อาการสตาร์ทติดยากหลังติดแก๊ส
|
เมื่อ: ตุลาคม 13, 2010, 10:25:50 PM
|
ViosEuropeGas
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« เมื่อ: ตุลาคม 13, 2010, 10:25:50 PM » |
|
พึ่งติด Europegas ครับ หลังจากติดแล้วมีอาการสตาร์ทติดยากครับ ไม่ว่าจะวิ่งด้วยแก๊ส หรือน้ำมันอาการจะเหมือนกัน คือต้องบิดกุญแจค้างไว้ หรือบางครั้งต้องสตาร์ทหลายครั้ง แหละหลังจากที่เครื่องติดจะมีอาการกระตุกเล็กน้อยครับ อยากทราบว่าน่าจะเกิดจากสาเหตุอะไร และมีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการสตาร์ทติดยากหลังติดแก๊ส
|
ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 09:49:02 AM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 09:49:02 AM » |
|
น่าจะเรียกอาการสตาร์ทยาว ถ้าสตาร์ทยากน่าจะเป็นแบบว่าต้องสตาร์ทหลายครั้งครับ อันนี้เดาว่าน่าจะอาการเดียวกับของผม คือต้องบิดกุญแจไว้นานกว่าเครื่องจะติด อันนี้ตามประสบการณ์ของตัวเองนะครับ ไม่อิงทฤษฎีซักเท่าไหร่ ก็พอแยกได้ 3 อาการสำหรับที่ผมแก้ไขไป 1.จูนไม่ดีครับ ลองหาคอมมาต่อดุครับ แล้วดูค่าการฉีดในโปรแกรมนะครับ ตัวสีแดงของน้ำมัน ลองดูว่าในช่วงเดินเบา (เอาแบบไม่มีโหลดนะครับ) ดูว่าเวลาการฉีดน้ำมัน อยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ อย่างของผมประมาณ 2.2-2.8 ms แล้วลองเปลี่ยนเป้นแก๊ส แล้วดูค่าการฉีดน้ำมันอีกที มันต้องเท่ากันครับ นี่คือจูนแก๊สได้ใกล้เคียงน้ำมัน ECU ตรวจจับไอเสียจากการใช้แก๊สได้ใกล้เคียงน้ำมัน ก็จะทำการสั่งการจ่ายน้ำมันปรกติ แต่ถ้าค่าที่ได้ต่ำกว่า นั่นคือ ECU ลดการจ่ายน้ำมันลง ส่งผลให้มันจำค่าการจ่ายที่ลดลงนี้ไปจนถึงการจ่ายน้ำมันเพื่อสตาร์ทรถ ผมจะบอกว่า มันจ่ายน้ำมันไม่พอตอนสตาร์ทรถนะครับ 2.หัวเทียนครับ ผมเปลี่ยนไปใช้ อิลิเดียม ครับ ให้ประสิทธิภาพในการจุดระเบิดที่ดีกว่า 3.ระบบน้ำมันมีปัญหา เป็นได้ตั้งแต่ปั๊มติ๊ก ไปจนถึงหัวฉีด
รถผมเดิมมีอาการสตาร์ทยาวอยู่แล้ว เนื่องมาจากแรงดันน้ำมันในรางมันน้อยเพราะรั่วที่โอริงหัวฉีด พอมาใช้แก๊ส ถ้าขับแก๊สจนจอดรถ พอสตาร์ท จะติดยาก แต่ถ้าก่อนดับเครื่อง ตัดมาใช้น้ำมันซัก 5-10 นาที ก็สตาร์ทปรกติ (อันนี้คือก่อนเปลี่ยนโอริงหัวฉีดและจูนใหม่ หลังจูนก็ขับปรกติดับแก๊ส สตาร์แก๊สได้เลย) ตัวหัวเทียน เปลี่ยนเพราะร้านแก๊สแนะนำ แต่ก็คิดว่ามีผลด้วยเช่นกัน ก็ลองทำดูทีละอย่างครับ อันดับแรกนะครับ เอารถกลับไปร้านให้เขาเอาคอมต่อดูครับ จะได้ดูพวกแรงดันว่ามันปรกติไหม รถผม Altis2002 ตอนนี้แฮปปี้ดีครับ เหลือกล่องแปลงต่อ CAN ถ้าได้จะแฮปปี้กว่านี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการสตาร์ทติดยากหลังติดแก๊ส
|
ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 02:33:29 PM
|
ViosEuropeGas
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 02:33:29 PM » |
|
ขอบคุณ คุณ chiryu ที่เข้ามาตอบ และแชร์ประสบการณ์ครับ รถเดิมผมไม่มีอาการสตาร์ทยาวเลยครับ พึ่งมีอาการหลังติดแก๊ส ตอนนี้ต้องสตาร์ทประมาณ 2-3 ครั้ง และต้องสตาร์ทยาวด้วยครับ ยังไงจะลองทำตามที่คุณ chiryu แนะนำครับ คืบหน้ายังไงจะอัพเดทเป็นระยะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการสตาร์ทติดยากหลังติดแก๊ส
