ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #15 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 08:26:38 AM
|
chaipat004
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 19
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 08:26:38 AM » |
|
ล่าสุด กดคันเร่งมิด error full open ที่ 6500 rpm ในขณะที่ fw v10.0 ไม่เป็น แต่ v7.5 ดันเป็น ณ แรงดันเท่ากัน ตอนนี้เพิ่มแรงดันเป็น 1.25 bar แล้ว Autotune ใหม่ กำลังลองอยู่ ได้ผลยังไงจะแจ้งให้ทราบครับ
มีข้อสงสัยครับ เราปรับแรงดันที่หม้อต้ม จำเป็นต้องทำการ autotune ใหม่ทุกครั้งไหมครับ?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #16 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:23:07 AM
|
AUTO-D
energy specialist
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 2157
www.auto-d.net
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:23:07 AM » |
|
ผมขออนุญาตผ่านเรื่อง กราฟหายนะครับ แต่ผมขอเรื่องการบำรุงรักษา Hardware ด้วยตัวเอง หากทำแล้วส่งผลการรับประกันแน่นอน..!! หรือเกิดเหตุบางอย่างที่ไม่คาดคิดขึ้นมา ปัญหาย่อมเกิดแน่นอน เพราะอย่างน้อยการเคลมค่าสินไหมประกันภัยของบริษัทผู้รับประกันย่อม ย้อนหาเหตุแห่งปัญหา และตรวจสอบประวัติการซ่อมบำรุงตามระยะที่ผ่านๆ มา แน่นอน ว่าเป็นอย่างไร ทำอะไรมาก่อนบ้าง ได้เข้ารับบริการจากอู่ที่ติดตั้งแห่งเดิม หรืออู่ในเครือยี่ห้อนั้นๆ อย่างถูกต้องหรือไม่
ขนาดผมเองมีเพื่อนที่ทำอู่แก๊ส แต่เค้าไม่ได้ติดตั้งยี่ห้อที่ผมใช้ ผมยังไม่ให้เพื่อนผมทำให้เลยครับ ขอ play safe ประเด็นนี้ไว้
การบำรุงรักษา Hardware นั้น ควรทำโดยผู้มีประสบการณ์ และความชำนาญ ที่ทำงานเกี่ยวกับแก๊สรถยนต์ จะดีกว่า มือใหม่ร้อนวิชา มีเยอะที่ไปทะเลาะกับอู่เมื่อเกิดปัญหาถายหลังครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
AUTO D Service ถนนสายไหม ซอย80 ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกรมขนส่งทางบก ปรับจูนและควบคุมงานโดยวิศวกร 089-9649449 www.auto-d.net
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #17 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:24:19 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:24:19 AM » |
|
มีข้อสงสัยครับ เราปรับแรงดันที่หม้อต้ม จำเป็นต้องทำการ autotune ใหม่ทุกครั้งไหมครับ?
ต้องบอกว่า ควรจะทำครับ เพราะการคำนวณของ ECU จะอ้างอิงตัวเลขค่าตั้งต้นนั้นไปเป็นฐานการคำนวณใน step อื่นอื่นอีก ถ้าเราไปแก้ไขแล้วแรงดัน static ที่หม้อต้ม (+ - กี่ % แล้วแต่สภาพความสะอาด) ยกเว้นว่าเราจงใจด้วยเหตุผลจะให้มีการคำนวณออกแนว error + หรือ - กว่าปรกติ ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:27:31 AM
|
AUTO-D
energy specialist
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 2157
www.auto-d.net
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:27:31 AM » |
|
ล่าสุด กดคันเร่งมิด error full open ที่ 6500 rpm ในขณะที่ fw v10.0 ไม่เป็น แต่ v7.5 ดันเป็น ณ แรงดันเท่ากัน ตอนนี้เพิ่มแรงดันเป็น 1.25 bar แล้ว Autotune ใหม่ กำลังลองอยู่ ได้ผลยังไงจะแจ้งให้ทราบครับ
มีข้อสงสัยครับ เราปรับแรงดันที่หม้อต้ม จำเป็นต้องทำการ autotune ใหม่ทุกครั้งไหมครับ?
