ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #30 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 12:50:36 PM
|
chaipat004
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 19
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 12:50:36 PM » |
|
ในความคิดผมคือ จุดแรก หรือ จุดรอบเดินเบา มันครวรจะต้องไม่ต่ำกว่าหนึ่งเพราะ หัวฉีด Valtek ที่ผมมันเปิดเร็วสุดที่ 2 ms ถ้าเดินเบาผมตำกว่า ตัวคูณต่ำกว่า 1 มันจะไม่ถึง 2 ms เช่น สมมุตว่า รอบเดินเบาสั่งจ่ายน้ำมัน 2.4 ms ณ จุดนั้นเมื่อเปลี่ยนเป็นแก๊ส สมมุติถ้าตัวคูณอยู่ที่ 0.7 มันจะเป็น 2.4 x 0.7=1.68 บวกกับ การชดเชย 15% ก็เป็น 1.68+0.25= 1.93 ms ทั้งๆที่ หัวฉีดตัวนี้ทำงานที่ 2 ms มันจะกลายเป็นแก๊สหนาทันที เพราะการที่มันสั่น เป็นเพราะแก๊สมัน ขาดๆเกินๆ ในเวลา 2 ms ผมคิดว่าการเปิดแค่ 2 ms นั้นเป็นเวลาที่สั้นมากๆยากจะความคุมปริมาณการไหลของแก๊สได้ เลยคาดว่า จุดแรกตัวคูณ น่าจะเกิน 1.0 เป็นต้นไป การคิดแบบนี้ถูกต้องไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #31 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 01:22:30 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 01:22:30 PM » |
|
ตอนนี้ก็คือจะเปลี่ยนรูการเจาะให้เล็กลงใช่ไหมครับ หรือเลือกที่จะไม่เปลี่ยนรู โดยการลดแรงดันหม้อต้มแทน จำไม่ได้แล้วครับว่าแรงดันที่ต่ำสุดทีลอง Autotune แล้วออกมาที่ 1. กว่านิดนิด เป็นแรงดันประมาณที่เท่าไรในรูการจ่ายที่ใช้อยู่นี่ ถ้าไม่ต่ำกว่า 1.0 ก็น่าทำนะครับ ว่าตามเหมือนกันไหมครับ..
แต่สิ่งที่เราจะทำต่อไปเราจะยกเรื่องการปรับระยะหัวฉีดไว้ก่อนอีกเรื่องนะครับ เรามาสมมุติกันก่อนว่ามันยังเที่ยงตรงดี หากยังไม่มีเวลาไปปรับมันที่ร้านแก็ส
สรุปก็คือเราจะลองเอารูการจ่ายนี้แหละ มาลดแรงดันดูว่าถ้าอยากให้เส้นระดับตัวคูณมาอยู่แถวสัก 1.1-1.2 นี่ แล้วแรงดันที่ลองขยับก็ยังไม่ลงต่ำเกิน 1.0 ลงไป ถ้าจุดหมายคืออันนี้ แล้ว autotune ออกมาประมาณนี้ ก้เป็นอันว่าเรามาไป step อื่นต่อไปใช่ไหมครับ ถ้าเป็นตามนี้ ผมว่าเอาครับ ลองเรียนรู้ดู เห็นด้วยครับ
ถ้ามันยังไม่ถูกใจอีกก็ค่อยไปทำรูหัวฉีดใหม่ครับ
ตัวเลขค่าชดเชยของหัวฉีดคุณ ผมลองเทียบกับของ Keihin มันมีการชดเชยได้มากถึง 22% ประมาณนั้นครับ ถือว่าเยอะเนอะ (เป็นการทดลองหยาบหยาบของผมเองครับ) ตกลงรอดูต่อนะครับ แล้วผมก็ลองทำการจูน 2 จุด พยากรณ์แนวโน้มว่าจะเป็นออกมาหลังจากปรับแรงดันลงนิดครับ ในรูป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #32 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 01:47:59 PM
|
tor_pmc
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 01:47:59 PM » |
|
