ขอตอบแบบเป็นข้อๆนะครับ
ขอเน้นว่าตอบตามความคิดเห็นผมเท่านั้นนะครับ ภาษาผมอาจจะดูบ้านๆไปหน่อย แต่มิได้ชวนทะเลาะแต่ประการใดครับ ???แนะนำให้ขายทิ้งครับ จะทนไปทำไมให้เจ็บใจ
A. แหม... ใช้รถยังไม่ทันไรเลยจะขายมันก็ทำใจไม่ได้นะครับ อีกอย่างหนึ่งที่รู้ๆกันว่า ยี่ห้อนี้ป้ายแดงซื้อมา ราคาร่วมล้าน
แต่ขายเหลือแค่สี่แสน... แล้วผมจะเอาสี่แสนนี่ไปซื้อรถตัวอื่นที่สเป็คพอๆกันได้เหรอครับเนี่ย...
อีกอย่างบ้านผมก็ไม่ได้ร่ำรวยขนาดใช้รถ 4-5 ปีเปลี่ยนทีนะครับ มนุษย์เงินเดือนครับได้แค่นี้ก็บุญแล้ว...
ทุกคันที่บ้านผมเคยซื้อมาใช้กันขั้นต่ำ 10-12 ปีแหน่ะผมก็ใช้อยู่ ไม่เห็นจะมีอะไรที่เลวร้าย ใช้มา 5 ปี วิ่งไปแสนกว่าแล้ว
ขับดีกว่ารถยี่ห้ออื่น ในราคาใกล้ๆกัน ใช้ความเร็วสูงหรือเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ
ชนโครมมาก็มีโอกาสรอดตายสูงกว่า ลองเข้าไปดูใน fordclub กระทู้เก่าๆดูครับ ยังไม่เคยมีคนไทยตายหรือบาดเจ็บสาหัส เพราะอยู่ในรถคันนี้เลยครับ
A. อันนี้ถือว่าเป็น Standard ที่คุณและ จขร.ทุกท่านควรจะได้รับครับ
คุณแม่ผมอาจจะเป็น 1 ในผู้โชคร้ายที่ดันไปได้รถที่มีปัญหามา...
อีกอย่างผมไม่ได้บอกนะครับว่ารถรุ่นนี้ขณะวิ่งบนถนนมีปัญหา ผมลองขับอัตราเร่งและการใช้งานก็ถือว่าไม่น้อยหน้าใครครับ
แค่บอกว่ามันมีปัญหาตอนสตาร์ทรถเท่านั้นครับที่นานๆจะเป็นสักที... และเซ็งตรงที่มันหาต้นตอของสาเหตุไม่เจอนี่แหละ...
ส่วนสมรรถนะของรถ หากจะเทียบรถรุ่นอื่นในราคาใกล้ๆกัน คงจะฟันธงไม่ได้หรอกครับว่ารุ่นไหนดีที่สุด ไม่งั้นคงคุยกันไม่จบแน่ๆ...
ผมว่าคงแล้วแต่ผู้ขับขี่เองมากกว่าละครับว่า รถยี่ห้อไหนรุ่นไหนที่ขับแล้วรู้สึกว่าเหมาะกับนิสัยการขับขี่ของตัวเองมากที่สุด
อีกอย่างถ้าจะเทียบว่ารุ่นนี้ชนแล้วมีโอกาสรอดตายสูงกว่าคงจะไม่ได้ครับ เพราะการชนจะมากจะน้อยมันมีปัจจัยร่วมหลายอย่าง
และต้องเทียบจากอัตราจำนวนรถที่วิ่งบนถนนด้วยครับว่าจะเอารถรุ่นนี้ไปเทียบกับรุ่นไหน
ยกตัวอย่าง ถ้าจะเอารุ่นนี้ไปเทียบกับ Honda Civic FD 1.8 หรือ 2.0 คงจะเทียบกันลำบากหน่อยนะครับ...
เพราะ Civic FD ทุกคนคงจะเห็นมันวิ่งบนถนนกันทุกวัน เอาง่ายๆแทบจะทุกถนนที่ขับไปในกรุงเทพฯอ่ะ...
อัตราส่วนความเสี่ยงที่จะชนกับชาวบ้านมันก็มีมากเป็นเงาตามตัวใช่มั้ยครับ?
บางทีที่เราเห็นรถรุ่นนั้นรุ่นนี้ชนแล้วตายกันเยอะ อาจเป็นเพราะ รถรุ่นนั้นมันอาจจะขายดีมาก วิ่งกันเต็มถนนก็เป็นไปได้นะครับ
คนขับบางคนอาจจะขับซิ่ง บางคนเมาแล้วขับ หรือบางคนขับมาดีๆโดนสิบล้อเมาม้าอัดก๊อปปี้ ฯลฯ...