|
ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 03:57:19 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 03:57:19 PM » |
|
ปิดสวิสซ์ระบบแก๊ส (ออกจากโหมดออโต้) แล้วมาใช้น้ำมันอย่างเดียว สตาร์ทยากหรือไม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการสตาร์ทติดยากหลังติดแก๊ส
|
ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 08:35:40 PM
|
|
อาการสตาร์ทติดยากหลังติดแก๊ส
|
ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 09:20:31 PM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 09:20:31 PM » |
|
ดูเหมือนหัวเทียนจะตกเป็นจำเลย 55+
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการสตาร์ทติดยากหลังติดแก๊ส
|
ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 09:53:39 PM
|
ViosEuropeGas
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 09:53:39 PM » |
|
ขอบคุณพี่ฟักทอง และคุณเจที่เข้ามาตอบกระทู้และ แนะนำแนวทางแก้ไขครับ ในใจก็คิดว่าอาจจะเกิดจากหัวเทียนได้เหมือนกันครับ เนื่องจากตอนนี้อีก 2000 กิโลก็จะครบระยะเปลี่ยนหัวเทียนครับ ประสิทธิภาพของหัวเทียนเลยอาจจะมีปัญหากับการใช้งานร่วมกับระบบแก๊สได้ ตอนนี้กำลังจะทำตามที่ทางคุณฟักทองแนะนำครับ พอดีแก๊สใกล้จะหมดถังแล้ว เลยกะว่าจะวิ่งน้ำมันยาว ๆ ดูซักถังครับ คืบหน้าอย่างไรจะมาอัพเดทให้ทราบครับ และคงต้องขอรบกวนทั้งพี่ฟักทอง และคุณเจล่วงหน้านะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการสตาร์ทติดยากหลังติดแก๊ส
|
ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2010, 09:30:23 PM
|
ViosEuropeGas
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2010, 09:30:23 PM » |
|
เข้ามาอัพเดทครับผม หลังจากแก๊สหมดแล้วกลับไปวิ่งน้ำมันอย่างเดียวอาการสตาร์ทยาวหายไปครับ ถ้าเป็นอย่างนี้น่าจะเกิดจากการจูนแก๊สใช่มั้ยครับ สอบถามเพิ่มเติมเรื่องปั้มติ๊กครับ ควรจะตัด หรือว่าติดดีเลย์ หรือว่าไม่ตัดดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการสตาร์ทติดยากหลังติดแก๊ส
|
ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 07:55:00 AM
|
ostrich
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 07:55:00 AM » |
|
เช็คหัวฉีดแก็สดูครับ อาจรั่วเข้าไปผสมกับน้ำมันครับ ทำให้สตาร์ทติดยากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการสตาร์ทติดยากหลังติดแก๊ส
|
ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 02:45:44 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 02:45:44 PM » |
|
หลังจากแก๊สหมดแล้วกลับไปวิ่งน้ำมันอย่างเดียวอาการสตาร์ทยาวหายไปครับ ถ้าเป็นอย่างนี้น่าจะเกิดจากการจูนแก๊สใช่มั้ยครับ
เรื่องจูนเป็นไปได้ และอาจไม่ใช่ก็ได้ นอกเสียจากว่า เสียบโปรแกรมดูค่าต่างๆที่โชว์ก่อน ชัวร์ที่สุดควรกลับเข้าร้านที่ติดตั้งมาให้เช็คอีกครั้ง เพราะสาเหตุสตาร์ยาก คุณ chiryu และ ลิ้งในบอร์ดช่าง เจ ตอบกันไว้ครบถ้วนแล้วครับ สอบถามเพิ่มเติมเรื่องปั้มติ๊กครับ ควรจะตัด หรือว่าติดดีเลย์ หรือว่าไม่ตัดดีครับ