ในความคิดผมคือ จุดแรก หรือ จุดรอบเดินเบา มันครวรจะต้องไม่ต่ำกว่าหนึ่งเพราะ หัวฉีด Valtek ที่ผมมันเปิดเร็วสุดที่ 2 ms ถ้าเดินเบาผมตำกว่า ตัวคูณต่ำกว่า 1 มันจะไม่ถึง 2 ms เช่น สมมุตว่า รอบเดินเบาสั่งจ่ายน้ำมัน 2.4 ms ณ จุดนั้นเมื่อเปลี่ยนเป็นแก๊ส สมมุติถ้าตัวคูณอยู่ที่ 0.7 มันจะเป็น 2.4 x 0.7=1.68 บวกกับ การชดเชย 15% ก็เป็น 1.68+0.25= 1.93 ms ทั้งๆที่ หัวฉีดตัวนี้ทำงานที่ 2 ms มันจะกลายเป็นแก๊สหนาทันที เพราะการที่มันสั่น เป็นเพราะแก๊สมัน ขาดๆเกินๆ ในเวลา 2 ms ผมคิดว่าการเปิดแค่ 2 ms นั้นเป็นเวลาที่สั้นมากๆยากจะความคุมปริมาณการไหลของแก๊สได้ เลยคาดว่า จุดแรกตัวคูณ น่าจะเกิน 1.0 เป็นต้นไป การคิดแบบนี้ถูกต้องไหมครับ
ที่ผมเข้าใจ รอบเดินเบาสั่งจ่ายน้ำมัน 2.4 ms ณ จุดนั้นเมื่อเปลี่ยนเป็นแก๊ส สมมุติถ้าตัวคูณอยู่ที่ 0.7 มันจะเป็น 2.4 x 0.7=1.68 ไม่น่าใช่ครับ เวลาในการฉีดแก๊สมันน่าจะ 2.4 +0.7=3.1 Ms หรือป่าวครับ รถผมก็ New city ครับ เดินเบาน้ำมัน 2.7 ms แก๊สก็อยู่ประมาณ 3.6 ms ผมติด Atiker หัวฉีดยกช้าเหมือนกัน แต่ผมเจาะ 2.4 mm แรงดัน 1.20 bar เดินเบายังนิ่งครับ และไม่เจอ หัวฉีด eror ตอนรอบสูงเพราะผมเจาะรูใหญ่ ที่เดินเบายังนิ่งเพราะว่าหัวฉีดยังเปิด-ปิดทัน ที่ 3.7 ms ต่ำสุดที่หัวฉีดเปิด-ปิด คือ 3.4 ms ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #33 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 05:32:24 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 05:32:24 PM » |
|
ไม่มีอะไรผิดเรื่องวิธีการคำนวณหรอกครับพี่ Tor คือพี่ chaipat เขายกตัวอย่างตัวเลขที่ต่ำมาก เดินเบา 2.4 ms และ ค่า multiply ที่ 0.7 มันเป็นตัวเลขสมมุติที่ต่ำกว่าที่จะเป็นครับ ถ้าเอาเลขที่เป็นจริงจากกราฟจะเห็นว่ามันอยู่ที่ ประมาณ 2.6-2.7 ms. (ค่าเดินเบาของน้ำมันไร้โหลด) และค่า Multiply ที่ 0.7 ถ้า Autotune มันออกมาแบบนั้น ก็ต้องมีการแก้ไข ขยับไปให้ได้สัก 1.0 ขึ้นไปละครับ เพราะมันหลุด Range เรื่อง การรับมือของหัวฉีดที่จะมีค่า Ms คำนวณออกมาจาก ecu ที่จะไปสั่งยกหัวฉีด ชนค่าตั้งต้นที่หัวฉีดจะทำงานได้ดี
ในรูปตัวอย่างนี้ ใช้ Compensate Type ของหัวฉีดตัวนี้ น่าจะอยู่ประมาณ 22% (อาจมากกว่านี้ด้วย)
ตัวเลขเดินเบาของกรณีนี้น่าจะเป็น 2.6-2.7 ms มากกว่าคับ (ค่ายกของน้ำมัน)
ช่องแถบเหลืองเป็นจุดเม็ด Multiplier (หมายเหตุ ค่า cal2 cal3 ปล่อยว่าง มันเป็นช่องเพิ่มลดการ compensate ของ ตัวแปรอื่น และใช้ค่า Injector Compensate Type อยู่ 22% ในการคำนวณนี้)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #34 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 10:11:45 PM
|
baan_55e
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 7
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 10:11:45 PM » |
|
ชอบมากเลยครับกระทู้ของพี่ อันๆ (โทษน่ะครับถ้าผมเรียกผิด) ได้ความรู้มากครับ และทำให้ผมสนใจจูนแก๊สมากขึ้น แอบมาเก็บข้อมูลครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #35 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 10:04:38 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 10:04:38 AM » |
|
ชมใครไม่รุ้ แต่อิบเอาไว้ก่อน 555 ... กำลังใจเล็กเล็กแต่ใหญ่ในความหมาย..
