มีอะไรจะขอคำปรึกษาครับเกี่ยวกับการจูนแก๊สครับ
|
เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2014, 07:45:36 PM
|
pomsema
|
|
« เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2014, 07:45:36 PM » |
|
คือผมเอารถไปจูนกล่องเดิมมารถยังอยู่ในพื้นฐานเครื่องยนต์เดิมครับ อยากจะสอบถามในการจูนแก๊ส 1.ต้องจูนแก๊สใหม่ตั้งเเต่ต้นไหมครับ หมายถึง auto June และเก็บค่าน้ำมันและแก๊สใหม่ทั้งหมดไหม 2.ถ้าไม่จำเป็นต้องจูนใหม่ทั้งหมด ถ้าผมปิดแก๊สเเล้ววิ่งเก็บค่าน้ำมันเพิ่มจะได้ไหม โดยไม่ได้ลบค่าน้ำมันที่เก็บไว้เดิม จากรูปผมให้พี่ที่จูนกล่อง จูนแก๊สให้ด้วย ดูจากจุดต่างๆในกราฟเหมือนไม่ได้ทำการ auto june ใหม่เพียงเเค่ปรับค่าให้เพิ่มขึ้น แต่ตอนนี้รถก็วิ่งปกติ แต่จะมีอาการคือเวลากดเปลี่ยนสลับกับไปน้ำมันเครื่องมันจะกระตุกนิดหน่อย แต่ก่อนที่จะจูนกล่องก็เป็น รูปกราฟแก๊สตอนก่อนจูนกล่องน้ำมัน รูปกราฟแก๊สหลังปรับจูนกล่องครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีอะไรจะขอคำปรึกษาครับเกี่ยวกับการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2014, 07:52:14 PM
|
samosa11
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2014, 07:52:14 PM » |
|
จูนใหม่ เก็บค่าน้ำมันเดิมก็ได้ครับ แต่ให้ดีลบค่าน้ำมันเก็บใหม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีอะไรจะขอคำปรึกษาครับเกี่ยวกับการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2014, 12:10:39 PM
|
pomsema
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2014, 12:10:39 PM » |
|
ขอบคุณครับ
แสดงว่าที่เสียค่าจูนแก๊สไปเสียฟรีต้องมาไล่จูนใหม่อีก T.T
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีอะไรจะขอคำปรึกษาครับเกี่ยวกับการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2014, 07:05:58 PM
|
ice
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2014, 07:05:58 PM » |
|
เช็คอาการสะดุดช่วงเปลี่ยนเชื่อเพลิงก่อนครับ โดยกดที่รูปหัวฉีดแกสตัดออกทีละสูบเครื่องต้องไม่สั่นครับ ถ้าตัดแล้วสั่นอาจจะเสียบปลั้กหัวฉีดสลับสูบอยู่ครับ เสดแล้ว ลบกราฟน้ำมันวิ่งเก็บใหม่ครับ เพราะมีการจูนกล่องรถใหม่ วิ่งแกสเก็บค่าแกสเทียบกับน้ำมัน แล้วค่อยปรับค่าแกสครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีอะไรจะขอคำปรึกษาครับเกี่ยวกับการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2014, 08:19:08 PM
|
pomsema
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2014, 08:19:08 PM » |
|
