สอบถามการจูนแบบตาราง
|
ตอบ #15 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 09:20:58 AM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 09:20:58 AM » |
|
สุดยอดเลยครับ ต้องลดแรงดันลงดัวยเหรอครับ ตึ๊บเลยผม ผมแค่จูนได้ตามความรู้นิดหน่อยเอง อยากจูนไดัแบบพี่บ้างจัง
เน้นจูนช่วงใช้งาน ผมวิ่งเก็บ Map ไม่เยอะครับ 4-5 กม. หลังจากจูนเดินเบาเสร็จแล้ว ไม่ต้องขับเร็วครับ เก็บMapน้ำมัน เก็บรอบสูงผมออกตัว กดมิดคันเร่ง เกียร์ 1-2 ก็พอ เก็บช่วงกลาง ออกตัวเกียร์ 1-2-3 สัก 2-3 รอบ เหยียบคันเร่งแรงหน่อย กลางๆ สัก 3000 รอบ และขับปกติเหมือนคนทั่วไป วนรถกลับบ้านขับแก๊ส ถึงบ้านแล้วกด Calculate จูนเดินเบา มีโหลดเปิดแอร์+ไฟหน้านิดหน่อย แล้วเปิด Auto adaptation ทิ้งไว้ช่วง 5 ms ขึ้นไปจบแล้วครับ ขับใช้งานสักวันสองวัน เข้ามาแก้ตารางจูนอีกนิดหน่อย ถ้ากราฟดูแล้วโอเคแล้วปิด Auto adaptation ได้เลยครับ หรือจะเปิดทิ้งไว้ก็ได้ครับ ส่วนสาเหตุที่ต้องลดแรงดันแก๊สลง เนื่องจาก ผมเจาะรูหัวฉีด 2.0 มม. ครับ และคิดว่าได้ TAP มาช่วยให้แก๊สเผาไหม้สมบูรณ์ขึ้น + มีกำลังมากขึ้น รอบเดินเบาเลยต้องปรับเชื้อเพลิงให้น้อยลง เพื่อให้รอบเดินเบาคงที่ ตามที่ ECU กำหนด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามการจูนแบบตาราง
|
ตอบ #16 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 12:25:16 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 12:25:16 PM » |
|
พอติด TAP ผมต้องลด แรงดันแก๊สลง จาก 110 kpa เหลือ 105 kpa (เพราะโปรแกรมฟ้องรูหัวฉีดใหญ่)
เป็นเหมือนกัน เพื่อนผมติด Tap แล้วกราฟแก๊สสูงกว่าน้ำมันขึ้นกว่าเดิม ต้องมาปรับจูนใหม่ แต่ไม่ได้ลดแรงดันหม้อต้ม เค้าใช้หัวฉีด Keihin ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามการจูนแบบตาราง
|
ตอบ #17 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 01:25:15 PM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 01:25:15 PM » |
|
เป็นเหมือนกัน เพื่อนผมติด Tap แล้วกราฟแก๊สสูงกว่าน้ำมันขึ้นกว่าเดิม ต้องมาปรับจูนใหม่ แต่ไม่ได้ลดแรงดันหม้อต้ม เค้าใช้หัวฉีด Keihin ครับ พอดีผมใช้ รางฟ้า OMVL ครับ รูหัวฉีดมาตรฐานมา 2.0 แล้วอะครับ พี่ฟักทอง (จริงๆ ในชุด ได้ Rail 2 ohm ครับ แต่ผมชอบ OMVL เลยถามแลกอู่ อิอิ) Autotune ก่อนติด TAP ได้ค่าตัวคูณ 0.67 พอติด TAP แล้วได้ค่าตัวคูณ 0.48 โปรแกรมมันฟ้อง.. ไปต่อไม่ได้ อิอิ จริงๆ ไม่จำเป็นต้องปรับลดแรงดันหม้อต้ม เหมือนที่พี่ฟักทองกล่าวไว้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามการจูนแบบตาราง
|
ตอบ #18 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 05:07:20 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 05:07:20 PM » |
|
ค่า stft ในโปรแกรมแก๊ส ใช้เป็นค่าอ้างอิงในการจูน หนา บางได้ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามการจูนแบบตาราง
|
ตอบ #19 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 06:31:59 PM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 06:31:59 PM » |
|
ค่า stft ในโปรแกรมแก๊ส ใช้เป็นค่าอ้างอิงในการจูน หนา บางได้ไหมครับ
ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามการจูนแบบตาราง
|
ตอบ #20 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 10:23:36 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 10:23:36 PM » |
|
ได้ครับ ได้ผลใกล้เคียง แบบวายแบนเลยไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามการจูนแบบตาราง
|
ตอบ #21 เมื่อ: มีนาคม 26, 2014, 08:58:17 AM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: มีนาคม 26, 2014, 08:58:17 AM » |
|
จริงๆแล้ว พี่ฟักทองเคยแนะนำแล้วไม่กล้าทำเพิ่งเริ่มหัดจูนลองผิดลองถูก ศึกษาอยู่บอรืดนี้พอสมควร และ พอเห็นกระทู้นี้เลยอยากลอง วิ่งดีครับ ผมลองปรับ เพิมลด +1 กราฟแก๊สห่างน้ำมันมาก ตั้งลบ -1 ใกล้เคียงมาก สูงกว่านิดหน่อย STFT/LTFT = -3
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามการจูนแบบตาราง
|
ตอบ #22 เมื่อ: มีนาคม 26, 2014, 06:57:05 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: มีนาคม 26, 2014, 06:57:05 PM » |
|
ค่า STFT นี้ถ้าโชร์ไปทางลบนิด เช่น -2 แสดงว่าหนาอยู่ 2% ชิมิ จะดีกว่าพอดีที่ STFT=0 ผมเข้าใจถูกเปล่าครับ(ถ้วนความรู้อีกที กลัวสับสน) ถ้าผมจะจูนเน้นขับสนุก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามการจูนแบบตาราง
|
ตอบ #23 เมื่อ: มีนาคม 27, 2014, 09:29:45 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: มีนาคม 27, 2014, 09:29:45 AM » |
|
man_m2 # จะเอาจี๊ดๆ ช่ายป่ะ และตอนนี้ตั้งแรงดันหม้อต้มอยู่ที่ไหร่ กดคันเร่งหนักๆเหลืออยู่ที่เท่าไหร่ ค่าคอลเลคชั่นเท่าไหร่ ค่า STFT นี้ถ้าโชร์ไปทางลบนิด เช่น -2 แสดงว่าหนาอยู่ 2% ชิมิ จะดีกว่าพอดีที่ STFT=0 ผมเข้าใจถูกเปล่าครับ(ถ้วนความรู้อีกที กลัวสับสน) ถ้าผมจะจูนเน้นขับสนุก