ใช้ 10.0.20 เถอะครับ ดีกว่าเยอะ เค้าพัฒนามาดีแล้ว กราฟน้ำมันเมื่อจูนได้ดีแล้ว เปิด OBD ใช้งานแล้ว กราฟน้ำมันไม่จำเป็นต้องสนใจ แต่ต้องคุม OBD Adaptive ให้ดี เข้าใจถึงพื้นฐานของเครื่องยนต์ อย่าให้มันพาหลงทาง ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
AUTO D Service ถนนสายไหม ซอย80 ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกรมขนส่งทางบก ปรับจูนและควบคุมงานโดยวิศวกร 089-9649449 www.auto-d.net
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #19 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:40:24 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:40:24 AM » |
|
พร้อมที่จะเข้ามาลึกอีกนิดหรือยังครับ หากพร้อมแล้วเตรียมรับมือกับเรื่องราบละเอียดลึกลึกได้เลยนะครับ ...
ขอสรุป.. จากที่เห็นจากกราฟ และค่าโดยรวมอื่นอื่นแล้วขอแสดงความเห็นหน่อยนะครับ
--- มีการหลอกของกราฟน้ำมันเกิดขึ้น เพราะมันยังได้ปริมาณที่ไม่เพียงพอที่จะเอามาใช้ในการเปรียบเทียบกราฟ (มีการเก็บน้อยย่านการจ่าย) --- มีการจูนกราฟแก็สเข้าหาน้ำเงิน แตะ 2 เส้นแล้วก็ตามแต่ กำลังหลงตามค่าที่ยังไม่สมบูรณ์พอของกราฟน้ำมัน --- ขอรูป กราฟน้ำมัน 3 มิติ ของ แก็ส และน้ำมันดูหน่อยครับ เดาว่ายังไม่เกลี่ยดีทุกย่าน (ไม่เกี่ยวกับระยทางมากหรือน้อย) --- ยังไม่ต้องไปปรับแรงดันเพิ่มหรอกครับ กราฟช่วงปลายของน้ำเงินกำลังหลอกเราให้จูนเขียววตามอยู่ (ขอดูกราฟน้ำมัน 3 มิติก่อน)
หากแก้ไขเรื่องกราฟน้ำมันหลอกให้เราจูนตามที่ปลายปลายแล้ว อาจต้องมีการปรับจุดจูนย่านปลายเส้นลงอีก อัตตราเวลาที่เกิน 20 ms. คงลดลงไปได้และ Error ของ Full Open น่าจะจบลงได้ครับ
ยังไงเรามาสรุปอีกทีลังจากไปดูกราฟ 3 มิติการสะสมข้อมูลของทั้งแก็ส และน้ำมันแล้วครับ
**** แต่ที่น่าสงสัยมากสุดสำหรับผม ดูจากรูปที่ Capture มา มันมีการชดเชยอะไรสักอย่างที่ สูงมากเกินปรกตินะผมว่า ***** คุณ ICe พูดถึงเรื่องหัวฉีดคุณ น่าจะมีการตรวจสอบ (ดูกระทู้ตอบของคุณ ICE คอนต้นครับ)
จุดที่สงสัยคือ ทำไมมันชดเชยตรงไหนถึง มากจาก น้ำมัน 2.8 ms ไปแก็ส 4.3 ms ทั้งทีรูหัวฉีดก็ไม่เล็กเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #20 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:44:27 AM
|
chaipat004
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 19
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:44:27 AM » |
|
จริงๆแล้วเราเปิด OBD แล้วไม่ต้องสนใจกราฟน้ำมัน แต่จูนตามคา ST ที่ถูกชดเชยใน OBD ได้ไหมครับ อยากใช้ OBD เพราะ เมื่อเปิดใช้มัน รถมันตอบสนองคันเร่งได้ดีกว่าไม่เปิดมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:49:06 AM
|
