วอลโว่ลุยต่อ อี 85 ครั้งแรกในไทยตั้งเป้า 150 คัน วอลโว่เดินหน้าลุยต่อ 85 ขึ้นสายการผลิตรุ่นใหญ่ เอส 80 ครั้งแรกในไทย ตั้งเป้าขายปีแรก 150 คัน ด้านบางจาก ปตท.พร้อมขยายสถานีบริการรองรับ ติงควรเสียภาษีต่ำกว่าอี 20 เพื่อทำราคาดึงดูดผู้บริโภค
กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : นายพอล สโตคส์ ประธานบริหาร บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า วอลโว่ได้เปิดสายการผลิตรถยนต์เอส 80 2.5 เอฟที เครื่องยนต์อี 85 (เอทานอล 85% ผสมเบนซิน 15%) ในไทยเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย โดยจะเปิดจองในงานมหกรรมยานยนต์ปลายเดือนนี้ ในราคา 3.1 ล้านบาท
ทั้งนี้เอส 80 2.5 เอฟที เป็นรถอี 85 คันที่ 2 ของวอลโว่ หลังจากที่ช่วงต้นปีเปิดตัว ซี 30 1.8 เอฟ ไปแล้วในราคา 1.89 ล้านบาท แต่เป็นรถที่นำเข้าสำเร็จรูป (CBU)
คนที่เคยวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเชื้อเพลิง อี 85 ต้องคิดใหม่อีกครั้ง เพราะอี 85 เป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดแล้วสำหรับไทยในขณะนี้ เพราะเราสามารถผลิตเอทานอลได้เอง"
นายสโตคส์ กล่าวว่า เป้าหมายการขายเอส 80 2.5 เอฟที ปีแรก 150 คัน ก่อนจะเพิ่มขึ้นเน 300 คันในปีถัดไป ขณะที่ยอดขายรวมทุกรุ่นในปีนี้คาดว่าทำได้ 620 คัน ซึ่งน้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้แต่ต้นคือ 750-800 คัน ในส่วนของซี 30 1.8 เอฟที ถึงปัจจุบัน มียอดจอง 40 คัน จากกลุ่มมิตรผลผู้ผลิตน้ำตาลและเอทานอลรายใหญ่ ที่ต้องการนำรถไปใช้ในกิจการองค์กร
ทั้งนี้ปัญหาสำคัญของการทำตลาดรถรถยนต์อี 85 ก็คือ การมีสถานีบริการเชื้อเพลิงแค่ 4 แห่ง คือ สถานีบริการ ปตท.3 แห่ง และสถานีบริการบางจากอีก 1 แห่ง
นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจัยที่จะสนับสนุนให้เชื้อเพลิง อี 85 ขยายตัว ได้แก่ 1.ราคารถยนต์ ที่ต้องได้รับสิทธิทางภาษีสรรพสามิตต่ำกว่า อี 20 จากปัจจุบันที่ได้เท่ากันคือ 25% 2.กำไรที่จูงใจให้ผู้ค้าน้ำมันเปิดหัวจ่าย 3.ผลประโยชน์ที่ผู้ใช้รถจะได้รับที่ต้องมากกว่า อี 20 และ 4.การโปรโมทและให้ความรู้แก่ประชาชน ซึ่งต้องดูงบที่ใช้ใครเป็นคนจ่าย
ในส่วนของสถานีบริการ ผู้ประกอบการก็มีแผนที่จะขยายเพิ่ม เช่น บางจากตั้งเป้าเพิ่มเป็น 3-5 แห่ง ในปีหน้า ส่วน ปตท. ตั้งเป้า 20 แห่ง
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
http://www.bangkokbiznews.com/2008/11/27/news_315273.php----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
นิตยสารกรังด์ปรีซ์
บรรณาธิการ : วิฑูรย์ กุลธวัชชัย ภาพ : กองบรรณาธิการVOLVO S80 2.5FT FlexiFuel E85