แอบมาคุยตรงนี้นิดครับ ... สังคมที่เราอยู่นี้มีแนวโน้มว่าอาจจะได้มีการปัดฝุ่น DDF กันออกมาอีกครั้งคราวนี้เพราะเชื้อเพลิงดีเซล อาจจะถึงจุดคุ้มค่าถ้ายัด DDF เข้าไปหากราคาของดีเซลไปชนที่ 35 บาท คราวนี้แหละ DDF จะออกมาผงาดกันในรถ pickup กันมากขึ้นแน่ ที่กล่าวมานี้ก็แค่คุยกันสัพเพว่า การเรียนรู้ Basic การทำงานของระบบ Lpg นี้ มีแต่ได้กับได้ในฃีวิตประจำวันทั้งในวันนี้ที่ใช้เป็นทางเลือกของเครื่องเบนซิน และในอนาคตก้อาจจะ DDF อีกด้วย
ผมลองประเมินว่าถ้าอดีต 1 ปีกว่าที่ผ่านมาผมไม่ได้สนใจระบบแก็สที่จะเรียนรู้ แล้วใช้ไปตามยถากรรม ป่านนี้ผมก็ไม่ได้ใช้เวลากับชีวิตที่ดีกว่าที่เอาเวลาว่างมาสนใจเรียนรู้เรื่องนี้เลย และต่อไปนี้ผมไม่กลัวระบบแก็สเลย ขอให้ร้านติดตั้งมาชั้นแรกจบ ที่เหลือเราจัดเองเก็บรายละเอียดเอง ก็สามารถรับมือกับหลายอย่างได้ด้วยตัวเอง หากมีกลิ่น มีรั่วมีตันที่ไม่เหลือบ่าฝ่าแรงเราแล้ว ก็เป็นของง่ายเลยสำหรับเราและประหยดกระเป๋าไปได้มากเลย และถ้า DDF ที่เราอาจต้องเลือกใช้ในรถกะบะที่ทำการค้าที่บ้านหรือรถเอนกประสงค์อื่น เราก็ไม่กลัวเรื่องราคาดีเซลสูงขึ้น เพราะเรามีทางเลือกที่เข้าใจได้ และเรื่องที่เราศึกษามานี้ก็ adapt อีกนิดก็ไป DDF ได้เลย เพราะ DDF ค่อนข้างซับซ้อนกว่าท้าทายกว่า และพื้นฐานที่เราเรียนรู้สะสมก็ยังมีผลให้เราเป็น DDF Users ที่มีฐานแน่นดีมากด้วย
ดีใจที่ได้เอาสิ่งที่ค้นคว้าหามาแล้วแบ่งแบ่งกันไปใช้ครับ ลดเวลาของแฟนคลับลงได้มากเลย เวลาอ่านกระทู้ของผม อย่าไปสนใจสำเนียงละคำพูดผมมากนักครับ เจตนาไม่ดีไม่มีแน่นอน แต่คำพูดถึกถึกมันก็อาจเป็นการรบกวนใจไปบ้าง ก็ไม่ว่ากันนะครับ เพราะเราไม่ได้ Perfect ไปทุกรูปแบบครับ แต่รื่องทดลองเล่นอุปกรณ์แก็สนี่มาเด่นเลย อิ.....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #36 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 02:29:26 PM
|
tor_pmc
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 02:29:26 PM » |
|
ชมใครไม่รุ้ แต่อิบเอาไว้ก่อน 555 ... กำลังใจเล็กเล็กแต่ใหญ่ในความหมาย..
