ถ้าเป็น HONDA ซ่อมยากหรือไม่
honda ตั้งวาล์ว ไม่ยุ่งยาก ครับ เพราะ honda ใช้ระบบ บังคับ วาล์วแบบกระเดื่องอยู่ ทำให้เวลาปรับตั้ง ก็แค่ ไขน๊อต แล้ว ก็ปรับตั้งสกรู ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน ชิม วาล์ว เหมือนกัน toyota ทำให้ไม่ต้องมีค่า อะไหล่ พวกชิม วาล์ว หรือ พวกลูกถ้วย
แต่ข้อเสีย ของการใช้ แบบกระเดื่องกดวาล์ว เหมือน honda ทำให้ ตัวแคมชาร์ป จะทำงานหนัก และมีการสึกหรอ สูง ผมเคยตั้งวาล์วให้รถลูกค้าคันหนึ่ง เป็น honda ก่อนตั้ง ก็ได้ยินเสียงดัง มาจาก ฝาครอบเครื่องยนต์แล้ว และนำมาตั้งวาล์ว เมื่อ เปิดฝาครอบมาดู ถึงพบว่า มีอยู่สูบ หนึ่ง ที่แกน ของแคมชาร์ป มีร่องรอย ของการสึกหรอ ซะแล้ว ซึ่งเจ้าของรถ มีแนวโน้ม ต้องเสียเงิน อีกก้อน ในไม่ช้า แน่นอน และจุดนี้ ก็เป็น ต้นเหตุของเสียงดัง ที่มาจาก เครื่องยนต์
คำแนะนำ ในการใช้งาน รถใหม่ ไมล์น้อย แล้ว ติดตั้งแก๊ส เพื่อเป็นการถนอมเครื่องยนต์ ไม่ให้สึกหรอเร็วเกิน กำหนด
การใช้งาน หลังติดตั้งแก๊ส จะเป็นตัวกำหนด ว่า เครื่องยนต์ ตัวนั้น จะทำงานได้ทนทานนานเท่าไร
หาก รถใหม่ ไมล์ ยังไม่ถึง 50,000 km หรือ ประเภท รถใหม่ ป้ายแดง มาติดตั้งแก๊ส การใช้งานรถ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานในโหมดแก๊ส การขับขี่ รถทางไกล ควร ใช้ความเร็ว พอประมาณ ไม่ใช้ความเร็ว สูงมากเกินไป
การดูว่า ความเร็ว ที่เราใช้อยู่ เร็วเกินไปหรือไม่ สำหรับรถใหม่ ป้ายแดง ติดแก๊ส แนะนำให้ดูตรง รอบเครื่องยนต์ เป็นหลัก จะ ตัดสินใจ ได้ง่าย
รอบเครื่องยนต์ ตั้งแต่ รอบเดินเบา 800 รอบ จนถึง 3,000 rpm ถือว่า เป็นรอบการทำงานของเครื่องยนต์ที่เหมาะสม ไม่หนักเกินไป
หรือ สำหรับรถเล็ก ๆ อย่าง new vios new altis 1.6 รอบเครื่องประมาณ 3,500 rpm ก็ยังถือว่า เป็นรอบเครื่องยนต์ ในย่าน ทำงานไม่หนักมาก
แต่ หาก รอบเครื่องยนต์ สูงกว่านี้ ขึ้นไป คือ เกิน 3,500 rpm ขึ้นไป รอบเครื่องยนต์ ประมาณนี้ ถือว่า เครื่องยนต์เริ่มทำงานหนัก และ มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการสึกหรอได้สูงกว่าปกติ