เช็คอาการสะดุดช่วงเปลี่ยนเชื่อเพลิงก่อนครับ โดยกดที่รูปหัวฉีดแกสตัดออกทีละสูบเครื่องต้องไม่สั่นครับ ถ้าตัดแล้วสั่นอาจจะเสียบปลั้กหัวฉีดสลับสูบอยู่ครับ เสดแล้ว ลบกราฟน้ำมันวิ่งเก็บใหม่ครับ เพราะมีการจูนกล่องรถใหม่ วิ่งแกสเก็บค่าแกสเทียบกับน้ำมัน แล้วค่อยปรับค่าแกสครับ
ครับคุณไอซ์ จะลองดูครับ ไม่ได้เข้ามาอ่านนาน เรื่องเสียบปลั๊กหัวฉีดสลับไม่น่าจะเป็นไปได้ครับ เพราะไม่เคยไปยุ่งกับมันตั้งเเต่ติดตั้งมาเลยครับ ที่มันกระตุกมันจะเป็นช่วงรอบเดินเบาที่กดเปลี่ยนสลับไปมาระหว่างเเก๊สมาเป็นน้ำมันครับ ส่วนน้ำมันเป็นแก๊สไม่กระตุกครับ ส่วนตอนวิ่งถ้ากดสลับไปมาไม่มีอาการอะไรครับ ตอนนี้เก็บกราฟน้ำมันใหม่แล้วครับ เดี๋ยวจะเอามาให้ดูครับ แต่ตอนนี้มีปัญหาวิ่งแก๊สเกินความเร็ว 180 Km/hr มันตัดเป็นน้ำมันตลอดเลยครับ (ภายใต้เงื่นไขเเรงดันหม้อต้มตกถึงที่ตั้งไว้ตอนแก๊สหมดถังครับ แต่เเก๊สยังเต็มถัง) แล้วขึ้น ERROR ปล.ไม่ค่อยได้เข้ามาอ่าน เพราะ T.T เจอปัญหารถตอนนี้ไฟโชว์ P0107 เปลี่ยนลอง Map Sensor มือสองมา 2 ตัวยังไม่หาย ทั้งๆที่ตัวที่เอามาถอดมาจากเครื่องเลย...พรุ่งนี้ถ้าว่างว่จะเข้า 0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีอะไรจะขอคำปรึกษาครับเกี่ยวกับการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2014, 09:11:27 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2014, 09:11:27 PM » |
|
error ที่ขึ้น Full open .... อันนี้เกิดจาก การจูนที่เส้นกลางถึงปลายมันมากเกินผมว่าเองนะ
อยากจะดูว่ากราฟมันหลอกเราอยู่หรือไม่แต่ไม่มีภาพกราฟ 3 มิติให้ดูทั้งน้ำมันและแก็ส ดูเหมือนเส้นจะแนบดีแล้วก็ตาม แต่ต้องดูปริมาณกราฟ 3 มิติหน่อยครับ อยากเห็นว่ามันสัมพันธ์กันดีไหม
แต่ดูจากจุดเริ่ม 1-2 แล้ว ยังอยู่ไม่สูงเมากเลย โอกาศที่จะเกิด Full open นี้น้อยมาก อยากขอดูหน้า Setting หน่อยครับ แรงดันที่ใช้ทำ Autotune อยู่ที่สักเท่าไร และ autotune ไว้ที่ gas temp เท่าไร่ ตอน Capture หน้าจอขอแบบเดินเบาด้วยแก็สนะครับ เดินด้วยน้ำมันไม่เห็นค่าแรงดันที่ทำงานอยู่ตามจริง อยากขอดูครับ... -- หน้า setting ที่โชว์ค่าที่ Autotune ทำแรงดันและ Gas Temp ไว้ -- หน้ากราฟน้ำมัน และ แก็ส ในหน้า 3 มิติ ที่มีตารางเล็กเล็กสีน้ำเงินสีเขียว เพื่อมาเทียบความสัมพันธ์ของกราฟ เรืองกราฟหลอก
ถ้ามีข้อมูลนี้พอได้ความมาวิเคราะห์ได้มั่งครับ
ใช้หัวฉีดอะไรครับ ? การที่ Full open เกิดในเคสนี้ แปลกมาก เลยสงสัยว่าถ้า set หัวฉีดผิดตัว และบังเอิญอัตตราการชดเชยชของหัวฉีดที่ Set กับที่ใช้จริงต่างกันมาก ECU จะชดเชยระยะเวลายกมากผิดปรกติ ทำให้การคำนวณสั่งจ่ายหลุดไปเกิน 20 ms. ได้ และเกิดการปิดลงไม่ทันในรอบต่อต่อไปของมัน คือเปิดค้าง แล้วก่อนเกิดอาการ error นั้นจะมีอาการ สะดุดปั๊ก ปั๊ก เหมือนคนขับหัวจะผงกตามเลย อยู่ช่วงกดเร่งขาขึ้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีอะไรจะขอคำปรึกษาครับเกี่ยวกับการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2014, 08:16:16 PM