ปลอดภัย ไฮเทค แถมใช้ E85 เพื่อเป็นการสนองแนวนโยบายของรัฐบาลในเรื่องของพลังงานเชื้อเพลิง โดยหนึ่งในนโยบายหลักนั้นก็คือน้ำมันแบบไบโอเอทานอล ซึ่งในตอนนี้น้ำมันเบนซินแบบ 95 ที่มีส่วนผสมของเอทานอลสูงสุดในเมืองไทยก็คือ E85 โดยวอลโว่ชิงความเป็นผู้นำของตลาดรถยนต์ โดยการส่งรถที่สามารถใช้เชื้อเพลิง E85 เข้ามาจำหน่ายได้อย่างสมบูรณ์แบบเป็นเจ้าแรก
ตามสไตล์แนววอลโว่ยุคใหม่ รูปทรงภายนอกนั้น ดูแล้วก็คงคุ้นตา เพราะตัวถังมันก็เหมือนกับ วอลโว่ S80 ตัวธรรมดาทั่วไป ที่ออกมาวิ่งให้เห็นกันก่อนหน้านี้ไป แล้ว แต่คันนี้ที่สะดุดตาเป็นอย่างมากนั่นก็คือ ลายสติกเกอร์ประชาสัมพันธ์ที่ติดมารายล้อมสะดุดสายตาผู้คนทั่วไปได้เป็น อย่างดี ก็นับว่า เป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ได้ผล สามารถดึงดูดสายตาของคนที่ใช้ถนนร่วมกันได้ แต่สำหรับผู้ขับขี่ บางทีถ้าเป็นคนขี้อายก็คงจะเขิน เหมือนกัน นอกจากรูปทรงที่เดี๋ยวนี้วอลโว่เค้าพัฒนาให้ดูทันสมัยมากขึ้นแล้ว สิ่งที่ทางวอลโว่ไม่เคยจะลืมและยึดถือเป็นนโยบายหลักก็คือ เรื่องของความปลอดภัยของโครงสร้าง แต่เรื่องนี้ทางทีมงานเราก็ไม่เคยมีใครได้ทดสอบ (และก็คงไม่มีใครที่อยากจะทดสอบ) แต่จาก ประวัติและความเชื่อมั่นของ วอลโว่ในเรื่องของความปลอดภัยก็ถือว่าคนทั่วไป ยังให้ความเชื่อมั่นที่ดีอยู่ ซึ่งนอกจากเรื่องความปลอดภัย ในด้านโครงสร้างที่มีมานานแล้วนั้น มาในยุคนี้ทางวอลโว่เค้ายังใส่อุปกรณ์ไฮเทคเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งถือว่าเป็นการป้องกันก่อนที่จะ ต้องพึ่งพาโครงสร้างแบบนิรภัย ที่เป็นจุดเด่นๆ นั่นก็คือ กล้องและสัญญาณไฟเตือนมุมอับของสายตา ซึ่งอยู่ตรงบริเวณกระจกมองข้าง ทั้งด้านซ้ายและขวา จะทำหน้าที่คอยเตือนเวลามีรถอยู่ด้านหลังในตำแหน่งที่เป็นจุดอับของสายตาจาก ตำแหน่งของกระจกมองข้าง โดย จะมีการแจ้งเตือนด้วยสัญญาณไฟสีส้ม และความไฮเทคอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจนั่นก็คือ ระบบเตือนผู้ขับขี่เมื่อมีการออกนอกเส้นแบ่งช่อง ทาง ซึ่งระบบนี้ทางวอลโว่ออกแบบมาเพื่อสำหรับป้องกันผู้ขับขี่ที่เกิดอาการ เหนื่อยล้า หรือกำลังจะหลับในระหว่างการขับรถ โดยระบบ นี้จะทำการส่งเสียงร้องเตือนให้ผู้ขับขี่ได้รับทราบว่า ขณะนี้รถได้มีการขับคร่อมหรือออกนอกเส้นแบ่งช่องทางแล้ว โดยเสียงเตือนนั้นก็มี ระดับความดังพอสมควร เมื่อมีการใช้งานในเมือง แล้วมีการเปลี่ยนช่องทางแบบไม่ยอมเปิดไฟเลี้ยว เสียงเตือนนี้ก็จะดังเช่นกัน ดังนั้นใน การขับขี่ที่เมื่อไหร่จะต้องมีการเปลี่ยนเลนในการขับขี่ ก็ควรจะต้องเปิดไฟเลี้ยวด้วย ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของท่าน และผู้ร่วมใช้เส้นทาง
