จัดแบบเต็มสตรีมกับชุด Hi-End ไปเลย
กับ All New Teana L33 ป้ายแดง 2 คัน 2 แบบครับ
เลขไมล์วิ่งไม่เกิน 5,000 กม.ทั้ง 2 คันแบบนี้ได้กรมธรรม์อัคคีภัยเพิ่มเป็น 3 ปี
Protocol ของรถรุ่นนี้เป็น OBD Type 8 Can Standard
สามารถติดตั้งกล่อง Stag-300 Premium ได้แน่นอนครับ
Specification:
คันที่ 1
ชุดกล่อง AC Stag-300 Premium
ถัง Donut ขนาด 59 ลิตร มัลติวาล์ว Lovato
หม้อต้ม Tomasetto AT13 Antartic
กรองแก๊ส Valtek Type 97 (3 ไมครอน)
รางหัวฉีด Keihin KN-8
Timing Advance AC รุ่น 02
คันที่ 2
ชุดกล่อง AC Stag-300 Premium
ถัง Donut ขนาด 59 ลิตร มัลติวาล์ว Tomasetto
หม้อต้ม Tomasetto AT13 Antartic
กรองแก๊ส Leaf
รางหัวฉีด Hana 2000 Blue
Timing Advance AC รุ่น 02
งานติดตั้งทำได้ง่ายกว่าตัว J32 V6 เยอะครับเพราะมีพื้นที่ว่างมากกว่า
ตำแหน่งหม้อต้ม Tomasetto AT13 ติดตั้งชิดตัวถังด้านใน
กรองแก๊สสำหรับรถที่ใช้หัวฉีดยกเร็วโอห์มต่ำควรใช้กรองแก๊สที่กรองได้ละเอียดกว่าปกติ
สำหรับตัว Valtek Type 97 และ กรองแก๊สจากค่าย Leaf ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีครับ
เพราะตัวกรองมีก้นที่เอาไว้รอบรับคราบน้ำมันขี้แก๊สไม่ให้เข้าสู่เครื่องยนต์ได้
ความละเอียดระดับ 3 ไมครอนและเปลี่ยนที่ 30,000-35,000 กม.
ตำแหน่งรางหัวฉีดมีช่องเหลือให้ติดตั้งบนท่อร่วมไอดีได้เลย
หัวฉีดใช้ของเทพทั้งคู่และเลือกขนาดให้พอดีกับแรงม้าของรถ
ตัวราง Keihin KN8 ใช้สีเหลือง
ส่วนราง Hana 2000 เลือกใช้สีน้ำเงินครับ
งานเดินสายไฟใช้ชุดปลั๊ก Bypass รุ่น Nippon ไม่ต้องตัดต่อให้สายช้ำ
งานท่อหุ้มด้วยท่อโปโลและปุ๊กปิ๊กตามความชอบของเจ้าของรถได้เลย
ตำแหน่งสวิตซ์ LED มีช่องว่างเหลืออยู่พอดี
หรือจะซ่อนไว้ใต้พวงมาลัยก็ทำให้ได้ครับ
ตำแหน่งกล่อง ECU แก๊สและกล่อง TAP ติดตั้งอยู่ใต้คอนโซลฝั่งคนขับ
สัญญาณ Crankshaft Position Sensor อยู่ด้านล่างเครื่องหาไม่ยากครับ
ใช้เครื่อง Oscilloscope ตรวจสอบหาสัญญาณเป็น Signal แบบ Nissan เป๊ะแบบนี้ติด TAP ได้แน่นอนครับ
ถังสามารถใส่โดนัทได้ถึง 59 ลิตร สูงเลยขอบขึ้นมานิดเดียวก็เอาโฟมเสริมด้านข้างให้เสมอกันได้
มัลติวาล์วเลือกใช้ของ Lovato ครับ
มัลติวาล์วเลือกใช้ของ Lovato และ AC (by Tomasetto)