แอบมาคุยตรงนี้นิดครับ ... สังคมที่เราอยู่นี้มีแนวโน้มว่าอาจจะได้มีการปัดฝุ่น DDF กันออกมาอีกครั้งคราวนี้เพราะเชื้อเพลิงดีเซล อาจจะถึงจุดคุ้มค่าถ้ายัด DDF เข้าไปหากราคาของดีเซลไปชนที่ 35 บาท คราวนี้แหละ DDF จะออกมาผงาดกันในรถ pickup กันมากขึ้นแน่ ที่กล่าวมานี้ก็แค่คุยกันสัพเพว่า การเรียนรู้ Basic การทำงานของระบบ Lpg นี้ มีแต่ได้กับได้ในฃีวิตประจำวันทั้งในวันนี้ที่ใช้เป็นทางเลือกของเครื่องเบนซิน และในอนาคตก้อาจจะ DDF อีกด้วย
ผมลองประเมินว่าถ้าอดีต 1 ปีกว่าที่ผ่านมาผมไม่ได้สนใจระบบแก็สที่จะเรียนรู้ แล้วใช้ไปตามยถากรรม ป่านนี้ผมก็ไม่ได้ใช้เวลากับชีวิตที่ดีกว่าที่เอาเวลาว่างมาสนใจเรียนรู้เรื่องนี้เลย และต่อไปนี้ผมไม่กลัวระบบแก็สเลย ขอให้ร้านติดตั้งมาชั้นแรกจบ ที่เหลือเราจัดเองเก็บรายละเอียดเอง ก็สามารถรับมือกับหลายอย่างได้ด้วยตัวเอง หากมีกลิ่น มีรั่วมีตันที่ไม่เหลือบ่าฝ่าแรงเราแล้ว ก็เป็นของง่ายเลยสำหรับเราและประหยดกระเป๋าไปได้มากเลย และถ้า DDF ที่เราอาจต้องเลือกใช้ในรถกะบะที่ทำการค้าที่บ้านหรือรถเอนกประสงค์อื่น เราก็ไม่กลัวเรื่องราคาดีเซลสูงขึ้น เพราะเรามีทางเลือกที่เข้าใจได้ และเรื่องที่เราศึกษามานี้ก็ adapt อีกนิดก็ไป DDF ได้เลย เพราะ DDF ค่อนข้างซับซ้อนกว่าท้าทายกว่า และพื้นฐานที่เราเรียนรู้สะสมก็ยังมีผลให้เราเป็น DDF Users ที่มีฐานแน่นดีมากด้วย
ดีใจที่ได้เอาสิ่งที่ค้นคว้าหามาแล้วแบ่งแบ่งกันไปใช้ครับ ลดเวลาของแฟนคลับลงได้มากเลย เวลาอ่านกระทู้ของผม อย่าไปสนใจสำเนียงละคำพูดผมมากนักครับ เจตนาไม่ดีไม่มีแน่นอน แต่คำพูดถึกถึกมันก็อาจเป็นการรบกวนใจไปบ้าง ก็ไม่ว่ากันนะครับ เพราะเราไม่ได้ Perfect ไปทุกรูปแบบครับ แต่รื่องทดลองเล่นอุปกรณ์แก็สนี่มาเด่นเลย อิ.....
ผมก็ติดตามกระทู้พี่ Newguy ทุกกระทู้ครับ มีความรู้ทั้งนั้นครับ ผมก็สนใจเรื่องแก๊สอย่างจิงจรังก็ตอน นำมาใส่ในรถผมนี้ละครับ แต่ทุกวันนี้ติดเหมือนยาเสพติดไปแล้วครับ 555 อันนี้รถผมครับ ติดเอง จูนเอง ใช้เองครับ มันดี http://www.newcitythailand.com/bbs/thread-60173-1-1.html
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #37 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 04:25:03 PM
|
chaipat004
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 19
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 04:25:03 PM » |
|
ขอถามต่อครับว่า ตอนนี้ผมสังเกตุได้ว่า ถ้าอุณหภูมิแก๊สสูง กลายเป็นแก๊สหนา พออุณหภูแก๊สลดลง กลายเป็นบาง ตรงนี้เราสามารถชดเชยในโปรแกรมได้ไหมครับ พอดีเห็นมีหน้า gas temp correction อยู่ด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #38 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 07:47:37 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 07:47:37 PM » |
|
คำถามนี้... ขอเวลาการตอบให้เห็นภาพไปเลยอาจจะต้องใช้ 4 หน้ากระดาษ A4 เลยขอเวลาตอนมีเวลาว่างนะครับ จะมาตอบแบบลึกถึงกึ๋นไปเลย หรือาจจะมากกว่า 4 หน้าส์...