|
pomsema
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2014, 08:16:16 PM » |
|
error ที่ขึ้น Full open .... อันนี้เกิดจาก การจูนที่เส้นกลางถึงปลายมันมากเกินผมว่าเองนะ
อยากจะดูว่ากราฟมันหลอกเราอยู่หรือไม่แต่ไม่มีภาพกราฟ 3 มิติให้ดูทั้งน้ำมันและแก็ส ดูเหมือนเส้นจะแนบดีแล้วก็ตาม แต่ต้องดูปริมาณกราฟ 3 มิติหน่อยครับ อยากเห็นว่ามันสัมพันธ์กันดีไหม
แต่ดูจากจุดเริ่ม 1-2 แล้ว ยังอยู่ไม่สูงเมากเลย โอกาศที่จะเกิด Full open นี้น้อยมาก อยากขอดูหน้า Setting หน่อยครับ แรงดันที่ใช้ทำ Autotune อยู่ที่สักเท่าไร และ autotune ไว้ที่ gas temp เท่าไร่ ตอน Capture หน้าจอขอแบบเดินเบาด้วยแก็สนะครับ เดินด้วยน้ำมันไม่เห็นค่าแรงดันที่ทำงานอยู่ตามจริง อยากขอดูครับ... -- หน้า setting ที่โชว์ค่าที่ Autotune ทำแรงดันและ Gas Temp ไว้ -- หน้ากราฟน้ำมัน และ แก็ส ในหน้า 3 มิติ ที่มีตารางเล็กเล็กสีน้ำเงินสีเขียว เพื่อมาเทียบความสัมพันธ์ของกราฟ เรืองกราฟหลอก
ถ้ามีข้อมูลนี้พอได้ความมาวิเคราะห์ได้มั่งครับ
ใช้หัวฉีดอะไรครับ ? การที่ Full open เกิดในเคสนี้ แปลกมาก เลยสงสัยว่าถ้า set หัวฉีดผิดตัว และบังเอิญอัตตราการชดเชยชของหัวฉีดที่ Set กับที่ใช้จริงต่างกันมาก ECU จะชดเชยระยะเวลายกมากผิดปรกติ ทำให้การคำนวณสั่งจ่ายหลุดไปเกิน 20 ms. ได้ และเกิดการปิดลงไม่ทันในรอบต่อต่อไปของมัน คือเปิดค้าง แล้วก่อนเกิดอาการ error นั้นจะมีอาการ สะดุดปั๊ก ปั๊ก เหมือนคนขับหัวจะผงกตามเลย อยู่ช่วงกดเร่งขาขึ้น
- หน้า setting ครับ (ไม่ได้ต่อกล่องแก๊สเพราะรถยังอยู่0ครับ) - ส่วนภาพสามมิติ ขอรอรถกลับมาจากศูนย์ก่อนนะครับ.....ดูเหมือนตอนนี้ ECU เครื่องจะพังครับ..... รอศูนย์เอากล่องคันอื่นมาลองเปลี่ยนก่อนครับเค้าถึงจะสรุปให้ (ไม่รู้มันเสียยังไง มีเเค่ไฟเครื่องโชว์ตลอด code P0107 แต่รถยังขับปกติอยู่) - ก่อนเกิดอาการ error นั้นไม่มีอาการอะไรครับ แต่ระหว่างหันไปดูจอคอมแรงดันหม้อต้มมันลดลงไปเรื่อยๆจนมันเท่าที่เเดสงว่าแก๊สหมดมันก็ตัดเป็นน้ำมันเหมือนแก๊สหมดปกติครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีอะไรจะขอคำปรึกษาครับเกี่ยวกับการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2014, 09:54:40 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2014, 09:54:40 AM » |
|
รอรถออกมาจาก 0 พร้อมใช้งานแบบน้ำมันปรกติได้ดี ก่อนแล้วมาว่าเรื่องระบบแก็สกันใหม่ครับ..