chaipat004
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 19
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:49:06 AM » |
|
เรื่องกราฟ 3D ตอนมืดๆ post ให้ครับ แล้วการตั้งระยะหัวฉีดเนี่ยะ ต้องจูนใหม่ด้วยรึป่าวครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #22 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:56:20 AM
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:59:28 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:59:28 AM » |
|
จริงๆแล้วเราเปิด OBD แล้วไม่ต้องสนใจกราฟน้ำมัน แต่จูนตามคา ST ที่ถูกชดเชยใน OBD ได้ไหมครับ อยากใช้ OBD เพราะ เมื่อเปิดใช้มัน รถมันตอบสนองคันเร่งได้ดีกว่าไม่เปิดมาก
ถ้าผมใช้ 300 Pre ผมเปิด OBD ครับ ถึงแม้กราฟน้ำมัน เล่นซ่อนแอบ ให้เราตกใจเล่น แต่ DATA ยังคงอยู่ ใช้การดูความเคลื่อนไหว ของค่า ST และ O2 แทน พร้อมทั้งการตั้งการใช้งาน OBD ของกล่องรุ่นนี้ ซึ่งคุณแมวหมูเคยแนะนำสมาชิกไว้กระทู้ก่อนหน้า และต้องขอบอกตามที่ผมเข้าใจ กราฟแก๊สที่ยังอยู่มันก็คือกราฟน้ำมันที่ใช้งานขณะนั้นแบบ Realtime แต่สถานะการใช้เชื้อเพลิงที่เราป้อนเครื่องยนต์เป็นแก๊สครับ เรื่องกราฟน้ำมันอีกเส้นที่มีไว้เป็นไกด์เทียบหายหลังเปิด OBD Adaptive นี่คือปัญหา ก็แก้ไขกันต่อไปนะจ๊ะ AC ว่าแล้วคงไปดูรถน้องใช้กล่องรุ่นนี้ด้วยล่ะซิ เปิด OBD ป่าวหว่า 555+
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 11:23:59 AM
|
ice
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 11:23:59 AM » |
|
สาเหตุที่กราฟน้ำมันจำเป็นต้องหายนะครับเท่าที่คุยกะทางคนที่เขียน Sw วิธีคิดคือ อย่างที่พี่ฟักทองกล่าวครับ เค้าไม่ต้องการให้เราอิงค่าจากกราฟเก่าซึ่งอาจจะเก็บไว้นาน และกราฟแกสที่ออกมาเป็นการที่กล่องได้ปรับแก้ค่ามาเรียบร้อยแล้วโดยเราสามารถดูผลของการแก้จาก Stft , Ltft ที่อยู่ด้านบนครับ ดังนั้นก่อนที่จะทำการเปิด Adap เราควรวิ่งเก็บค่าให้สมบูรณ์เช่นเดียวกับ ISA2 ครับ ในอนาคตกราฟไม่หาย แต่อย่างอื่นหายหมด 5555
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 11:53:39 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 11:53:39 AM » |
|
สรุปออกมาแล้วคือ Must be gone นะครับคุณ ICE เป็นการจงใจให้เป็นแบบนั้น จะได้หายสงสัยกันไปครับ และก็เป็นสิ่งที่ต้องทำขึ้นมาใหม่ (กราฟน้ำมัน) หากมีการเปลี่ยนใจไปจูนโดย ไม่ใช้ความสามารถของการเอาค่าต่างต่างมาจาก OBD ถามคุณ ICE นิดนะครับ ว่า ถ้าระบบที่ถูกติดตั้งมาทั้งชุด เรื่องการรับประกัน หากมีการปรับจูนด้วย User เอง จะถือว่ามีการปรับแต่งแก้ไข จนเป็นเหตุให้หมดประกันหรือไม่ หากใช่ ทำไมถึงไม่มีการห้ามอย่างจริงจัง ว่า Users ห้ามปรับจูน.