แต่เวลานี้ขอตอบแบบกำปั้นทุบดินไปก่อนนะครับ ว่า ได้ ... แต่มันซับซ้อนกว่านั้นหน่อย เพราะรายละเอียดหาอ่านไม่ได้เลย ทั้งไทยและเทศ มันเป็นเรื่องแนวเดียวกับเรื่อง Pressure correction อีกด้วย รูปแบบเดียวกันแต่ทำหน้าที่คนละอย่าง แต่มาแน่ครับมาตอบแบบไม่ใช่คำตอบนะครับ แต่เป็นการเล่าให้ฟังว่าผมคันคว้าหามาเองและมีความเชื่อว่าอย่างไร ยังไง แต่จะไม่กล้าสรุปว่าเป็นคำตอบ เพราะเป็นความเข้าใจของผมเองล้วนล้วน เขื่อยังไม่ได้แต่ใช้วิจารณญานพิจารณาตามเอง และตัดสินเองด้วยการเอาไปทดสอบ จะได้คำตอบเองออกมาได้ เพราะเนื่องจากว่ามันไม่มีในคู่มือ เรื่องนี้ จากผู้ผลิต ถ้าเราพูดไปก็จะไม่มี Ref. ให้อ้างอิง จะกลายเป็นการกล่าวตู่ไปได้ จึงขอเขียนคุยกันแบบ ... ว่า ในมุมมองของ newguy มีความเห็นอย่างไรจากการทดสอบเอง ว่าการปรับนั้นทำงานอย่างไร และปรับแบบไหนดี ควรปรับหรือไม่ และถ้าจะปรับ วิธีการที่น่าจะถูกต้องและมีเหตุมีผล กำหนดอย่างไร กับการที่เขาให้มา 4-5 จุดเท่านั้น (กำหนดเองเสียด้วย ไม่มีค่าพยากรณ์ให้ด้วย)
ขอเวลานิดนะครับจะกลับมาคุยเรื่องนี้แบบ อ่าน 4 หน้าแล้วเช้าใจไปแบบลึกลึกเลย รับรองว่ามันและฮา มากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #39 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 08:25:45 PM
|
chaipat004
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 19
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 08:25:45 PM » |
|
ขอบคุณมากครับ ได้ท่านทำให้ผมรู้เรื่องแก๊สขึ้นมากมาย ขอขอบคุณจากใจเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #40 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 09:46:17 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 09:46:17 AM » |
|
มาตามสัญญากันครับ แต่คงต้องอณุญาติให้ผม เริ่มจาก Basic ล่างสุด และจะไต่ความลาดชันมาหาจุดที่เราคุยกันอยู่นี้หน่อยนะครับ ถ้าไม่เริ่มแบบนี้จะทำให้มีคำถามมากมายตามมาในระหว่างการสนทนากันเรื่องนี้แน่นอน และอาจสับสนไปมา จะทำให้บทความเหล่านี้กลายเป็นปะติดปะต่อได้ยากมาก
ขอเริ่ม สนทนา บทที่ 1 ...ก่อนเลยครับ
ก่อนอื่นเราเข้าใจกันดีอยู่แล้วว่า เมื่อ lpg ที่เราใช้เมื่อมันเจออุณหภูมิมาเปลี่ยนแปลงสถานะของมัน เช่นเมื่อเนื้อแก็สมันร้อนขึ้นมันก็จะขยายตัว และบางเบาลง เมื่อเย็นลงมันก็หนาแน่น หนักขึ้น ตรงนี้นี่เองที่ ECU จึงต้องมี Map Sensors มาคอยวัดเนื้อแก็สที่จะไหลผ่านมายังหัวฉีดว่า มีแรงดัน มีอุณหภูมิ อยู่ที่เท่าไรก่อนส่งไปหาหัวฉีดที่รอการเปิดการยก และด้วยการแปรเปลี่ยนตามสภาวะแบบนั้นของเนื้อแก็ส ECU จึงต้องสามารถเอาผลของสภาวะเนื้อแก็สขณะนั้นไปทำการคำนวณลดหรือเพิ่มชดเชยเวลาการยกหรือเปิดของหัวฉีด เพื่อให้ปริมาณการจ่ายในแต่ละสภาวะ จะให้ประสิทธิภาพหลังการเผาไหม้ได้ใกล้เคียงกันไม่ว่า สถานะดิบของเนื้อแก็สก่อนเข้ามาในระยะการเผาไหม้นี้จะเบาบางหรือหนาแน่น และเครื่องมือที่ ECU ใช้ในการเพิ่มลดชดเชยนี้ก็คือ ปรับระยะเวลาการยกหรือเปิดหัวฉีดให้เงื่อนเวลาน้อยลงหรือมากขึ้น จากค่ากลาง