ภายในส่วนใหญ่จะเน้นโทนสีดำเพื่อความเป็นสปอร์ต ความกว้างขวางถือว่าพอเหมาะกับครอบครัวคนไทยไซส์มาตรฐาน อุปกรณ์ อำนวยความสะดวกมีมาให้อย่างครบครัน ช่องแอร์ด้านหลังรถส่วนใหญ่จะอยู่ตรงกลาง แต่ในวอลโว่ตัวนี้จะอยู่บริเวณข้างเสาบีทั้งซ้าย-ขวา ซึ่งระดับตำแหน่งความสูงของช่องแอร์นั้น อยู่สูงกว่าตำแหน่งตรงกลางของรถทั่วไป ซึ่งก็ถือว่าเป็นตำแหน่งที่สามารถกระจายความ เย็นได้ดี
แรงพอประมาณ แต่มีดีที่กินได้ไม่เลือก เครื่องยนต์ของวอลโว่ S80 2.5FT ตัวนี้จะเป็นเครื่องยนต์แบบ 5 สูบ 20 วาล์ว ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซินที่มีระบบอัดอากาศเป็น แบบเทอร์โบแรงดันต่ำ ขนาดปริมาตรความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 2,521 ซี.ซี. มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 200 แรงม้าถ้วนๆ ที่ 4,800 รอบ/นาที และสามารถสร้างแรงบิดสูงสุดได้ 300 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-4,500 รอบ/นาที โดยจุดเด่นที่สำคัญที่สุดของเครื่องยนต์ตัวนี้นั่นก็คือ สามารถใช้เชื้อเพลิงที่เป็นน้ำมันที่มีส่วนผสมของเอทานอลได้ถึง 85% หรือเรียกง่ายๆ ว่าน้ำมัน E85 นั่นเอง
ส่วนในการใช้งานจริงนั้น ถือได้ว่ากำลังเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน E85 ตัวนี้ค่อนข้างตอบสนองการใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดี การใช้งาน ในเมืองถือว่าให้ความกระฉับกระเฉงที่ดี การเดินทางไกลก็สามารถทำได้อย่างไม่ต้องเสียวหรือลุ้นมากในการเร่งแซง อัตราเร่งมีความ ต่อเนื่อง ซึ่งความดีส่วนหนึ่งก็คงต้องยกให้กับเกียร์ออโต้แบบ 6 สปีด ที่มีอัตราทดเหมาะสมกับกำลังเครื่องยนต์ เลยทำให้การขับขี่ สามารถทำได้ดี แต่ก็อย่าคาดหวังว่าจะแรงจนไปเกเรกับใครได้นะ เพราะแนวรถเค้าออกแบบมาให้ใช้งานแบบทั่วไป ไม่ใช่ไว้ซิ่งวัดฝีเท้า กับชาวบ้าน ส่วนรอบเครื่องในการเดินทางนั้น ความเร็วในการเดินทางที่ 100 กม./ชม. รอบเครื่องจะอยู่ 1,900 รอบ/นาที ส่วนความเร็ว เดินทางรีบด่วนแบบที่ใกล้จะกระตุกใบสั่งที่ 120 กม./ชม. รอบเครื่องจะอยู่ที่ 2,300 รอบ/นาที เท่านั้น และอัตราความสิ้นเปลืองในการ ใช้งานในเมืองจะตกเฉลี่ยที่ 5.47 กม./ลิตร ถ้าคิดเป็นเงินจะตกกิโลเมตรละไม่ถึง 3 บาท (E85 ราคาลิตรละ 15.09 บาท) ซึ่งถือว่าเป็น อัตราบริโภคที่สูงพอสมควรสำหรับรถขนาดนี้ แต่ดีตรงที่ว่าราคาเชื้อเพลิงของ E85 นั้น มีราคาค่อนข้างต่ำ (จึงทำให้จ่ายเงินน้อย) และ ถ้าอนาคตทางรัฐบาลสานโครงการต่อก็ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อรถคันนี้เลยทีเดียว
