไม่เกิดอีกเลย จอดไว้2ชั่วโมงสตาร์ทก็ปกติ สรุปเปลี่ยนรางหัวฉีดแล้วหายครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถสตาร์ทยาก
|
ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 06:52:38 PM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 06:52:38 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|