จากหน้า Setting ถ้าหัวฉีดที่ใช้ตรงกับที่ set type ไว้ ก็โดยรวมผมว่าดูดีเลย ตัวอย่าง
-- Gas Temp. 55 -- Gas Pressure 1.24
ตอนที่ทำ Autotune เก่าเสร็จและบันทึกไว้ ค่าดูดีครับ รอก่อนก็ได้ครับ เอาให้รถวิ่งน้ำมันดีก่อน แลัวค่อยว่ากัน ในระหว่างที่ใช้น้ำมัน ถ้ายังไงก็ดูพวกสายออ่นแก็ส ท่อน้ำร้อนเข้าหม้อ กรองละเอียด ของระบบแก็สไปพลางพลางด้วยก้ดีนะครับ ถ้าขับแก็สมาหลายหมื่นโลแล้ว หมายถึงดูแล Hardware โดยรวมครับ เรื่อง Software เด๋วยังไงก็หาจุดลงตัวได้ครับ ไม่มีอะไรยาก Ac จูน ง๊าย..ง่าย..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีอะไรจะขอคำปรึกษาครับเกี่ยวกับการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2014, 12:11:38 PM
|
pomsema
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2014, 12:11:38 PM » |
|
ขอบคุณครับพี่ newguy ยังไงรอเปลี่ยน ECU รถก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีอะไรจะขอคำปรึกษาครับเกี่ยวกับการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 08:39:54 PM
|
pomsema
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 08:39:54 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีอะไรจะขอคำปรึกษาครับเกี่ยวกับการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 08:54:14 PM
|
|
มีอะไรจะขอคำปรึกษาครับเกี่ยวกับการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 10:33:07 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 10:33:07 PM » |
|
มีเวลาเลยมาหาจุดที่เกิด Full open ครับ
ที่ 15.5 ms น้ำมันนั้นน่าจะเป็นการหลอกของกราฟที่ทำให้เราดึงจุดจูนอยู่สูง อันนี้รอดูรถเสร็จแล้วขอดู 3 มิติครับ แต่หากเป็นค่าที่ดีสมบูณณ์แล้ว การทำ Autotune ใหม่ที่ 60 C Gas Temp จะช่วยลดโอกาศการเกิดลงได้อีกครับ เพราะดูจากรูปที่ capture มา ค่าเฉลี่ยน gt อยู่แถว 60 กว่า Up ทั้งนั้น
และอีกอันนึงดูเหมือนค่าแรงดันมันสวิงไปสูงมากกว่าตอนทำ Autotune เยอะมาก 1.37-1.47 (จากรูปที่ให้มา)
ดูจากการคาดคะเนคำนวณดูพบว่า Final การสั่งเวลาการยกหัวฉีดไต่ไปได้ถึง 20 กว่า ms. ได้เลย
แต่หากเราไปขยายรู Nozzle จุดจูนเริ้มต้นจะต่ำลงไปมากและมากอยู่แล้ว จะไปเจอปัญหาเรื่องเบาสั่นได้ครับ ถ้าจะแลกเอา... การ Compensate หรือชดเชยเวลาการเปิดหัวฉีดของหัวฉีดที่ใช้ ค่อนข้างจะมากทีเดียว
แต่จาก Common sense ผมเองนะ จุด 15.5 ms น้ำมันนั้น มีการหลอกของกราฟเขียวอยู่ทำให้เราใช้ Multiply สูงเป็น 1 x ทีเดียว (จุดเริ่มต้นที่ประมาณ 1 X ซึ่ง เส้น Vector มันแทบจะเป็นเส้นตรงไปถึงปลายเลย) หากวันไหนได้กราฟ 3 มิติก็อาจจะ Proof เรื่องนี้กันได้ครับ
ว่างก็เลยมาพิจารณาละเอียดดูครับ แต่รอรถที่วิ่งน้ำมันซ่อมเสร็จก่อนครับ จะมาช่วยแจมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีอะไรจะขอคำปรึกษาครับเกี่ยวกับการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2014, 10:19:23 PM
|
|
มีอะไรจะขอคำปรึกษาครับเกี่ยวกับการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2014, 10:53:30 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2014, 10:53:30 AM » |
|
...ใช้เครื่องอะไรครับผม หัวฉีด ฉีดไปเกือบ 20ms เลย ล่าสุดเป็นไงบ้างคับ...