คอนเซ็ป EG OBD SAS ที่เค้าโฆษณาไว้ : สามารถปรับตั้งการทำงานของ OBD ได้ (ไม่ใช่แค่เปิด-ปิด) เพื่อให้ได้การทำงานที่สมบูณณ์สูงสุด ไม่ใช่การปรับให้ค่า LTFT เข้าใกล้ ค่า“0” เพียงอย่างเดียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามการจูนแบบตาราง
|
ตอบ #24 เมื่อ: มีนาคม 27, 2014, 10:50:23 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: มีนาคม 27, 2014, 10:50:23 PM » |
|
man_m2 # จะเอาจี๊ดๆ ช่ายป่ะ และตอนนี้ตั้งแรงดันหม้อต้มอยู่ที่ไหร่ กดคันเร่งหนักๆเหลืออยู่ที่เท่าไหร่ ค่าคอลเลคชั่นเท่าไหร่
คอนเซ็ป EG OBD SAS ที่เค้าโฆษณาไว้ : สามารถปรับตั้งการทำงานของ OBD ได้ (ไม่ใช่แค่เปิด-ปิด) เพื่อให้ได้การทำงานที่สมบูณณ์สูงสุด ไม่ใช่การปรับให้ค่า LTFT เข้าใกล้ ค่า“0” เพียงอย่างเดียว
ใช่ๆ ใช่เลยครับพี่ ขอแบบจี๊ดๆ ต้น กลาง ดึงๆ ประมาณน้ันคราบป๋ม 555 ค่าแรงดันนี่ไมแน่ใจอ่ะครับ ลืมแล้วอ่า แนวทางมันต้องตั้งยังไงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามการจูนแบบตาราง
|
ตอบ #25 เมื่อ: มีนาคม 27, 2014, 11:22:31 PM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: มีนาคม 27, 2014, 11:22:31 PM » |
|
ใช่ๆ ใช่เลยครับพี่ ขอแบบจี๊ดๆ ต้น กลาง ดึงๆ ประมาณน้ันคราบป๋ม 555 ค่าแรงดันนี่ไมแน่ใจอ่ะครับ ลืมแล้วอ่า แนวทางมันต้องตั้งยังไงครับ
ฟังก์ชั่นนี้ หากมองในมุมของการนำมาใช้งาน ถือว่ามีประโยชน์ หากจูนปรับให้เชื้อเพลิงหนากว่าเดิมอีกสักเล็กน้อยได้ จะส่งผลดีในแง่ของการชดเชย เมื่อใช้แก๊ส LPG เป็นเชื้อเพลิงที่มีออคเทนสูง(เผาไหม้ช้า) แต่ยังใช้องศาจุดระเบิดเดิมเท่าน้ำมัน และการเพิ่มเชื้อเพลิงทำให้เกิดการเผาไหม้ที่รุนแรงและเร็วขึ้น เกิดแรงดันถีบหัวลูกสูบได้เร็วกว่าเดิม ทำให้จังหวะการทำงานเทียบเท่าหรืออาจจะดีกว่าน้ำมัน ก็เป็นได้..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามการจูนแบบตาราง
|
ตอบ #26 เมื่อ: มีนาคม 28, 2014, 10:57:15 AM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: มีนาคม 28, 2014, 10:57:15 AM » |
|
ฟังก์ชั่นนี้ หากมองในมุมของการนำมาใช้งาน ถือว่ามีประโยชน์ หากจูนปรับให้เชื้อเพลิงหนากว่าเดิมอีกสักเล็กน้อยได้ จะส่งผลดีในแง่ของการชดเชย เมื่อใช้แก๊ส LPG เป็นเชื้อเพลิงที่มีออคเทนสูง(เผาไหม้ช้า) แต่ยังใช้องศาจุดระเบิดเดิมเท่าน้ำมัน และการเพิ่มเชื้อเพลิงทำให้เกิดการเผาไหม้ที่รุนแรงและเร็วขึ้น เกิดแรงดันถีบหัวลูกสูบได้เร็วกว่าเดิม ทำให้จังหวะการทำงานเทียบเท่าหรืออาจจะดีกว่าน้ำมัน ก็เป็นได้..
