พบการเก็บค่าน้ำมันที่การเปิด ADT. มีการเก็บระเอียดมากกว่าเดิมมากใน Version ล่าสุดนี้ ลองทดสอบโดยการเปิด ADT ดูแล้ว tick ค่าความช่วยเหลือในการเก็บ จะพบว่ามันเก็บมากและนานขึ้นเหมือนว่าเอาให้ละเอียดเลย แต่ผมกับชอบนะ ในอันก่อนก่อน เก็บไม่นานก็หยุดแล้ว พออันนี้เก็บมากและนานดีจัง นี่อาจมีผลให้การทำ Reference Base ในการอ้างอิงของ ISA2 แม่นยำมากขึ้นอีก เพราะจะไม่ยอมทำงาน Self Adaptation หากยังไม่มีการเก็บค่าน้ำมันเยอะมากพอ แต่พอปลด Tick การช่วยเหลือการเก็บมันหยุดเตือน บี๊บ บี๊บก็จริง แต่จะ Adapt ให้บาง Zone ที่มีค่าพอเพียง
อ่านดูใน Firmware History ก็ไม่เห็นมี แต่จากการทดลองเป็นอย่างนั้น อย่าเพิ่งเชื่อต้องทดสอบดูครับ ได้ผลยังไงก็คุยกันสนุกดีครับ แต่ชอบมากมาก ยิ่งละเอียดมันก็ดีกับเราเท่านั้น ไปอ่านเจอ Firmware History ของ 4 Qbox มาด้วย เจอว่ามีการเอาค่าน้ำร้อนจาก Sensor หม้อต้ม มาชดเชยการ Lean Mix ของเครื่องยนต์ด้วย และในเวลาเดียวกันก็ตามเคยเมื่อมี Coองmpensate มาให้แบบ Auto ตาม style ของ Ac ก็มักจะมีการ Correction Chart (ฝรั่งเรียก Correction Card ในบางกรณี) เพื่อให้ปรับแก้ตามขนาดของรูการเจาะของหัวฉีดประเภทต้องเจาะรู nozzle เองหรือ ขนาดของเบอร์รูหัวฉีดแบบเบอร์ได้อีก เพื่อความแม่นยำในการ Correction ค่า Compensate
แต่ยังไม่พบกรณีนี้ใน 300ISA2 ผมก็เลยฝากเลี้ยงค่านี้ไว้ที่ Gas Temp Correction แทนอยู่อย่างเดิม แต่สมาชิกที่ใช้ 4 q แทบไม่ต้องปรับเลย เราะมีการคำนวณค่าน้ำร้อนแล้วไปเพิ่มหรือลดระยะเวลาไว้แบบ Auto เช่นกัน แต่อาจต้องปรับค่า Reducer Temp Correction ตามรูหัวฉีดที่เราเจาะแหวกแนวออกไปเอง ซึ่งรถแต่ละคันไม่เหมือนกัน และถ้ามีใครแอบใช้การฝากเลี้ยงแบบ Newguy อยู่ ถ้าวันใด Firmware ออกมาใหม่อีกแล้วดึงเอา ability ตัวนี้มา Upgrade ให้ ก็ต้องไปเอาค่าฝากเลี้ยงที่ Gas temp Corr. ลงจากที่ดึงช่วบไว่้ เรื่อง Cold Engine will lean the mixtures
นี่แค่เป็นการมองเห็นความเปลี่ยนแปลงแบบคร่าวคร่าวด้วยตัวเอง ยังไม่มีการทดสอบหนัก หากสมาชิกจะเชื่อไม่แนะนำ ต้องทดสอบดูเองก่อน แค่มากระซิบว่ามีอะไร เพิ่มเข้ามาใน Firmware ตัวใหม่ของ ISA2 ครับ ไม่คิดว่าจะมีใครอ่านมาถึงตรงนี้เพราะมันน่าเบื่อ เขียนอะไรก็ไม่รู้
อยากบอกเพื่อนสมาชิกด้วยว่านี่หน้าร้อนแล้ว ถ้าอยากให้ Auto Adaptive ที่ตั้งไว้ทำงานดีแม่นขึ้นก็กดไปใช้น้ำมันบ้างช่วงนี้ ให้มีการ Update ค่าน้ำมันในสภาพแวดล้อมแบบนี้ที่หลายหลายย่านบ้าง แล้วจะพบว่าอัตราการกินน้ำมันหรือ การทำ Self Adaptation ดีขึ้น แบบไม่พาลงทะเลอย่างที่เห็นคุยกันในอดีตได้มากทีเดียว เพราะค่า Petrol Card หรือ ค่าน้ำมันนั้น แค่เปลี่ยนกรองอากาศถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว Up ใหม่ก็แตกต่างไปจากค่าเดิมในหลายย่านแล้ว หน้าร้อนนี้ยอมเสียน้ำมันล้างถังทิ้งทั้งทีก็วิ่งให้หลายย่านความเร็วหน่อยละกันจะได้เสียน้ำมันแพงนิดแต่ได้นก 3 ตัว อิ...
**** หมายเหตุให้คิดว่าทำไมถึงเชื่อว่ามีการอ้างอิงในการทำ Auto Adptation จากการใช้ประโยชน์จาก Petrol Card
ก็คือถ้าไม่แล้วมันจะ fuzzy ให้เราเก็บค่าน้ำมันใหม่อยู่เรื่อยเวลาเราจะเปิด ADT ละ ใน ISA2 เรื่องการออกทะเลของการเปิด ADT คงต้องมาดูที่ถานน้ำมันที่เก็ยและอื่นอื่นอีกนั่นเอง ****