ขอขั้นรายการเรื่อง ----ค่ากลาง---- ที่กล่าวในกรณ๊นี้นิดก่อน ECU เอามาจากไหน ก็เอามาจากตอนเริ่ม คาริเบทระบบครั้งแรกนั่นเอง ที่เราเรียกว่าการทำ Autotune นั่นเอง เช่น.. ที่ การจ่ายของน้ำมันที่เปรียบเทียบกับการจ่ายของแก็ส ที่ 2.6 ms
-- จะมีการจ่ายแก็สของแก็สที่ 3.4 ms. (ค่าสมมุติ) -- และในการจ่ายนั้นถูกกำหนดขึ้นในสภาวะที่ อุณหภูมิของเนื้อแก็สอยู่ที่ 60c. (ค่าสมมุติ) -- และแรงดันในขณะที่คำนวณออกมาได้นั้นอยู่ที่ 1.20 bar (ค่าสมมุติ)
และนี่เองคือค่ากลางที่ ECU เอาเป็น Base Reference เอาไปคำนวณ ชดเชยเพิ่มหรือลดเวลาการจ่าย จากสถานะของเนื้อแก็สในขณะของ Process รอบต่อไป นี่เอง...คือสาเหตุว่าทำไมถึงต้องประณีตกับค่าตั้งต้นเรื่อง Autotune ให้ดี เพราะถ้าหากค่าตัวเลขเหล่านี้ ไม่อยู่ตำแหน่งที่จะไปสร้างปัญหาอื่นที่ตามมาได้อีก ยกตัวอย่างเช่น ผลการทำ Autotune แล้วได้เส้นระดับ Multiplier สูงมากเกินไป จนเป็นเหตุให้เมื่อที่การสั่งจ่ายที่ MS สูงแล้ว มา + - กับการชดเชยเวลาของ Factors อื่น จะไปชนเวลาการเปิดที่สูงเช่น 20 ms. ขึ้นไป และมีผลทำให้หัวฉีดเปิดค้าง ที่เรียกว่า Full open error เกิดขึ้นได้ ผลก็คือเมือเหยียบกดมาถึงรอบการจ่ายนี้อาจทำให้ ECu หลายตัว สั่งตัดการทำงานเป็นระยะ รถก็จะมีอาการกระตุก รุนแรงที่รอบการจ่ายสูงนั้น แบบอาการค่อนข้างกระตุหัวทิ่มรุนแรงนิดทีเดียว ผมเรียกว่า กระตุก ปั๊ก ปั๊ก ซึ่งเรื่องนี้เหตุจากเรื่อง ของรูการจ่ายและแรงดันที่เลือกใช้
ส่วนเรื่องเราเลือกทำ Autotune ที่ Gas Temp ที่ไม่ใช่ค่าที่เฉลี่ยรถใช้อยู่ปรกติ (ค่า GT ป้วนเปี๊ยน) ถ้าหากค่าที่เลือกทำมันห่างจากค่าเฉลี่ยมีระยะห่างมาก ก็จะมีผลในการสะสมค่า error จากการคำนวณชดเชยสะสมออกมามาก เราจึงเลือกค่าเฉลี่ยนที่ดีเป็นจริงให้ไกล้เคียงมากมาก เมื่อถึงเวลาที่ ECU จะชดเชยเพิ่มหรือลดเวลา ที่ได้เปรียบเทียบกับค่ากลางแล้ว หากตัวเลขใกล้ชิดกันมากกับค่ากลางแล้วการสะสมค่า +- เบี่ยงเบน จะได้มีสะสมในการคำนวณน้อยลง การคำนวณก็จะแม่นขึ้นดีมากกว่า แต่ Autotune เรื่อง Gas Temp นี้มีผลไม่มากเท่าการแกว่งของแรงดัน จึงมักเป็นค่าที่สังเกตได้ยากว่ามีการแม่นน้อยจากการเลือกทำ Gas Temp ที่ Autotune ห่างจากค่าเฉลี่ยที่ดี เช่นทำค่า Gas Temp ที่ 40c. เลย ถึงแม้จะมีผลไม่ชัดให้เห็น แต่ก็มีผลแน่นอน ซึ่งต่างจากแรงดัน หากไม่จัดให้ลงตัวให้ดี มีผลชัดเจนกว่า
