เจ้านกน้อยคันเดิมจากที่เคยจับยัดด้วยชุด Lovato Easy Fast เมื่อหลายปีก่อน
มาตอนนี้ จขร. ยังไม่พอใจกับความแรงเดิมๆของเครื่อง 2.4 ฝาดำ ที่พกม้ามาแค่ 160 ตัว
เลยจับไปอัพสเต็ปด้วยการผูกโบ+บูส 12 psi
ทำให้ต้องมีการปรับระบบแก๊ส Lovato ตามไปด้วย
ซึ่งแน่นอนว่ายังคงใช้ชุด Kit เดิมที่ติดมาทั้งหมด และก็จบแบบเนียนๆได้ด้วยดีครับ
ชุด kit ตัว Easy Fast ที่ติดตั้งไปครับ ยังคงใช้ได้ดีอยู่ทั้งหม้อต้มและหัวฉีด
งานติดตั้งก่อนเซ็ตโบฯครับ
หลังอัญเชิญโบฯชุดใหญ่ลงมาจุติในเครื่องครับกลับมาอีกทีจำแทบไม่ได้...
น้องโบฯถูกวางไว้ด้านบนห่อกันความร้อนมาอย่างดีครับ
ตอนแรกบอก จขร. ให้เจาะรูฝัง O2 sensor เอาไว้จูนใกล้ของเดิมของรถ แต่ดันเจาะซะใกล้โบฯ เลยต้องเลยตามเลยครับ
ชุดหัวฉีดตัวเดิมภายนอกเริ่มโรยราตามการใช้งานร่วมแสนกิโล แต่ภายในหัวฉีดและหม้อยังคงใช้งานดีอยู่
การติดตั้งไม่ต้องไปเปลี่ยนอะไรมากมายครับ
เกจ์ติดตั้งมาเพิ่มครับ บูสถูกตั้งไว้ที่ 12 psi แบบนี้ยังปลอดภัยกับเครื่องยนต์สเปค Standard ที่ไม่เปลี่ยนไส้ครับ
Apex ปากกายอดฮิต แต่เอามาใช้ช่วยจูนไม่ได้ครับ เพราะเป็นแบบ Narrow Band
มันต้องเจอกับตัวนี้ครับ A/F Meter Innovate O2 Wideband เอาไว้ปราบพยศพวกม้ายกฝูงโดยเฉพาะ
ฝัง sensor ตรงจุดที่เจาะไว้ เพราะคันนี้ใส่ Cat แต่งมาหากเสียบปลายท่อ ค่าออกมาเพี้ยนครับ
ทดสอบวิ่งจูนระยะทางร่วม 50 กิโล โดยใช้วิธีเทียบการจ่ายน้ำมัน-แก๊ส ค่าออกมาเท่าน้ำมันเป๊ะ
แต่ปัญหาที่พบคือ A/F Meter ฟ้องว่าค่าการจ่ายน้ำมันหนามากๆ
โดย Ratio ช่วง Close Loop อยู่ที่ 11-11.5:1ส่วน Open Loop ปาไป 10-10.3:1
สอบถาม จขร. เค้าบอกว่าคนจูนน้ำมันกลัวเครื่องพังเลยจูนเผื่อหนา... เล่นซะหนาขนาดนี้นี่ถ้าวิ่งด้วยน้ำมันล้วนๆโดนกิโลละกี่บาทเนี่ย...
สุดท้ายเลยต้องจูนให้เท่ากับค่า Stoic ครับ โดยอิงจาก A/F Meter อย่างเดียว ไม่มองค่าน้ำมันเลย
ช่วง Close Loop จัดไป 15.5:1 ส่วน Open Loop จัดเบาะๆไป 11.5:1 พอครับ
ซึ่งก็เห็นผลเลยจริงๆ เพราะลากสะใจวัยโจ๋มาก 6500 รอบด้วแก๊สแบบไม่ตัดเข้าน้ำมันและไม่ต้องยิงน้ำมันช่วย
ไมล์กวาดขึ้นแบบทันตาเห็น แถมหลังติดเบาะอีกต่างหาก
หม้อซาลาเปาไส้หมูเอาอยู่สบายๆครับ แรงดันไม่มีตกแม้บูสดันครับ
นี่ถ้าเอาหม้อตัวใหม่บิ๊กเปามาลงนี่ยิ่งหายห่วงละครับ