ใครก็ตอบได้ครับผม ไม่สงวนสิทธิ์ครับ...ผม
ผมแค่มาเปิดฉากเล่น OBD ตัวแรกในชีวิตก็เกิดความคิดแหวกแนวออกมาอีกแล้วเท่านั้นละครับ เรื่อง Flying Adapty นี่มันมาจากจินตนาการว่า เราจะลองเปิด OBD ADT แต่ละครั้งทำไมจะปิดมั่งเปิดมั่งไม่ได้ และถ้าจะเปิดจะปิดทำไมต้องมี Notebook + Software ด้วยให้ยุ่งยากละ ก็กดสวิทช์ปิดหรือเปิดกันแบบ on the fly กันเลย น่าจะดี พอใจอันไหนก็เลือกใช้อันนั้น Fix Tuning หรือ Dynamic Adaptive ก็ทดลองเล่นลองดูกันไปเลย อีกอย่างมันทำได้เองนี่นา
ส่วนเรื่อง... สงสัยเรื่องการเก็บข้อมูลแบบไฟล์ Backup นั้น ก็เพราะว่า ผมลองแบบยังไม่ได้เดินสายต่อ OBD Adapter เลย ยังอยู่ในกล่องเลย ก็กะว่าจะลองจูนแบบ Basic ของ Function พื้นฐานทั้งหมดให้ดีมากมากก่อน แล้วค่อยไปให้ OBD มันทำ Self Adaptation ต่อ จากเราซึ่งจูนจนถึงจุดทางตันแล้ว ไม่ว่า
-- Autotune ค่าที่เหมาะสมทั้งแรงดัน + อุณหภูมิเนื้อแก็ส ที่จะเป็น Base Cal. Ref. แล้ว
-- ปรับ Corrections ของ ทั้ง Gas Temp, Gas Pressure ตามบุคลิคการจ่ายของหัวฉีดเราจนลงตัวที่ระดับดีแล้ว
-- ตรวจดูความแม่นยำของการจ่ายหัวฉีดทุกตัว ให้แน่่ใจว่าจะจ่ายได้ค่าเชื้อเพลิงออกมาเท่ากัน
-- เก็บกราฟน้ำมัน และแก็ส แบบสมมาตตรกันดีในแต่ละย่าน และทำการปรับจูนแบบ Manaul จนออกมาดีมากแล้ว
-- ,Etc. ทำทุกอย่างเหมือนกับ ECU รุ่นใหญ่สุดแบบ None OBD จะทำได้
ก็ตั้งใจว่าจะเก็บไฟล์นี้ ที่ระดับขั้นตอนนี้ครับ เพื่อเป็น Backup ก่อนจะไปยุ่งเรื่องการดึง OBD Signals มาเกี่ยวข้อง เพราะเมื่ออยากกลับมาเริ่มใหม่ หรือเล่นจนเละแล้ว ก็จะมาเอา Backup นี้มา Restore แต่ แต่ว่า อยากจะร้องไห้ครับ ไม่มีแม้แต่กราฟน้ำมันและแก็สเหลืออยู่เลย ซึ่งเดาว่ามันไม่ปรกติ เพราะไม่เคยใช้ OBD ส่วนเรื่องความเข้าใจว่า กราฟน้ำมันจะถูก Cap หายไปตอนเปิด OBD ADT. อันนี้พอเข้าใจจากกการอ่านทั่วไปครับ ว่าจะเหลือกราฟแก็สอยู่ กราฟน้ำมันเหมือนกับว่าเป็นเรื่องของผู้ผลิตว่า " Must be gone " เพื่อไม่ให้เข้าใจผิดไปว่า กราฟน้ำมันกับแก็สนั้นตีตัวออกห่างแบบ Undesirable เพราะมันไม่ได้เอาค่าน้ำมันที่เก็บนั้นมาใช้อีกแล้ว เข้าใจจากการอ่านว่ามันเอา ค่าน้ำมันแบบปัจจุบันเดี๋ยวนั้นเป็น Base Cal. + ค่า Sh/L Term Fuel Trim มาทำการ Process
(จากการอ่านมาน้อย ก็มีคำถามว่าในใจอีกว่า มันเอาแค่นั้นหรือ และก็อยากรู้ว่า มันเอาค่าอื่นอื่นมาด้วยไหม? เพราะมีอีกตั้งเยอะที่เอามาใช้ได้อีก ซึ่งไม่มีในการอ่านจากทุกเวบ และไม่มีใครพูดถึงเลยว่า เอาแค่นั้นจริงหรือ 2 ตัวเท่านี้ ซึ่งสงสัยมากว่าค่าที่มีค่าตัวแพงมากจากอุปกรณ์ที่ราคาแพงอย่าง ค่าที่พวก Air Flow, Air Temp units และอื่นอื่น ไม่เอามามั่งหรือ เหลือไว้ทำไมของฟรีแท้แท้)
ก็เลยสงสัยและมาหาคำตอบว่า ..... หลังจากการ Save File แบบดังกล่าวข้างต้น ทำไม Newguy ถึงไม่เหลือกราฟ อะไรเลย ฮือ...ฮิอ.. เหนื่อยฟรี...
-------------------------------
ความเห็นในทางเทคนิค..
ECU ผมมีปัญหาเรื่องการ Export ค่า Gas/Petrol Record Table ใน databse ซึ่งไม่สามารถส่งออกข้อมูลในส่วน พื้นที่กระดาษทดเลขของ Cpu ของ ECU ออกมาได้ (คนละเรื่องกับการจงใจให้ กราฟน้ำมันหายตอนเปิด Obd Adt) ไฟล์ที่ Save ส่งออกไป ไม่ได้เอาติดออกไปด้วย เมื่อ Restore กลับเข้ามา ก็ไม่เหลืออะไรเลย เหลือแต่สายน้ำและน้ำตา อิ..... note นะครับอันนี้ไม่มีการต่อ oBD และ เปิด Function ของ OBD ADT. ใดใด
แต่กำลังรอคำตอบสมาชิกที่พอจะทดลองให้ได้มาเทียบคำตอบให้หน่อยครับ เพราะกำลังฟันธงไปที่ ECU ที่นำมาทดสอบครับ แต่เว้นเรื่องการ Reset ตัวเองของ ECU ออกไปได้เลยครับ ผม Test แล้ว ตัดออกไปได้เลย หรืออาจต้องซื้อ ECU ตัวใหม่เอี่ยมมาลองก็ไม่รู้ .....ครับ เพราะเด๋ว Sponsor จะรำคาญเราเสียก่อน..
ก็อยากจะรู้นี่ครับ อิ.... อาจจะเป็น Pajero Sport v6 คันแรกที่ใช้ AC Premium ได้แบบ 100% none of errors ก็ได้ครับ (Fully OBD Adaptive)