กรณีผม ติดตั้ง tap มาแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามการจูนแบบตาราง
|
ตอบ #27 เมื่อ: มีนาคม 30, 2014, 04:53:51 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: มีนาคม 30, 2014, 04:53:51 PM » |
|
vios 06 AT ครับ Oscar n mini s.a.s + TAP 510N (ติดเองจูนเอง) ตั้งเดินเบา TAP ไม่ทำงาน ให้ทำงานเมื่อเหยียบคันเร่ง ตั้ง Curve TAP ไว้สูงสุดที่ 6 องศา ส่วนโปรแกรมจูนแก๊ส รอบนี้ลองปิด Adaption จูนแมนนวลบ้านๆ เหมือนกล่องสมัยเก่าๆ โดยอาศัย OBD scantool (V-checker) ช่วยจูน จูนให้ STFT/LTFT = 0 สวิงไม่เกิน 3% มีตั้งชดเชยแรงดัน 5% ตั้งเพิ่มรอบการฉีด 3 รอบการทำงาน จังหวะเร่ง ส่วนกราฟ+ตารางจูน คงไม่เหมือนกันครับ การเซ็ตอัพอุปกรณ์ต่างกัน แรงดันก็ไม่เท่ากัน กราฟจะเปลี่ยนไปครับ ก่อนติด TAP กราฟผมก็ไปอีกแบบ พอติด TAP ผมต้องลด แรงดันแก๊สลง จาก 110 kpa เหลือ 105 kpa (เพราะโปรแกรมฟ้องรูหัวฉีดใหญ่) จูนออกมาก็ได้หน้าตา กราฟแบบนี้ครับ
ของผมลองจูนใหม่ มันฟ้องรูใหญ่เหมือนกัน แต่งผมไม่ได้ปรับลดแรงดันลงจะเป็นไรไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามการจูนแบบตาราง
|
ตอบ #28 เมื่อ: มีนาคม 30, 2014, 10:22:30 PM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: มีนาคม 30, 2014, 10:22:30 PM » |
|
ของผมลองจูนใหม่ มันฟ้องรูใหญ่เหมือนกัน แต่งผมไม่ได้ปรับลดแรงดันลงจะเป็นไรไหมครับ
ถ้าจูนผ่าน อยู่ในเกณฑ์ มากกว่า 0.5 ms ก็ไม่เป็นไรครับ ถ้าจูนไม่ผ่าน การจ่ายแก๊สในรอบต่ำจะมีปัญหา แก๊สจะหนา ทำหรือในเกียร์ออโต้ ค่าการฉีดจะต่ำ รางหัวฉีดแก๊สบางรุ่นยกจ่ายไม่ทัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามการจูนแบบตาราง
|
ตอบ #29 เมื่อ: มีนาคม 30, 2014, 10:34:30 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: มีนาคม 30, 2014, 10:34:30 PM » |
|
เน้นจูนช่วงใช้งาน ผมวิ่งเก็บ Map ไม่เยอะครับ 4-5 กม. หลังจากจูนเดินเบาเสร็จแล้ว ไม่ต้องขับเร็วครับ เก็บMapน้ำมัน เก็บรอบสูงผมออกตัว กดมิดคันเร่ง เกียร์ 1-2 ก็พอ เก็บช่วงกลาง ออกตัวเกียร์ 1-2-3 สัก 2-3 รอบ เหยียบคันเร่งแรงหน่อย กลางๆ สัก 3000 รอบ และขับปกติเหมือนคนทั่วไป วนรถกลับบ้านขับแก๊ส ถึงบ้านแล้วกด Calculate จูนเดินเบา มีโหลดเปิดแอร์+ไฟหน้านิดหน่อย แล้วเปิด Auto adaptation ทิ้งไว้ช่วง 5 ms ขึ้นไปจบแล้วครับ ขับใช้งานสักวันสองวัน เข้ามาแก้ตารางจูนอีกนิดหน่อย ถ้ากราฟดูแล้วโอเคแล้วปิด Auto adaptation ได้เลยครับ หรือจะเปิดทิ้งไว้ก็ได้ครับ
ส่วนสาเหตุที่ต้องลดแรงดันแก๊สลง เนื่องจาก ผมเจาะรูหัวฉีด 2.0 มม. ครับ และคิดว่าได้ TAP มาช่วยให้แก๊สเผาไหม้สมบูรณ์ขึ้น + มีกำลังมากขึ้น รอบเดินเบาเลยต้องปรับเชื้อเพลิงให้น้อยลง เพื่อให้รอบเดินเบาคงที่ ตามที่ ECU กำหนด
วันนี้ลองทำตามพี่ ขับเนียนขึ้น แต่เปิดออโตจูน กะว่าจะลองใช้ไปสักสองวัน แล้วมาดูใหม่จะลองปิดออโตจูนด้วย อันนี้สงสัยนะ ถ้าจูนโอเคแล้ว ผมนึกอยากจะเพิ่มไฟจะเป็นไรไหมครับ และไฟต้องเพิ่มเท่าไรถึงจะเหมาะสม ไม่แก่เกินไปหนัก แล้วค่าที่รอบต่ำกะสูง เพิ่มเท่ากันได้ไหม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|