เห็นด้วยกับคุณ
kobku60@gmail.com ครับ
เท่าที่นั่งสังเกตกราฟขณะใช้น้ำมัน เส้นกราฟน้ำมันมีหลายรูปแบบ เช่น คิกดาวเร่งแซงบนพื้นราบ ,ขับขึ้นเขา ,เร่งแซงบนทางชัน กราฟน้ำมันย่อมไม่เท่ากัน มีขยับตัวขึ้นๆลงๆ ตลอด
ถ้าเริ่มต้นจูนครั้งแรก จูนบนพื้นราบ ได้กราฟน้ำมันแล้วล็อคกราฟไว้ จะให้ผลดีเมื่อขับบนพื้นราบ แต่ถ้าขับขึ้นทางชันจะให้ผลไม่ดี เนื่องจากโปรแกรมไม่มีกราฟน้ำมันแบบขึ้นเขา
1. เท่าที่ทดลองใช้ระบบ autoadaptive จะให้ผลลัพท์ดีในช่วงแรกๆ พอใช้ไปซักพักจะรู้สึกว่าอัตราเร่งไม่ดีเหมือนตอนแรก พอดูกราฟพบว่า เส้นตัวคูณสลับฟันปลา พอจูนใหม่รถก็วิ่งดีได้อีกซักพักแล้วจะเริ่มมีปัญหาอีก
2. เมื่อทดลองใช้ OBD อย่างเดียว รู้สึกได้ว่ามีความเสถียรกว่า ข้อ 1. แต่อัตราเร่งก็ยังไม่เท่าน้ำมัน เนื่องจากส่วนใหญ่จูนน้ำมันบนพื้นราบ ได้กราฟมาเส้นนึง ถ้าเมื่อไหรมีโหลดหนักๆ เช่นคิกดาว หรือขับทางชัน (ที่สภาพการใชังานไม่ตรงกับการจูนน้ำมันครั้งแรก) อัตราเร่งจะด้อยลง ถึงระบบ obd จะปรับชดเชยให้ก็ตาม
3. เมื่อทดลองปิด OBD พบว่า อัตราเร่งดีกว่า ทั้งข้อ 1.และ ข้อ 2. ไม่ว่าจะค่อยๆเร่งกว่าเร็วขึ้น หรือขับคงที่แล้วคิกดาวทันที ให้ความรู้สึกใกล้เคียงน้ำมันกว่า
จึงคิดว่าข้อสันนิษฐานของคุณ
kobku60@gmail.com คงเป็นจริง "กล่องแก๊สตามกล่องเครื่องยนต์ไม่ทันครบ" ควรให้กล่องน้ำมันเป็นตัวหลักในการสั่งจ่าย กล่องแกสไม่ควรจะคิดซ้ำซ้อน ทำตามกล่องน้ำมันก็พอ