ถ้ายิ่งทำงานด้วยระบบแก๊ส ความร้อนที่เกิดขึ้นในห้องเผาไหม้ ปกติจะสูงกว่าน้ำมันอยู่แล้ว ก็จะทำให้เกิดเป็นความร้อนสะสม อาจมีผลทำให้ บ่าวาล์ว ของเครื่องยนต์ทั่วๆไป เกิดการสึกหรอได้สูงกว่าปกติ ได้
คำแนะนำ ก็คือ หากสามารถทำได้ กับ รถใหม่ เลขไมล์ยังสูง แนะนำ ให้ปรับเป็นน้ำมันแทน เพื่อถนอมเครื่องยนต์ หากต้องใช้ความเร็วสูงในการเดินทางไกล
แต่ หากเป็นการขับขี่ในเมือง รอบต่ำบ้าง หรือ รอบสูงบ้าง เป็นบ้างครั้ง ไม่ได้แช่ ยาว แบบนี้ ไม่เป็นผลเสียมาก
และ เมื่อใช้งาน ระบบแก๊ส ไปแล้วประมาณ 40,000 km ก็ควรนำรถเข้าศูนย์ บริการ เพื่อตรวจสอบระยะห่างวาล์ว ว่า ผิดเพี้ยนจากค่ามาตรฐานเดิมไปเท่าไรแล้ว
ปล. ถึงแม้ ว่า จะไม่ปรากฏว่า เครื่องยนต์จะมีอาการเดินเบา สั่น แล้ว จับอาการได้แล้ว ว่า เครื่องยนต์ มีอาการวาล์วยันแล้ว ก็ควร นำรถเข้าศูนย์ เพื่อตรวจสอบระยะห่าง วาล์ว ไว้ก่อน เป็นการป้องกัน
ซึ่งจะเป็นผลดี มากกว่า รอให้วาล์วยันแล้ว จึงค่อยนำรถไปปรับตั้งทีหลัง ซึ่งตรงนี้จะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แล้ว บางที หลังจากไปปรับตั้งมาแล้ว ก็ใช้งานได้อีกไม่นาน เครื่องยนต์ก็จะมีอาการ เดินเบา สั่นขึ้นมาอีก
สาเหตุที่แนะนำให้ตรวจสอบ ระยะห่างวาล์วก่อน ที่จะรอให้วาล์ว ยันเสียก่อน แล้วค่อยทำการปรับตั้งทีหลังเนื่องจาก
หากวาล์วมีอาการ ยันเสียก่อนแล้ว หากบางครั้งเราไม่แน่ใจ ว่า ยันหรือไม่ แล้วเราใช้งานต่อไปอีกระยะหนึ่ง จะทำให้ บ่า วาล์ว และ ผิวของหน้าสัมผัส ของตัว วาล์ว เกิดรอยไหม้ เป็นตามด แล้วทำให้กำลังอัด รั่วซึ่ม ถึงแม้จะไปปรับตั้งใหม่ ก็ใช้งานได้ไม่นาน ก็จะยัน หรือ เครื่องยนต์ ก็ยังไม่นิ่งเหมือนเดิมอีก ซึ่งหนทางต่อไป ก็คือ จำเป็นต้องเปิดฝาสูบ เพื่อ เจียร์บ่าวาล์วใหม่ และ อาจต้องเปลี่ยนวาล์ว ตัวที่ หน้าสัมผัส หน้าวาล์ว ตัวที่ไหม้ด้วย
การตรวจเช็ค ระยะห่างวาล์ว สามารถทำได้ ที่ศูนย์ บริการรถยนต์ทั่วไป ถ้าเช็คแล้วระยะห่างวาล์ว ไม่ได้ตามค่ามาตรฐาน ก็สามารถซ่อม หรือ เปลี่ยนชิ้นส่วน จำพวก ลูกถ้วย รองวาล์ว (ตระกูล toyota ไอเสีย มีลูกถ้วยรองอยู่ 8 ตัว ราคาอะไหล่ใหม่ ประมาณ 300 บาท ตัวต่อ ) หรือ ชิม (nissan ) หรือ ปรับตั้ง (honda)ที่ศูนย์บริการได้เลย