เรื่องความปลอดภัยผมเชื่อครับว่า ผู้ผลิตรถทุกยี่ห้อได้วิจัยและทดสอบกันมาอย่างดีก่อนผลิตขายให้เราอยู่แล้ว
แต่ทำมาดีแค่ไหน ก็สู้ "เวรกรรม" ของแต่ละคนไม่ได้หรอกครับ... ดวงคนจะตาย ไม้จิ้มฟันอันเดียวก็ติดคอตายได้ครับ... ไอ้ลูกปืน มันก็ไม่ได้แตก เพียงแต่ว่ามันหอน เพราะชิ้นส่วนที่มาจากซัพพลายเออร์มีปัญหา(โช็ค เพลาขับ ลูกปืน ของรถล็อตแรก) เขาก็เปลี่ยนให้ฟรีในระยะประกัน
A. อันนี้ผมถือว่าเป็นความผิดพลาดของตัวบริษัทแน่นอนครับ เพราะก่อนที่เค้าจะเลือก Supplier และอะไหล่ว่าจะให้ใครผลิต
ทางบริษัทได้มีการเอาอะไหล่ตัวนั้นมาทดสอบหรือทดลองใช้จริงโดยกำหนดชั่วโมงวิ่งในห้องทดสอบก่อนรึเปล่า มีการตรวจ QC มั้ย?
อันนี้ผมไม่รู้ขั้นตอนว่าเค้าทำกันยังไง แต่ที่แน่ๆควรจะมีใช่ไหมครับ ยิ่งเป็นรถล็อตแรกที่ผลิตออกขาย ยิ่งต้องมีการตรวจและทดสอบ
มากกว่าเดิมซะอีก เพราะถ้าออกมาแล้ว ผู้ซื้ออย่างคุณแม่ผมหรือท่านอื่นๆที่เจอปัญหานี้จะรู้สึกเช่นไรกับรถยี่ห้อนี้ครับ?
ถึงจะเปลี่ยนเคลมให้ฟรี แต่ก็คงจะซ่อมความรู้สึกของผู้บริโภคและเวลาที่เสียไปกับการต้องทิ้งรถใหม่ๆไว้เป็นวันๆที่ศูนย์ไม่ได้หรอกครับ
รถใหม่ๆใครเจอแบบนี้ก็คงทำใจยากครับ ยิ่งถ้าเป็นคนที่ต้องใช้รถทุกวันทำมาหากินนี่เค้าต้องเสียรายได้วันนั้นไปเลยนะครับ...จุดดูดอากาศของเดิม เป็นจุดที่ดีที่สุดแล้ว ได้มวลอากาศเย็นมาเต็มๆ แถมยังมีกล่องพักอากาศขนาดใหญ่ ก่อนที่จะเข้าหม้อกรองอากาศ ช่วยลดเสียงได้มาก
แต่บ้านเราดันมีน้ำท่วมขัง มันก็เลยเป็นปัญหาผมก็เปลี่ยนเหมือนกัน ไม่อยากเสี่ยง ถึงเปลี่ยนมาแล้ว ถ้าเจอน้ำเกือบครึ่งล้อนี่ผมก็ถอยแล้ว
A. อันนี้ต้องขอชมเชยผู้ผลิตครับ เพราะรู้จักปรับปรุง พัฒนาแก้ไขตัวสินค้าให้เหมาะสมกับประเทศที่ใช้
แต่เปลี่ยนขอฟรีได้มั้ยอ่ะ... หรือลดสักครึ่งนึงก็ได้... ตั้ง 4 พันกว่าบาทนะ... แม้แต่จิ้งจก ยังเอามาเป็นประเด็น คุณควรจะเปลี่ยนศูนย์ หรือร้องเรียนไปที่สำนักงานใหญ่ ถ้าจำไม่ผิดของบางคนมีแมลงตายอยู่ข้างใน เขายังเปลี่ยนให้เลย
(จิ้งจก คงเข้าไปหากินแมลง เลยตายทั้งคู่)
A. จะไม่เอามาเป็นประเด็นได้ยังไงหล่ะครับ ในเมื่อคุณจิ้งจกเล่นนอนแห้งตายหราอยู่ตรงไฟเบรคท้าย ใครเดินผ่านมามองก็เห็นครับ!!
คุณแม่ผมน่ะไม่เท่าไหร่ แต่ผมเห็นแล้วมันจี๊ดๆๆ คงเข้าใจนะครับว่าคนรักรถเนี่ย แค่เศษยางมะตอยติดบังโคลน ยังต้องนั่งขัดกันทั้งวันเลย...
ผมเองก็เป็นผู้ขับขี่ที่อยู่ในข่ายนี้ครับ... รถเราซื้อมาทั้งที เผลอๆดูแลดียิ่งกว่าแฟนซะอีก... ไหนจะอาบน้ำให้ เช็ดตัวให้...
