ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #15 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2014, 02:40:26 AM
|
chain06901
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2014, 02:40:26 AM » |
|
ขอบคุณครับพี่สงสัยผมต้องauto tune ใหม่แล้วล่ะครับขนาดฝนตกยัง70+ autoตอน65กำลังดีใช่มั้ยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #16 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2014, 10:05:09 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2014, 10:05:09 AM » |
|
เอาตรงที่คิดว่ามันกลางกลางนั่นหละครับ... และผมว่ายังไม่ทำ autotune ใหม่ดีไหมครับ ผมว่าตอนนี้ขับแล้วก็ดุจะราบรื่นดีใช่ไหมครับ..
เด๋วจะเป็นปรุงก๋วเตี๋ยวกำลังจะอร่อย ก็เปลี่ยนชามใหม่มาปรุ่งอีก เลยไม่ได้ดื่มด่ำกับรสชาติทีดีก่อนสักที อิ......
แต่ถึงแม้จะเป็น ECu แบบ ECo ผมว่ามันก็ยังทำการปรับลดชดเชยให้แบบ Auto ในการคำนวณตามสถานะ Gas Temp อยู่แล้ว ก็คงเหลือแค่ค่า error ที่กล่าวเล็กน้อยตามเหตุผลข้างต้น เพราะการเริ่ม Autotune ใหม่ก็เก็บแก็สใหม่ ทำนองนั้น รอรอบหน้าที่เจอเหตุให้ว่าเราอยากทำ Autotune ใหม่ค่อยว่ากันดีไหมครับ เสียดายเวลาท่จะเสียไปครับ
แต่ถึงตอนนั้นหากจะทำใหม่ เราจะไม่เสียกราฟน้ำมันไปนะครับ ไม่ต้องมีการลบออกด้วย เพราะค่าน้ำมันไม่เกี่ยวข้องกัน มันก็คงยังเก็บไว้อยู่หลังทำ Autotune ใหม่ แต่ กราฟแก็สจะหายไปก่อนเป็นธรรมดา เพราะเงื่อนไขมันเปลี่ยนไป และ capture หน้าจุดจูน 4 จุดนี้ไว้ดูนะครับ ถึงแม้หากมีการปรับ Autotune ใหม่ค่าใหม่ จุดการจูนก็จะเหมือนกับยก 4 จุดนี้ไปวางบนจุดเริ่มที่ Autotune ทำใหม่เลยครับ เหมือนกับยกแผ่นใส่ที่มีจุดจูนเก่าอยู่นี้ไปวางลงบนจุดจุนจุดแรก ให้ตรงกันเป๊ะ เท่านั้น ก็แทบไม่ต้องจูนแล้ว เด๋วพอกราฟมันได้สมมาตรกันดี โดยไม่ปรับจุดที่ยกมาจากแผ่นใสที่เอามาวาง เส้นก็จะออกมาแนบคล้ายที่ทำไว้ตอนต้นขอรับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #17 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 12:33:48 AM
|
chain06901
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 12:33:48 AM » |
|
ครับพี่ตอนนี้ผมยังไม่ได้ autotune ครับ สอบถามนิดนึงครับพี่ถ้ายก 4 จุดไปวางบนจุดจูนใหม่ สมมติ ตอนแรกจูนautoจูนได้ จุด1และจุด2 อยู่ที่ 1.08 ที่อุณหภูมิ 60 c แล้วจุดที่ 3 ผมอยู่ที่ 1.20 คำถามคือ ถ้าผม autotune ใหม่ ที่ 65 c แล้วถ้าผมได้ จุด1และจุด2 อยู่ที่ 1.20 อย่างนี้จุดที่ 3 ผมต้องเอาไว้ที่ 1.20 หรือต้องเพิ่มขึ้นไปเป็น 1.32 ครับ แล้วตอนจูน auto แก๊สควรอยู่ที่ระดับใดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #18 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 09:39:59 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 09:39:59 AM » |
|
จุดที่ 3 ผมต้องเอาไว้ที่ 1.20 หรือต้องเพิ่มขึ้นไปเป็น 1.32 ครับ
ตอบ.. 1.32 ครับ แต่การใช้เทคนิคยกแผ่นใส แบบ copycat นี้ แค่เป็นการย่นระยะเวลาการจูนเท่านั้นนะครับ เป็นค่าใกล่เคียงที่ดีกว่าการนับ 1 ใหม่หมดครับ แต่มันแทบจะออกมาดีเหมือนเดิมเลยครับ
แล้วตอนจูน auto แก๊สควรอยู่ที่ระดับใดครับ ?