ใดใดทั้งสิ้น มิฉนั้นจะเป็นการไม่อยู่ในเงื่อนไขประกัน สงสัยมานานมากแล้วครับ หากมีการจูน Software ผิดพลาดโดย Users แล้วเสียหาย จะเป็นเงื่อนไขหรือไม่ และทำไมถึงมี User Manual แทนที่จะเป็น Technician Manual แทน อิ... ถ้าการปรับจูนด้วย software โดย Users เป็นผู้ทำแล้ว หมดเงื่อนไขการรับประกัน งั้นเราทั้งหมดที่จูน software เอง ก็หลุดประกันกันหมดเวบแล้วหรือเปล่า อันนี้ถามเพื่อ Users ทั่วไปครับ ผมเองประกันตัวเองไปแล้ว เพราะชอบโมเยอะ และหากไม่เป็นการรบกวนมากไป อยากถามว่าเคยมีลูกค้าเคลมเงินคืนเรื่องติดแก็สแล้วเครื่องรถยนต์เสียหาย แล้วประสพความสำเร็จได้ค่าเสียหายเต็ม เหมือนที่เคยเห็นโคสนากันหลายยี้ห้อไหมครับ เท่าทีคุณ ICE อยู่ในวงการมาครับ อันนี้ไม่มีเจตนาแฝงครับ อยากรู้จริงจริง เพราะส่วนตัวไม่เคยเห็นหรือรับรู้ข่าวสารว่ามีใครได้ค่าชดเชยการเสียหายเลย (หรือเพราะผมอ่านน้อยไป อิ..) เคยเห็นในเวบที่ผมอยู่ V6 ติดแก็ส OBD ยี่ห้อนึง (ไม่ใช่ AC ) พังคาที่ สูบไหม้ และอื่นอื่น 0 Mitsu ส่ง Engineering Team จากส่วนกลางชอง mitsu มาลงความเห็นวิเคราะห์ ต่อหน้ายี่ห้อแก็สนั้นใน 0 แต่เพื่อนสมาชิกนั้น ไม่สามารถเคลมอะไรจากฝ่ายไหนได้เลย และใครกันจะเป็นคนตัดสินและเป้นที่ยอมรับในกรณีแบบนั้นได้ งานนั้นเพื่อสมาชิกผมจ่ายเอง ที่ แสนกว่า รถเพิ่งวิ่งไม่เกิน 2 หมื่นโล (เป็นรถใหม่ ที่เข้ารับ Service แก็สตามระยะเวลาอย่างเหนียวแน่น)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 07:49:21 PM
|
chaipat004
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 19
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 07:49:21 PM » |
|
เรื่องกราฟ 3D ขอติดไว้ก่อนครับ ตอนนี้เอาผลงานมาโชว์พร้อมเจอปัญหา พอแก๊สร้อนไปถึง 70+ องศา เดินเบาสั่นขึ้นมาทันที ตอนนี้ลดแรงดันแล้วทำการ Autotune ใหม่ครับ จากการสังเกตุเหมือนกับว่า อุณหภูมิแก๊สสูงขึ้น แรงดันก็จะสูงขึ้นตามเช่นกัน อันนี้รูป ก่อนทำการลดแรงดัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #27 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 09:14:13 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 09:14:13 PM » |
|
ผมละเสียวเรื่องความสะอาดหม้อต้มที่ 50000 โลที่ผ่านมาจัง รวมทั้งหัวฉีด ผมว่าไหนไหนก็ 5-60000 แล้ว เข้าไป Service หม้อต้ม กับ ล้างทำความสะอาดหัวฉีดพร้อมคาริเบทอย่างคุณ ICe ว่าไว้ตอนต้นก่อนดีไหมครับ เปลี่ยนกรองแก็ส และดูสายออ่นในคราวเดียวกันไปเลยก่อนดีไหมครับ... อยากให้ดูแล Hardware โดยรวมสักทีดีไหมครับ เพื่อให้แน่ใจว่าหม้อสะอาดกรองสะอาด แรงดันจะได้ไม่สวิงมากกว่าปรกติ (ซึ่งผมเดาเอา เพราะไม่ได้อยู่หน้างาน) แล้วพอมั่นใจว่า