อันที่จริงแล้วเมื่อ 10 กว่าปีกลาย ผมก็เคยใช้ระบบเชื้อเพลิง LPG กับรถยนต์ ฮอนด้า CRV G1 มาแล้วนะครับ ตอนแรกจำเป็นต้องสารภาพว่ามันอดออมดีจังเลย ด้วยเหตุว่า CRV G1 ถือได้ว่ารถยนต์ที่เปลืองน้ำมันจัดรุ่นนึงเช่นกัน ก็ไปจัดตั้งมา ยุคนั้นจัดตั้งระบบหัวฉีดของ AUTRONIC แบบไม่ต้องมีหม้อต้มราคาราวๆ 4 หมื่นบาทขอรับ ก็ใช้ด้วยความสบายเลยนะ ผู้อื่นเพิ่มเชื้อเพลิงแบงค์พัน ผมจ่ายเพียงแค่แบงค์ร้อยไม่กี่ใบ ท่องเที่ยวมาเยอะแยะนะครับกับคันนั้น แต่ว่าพอใช้ได้ไปได้ซัก 4 หมื่นกิโลก็เริ่มมีลักษณะอาการ รอบเครื่องสวิงขึ้นลง รอบเดินเบาลงต่ำ ข้างหลังๆก็มีดับบ้าง เป็นหลายครั้ง จนถึงจะต้องเข้าออกปรับจูนล้างกรองก๊าซล้างปีกผีเสื้อ เข้าอู่บ่อยจนกระทั่งหลังสุดก็พบว่าบ่าวาล์วทรุด ก็จำต้องเฉือนฝาทำเครื่องใหม่อีกราว 2 หมื่นกว่า และก็ขายทิ้งไป ซื้อรถยนต์ใหม่เป็นมิตซูบิชิ สเปซแวกอน ก็ใช้เบนซินได้ 2 วัน ก็นำไปติด LPG หัวฉีดเลย ก็ใช้ได้ออมดีระยะหนึ่ง เพียงพอสี่หมื่นโลก็เริ่มมีสัณญาณไฟเอนจิ้นโชว์ รอบตก สวิง อาการน่าห่วงก็ถอด LPG ทิ้งมาขับน้ำมันได้พักนึงก็ขายทิ้งไป มาซื้อ แคมปรี่ขับ ในเวลานี้ขับมา 7 หมื่นโลแล้ว มิได้ติด LPG เนื่องจากเบื่อจากประสบการณ์ตรงที่เจอมา แล้วมันก็จริงที่ว่าผมใช้คันนี้เติมน้ำมันสิ่งเดียวรถยนต์ไม่เคยรอบตก สวิง หรือเสียเลยแม้กระทั้งครั้งเดียว พอใจมากมาย ผมเลยมีความรู้สึกว่า การใช้ LPG นี่ความจริงซึ่งมันออมจากค่าเชื้อเพลิงที่ถูกกว่าแต่ว่ามันรังควานเครื่องจักรกลใช่มั๊ยขอรับ ปัจจุบันผมมี ซูซูกิ สวิฟท์ 1.5 gl อยู่คันนึง มันเป็นรถยนต์เล็กแต่งงามเลยต้องการเก็บไว้แต่ว่ามันดันเปลืองน้ำมันมากเกินความจำเป็นหน่อยสำหรับรถยนต์เล็กๆเท่านี้เลยเข้าไปหาข้อมูลประสบการณ์จากคนที่ติด LPG สำหรับรุ่นนี้ก็พบว่ามันกำเนิดปัญหาค่อยดับ รอบตก รับประทานแก๊ซ ในที่สุดก็บ่าวาว์วทรุดกันมากไม่น้อยเลยทีเดียว เลยไม่ต้องการที่จะไปติดอีกแล้วเช่นกัน สรุปคนใดกันแน่ติดแล้วพบอะไรกันบ้าง เคยมั๊ยที่มีความคิดว่า ทราบอย่างงี้จะไม่ไปติด LPG หรอก หรือเจอปัญหาอะไร ไหมเจอเลย หรือเจอแนวทางแก้ ช่วยแชร์ให้ฟังเป็นประสบการณ์ด้วยนะครับ ขอบคุณมากขอรับ
แทงบอลสเต็ป