วันนี้มาดูรถหายากจับมาดมแก๊ส AC ชุด Supreme กันครับ
เหยื่อของเราเป็นเจ้า Toyota New Alphard 2.4 กับชุดแต่ง G'S ทั้งคัน import ตรงจากญี่ปุ่นมาเลย
ลูกค้าบอกว่าชุดแต่งตัวนี้ตอนนี้มีแค่ 2 คันในประเทศไทยครับ
Part รอบคันจาก G'S สนนราคาเฉพาะชุดแต่ง G'S ไม่รวมราคารถก็กดไป 6xx,xxx บาทแล้วละ...
ลูกค้าบอกพี่ไม่เสียดายที่เอามาติดแก๊สเพราะรถซื้อมาใช้ไม่ได้เอามาขึ้นหิ้ง ขับ 4-5 ปีเดี๋ยวก็โละทิ้ง...
ล้อ G'S ขอบ 19 พร้อมโช็คและสปริงแต่ง
ใส่แล้วหล่อเลย แถมสีคาลิปเปอร์เป็น G'S Concept ให้อีก
ชุดแต่งภายในก็งามไม่แพ้กันทั้งชุดเบาะติดจอ LCD หน้าปัทเรือนไมล์ Millenium
ลูกค้าให้โจทย์ติดตั้งแก๊สว่า 'ขอของดีที่สุด ติดตั้งแบบเนียนที่สุด'
งานนี้เลยจัดชุด Supreme Kit จากค่าย AC ให้เต็มที่ในราคาทำเอามันส์ครับ
Specification: Stag-300 Premium Kit
Prins Reducer, Keihin Injector, Lovato Filter, LED Auto Switch
Donut Tank 33 lt, Tomasetto Valve
ใช้เวลาติดตั้งพร้อมตรวจสอบพร้อมปรับจูนอย่างเนียน 2 วันเต็มๆ
รายละเอียดเป็นยังไงมาดูกันครับ
งานติดตั้งเครื่องบล็อค 2AZ นี้จะเหมือนกับตัว Camry เครื่อง 2.4 แค่พื้นที่แคบกว่าหน่อย
ตำแหน่งหม้อต้ม Prins มีจุดให้ยึดได้ตรงด้านหลัง
ท่อน้ำท่อแก๊สหุ้มด้วยท่อโปโล ส่วนท่อแวคคั่มและท่อระบายแก๊สหุ้มด้วยท่อถัก
ท่อทั้งสองประเภททดสอบแล้วกันความร้อนและกันเสียดสีได้ดีเยี่ยมครับ
ตำแหน่ง Map Sensor ติดตั้งไว้ด้านบน ไส้กรอง Lovato ติดตั้งให้ถอดเปลี่ยนได้ง่ายในอนาคต
ชุดสายไฟต่อเข้าในตัวรถเพื่อติดตั้งกล่อง Ecu แก๊สไว้ในห้องโดยสารพร้อมอุดรูด้วยซิลิโคนกันน้ำและกลิ่นเข้า
กล่อง Ecu เราทำขายึดน็อตให้ติดตั้งได้แน่นหนาไม่มีหลุดครับ
ติดตั้งรางหัวฉีด Keihin สีเหลืองพร้อมทำขายึดอย่างแน่นหนา
พร้อมเก็บสายไฟด้วยท่อโปโล+ปุ๊กปิ๊ก ส่วนท่อแก๊สหุ้มด้วยท่อถักทั้งหมด ตามสไตล์ Autogas Salon
สายไฟหัวฉีดทุกเส้นไม่ได้มีการตัดต่อเพราะเราใช้ปลั๊ก connector bypass ป้องกันการช็อตได้ 100%ครับ
สายไฟทุกจุดเราเก็บให้หมด ชุดฟิวส์ติดตั้งให้ตรวจสอบได้ง่าย
ท่อปุ๊กปิ๊กเป็นจุดสังเกตง่าย ช่างที่มาทำทีหลังจะแยกตรวจสอบระหว่างระบบน้ำมัน-แก๊สไม่สับสนกัน
ตำแหน่งสวิตซ์ LED ติดตั้งในช่อง socket ที่มองเห็นได้ง่าย
งานติดตั้งถังโดนัทใต้ท้องสำหรับคันนี้ถือว่าหินพอสมควรครับ
เพราะชุดท่อไอเสียเปลี่ยนใหม่เป็นท่อสูตรจาก G'S ทั้งหมด ทำให้งานถังที่ว่ามีพื้นที่จำกัดอยู่แล้วยิ่งทำได้ยากเข้าไปใหญ่
ช่องว่างเหลืออยู่จุดเดียวที่จะติดตั้งถังได้คือ ช่วงระหว่างคานท้ายกับท่อไอเสีย
ติดตั้งถังโดนัท 33 ลิตร วาล์ว Tomasetto โดยไม่เจาะทะลุพื้นตัวถังรถ ใส่การ์ดกันเศษหินพร้อมพ่นกันสนิมทุกจุด
ตำแหน่งจะค่อนข้างใกล้ท่อไอเสียด้านหลังและด้านข้าง
แต่แก้ไขด้วยการเสริมแผ่นเหล็กกันความร้อนที่การ์ดและใช้ผ้าพันท่อไอเสียอย่างดีพันทับอีกที
จุดใกล้ท่อพักที่ด้านข้างเราออกแบบแผ่นเหล็กกันความร้อน เจาะรูช่วงระบายความร้อนพร้อมพ่นสีแดงแป๊ดตามที่ลูกค้าต้องการ
ก้มมองจากทางด้านหลังจะเห็นว่าตัวถังที่ติดตั้งยังอยู่สูงกว่าท่อไอเสียอยู่พอสมควร
ตำแหน่งติดตั้งหัวเติมแก๊สยึดไว้ด้านหลังปลายท่อไอเสียเพราะมีช่องว่างพอสมควร
สามารถหันหัวเติมไปทิศทางที่เด็กปั๊มสามรถเสียบหัวจ่ายได้ไม่ยากนัก
ระยะห่างจากท่อไอเสียอยู่ในระยะปลอดภัย ส่วนท่อไอเสียเราใช้ผ้าพันท่ออย่างดีพันทับกันร้อนอีกชั้น
ติดตั้งเสร็จเติมแก๊สพร้อมนำรถวิ่งจูน Real time ไล่โหลดจากรอบ Idle ยัน Open Loop
หลังวิ่งจูนไล่ทุกโหลดก็ไม่ได้ยากเย็นกว่าที่คิดไว้ครับ
ช่วง Close Loop ค่า STFT ออก 0%~+0.7% เสียบ scanner จูนให้ค่า trim ออกตามน้ำมันได้สบายๆ
ปรับค่า Temp Corr และ Pressure Corr เอาไว้เผื่อกรณีถ้าค่า 2 ตัวนี้มีการแปรผันตามอายุการใช้งานก็ไม่ต้องมานั่งจูนแก้กันใหม่
OBD Protocol รุ่นนี้เป็น Type 8 ครับ สามารถเชื่อมสัญญาณ On Board เข้ากับกล่อง Stag-300 Premium ได้เลย
โดยคุมค่า Adaptive OBD ให้ Ecu จ่ายอยู่ใกล้ 0% แค่นี้ก็เก็บรายละเอียดที่เหลือให้เนียนทุกโหลดแล้วละครับ