ตอบ... หมายถึงระดับแก็สในถังหรือครับ ถ้าใช่ไม่น้อยเกินไปจนไฟแดงก็น่าจะ OK นะครับ หม้อต้มแต่ละยี่ห้อผมว่ามันก็มีบุคลิคของตัวมันเองอยู่ด้วยในเรื่องนี้ ยกตัวอย่างหม้ KME ของผมเองนะครับ เวลาแก็สใกล้จะหมดล่อมล่อละก็ แรงดันมาตรึม ทั้งทั้งที่เราจินตนาการตามกันก็น่าจะเป็นแบบ แก็สใกล้หมดแรงดันจะตก ทำนองนั้น KME ของผมกลับกัน น่าจะมี base เหตุผลมาจากการ design ภายในเรือนหม้อต้มครับ
เกร็ดความรู้จากประสพการณ์ เอามาฝากครับ...
-- เวลาผมจะ Autotune สมมุติผมจะเลือกให้ Gas Temp ถูกบันทึกที่ 65 ผมจะใช้วิธีเตรียมทุุกอย่างให้พร้อมมาก แล้วจะกดเริ่มทำ Autotune เมื่ออุณหภูมิใกล้ใกล้ 63-64 และกะเวลาว่าพอ Autotune เสร็จภายใน 1 นาทีกว่าหรือน้อยกว่านั้น ให้มันลงตัวการเพิ่ม Gas Temp ที่ขยับมาที่ 65 พอดีประมาณนั้น และการทำ Autotune ผมมักซื้อเวลาการเพิ่มของ Gt ด้วยการเปิดฝากระโปรงรถ เพื่อให้ GT ขยับไปช้าช้าด้วย เพราะผมเป็นคนเจ้าระเบีบอืดอาด อิ...
-- Ecu จะเก็บค่า Gas Temp และ Pressure ลงใน database เมื่อมันจบการจูนแล้วเท่านั้น ไม่ทำในระหว่าง ฉนั้นกะเวลาการจบและ Pressure และ GT ให้จบลงประมาณนั้นก็จะได้คัวเลขที่ต้องการได้แม่นสวยงามครับ เทคนิคเล็กเล็กน้อยน้อยเหล่านี้ มันจะตามมามากมายหากเราเข้าใจการทำงานของ ECU มันอย่างดี นั่นคือสาเหตุที่เวลาผมแนะนำเพื่อนที่มาทีหลัง ให้เน้นเรื่อง ค่า Autotune ที่ดี ใส่ใจในรายละเอียดเหล่านี้ให้ดี เพราะมันเป็น Reference Base ของการคำนวณทีเดียว นึดถึงภาพท่ว่า เมื่อจะมีการผกผันของสภาวะต่างต่างทึ่มีผลกับการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง ECU มันจะเอาค่ากลางเหล่านี้เป็นตัวตั้งก่อน แล้วปรับเพิ่มลดทอน ตาม Conditions ที่แปรเปลี่ยนไป เช่นการคำนวณ
--- Pressure ที่สวิงห่างออกจาก Base ของ Autotune --- ความหนาแน่นของ Gas Temp. ที่ห่างออกจาก Base ของ Autotune --- การชดเชยของทั้งสองอย่าง ที่ ผ่านการ Corrections จากการปรับ Error ของการชดเชย แบบปรับระเอียดตามขนาดรูการจ่ายของ Injectors อันนี้พิสูจน์ว่าที่กล่าวมาเป็นอย่างนั้นโดย การเปลี่ยน Injectors มาใช้งาน ก็จะเห็นว่า หากมีการปรับ Corrections ไว้เท่าใดก็จะต้องมีการปรับ Correctios ใหม่ในรูปแบบหัวฉีดตังใหม่ทันที (ข้อนี้ตัดทิ้งไปใน ECO ECU ครับ ติดลมเลยพาดมายาว)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #19 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2014, 10:47:28 AM
|
chain06901
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2014, 10:47:28 AM » |
|
ขอบคุณครับผม เดี๋ยวกราฟแนบกันหมดจะมารายงานให้ดูนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|