ชุดอุปกรณ์แก๊สรถยนต์ในยุคปัจจุบันมีการพัฒนาให้ก้าวทันเทคโนโลยียานยนต์อยู่เสมอ ดังจะเห็นได้จากทันทีที่มีรถยนต์โมเดลใหม่ออกมาได้ไม่นานนักก็จะมีตัวอย่างรถติดตั้งแก๊สของรถยนต์รุ่นนั้น ๆ ออกมาในเวลาใกล้เคียงกัน หากรถรุ่นใดมีเทคโนโลยีใหม่ จนชุดแก๊สที่มีอยู่ไม่สามารถรองรับได้ เวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งก็จะมีการพัฒนากล่อง ECU แก๊สให้เรียนรู้การทำงานของกล่อง ECU รถยนต์รุ่นนั้นได้สำเร็จ
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ติดตั้งแก๊สมีความทันสมัยอยู่เสมอเป็นสิ่งที่ คุณสรฉัตร ยุทธวรวิทย์ ผู้นำเข้าชุดหัวฉีด EUROPEGAS ให้ความสำคัญและพยายามก้าวให้ทันทุกจังหวะก้าวของเทคนิคการติดตั้งแก๊สระบบ Bi Fuel โดยมีแนวทางการทำงานมุ่งใช้เทคโนโลยีนำการตลาด
“ที่ผ่านมายุโรปแก๊สมีจุดเด่นเรื่องการพัฒนาชุดแก๊สให้ทันสมัยอยู่เสมอ เรามีความตั้งใจจริงในธุรกิจนี้ ไม่หนีไปไหน ไม่ว่าสถานการณ์แก๊สรถยนต์จะเป็นอย่างไรจะมั่นคงอยู่ตรงนี้ สิ่งเหล่านี้ยืนยันได้จากประสบการณ์ที่ทำแก๊สมาตั้งแต่ยุคเริ่มต้นเมื่อประมาณ 7-8 ปีก่อน ไม่เคยหนีหายไปไหน เราผ่านวิกฤตแก๊สรถยนต์มาแล้วหลายรอบ ถ้าจะเจออีกครั้งคงไม่เป็นไร เพราะเรามีภูมิต้านทานแล้ว”
เมื่อชัดเจนในจุดยืน การกำหนดกลยุทธ์การตลาดเป็นเรื่องไม่ยาก ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านสถานการณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ ของธุรกิจมาแล้วหลายครั้ง “คุณสรฉัตร” วิเคราะห์ว่าตลาดติดตั้งแก๊ส ณ ขณะนี้ได้เติบโตผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว ดังนั้นแนวการทำตลาดในช่วงครึ่งปีหลังจะเน้นรักษาฐานลูกค้าเดิมเป็นหลัก
“ค่านิยมคนไทยเปลี่ยนไปจากเดิม สมัยก่อนต้องขับรถคันใหญ่ แต่เดี๋ยวนี้หันมาขับรถยนต์ขนาดเล็ก และอีโคคาร์ เพราะต้องการประหยัดค่าเชื้อเพลิง ผู้ใช้รถยนต์กลุ่มนี้คิดว่าใช้รถเล็กก็ประหยัดอยู่แล้วจึงนำรถมาติดแก๊สไม่มากนัก ทำให้ตลาดแก๊สรถยนต์ยังคงอิ่มตัว คนที่แฮปปี้ในการใช้แก๊สก็ใช้ต่อ คนไม่แฮปปี้ก็ไม่ใช้เลย ดังนั้นเราจึงยังไม่ขยายธุรกิจให้โตกว่าที่เป็นอยู่”
ทั้งนี้ การไม่ขยายธุรกิจมิได้หมายความว่า “EUROPEGAS” หยุดพัฒนา ตรงกันข้าม การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพดีขึ้นเรื่อย ๆ ยังคงเดินหน้าต่อไป โดยในช่วงกลางปีนี้ได้มีการเปลี่ยนภาพลักษณ์อุปกรณ์ใหม่ เป็นการสานต่อไอเดียจากเดิมที่มีการพัฒนาหม้อต้มสีทอง รองรับได้ 250 แรงม้า ได้มีการพัฒนาให้รองรับได้ถึง 400 แรงม้า
“หม้อต้มตัวใหม่ Magic III Gold Power 400 HP มีขนาดยาวขึ้น ส่วนของลูกสูบโตขึ้นกว่าเดิม พอร์ตจะโตเพื่อจ่ายแก๊สให้หนักขึ้น ห้องบรรจุน้ำของหม้อต้มทั้ง 2 รุ่นจะไม่เหมือนกัน รุ่นใหม่จะออกแบบให้มีปลอกอยู่ข้างในอีกชั้น โดยมีหน้าที่รีดน้ำให้กลายเป็นฟิล์มแล้ววิ่งผ่านออกไป การรีดน้ำจะทำให้เกิดความเร็วในการไหลมากขึ้น ความร้อนสูงขึ้น ทำให้สามารถเพิ่มแรงม้าได้มากขึ้น ไอเดียนี้ค่อนข้างโอเค จากการเทสต์ถือว่าสอบผ่าน ได้ทั้งสมรรถนะและความสวยงาม”