Hardware มัน Ok แล้ว เรามาเล่นกันอีกที เอาเป็นว่าสมมุตินะครับ เป็นรถผมคันนี้ วิ่งมา 50000 กว่าแล้ว ผมจะไปหาร้านที่ติดมาเพื่อ Service ดังนี้ -- ล้างหรือเปลี่ยนชุดว่อมหม้ต้มในเวลาเดียวกันเลย แต่หากว่าหม้อต้มมันเล็กไปอยู่แล้ว (ถ้านะ) ผมก็จะเปลี่ยนหม้อต้มให้ใหญ่ไปอีกรุ่นนึงเลย (ส่วนตัวผมชอบ Over spec นิด) และยี่ห้อที่ใช้อยู่ก็ไม่ได้แพงอะไร มาคิดเด็ดสะลตี่ ค่าล้างเปลี่ยนอะไหล่ + ค่าแรงก็ลูกใหม่ไปเลยถ้าราคาใกล้กัน -- เปลี่ยนกรองละเอียด ดูแลสายออ่นในห้องเครื่อง สายน้ำร้อน หากเป็นสายราคาต่ำ คุณภาพไม่ High นัก ก็ยกทุกเส้นเปลี่ยนเลย ไม่น่าแพง และอายุก็ 50000 กว่าแล้ว เอาสะเลย -- หัวฉีดน่าจะพันกว่าบาทต่อ 4 หัว หากจะไม่อยากล้างและปรับแต่งระยะ ก็ชุดใหม่ไปเลย แต่ถ้าจะก่อนเปลี่ยนใหม่ก็น่าจะสรุปรูการเจาะก่อนว่าเราจะเอาเท่าไรดี จากการลองจูนหลายครั้งมาแล้วนี้ พอจบแล้วก็มาเล่นกันต่อ เพราะจากที่ผมผ่านมาโดยส่วนตัว หม้อ KME Gold ผม ถอดล้างเองที่ 20000 โล ต็กกะใจ๋เลย มันฝุ่นสนิมเต็มแน่นไปหมด ก่อนหน้าแรงดันมันสวิงกว้างมาก ก็เลยจัดลูกใหม่ลงไป แล้วเอาลูกเก่ามาซ่อมเอง ผ่าดูจนขึ้นใจ เปลี่ยนชุดซ่อมประกอบกับใหม่กริ๊บเสียไป 900 บาท สั่ชุดซ่อมมาทำเอง อมาถึง 50000 โล ถอดออกมาเอาลูกแรกใส่แทน ผ่าอีก ผลคือเหมือนกัน แต่รถผม 3000 cc. อาจจะเร็วกว่าที่ต้องดูแล เพราะมีปริมาณแก็สผ่านมากกว่ารถ cc. น้อย กรองละเอียดจากการที่ผมต้องใช้ 2 แชนแนล ซ้าย+ขวา 6 สูบ 2 ลูก ที่ 15000 โลแรก ผ่าพิสูจน์ ไอ๋หย๋าเลย มันเยิ้ม หนึบ เลยเล่นทุก 10000 เลย ทีเล่ามาก็เพราะให้พอเห็นภาพครับ แต่อาจจะแตกต่างเพราะรถผมบริโภคแก็สเยอะเพราะมันหนัก 2 ตัน แต่ถ้าช่วงนี้เงินสะดวกดี Hana ที่ราคาหัวละประมาณ 1 พันกว่าบาทหรืออาจถูกกว่า น่าสนใจนะ จะได้เลิกมาเจาะกันเสียที แต่ถ้ายังไม่อยากเสียเงินตรงนี้ แต่ขอยืดไปอีกนิดละก็ Ok.. มาเล่นกันต่อครับ อย่างน้อยก็ซื้อกรองละเอียดมาเปลี่ยนเองสัก 200 ก็เอาน่าไม่ยาก ส่วนเรื่อง สั่นที่เดินเบา นี่ผมเดาอีก ในกรณีนี้แรงดันที่สวิงย่านกว้างออกไปทางต่ำนี่แหละ... (เลยพาลสงสัยไปเรื่องความสะอาดหม้อ และกรอง) เพราะไม่ทราบว่าใช้แรงดันตอนนั้นที่เท่าไรครับ ประมาณ 1.0 ไหม มันจะคล้ายกับสมมุติฐานท่กล่าวข้างต้นที่ว่า รูใหญ่ใช้แรงดันต่ำควบคุมการเดินเบายาก เพราะการสวิงของแรงดันเพียงนิดเดียวก็กระเพื่อมปริมาณแก็สให้ไม่คงที่ได้ง่ายมาก โดยเฉพาะ แรงดันที่สวิงมากกว่าปรกติ เกี่ยวเนื่องจากหม้อต้มไม่สะอาดหรือกรองเริ่มตัน อันนี้แค่สมมุติฐานส่วนย่อยนะครับ มันมีหลายอย่างที่ต้องไล่หา จากกราฟผมเดาได้ว่า (ถึงยังไม่มี 3 มิติตามมา) ก็พอจะดูจากดาวระยิบระยับสีเขียวสีน้ำเงินได้เลยว่า มีการเก็บข้อมูลได้ย่านไม่เกลี่ยและมากพอครับ ***หมายเหตุ ...ผมต้องขออภัยบ้างนะครับ บางทีผมเผลอคุยกันแบบเพื่อนสนิท คุยกันเองไปบางครั้ง เพราะมันเผลอไป ยังไงความเห้นต่างต่างที่ผมพิมพ์มาให้คิดเสียว่า มันคือการแชร์ความเห็นจากแนวผมนะครับ อย่าถือสากันนะครับ บางทีคุยไปมาลืมตัวไปว่าเหมือนเป็นการคุยกัน 2 คนเท่านั้น ***