นุ่ม เกาะ แต่ไม่สปอร์ต ระบบช่วงล่างของเจ้ารถไฮเทคอย่าง วอลโว่ S80 2.5FT ในด้านหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สัน สปริง สตรัท ที่มาพร้อมด้วยระบบ มัลติลิงค์ในช่วงล่างด้านหลัง ซึ่งการทำงานสามารถช่วยให้รถมีการขับขี่ที่ดี ความรู้สึกที่ได้จากช่วงล่างในยามขับขี่นั้นจะออกแนวนิ่มนวล แต่ก็ให้ความมั่นใจในการขับขี่ ไม่ว่าจะขับขี่ในเมืองหรือนอกเมือง หรือเจอถนนที่ขรุขระไม่เรียบ ระบบรองรับกันสะเทือนของ วอลโว่ S80 ก็สามารถซับแรงกระแทกที่จะส่งมาถึงผู้ขับขี่และผู้โดยสารในรถได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นพวกขาซิ่งอาจจะบอกว่านิ่มไปหน่อย แต่รถ เค้าออกแบบมาให้ใช้งานแบบทั่วไป ไม่ได้มีไว้ซิ่งสนองรองเท้าเบอร์ใหญ่ๆ จึงต้องเน้นความนุ่มนวลเป็นหลัก ส่วนในเรื่องความเฉียบคม ในการขับขี่ ระบบของพวงมาลัยแบบแร็ค แอนด์ พิเนี่ยน ที่ทางวอลโว่จัดให้มานั้นสามารถทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกได้ถึงความเฉียบคมในยาม ที่จะต้องเปลี่ยนทิศทางของรถยนต์ น้ำหนักของพวงมาลัยก็มีขนาดกำลังดี ไม่เบาหวิวหรือหนักจนเกินไป
ระบบเบรกนั้นเป็นแบบดิสก์เบรกทั้งสี่ล้อ ที่อุดมไปด้วยระบบเสริมความปลอดภัยอย่าง ABS, EBD และ EBA ที่ผสมผสานการ ทำงานกันอย่างลงตัว ประสิทธิภาพในการทำงานถือว่าดี ไว้ใจได้แบบไม่ต้องมานั่งเสียว หรือลุ้นว่าจะเบรกอยู่หรือไม่อยู่
คุ้มค่า ถ้าพร้อมที่จะจ่าย นับว่าสมบูรณ์แบบและความลงตัวในเทคโนโลยีของวอลโว่ ตัวนี้ถือว่ามีมาให้ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ จุดเด่นอย่างการที่สามารถใช้น้ำมัน E85 ได้นั้น ก็ถือว่าเป็นผู้นำของตลาดในยุคฮิตพลังงานทดแทน ส่วนปัญหาในการหาที่เติมน้ำมัน E85 นั้น ก็คงจะไม่ลำบาก ถ้าคุณเป็นคน ที่ขึ้น-ลงทางด่วนแถวๆ บางนาอยู่บ่อยๆ แต่ถ้าไม่ก็คงลำบากแน่ แต่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะรถที่สามารถรองรับ E85 ได้นั้น ก็สามารถใช้ น้ำมันอย่าง E20 หรือ E10 ได้อย่างสบาย ดังนั้นมันก็เหมือนการเลือกซื้อรถเพื่อรองรับอนาคตอยู่เหมือนกัน ซึ่งความพร้อมที่มีมากกว่า ก็ย่อมได้เปรียบอย่างแน่นอน…
ข้อมูลทางเทคนิคยี่ห้อ Volvo S80 2.5FT
แบบเครื่องยนต์ 5 สูบแถวเรียง DOHC 20 วาล์ว 6 สูบแถวเรียง DOHC 20 วาล์ว
ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.) 2,521
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที) 200/4,800
แรงบิดสูงสุด (นิวตัน-เมตร/รอบ/นาที) 300/1,500-4,500
อัตราส่วนกำลังอัด 9:1
ระบบขับเคลื่อน ล้อหน้า
ระบบเกียร์ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ปรับตามสไตล์การขับขี่ พร้อมเกียร์ทรอนิค
ระบบพวงมาลัย แร็ค แอนด์ พิเนี่ยน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงและระบบปรับความหนืดอัตโนมัติ
วงเลี้ยวแคบสุด (เมตร) 11.2
ระบบกันสะเทือนหน้า แบบแม็คเฟอร์สัน สปริง สตรัท
ระบบกันสะเทือนหลัง แบบมัลติลิงค์
ระบบเบรก หน้า/หลัง ดิสก์เบรก 4 ล้อ พร้อม ABS, EBD และ EBA
มิติ กว้าง x ยาว x สูง (มม.) 1,861x4,851x1,493
ฐานล้อยาว (มม.) 2,835
ล้อ อัลลอย ขนาด 7 x 17"
ยาง ขนาด 225/50R17
ราคาจำหน่าย 3,100,000 บาท