เราต้องให้คำตอบกับตัวเราเองก่อนให้ได้ว่า 1. ตัดแล้วดีอย่างไร ? มีอะไรไม่ดีผลตามมาบ้างบ้าง 2. ไม่ตัดแล้วดีอย่างไร ? มีอะไรไม่ดีผลตามมาบ้าง ผมว่าคุณ ViosEuropeGas น่าจะทราบคำตอบทั้งสองข้ออยู่แล้ว ชั่งน้ำหนักดู มีผลดี มีผลเสีย ทั้ง ตัด และไม่ตัดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการสตาร์ทติดยากหลังติดแก๊ส
|
ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 08:00:03 AM
|
ViosEuropeGas
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 08:00:03 AM » |
|
ขอบคุณ คุณ ostrich, พี่ฟักทอง, ช่างเจ และคุณ chiryu มากครับ ที่เข้ามาให้แนวทางการตรวจสอบและแก้ไขในปัญหาที่ผมเจอนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการสตาร์ทติดยากหลังติดแก๊ส
|
ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 08:48:44 AM
|
new_altis
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 08:48:44 AM » |
|
รถผมก็เคย มีอาการดับด้วยแก๊สแล้ว สตาร์ทยาว และ อาการเหมือนสำลักครับ นอกจากนี้ มีปัญหา ตอนสลับจากน้ำมันเป็นแก๊ส รอบจะวูบสะดุด
เช็คกราฟดู ปรากฏว่า แก๊สหนาไปทุกช่วงเลย คงเป็นเพราะ ตอนเก็บกราฟน้ำมันครั้งแรกหลังติดตั้ง ผมอัดมากกว่าปกติที่เคยขับ
ทำให้ ระบบประมวลผลจ่ายแก๊สมาหนา มีผลต่อ ECUรถต้องลดการฉีดน้ำมันลง เวลาสตาร์ทใหม่ จึงเกิดสภาวะน้ำมันไม่พอสตาร์ท
ตอนนี้ วิ่งจูนใหม่หมด กราฟสนิททับกันดี ค่า t-on แก๊สและน้ำมัน เท่ากัน(+-0.1) อาการสตาร์ทยาว และสำลัก หายไปแล้วครับ
|
|
|
|
อาการสตาร์ทติดยากหลังติดแก๊ส
|
ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 09:58:52 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 09:58:52 AM » |
|
ประสิทธิภาพของหัวเทียนเลยอาจจะมีปัญหากับการใช้งานร่วมกับระบบแก๊สได้
เราไปหาความรู้เบื้องต้นกันครับ เรื่อง การวิเคราะห์สภาพหัวเทียนสามารถบ่งชี้ได้ถึงสภาพและการทำงานของเครื่องยนต์ www.densoplugs.co.th/denso_spark8.htm
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการสตาร์ทติดยากหลังติดแก๊ส
|
ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 11:52:19 AM
|
new_altis
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 11:52:19 AM » |
|
ได้ความรู้อีกแล้วครับ พี่ฟักทอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการสตาร์ทติดยากหลังติดแก๊ส
|
ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 03:50:37 PM
|
ViosEuropeGas
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 03:50:37 PM » |
|
ขอบคุณ คุณ new_altis และพี่ฟักทองครับ
ตอนนี้ได้เข้าไปเช็คระยะสองแสนโลที่ศูนย์โตโยต้า เปลี่ยนหัวเทียน น้ำมันเครื่อง กรองอากาศ ฯลฯ ใหม่ และไปให้ร้านปรับจูนให้ใหม่พบว่าอาการดีขึ้นครับ แต่ยังมีอาการอยู๋บ้างเมื่อเครื่องเย็น (ก่อนหน้านี้เป็นแทบทุกครั้งที่สตาร์ทครับ จอดไว้แค่ 1-2 ชม.ก็เป็น) ตอนนี้กำลังทดสอบดูอาการให้แน่นอนว่าเกิดช่วงไหนอย่างไรครับ เพื่อจะได้แจ้งอาการช่างได้ถูก ถ้ามีโอกาสจะเอากราฟขึ้นมาเพื่อประกอบการพิจารณาหาสาเหตุกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|