ขอบคุณน้า modernep1 มากๆครับ เดี๋ยวเย็นกลับบ้านไปเอาสายแล้วจะลองดูครับ
รบกวนขอถามเพิ่มเป็นความรู้หน่อยครับ ( อย่าเพิ่งรำคาญก่อนนะครับ
)
1.) Idling time protection มันคืออะไรเหรอครับ ?
2.) จุดแก็สกับน้ำมัน จะเป็นจุดสีแดง กับสีน้ำเงิน อันนี้พอเข้าใจ แต่ตรงกราฟแนวนอน มันเป็นค่าเกี่ยวกับอะไร ที่น้าให้ลองปรับขึ้นเพราะอะไรเหรอครับ
ขอโทษที่ถามเยอะหน่อย ขอบคุณครับ
1. ตอบตามรูปนะครับ
2. เส้นชดเชยเชื้อเพลิงแก๊สไงครับ หน่วยเป็น ms
การทำงานจะอ้างอิงจากหัวฉีดน้ำมันไงครับ เช่น ช่วง 7 ms(ของน้ำมัน)
หัวฉีดจะทำงาน เปิดสุด-ปิดสุด เปิดค้างนานก็จ่ายเชื้อเพลิงมาก เปิดปิดเร็วก็เชื้อเพลิงน้อย
ถ้าเราลากกราฟขึ้น ณ จุดนี้ ก็หมายถึงเพิ่มความนานในการเปิดหัวฉีดแก๊ส
เมื่อถึงช่วงโหลดการจ่ายเชื้อเพลิง เช่น 7 ms(น้ำมัน)
ตามค่าชดเชยการตอบสนองหัวฉีด +ชดเชยอุณภูมิ+ชดเชยแรงดันแก๊ส +ชดเชยตามกราฟแนวนอนที่เราปรับ
หัวฉีดแก๊สจะทำงานหรือเปิดนานกว่าอาจจะ เป็น 8-10 ms
การจูนระบบหัวฉีด คือต้องให้ค่าการฉีดจากกล่องหลักเท่าเดิม กล่องแก๊สจะสั่งยกเท่าไหร่หรือตามที่คำนวนได้
ถ้าใช่เชื้อเพลิงแก๊สได้เอาท์พุตหรือกำลังพอดี กล่องหลักของรถ จะสั่งจ่ายยกเท่าเดิม ไม่เพิ่มไม่ลด
ค่า stft/ltft จะเข้าหา "0"
รถรุ่นไหน มีค่า ltft ให้ดูค่านี้ก่อน ถ้าติดบวก ให้เพิ่มกราฟ ถ้าติดลบให้ลดกราฟ (แนวนอน)
ที่เหลือ stft จะตามมาเองครับ
ผมใช้หลักการนี้จูนแก๊สรถของผม ซึ่งให้กราฟที่น้ำมัน/แก๊สใกล้เคียงและไม่เฟค ไม่ว่าจะขับเบาๆ หรือกระทืบคันเร่ง กราฟจะไม่เปลี่ยนครับ
หรือกราฟมีก็สวิงนิดเดียวไม่เกิน 20 วินาทีจะกลับเข้าที่เดิมครับ