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #28 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 10:20:16 PM
|
chaipat004
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 19
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 10:20:16 PM » |
|
ขอบคุณมากครับ ได้วิชาอีกและ ตอนจูน ใช้แรงดัน 1.25 bar ในการจูนครับ ตอนนี้ปรับลงมาที่ 1.18-1.20 bar ครับ ตัวคูณในกราฟ ถ้าต่ำกว่า 1 เป็นอะไรไหมครับ มันเหมาะสมไหม
กราฟน้ำมันนั้นเคยเก็บไว้เยอะครับ พออดใจไม่ได้ไปติ๊ก OBD ก็ต้องวิ่งเก็บน้ำมันใหม่ กว่าจะครบทุกย่านก็หมดค่าน้ำมันไปหลายร้อย พอติ๊ก OBD อีก ก็หายอีก ตอนนี้มีไว้แต่ไม่ได้ใช้รู้สึกซื้อมาแพงซะแล้ว
กะว่าจะเปิดใช้ ก็เดี๋ยวลองไปตั้งระยะหัวฉีดอีก เปลี่ยนกรองอีก ปรับแรงดันใหม่ ก็ต้องจูนกันใหม่ เดี๋ยวจะไม่มีกราฟน้ำมันให้เทียบ ก็เลยปิด OBD ยาวจนกว่าจะทำอะไรให้เสร็จก่อน
กรองเพิ่งเปลี่ยนไปครับ ที่ 40000 โล ส่วนกรองหม้อต้มน่าจะยังไม่ได้เปลี่ยนมั้ง อันนี้ผมไม่แน่ใจ ตอนเอาเข้าไปเปลี่ยนเค้าไม่ได้บอกอะไร รู้แค่ว่าเปลี่ยนกรองแก๊ส 600 บาทแหน่ะ ตำแหน่งหม้อต้มก็ติดตั้งไว้ซะลึกเกิน ต้องเอามือล้วงกันไปในเครื่อง กว่าจะปรับแรงดันได้ เรื่องถอดมาล้างเองนั้นตัดทิ้งไปเลยครับ ส่วนเรื่องการตั้งระยะหัวฉีดนั้น กะราคาซื้อใหม่ มันห่างกันมากไหมครับ และ Hana ดีครับก็น่าสนใจครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่างต่อสายไฟหัวฉีด 4,3,2,1 แบบนี้สลับไหม
|
ตอบ #29 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 10:44:49 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 10:44:49 AM » |
|
ผมว่าเรื่องตัวคูณที่ต่ำกว่า 1 หรือมากกว่านี่ เรามาดูเหตุผลกันดีกว่า ว่าเราต้องการอะไรจากการพยายามที่จะเลือกเส้นระดับตัวคูณนั้น ในกรณีของผมอาจมองอยู่ด้านเดียว เด๋วมองได้หลายด้านมากกว่านี้จะเอามาแชร์กันอีก ผมมองว่า ถ้าเราใช้ระดับตัวคูณที่ประมาณ มากกว่า 1 เช่น 1.15 อะไรทำนองนี้ กำลังสวย จริงอยู่คู่มือบอกว่า อนุโลมได้ย่านกว้างกว่านั้น แต่ยิ่งสูงมากโอกาศที่เราจะไปชนปัญหาการเกิด Full open error มีมากกว่า หากเราใช้หัวฉีดที่มีการชดเชยในเรื่องเพิ่มเวลาการเปิด ชดเชยการยกช้าของบุคคลิคของหัวฉีด ยกตัวอย่างหัวฉีดนึง ECU คำนวณการจ่ายมาที่ Post order คำสั่งประมวลสุดท้ายออกมาที่ 17 ms และขณะนั้นเราใช้หัวฉีด Type