ขอขึ้นบท สนทนา บทที่ 2 ...ว่าด้วยตัวอย่างความแตกต่างของสถานะปัจจุบันกับค่ากลางที่ทำ Autotune ไว้ในเรื่องของ Gas Temp ก่อน ดูจากรูป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #41 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 11:45:56 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 11:45:56 AM » |
|
จากรูปข้างบนจะเห็นว่า ตัวอย่างการทำ Autotune ไว้ที่องศา 60c. Gas Temperature และ Gas Temp. ตอนนั้นขณะนั้นอยู่ที่ 40c. เราจะเห็นว่าค่าแตกต่างห่างอยู่ถึง 20 C. เพราะฉนั้น ECU ที่ผมใช้อยู่จึงต้องปรับชดเชยการคำนวณลดเวลาการจ่ายลงอีก เพราะเนื้อแก็สใน GT40c. มีความหนาแน่นมากกว่า ที่60c. (ค่ากลางท่เอาไว้อ้างอิงการคำนวณ base แรก) ตัวอย่างเช่นอาจจะลดลงจากค่ากลาง 3.4 ms. เหลือ 2.7 ms. แทนการจ่ายที่ GT60c. ถึงจะทำให้การเผาไหม้รอบนั้นสมบูรณ์ประสิทธิภาพออกมาคล้ายกันได้ (ค่า Factors อื่นอื่น สมมุติให้คงที่อยู่ที่ค่ากลางก่อน เช่น ค่าแรงดันเป็นต้น) การกระทำแบบนี้ของ ECU เราสามารถเรียกได้ว่าเป็นการ Auto Compensation (ซึ่งจากการทดสอบหาของผมเองส่วนตัวพบว่า มันทำให้เช่นนั้นจริง เหมือนอย่างที่มีการกล่าวถึงกัน)
แต่ค่าแรงดันที่สวิงอยู่ปัจจุบันนั้น ECU ก็สามารถอ่านได้จากค่า Map Sensor เองได้ และไวมากพอที่จะเอาคำนวณในแต่ละรอบ เราจะเห็นได้ว่า เอะ... ถ้าอย่างนั้นเมื่อมีการกระทำแบบอัตตโนมัติอยู่แล้ว ทำไมถึงต้องมีการ Correction กันอีก จากความเข้าใจของผมเองทั้งนี้ก็เพราะว่า ECU มันถูก Designed มาให้รรองรับการทำงานร่วมกับหัวฉีดหลากหลายชนิดทีเดีว ECU ที่ผมใช้อยู่มีมากถึง 30 กว่า Type ด้วยกัน และใน Type ประเภทที่มีการเจาะรูกาจ่ายเองก็สามารถทำให้การ Compensate ของ ECU ปวดหัวมากขึ้นเพราะ ไม่มีมี Proceedure ไหน ที่ระบุได้แน่นอนว่า เจาะกันที่เท่าไร ตัวเลขส่วนนี้จึงเป็น undesirable size ซึ่ง มันมีความจำเป็นที่จะมาทำให้กาคำนวณชดเชยนี้แม่นขึ้นอีก แต่ด้วยเหตุนี้และอื่นอื่นซึ่งยังหาไม่พบด้วยผมเอง กาทำ Gas Temp. Correction จึงเป็นตัวปิด Job การคำนวณ หรือเป็นเชนาะขันเกลียวการคำนวณอย่าง Manually เป็น Post job สุดท้าย (ใช้เฉพาะผู้ที่เข้าใจมันจริงจริงเท่านั้น)
สำหรับผมมันจึงไม่แปลกใจอะไรที่ แทนที่เขาจะเรียกว่า Gas Temperature Compensate กับเรียกว่า Gas Temperature Correction แทน เพราะ 2อย่างนี้มันต่างความหมายกัน น่าจะเป็นแนวนี้มากกว่า compensate โดย Auto Calculation แล้ว correction ให้แม่นอีกทีโดย advance users
โดยส่วนใหญ่จะไม่มีการ set ออกมาจากร้านจูน เพราะมันอาจไม่จำเป็นถึงต้องมีการทำเช่นนั้น การทำการปรับ Manual Corrections นี้จะต้องใช้เวลาและผลการวิ่ง การ keep an eye on the result ที่ละเอียดมากว่าเราจะ ทำการออกแบบการทดลองอย่างไรถึงจะให้ผลออกมาแม่นกว่าเดิม (default) อันนี้รถแต่ละคันแต่ละองค์ประกอบจะไม่เหมือนกัน