ทองทองแดงม้วนเผื่อความยาวไว้กรณีที่อาจต้องถอดหรือเปลี่ยนในอนาคตจะได้ไม่ต้องเดินท่อใหม่
ตำแหน่งหัวเติมระยะค่อนข้างใกล้ท่อไอเสียเพราะหาจุดยึดไม่ได้แล้ว
จึงต้องเดินท่อหลบอยู่ด้านนอกแผ่นกันความร้อนและพันด้วยผ้าพันเทอร์โบอีกชั้น
ติดตั้งเสร็จนำรถไปเติมแก๊สออกวิ่งจูน Real time ครับ
การจูนรถรุ่นนี้ถ้าวิ่งจูนเทียบทุกโหลดก็ทำได้ไม่ยากมากนัก
ทั้งหัวฉีด Keihin และ Hana สามารถทำงานตอบสนองได้ดีทุกจังหวะ
แต่กราฟที่ออกมาของ Hana จะค่อนข้างสูงกว่านิดหน่อยที่รอบเครื่อง/แรงดันแก๊สที่เท่ากัน
ค่า LTFT ในช่วง Close Loop ใช้สแกนเนอร์จับค่า Trim วิ่งวนอยู่แถวๆ -1% ~ -7%
ส่วน Open Loop ค่า O2 Sensor นิ่งอยู่ที่ 0.930 V
หากเปิด OBD Adaptation แล้วควรตั้งค่า Desired Resultant ให้อยู่ในช่วงที่ต้องการด้วย
เพื่อให้กล่อง Stag-300 Premium ปรับค่า Trim ที่แปรผันตามโหลดต่างๆในการขับขี่
ส่วน TAP AC รุ่น 02 ช่วย Advance องศาจุดระเบิดทำให้การเผาไหม้ได้สมรรถนะ LPG เต็มที่ อัตราเร่งเพิ่มขึ้น ลดอุณหภูมิเครื่องยนต์
แต่ Nissan รุ่นใหม่ๆไม่ควร Advance มากเกินไปครับ แม้เครื่องจะไม่เขก แต่ไฟ Engine อาจโชว์ขึ้นโค้ด Crankshaft ได้
ปล. ข้อควรระวังสำหรับรุ่นนี้
ถ้าสังเกตจะดีๆช่วง Open Loop หากกด kick down แช่แบบนานๆยาวๆที่ 4,000 รอบขึ้นไป
ค่า Gas Temp จะลดลงแบบน่าใจหาย จากปกติ 60C’ ตกลงมาถึงระดับ 40C’ เครื่องจะเริ่มสะดุดสำลักแก๊ส
และค่า Reducer Temp จาก 80C’ ลดลงต่ำกว่า 77C’
สันนิษฐานอาจจะเป็นเพราะระบบหล่อเย็นออกแบบมาดีเกินไปรึเปล่าก็ไม่ทราบ...
ขนาดหม้อต้ม Tomasetto AT13 ยังต้มไม่ทัน และต่อสามทางที่ท่อ Heater แล้วท่อน้ำก็ไม่โดนกดทับ
แต่อาการนี้ก็ยังเป็นทั้ง 2 คัน แต่ถ้าขับขี่แบบวิ่งธรรมดาทั่วไป หรือ Kick down ไม่ลากทางยาวมากๆ อุณหภูมิก็จะค่อยๆขึ้นมาจนร้อนเป็นปกติดีครับ
ตอนนี้แก้ไขด้วยการปรับค่า Temp Correction ให้กล่องช่วยปรับลดแก๊สลงในช่วงอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 40C'
หลังจากปรับค่า Temp Correction กล่องช่วยปรับลดแก๊สได้ดีทีเดียวครับ ไม่พบอาการสำลักแก๊สในช่วง Open Loop อีกเลย
แต่ทั้ง 2 คันนี้ต้องให้ลูกค้าเอาไปใช้งานจริงต่ออีกทีครับว่าจะมีสะดุดอีกหรือไม่
หากยังมีอาการสะดุด อาจแก้ไขด้วยการใส่ Re-Heater ของ Lovato ช่วยต้มแก๊สอีกทีก็จบงานได้ไม่ยากครับ