ที่ต้องมีการชดเชยยืดเวลาออกไปอีกเพื่อให้เวลาการเปิดนานขึ้นเพื่อหวังให้ปริมาณแก็สจะออกมาเท่ากับหัวฉีดที่แทบไม่มีการชดเชยเวลาเลย สมมุติว่าต้องชดเชยที่ 22% ก็จะออกมา = 17+กับอีก 22% = 20.74 ms. (exceeded full open) ตัวอย่างที่ยกมาจะเห็นว่า เมื่อถึงจุดการจ่ายที่ 17 ms แล้ว หัวฉีดอันนี้ จะเกิน Maximum Allow ที่ ECU จะยอมสั่งงานให้ จะเกิดอาการให้้เห็นว่า กดคันเร่งลึกลงมาถึงจุดนี้ จะสะดุดปั๊ก ปั็ก เหมือนมีการตัดการทำงานเป็นระยะ เราจึงพยายามให้ระดับจุดจูน 2 จุดแรกที่ Autotune กำหนดมาให้ อยู่ประมาณค่าที่เหมาะสม และหากต่ำกว่าค่าที่พอดีไปแล้ว กลับกลายมี side effect อย่างอื่นตามมาอีก คืออาการเดินเบาไม่นิ่ง เพราะเมื่อใช้เงื่อนเวลาการเปิดให้น้อยนิดแต่ไปใช้แรงดันเยอะกับรูการจ่ายที่ใหญ่ขึ้น เพื่อต้องการระยะเวลาการยกที่น้อยกว่า ด้วยเหตุผลใด หรือไม่มีเหตุผลก็ตาม แรงดันที่สวิงมากกว่าปรกติจะไปเป็นหอกข้างแคร่คอยทิ่มแทงแทน เรื่องกรองหยาบในหม้อต้ม... จากที่ผมชอบแคะชอบคุ้ยเล่นกับของพวกนี้ ผมพบว่ากรองหยาบในหม้อต้ม (อันนี้อย่าเชื่อนะครับ พิจารณาเอง) มันมีประโยชน์เหมือนดอกไม้ประดับแค่ว่ามีก็เท่านั้น เพราะทุกครั้งที่ผมผ่ามาดูหม้อ มีสิ่งสกปรกในหม้อเป็นสัดส่วนแบบนี้ ในกรอง ไม่ถึง 1% ในหม้อ 99% ผมเลยมองว่าใส่ไม่ใส่ไม่เห็นประโยชน์เลย แต่ผมกลับมองผิดจากคนอื่นไป (อันนี้ขอสร้างตวามฮา ให้กับสมาชิกอีกครั้งนะครับ) กรองหยาบในหม้อที่ตันแล้วนั่นแหละเป็นโทษมากกว่า การไม่มีกรองหยาบในหม้อด้วยซ้ำ เพราะไหนมันจะช่วยไม่ได้มากแล้ว ตัวมันเองยังทำหน้าที่ตันมันซะอย่างงั้น ไม่มีเลยผมกลับมองว่า จะดีกว่าเสียด้วยซ้ำ บอกตรงตรงว่า เขียนอะไรฮา ฮา แบบนี้ น้อยคนจะเข้าใจวิธีการที่ผมคิดบ็อง บ็อง ออกมา และขอแจมอีกเรื่องที่ว่าเปิดหม้อมาแล้วมันสกปรกมากของผม จริงแล้วมันสกปรกได้ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ยกตัวอย่าง KME ของผม จุดสำคัญคือฝุ่นสนิม + คราบเหนียวมันไปอุดรูแถวน้ำแก็สที่มาหาน็อทเหลี่ยมที่มีรูเท่าไม่จิ้มฟันอยู่ 4-5 รู นี่แหละ ส่วนมันจะเลอะส่วนอื่นในตัวเรือน คงมีผลน้อยมากับประสิทธิภาพ แต่มันก็มีข้อดีนะฝุ่นสนิมพวกนี้มันมักจะจับกับผนังเรือนหม้อต้มได้ดี ไม่ฟุ้งกระจายวิ่งไปทั่วในตัวเรือน ขอเข้าเรื่องต่อครับ ถ้าจะไปลอง Hana ก็ปรึกษาคุณ ICE แกนิดนะครับ เพื่อขอข้อมูลว่าเอาเบอร์ไหนดีจะเหมาะกับระบบรถคุณ มีหลายสี เด๋วจะได้ไม่ต้องใส่เบอร์ใหญ่ไปเล็กไปครับ ผมเขียนอะไรมากไปหน่อยไม่ว่ากันนะครับ เพราะแอบเอาเกร็ดเล็กน้อยมาขอบคุณท่านผู้อ่านท่านอื่นที่ ให้เกีรยติเข้ามาอ่านด้วยครับ แบบอ่านของ Newguy กระทู้นึง ได้เกร็ดแปลกแปลกไปหน่อยนึง เป็นค่าจ้างเข้ามาอ่านให้กำลังใจกัน อิ....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|