แต่ถ้าหยุดการพูดคุยเรื่องนี้ก็จะทำให้บทความนี้ไม่มันแบบ Newguy แน่แน่ จึงต้องไปตามหาหากจะมีการปรับในส่วนนี้ ควรจะตั้งต้นกันที่ไหนอย่างไร เพราะเหมือน อะไรเอ่ย 4 ขาเดินมาหลังคามุงกระเบื้อง ถ้าไม่มีการตอบออกมาเลย ก็จะเป็นของที่หาคำตอบยาก แต่ถ้าตอบเลยก่อนคนฟังก็จะเห็นว่าไม่ยากไม่แปลกอะไรทำนองนั้น ฉนั้นขอเวลาทำงานก่อนครับ แล้วจะมาต่อเรื่อง เริ่มตรงไหนไว้ก่อนดีถึงจะไม่หลงทางไปเสียก่อน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #42 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 02:39:45 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 02:39:45 PM » |
|
เอารููปตัวอย่างการเริ่มต้นการปรับแต่ง correction ที่ผมเข้าใจเองว่ามันควรจะเป็นรูปแบบและแนวทางแบบนี้
--- จุดแรกที่เราควรจะต้องวางตำแหน่งให้ถูกต้องจากการที่เราเข้าใจวิธีการคิดของ ECU จุดนี้มองหาเหตุผลว่าควรจะอยู่ตำแหน่งอื่นไม่ได้เลย ควรจะอยู่ที่ 0% ณ.อุณหภูมิของเนื้อแก็สตามที่ Autotune ทำไว้ ในที่นี่ยกตัวอย่างที่ 60c.
--- จุดที่ 2 ทางซ้ายจริงแล้วจะเริ่มที่เท่าไรก็ได้ แต่เลือกเอาเท่าที่ ภูมิอากาศประเทศไทย หรือจะเอาออกไปแนวน้อยอีกก็ได้หากต้องการการปรับละเอียดต่อ 1 การเคาะ key เพราะ style นูวกาย ชอบอะไรที่ take span การจูนยาวยาว ผลที่ได้คือปรับได้แต่ละ step ที่ละเอียดมากกว่าการ Take short span ของจุดจูน
--- จุดที่ 3 ทางขวาก็ทำเช่นเดียวกัน
ที่ยกตัวอย่างการเริ่มต้นที่ดีนี้ เพื่อจะได้ไปหาวิธีปรับเพิ่มลดให้แม่นกันเองในอนาคตต่อไป เป็น guide line การกำหนดจุดแรกที่มองไม่เห็นว่าจะไอยู่ตำแหน่งอื่นได้อย่างไร รถที่ Autotune ค่า G T อยู่ตำแหน่งอื่นก็ต้องย้ายจุดไปตามตัวเลขที่ทำได้จาก Autotune เพราะเวลา ECU คำนวณต่างต่างจะต้องมองหา Reference ที่เป็นค่าตั้งต้น ค่านั้นคือค่ากลาง Autotune นั่นเอง
เด๋วว่างจะมาขยายความต่อครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #43 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2014, 12:01:38 PM
|
chaipat004
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 19
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2014, 12:01:38 PM » |
|
ขอบคุณมากๆครับ ตอนนี้กำลัง Modify กันมันเลย ตอนนี้ผมย้ายรางหัวฉีดไปไว้ให้ไกล้ที่สุดทางเข้า ก่อนหน้านั้น สายแก๊สที่เข้าตรงท่อร่วมไอดี มันยาวไม่เท่ากัน 22/25/20/18 cm ตอนนี้ผมย้ายแล้วตัดให้มันเท่ากันแล้ว เหลือ 13 cm เวลา ฉีกแก๊สลดลงมา 0.3 ms (น้อยจัง) ตอนนี้กำลังหาซื้อหางปลาไหล มา Modify รางเดิมให้ จ่ายแก๊สเข้าสองทาง ยังหาอุปกรณ์ไม่ครบ ล่าสุดการปรับ GT ที่คุณ newguy ว่าไว้นั้น ยัง งงๆอยู่ เพราะมันปับเป็น % เดาทางยากมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #44 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2014, 05:15:14 PM
|
|
|