หลักการทำงานของหม้อต้มรุ่นใหม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง เป็นเรื่องของเทคนิค และดีไซน์ทุกอย่างมีเหตุผลรองรับ กรณีมีปลอกอยู่ข้างในทำหน้าที่รีดน้ำให้บางก็เพราะว่าการเพิ่มแรงม้าไม่ได้ต้องการใช้น้ำมาก แต่ต้องหาวิธีทำอย่างไรให้เกิดพลัง เปรียบเสมือนการบีบสายยาง ยิ่งบีบแรงเท่าไหร่ น้ำก็ยิ่งฉีดแรงขึ้นเท่านั้น หลักการตรงนี้นำมาพัฒนาหม้อต้มให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้นได้สำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์
“ที่ผ่านมาหม้อต้มสีทองรุ่นแรกได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีเกินคาด มียอดขายในระดับที่โอเค เราก็เลยมีแนวคิดเปลี่ยนภาพลักษณ์อุปกรณ์แก๊สรถยนต์ใหม่ จากเดิมมุ่งขายประสิทธิภาพและสมรรถนะเป็นหลัก หันมาเพิ่มจุดขายทางด้านดีไซน์ให้ถูกใจคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อ และไม่ต้องการใช้อุปกรณ์แก๊สที่ออกแบบมาดูพื้นๆ”
แนวความคิดดังกล่าวเป็นที่มาของการพัฒนาชุดแก๊สให้สวยงามเหมือนชุดแต่งของรถยนต์ โดยเริ่มต้นจากการเปลี่ยนตัวรางใหม่จากอะลูมิเนียมธรรมดามาเป็นรางสีทอง แล้วก็ปั๊มโลโก้ EUROPEGAS ลงไปโดยตัวรางยังมีคุณสมบัติเหมือนเดิม จะแตกต่างตรงที่มีสีสันสวยงามยิ่งขึ้น
“เหตุผลที่ต้องชุบสีทอง เกิดจากสินค้าล็อตแรก พบว่ารางอะลูมิเนียมเวลาเจอความร้อนแล้วสีมักจะเพี้ยน จริงอยู่อะลูมิเนียมเดิมมีความแข็งแรง แต่พอใช้ไปได้ระยะหนึ่งสีจะเพี้ยน ไม่น่าดู เราก็เลยพัฒนารางอะลูมิเนียมรุ่นใหม่ให้มีน้ำหนักเบากว่าเดิมเล็กน้อยแล้วเอามาชุบสีทอง จากนั้นได้ลองเทสต์ดูพบว่าเวลาเจอความร้อนแล้วสีไม่เพี้ยน ถ้าใช้งานนาน ๆ ก็จะเก่าตามสภาพเท่านั้น”
หลังจากสร้างสรรค์ชุดแก๊สให้สวยงามกว่าเดิมแล้ว ชุดแก๊สรุ่นใหม่จะมีการเพิ่มคุณภาพของผลิตภัณฑ์ด้วยการจัดติ๊กคุณภาพ “OMB” ของแท้นำเข้าจากอิตาลีใส่เข้าไปในชุด เพื่อแก้ปัญหาที่มักเกิดขึ้นในกรณีที่ช่างใช้ติ๊กคุณภาพไม่ค่อยมาตรฐาน ที่มักจะไม่มีการกรองสิ่งสกปรก พอสะสมนาน ๆ ติ๊กก็จะค้าง สุดท้ายปัญหาจะวนเข้าหาหม้อต้ม
“รถติดแก๊สที่ใช้งานนาน ๆ บางคันมีปัญหาเข็มขัดรั่ว บางครั้งดับเครื่องยนต์แล้วแก๊สยังไหลอยู่ สุดท้ายก็มักเหมารวมว่าเป็นปัญหาของอุปกรณ์ ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วต้นเหตุของปัญหาคือติ๊กด้อยมาตรฐาน”
นอกจากการเพิ่มติ๊กแก๊สเข้าไปเพื่อเพิ่มคุณภาพของชุดแก๊สแล้ว “คุณสรฉัตร” ให้ความสำคัญกับการเลือกสรรวาล์วที่เปรียบเสมือนหัวใจหลักของความปลอดภัยของรถยนต์ติดแก๊ส ด้วยการจับมือกับค่ายแก๊สรถยนต์ยักษ์ใหญ่ นำเข้ามัลติวาล์ว BRC ซึ่งมีมาตรฐานสูง และมั่นใจได้ว่าเป็นสินค้านำเข้าจากประเทศอิตาลีแท้ 100% มาจำหน่ายในราคาไม่แพงจนเกินไป
“ก่อนหน้านี้วาล์ว BRC ราคาแพงมาก เคยมีราคาขายเมื่อหลายปีก่อน 3,700 บาท ตอนนี้ราคาลดลงเยอะ ถือว่าเป็นวาล์วที่น่าใช้ และเคยพิสูจน์มาแล้วว่าใช้งานเจ็ดแปดปีไม่มีปัญหา เราเห็นว่าเป็นสินค้าเกรดดีแน่ ๆ จึงต้องการแนะนำให้ลูกค้าเลือกใช้”
ดังนั้น ทิศทางการตลาดของ EUROPEGAS ยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพอุปกรณ์แก๊สให้ดีขึ้น โดยล่าสุดสามารถลดอัตราการเคลมลงได้อย่างน่าพอใจจนกระทั่งเหลือเพียง 0.1% เท่านั้น