อีกอย่างก็เห็นใจศูนย์ครับเพราะรถคุณแม่ผมเคลมหลายอย่างเหลือเกิน... กะจะทิ้งระยะเคลมให้ แต่สุดท้ายดันโดนชนซะก่อน... ประตูรถล็อคไม่ได้เนื่องจากปุ่ม central lock ตรงคนขับหักใน:
เกิดมาก็เพิ่งเคยได้รับรู้เหมือนกันครับ ต้องถามคนใช้ว่าใช้อย่างไร เพราะของคนอื่นไม่เป็น (ยอมรับว่าอุปกรณ์พลาสติกภายในค่อนข้างจะแตกหักง่ายไปหน่อย)
A. อย่างที่บอกครับ คุณแม่ผมใช้เป็นหลัก (อายุ 64) ขับง่ายๆเรื่อยๆ ถามเค้าก็บอกว่ากดล็อคปกติและจะกดล็อครถทุกครั้งที่ขับเท่านั้นเอง
แถมรถก็จอดไว้ที่บ้านมีหลังคากันแดดทุกวัน ซึ่งผมก็งงว่าทำไมมันพังง่ายผิดปกติ... วาล์วไอดี-ไอเสีย เล็กยังกับรถตุ๊กๆ...:
ท่าทางคุณจะเก่งกว่าทีมวิจัยชาวเยอรมัน ที่ร่วมกันพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นนี้กับ Volvo
Vovo น้ำมันE85 ที่ออกมาโฆษณา น้ำมัน E85 คันแรกๆ ก็ใช้เครื่องบล็อกนี้ ต่างกันหลักๆตรง ECU
รู้หรือไม่ เครื่องยนต์ focus เป็นรุ่นแรกในเมืองไทย(ราคาต่ำกว่าล้านบาท) ที่เติม E20 ได้ และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 15,000 กม.
A. ผมไม่ได้เก่งกว่าหรอกครับ ก็บอกแล้วแค่ว่าเป็นความเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้นเองว่ามันเล็ก... ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ได้ครับ
ผมยังไม่ได้บอกเลยว่าวาล์วมันห่วยหรือพังง่าย บางทีเห็นเล็กๆมันอาจจะทนกว่าใหญ่ๆก็ได้นะ...
ซึ่งอายุการใช้งานก็คงจะตามมาตรฐานของมัน หรือตามระยะที่ทางผู้ผลิตรับประกันไว้
แต่ถ้าจะเป็นห่วง ผมคงจะมองในกรณีที่รถรุ่นนี้ถูกเจ้าของจับมาดมแก๊สเท่านั้นเองครับ
รถยี่ห้ออื่นก็เช่นกัน ต่อให้ทำวาล์วทำบ่ามาทนขนาดไหน หากเจอช่างแก๊สจูนบางก็รับรองเสร็จทุกรายครับ... ผมว่าข้อดีมันก็มี รวมๆแล้วน้ำหนักมันมากกว่าข้อเสีย ลองยืมคุณแม่มาขับทางไกลๆดูซิครับ
อีกอย่างครับ ทั้ง โฟกัส และ เฟียตต้า เป็นผลงานของ ฟอร์ดยุโรปครับ ไม่ใช่เมกา
A. อย่างที่บอกครับว่าสมรรถนะใช้ได้ดีทีเดียว... แต่รถคุณแม่ผมอาจจะมีปัญหาจุกจิกหน่อย
ส่วนมุมมองผมในเรื่องรถรุ่นเดียวกันที่ขายบ้านเรากับขายในต่างประเทศ ผมว่าคงเอาทุกอย่างมาเทียบกันไม่ได้
หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมรถรุ่นนี้ หรือรุ่นอื่นที่ขายกันในประเทศผู้ลิต หรือขายต่างประเทศนั้น สเป็คของมันกลับไม่เหมือนกัน
ซึ่งที่เห็นเอามาขายบ้านเราก็มีแต่จะลดสเป็คให้ด้อยลงกว่าเดิม ยิ่งโดนภาษีเมืองไทยกลายเป็นซื้อรถแพงกว่าและยังได้รถสเป็คต่ำกว่า!?
เอาง่ายๆ อย่าง Civic FD 2.0 (อีกแล้ว) ทำไมขายญี่ปุ่นเครื่อง 220 ม้า แต่ขายบ้านเราเครื่องแค่ 15x ม้าเอง?
ปัจจัยมันอาจมีหลายอย่างทั้งเรื่องต้นทุนชิ้นส่วน อะไหล่ ไลน์การผลิต ราคาขายและสมรรถนะรถคู่แข่ง ฯลฯ
รถรุ่นนี้ก็เช่นกันครับ... ลองไปเช็คสเป็คที่ขายกันอยู่ในยุโรปและราคาที่เค้าขายสิ...
บางทีมันอาจจะไม่เหมือนที่เอามาขายบ้านเราทุกอย่างหรอกครับ
ยกเว้นแต่จะเป็นพวกรถ Imported ที่พวกคนมีกระตังค์เค้ายกจากเมืองนอกเข้ามาทั้งคันนั่นแหละถึงจะเหมือน...
มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆก็คงก้มหน้าใช้รถตามสเป็คที่เค้าจัดให้เท่านั้นแหละ
ฝากให้ไปคิดดูครับ