AC Q-Box มีฟังชั่นการฉีดน้ำมันร่วมกับแก๊ส ในปริมาณที่เหมาะสมเพิ่มมาด้วย สามารถเลือกตั้งตามรอบเครื่อง และ ตามโหลดของเครื่องยนต์ได้ ถ้าหากคิดแบบง่ายๆ เมื่อใช้ฟังชั่นนี้แล้วเกิดข้อบกพร่อง วิศวะกรผู้เขียนโปรแกรมก็ มิควรใส่มาให้เปล่าประโยชน์หรือเปิดใช้แล้วมีปัญหาก็ยิ่งไม่สมควรทำครับ
ส่วนตัวระบบนี้ผมสนใจ และอยากทดสอบด้วยตังเอง จากประสบการณ์ไม่แน่ใจว่าจะเหมือนกันมั้ยกับระบบดูดที่ เด็กติดแก๊สมันต่อระบบไหงก็ไม่ทราบ วิ่งแก๊สแต่น้ำมันหมดด้วย ได้ไปลองรถกับเจ้าของมันกลับวิ่งดี เมื่อกลับมาแก้งานตัดปั้ม พร้อมกับแก้ระบบสายไฟ และไปลองวิ่งกันอีกรอบกลับกลายว่าเจ้าของรถบอกตอนออกไปลองด้วยกัน ต่อผิดแบบเดิมรถขับได้มันกว่า แต่ไม่เอามันเปลืองเพราะกินทั้งแก๊สและน้ำมัน ซึ่งแปลกมากับรถคันนี้ทั้งเดินเบา และวิ่งไม่สะดุด แต่หากเป็นคันอื่นที่เจอมา น้ำมันผสมกับแก๊สเดินเบาสะดุด ปลายท่อไอเสียควันที่ออกมาสังเกตุเห็นได้ชัด แต่ขณะวิ่งปกติ
ในประเด็นนี้ผมต้องขอคำแนะนำเพิ่มจากช่างเจ ด้วยครับ
ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับช่างเจครับ พี่ฟักทอง
้ถ้าจะหวังผลกับ การช่วยรักษาวาล์ว ดูแล้วคงเป็นไปได้ยาก
ฉีดน้ำมันร่วมน้อย ก็คงไม่มีประโยชน์ ฉีดมากก็เปลืองเงิน
ข้อดีหัวฉีดน้ำมันได้ทำงานยึดเส้นยืดสาย แต่เรคกูเรเตอร์กับปั๊มติ๊กก็ยังต้องทำงานหนักอยู่ดี เพราะฉีดน้ำมันน้อยแรงดันในรางสูง
ผมเลือกตัดปั๊มดีกว่า ยิ่งรถบางรุ่นอย่าง vios เรคกูเรเตอร์ อยู่ในกรองในถังน้ำมัน ปั๊มน้ำมันแล้วบ้วนทิ้งในถังไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย
อย่างพวกฮอนด้า ยังได้วนในรางหัวฉีดบ้าง ผ่านเรคกูเรเตอร์ท้ายรางแล้วกลับเข้าถังน้ำมัน ยังพอมีประโยชน์อยู่บ้างว่าช่วยระบายความร้อน
เรื่องให้ระบบจ่ายแก๊สร่วมกับน้ำมัน คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตอะไร อยู่ที่ความพอใจเจ้าของรถ
ระบบแก๊สแต่ละยี่ห้อทำออกมาตอบสนองความต้องการของลูกค้า จะใช้หรือไม่ใช้ฟังก์ชั่นเสริมหรือไม่ แต่มีไว้ให้เลือกย่อมเป็นจุดขายที่ดีกว่า
แต่ผลที่ได้ คงต้องดูกันยาวๆครับ