รถพี่เขาคงไม่มีการฉีดน้ำมันไปถึง 20 ms (แต่เป็นการฉีดแก็สที่อาจได้ถึงเท่านี้หากบวกกับค่าชดเชยต่างต่าง) ครับพี่ SNPI แต่ถ้าดูในตารางจำลองการคำนวณที่ผมเอาผลการชดเชยไล่เก็บมาจากสมาชิกที่ใช้หัวฉีดตัวนี้ มาไล่เทียบดูจะพบว่ามันเป็นหัวฉีดที่มีการชดเชยเรื่องบุคคลิคไว้สูงมาก (% สูง) และเมื่อแรงดันและอุณหภูมิเนื้อแก็สมันแปรออกไปจากจุดที่ทำ Autotune กว้างมากหรือห่างมา +/-จากค่า การฉีดน้ำมันแถวที่ประมาณ 15.5 ms ย่านสูงสุดของการจูนนี้ ก็จะทำให้สามารถชดเชยโดยดันเวลาไปได้ถึง 20 กว่า ms. ได้เลย
การ set และจูนหัวฉีดประเภทที่มีการชดเชยเรื่องเลื่อนเวลาช่วยชดเชยมาก เพื่อให้ได้ปริมาณแก็สตรงกันกับที่ Ecu ประเมินการยกให้ใกล้เคียงกับที่สั่งมา สำหรับผม...ผมว่าเราต้องระวังเรื่องการทำ Autotune , เรื่องรูการจ่าย, เรื่องแรงดันที่เหมาะสม, และเรื่อง Min/Max ของเวลาการเปิดที่หัวฉีดนั้นทำได้ และรายละเอียดอื่นให้เข้มงวดกว่าปรกติครับ เพราะหากเฉียดฉิวไปนิด ก็มีโอกาศเกิด Full open ได้มากทีเดียว หากมีกราฟหลอกร่วมด้วยก็จะถึง Max 20 ได้ชัดขึ้น
แต่ในกรณีรถคันนี้ผมคาดเดาว่า มีการจ่ายที่เฉียดฉิวแบบจะเกินจุดที่หัวฉีดแก็สเปิดค้างที่ ย่านกลางถึงปลายกราฟ แต่เนื่องจากว่ากราฟมันดูเหมือนออกมาดีมาก แต่ผมว่ามันหลอกตรงย่านดังกล่าว จริงแล้วย่านนี้ผมมั่นใจว่ามันหนาไปทั้งทั้งที่กราฟดูดี แต่เด๋วถ้ามีกราฟ 3 มิติ ของทั้งแก็สและน้ำมันมาเทียบดูรูปทรง เราจะรู้ได้เลยว่ามันหลอกอยู่ย่านไหน และหากเราปรับสมดุลย์มันจบแล้ว เราอาจจะได้กราฟ 2 มิติจากการจูนจุดเดิมแบบไม่ขยับใดใด รูปกราฟน่าจะออกมาเป็นเขียวโด่งมากช่วงปลาย
ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้น...เราก็แค่ปรับจุดจูนย่านนั้นลงมา การเกิด Full open ก็น่าจะไม่เกิดอีกหรือเกิดในโอกาศที่น้อยมาก และจูนได้ลงตัวดี
แต่ทั้งนี้ไม่ได้เป็นการโจมตีหัวฉีดที่มีการชดเชยจาก Ecu เยอะนะครับ เพียงแต่ว่าหากเราปรับจูนให้อยู่ในย่านที่หัวฉีดทำงานได้ดี ประณีตกับมันหน่อยในทุกเงื่อนไข ความแม่นยำในการจ่ายก็ไม่ได้แย่อะไร หากเราสามารถปรับได้ถูกทาง และใครที่สามารถปรับหัวฉีดแบบนี้ให้ไร้อาการดังกล่าวออกมาได้ดี ผมกลับต้องเป็นฝ่ายออกปากชมเลยว่า ฝีมือมาก...ครับ ซึ่งต่างจากหัวฉีดที่ราคาสูงกว่าแบบการชดเชยน้อย ซึ่งหัวฉีดแบบนั้นมันยังมีช่วงปลอดภัยในเรื่องนี้อยู่มาก เพราะตัวเลขการชดเชยน้อย ยังเหลือที่ว่างให้การจูนไม่ต้องซีเรียสมากในเรื่อง Full Open Error..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีอะไรจะขอคำปรึกษาครับเกี่ยวกับการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2014, 01:55:49 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2014, 01:55:49 PM » |
|
ก่อนเกิดอาการ error นั้นไม่มีอาการอะไรครับ แต่ระหว่างหันไปดูจอคอมแรงดันหม้อต้มมันลดลงไปเรื่อยๆจนมันเท่าที่เเดสงว่าแก๊สหมดมันก็ตัดเป็นน้ำมันเหมือนแก๊สหมดปกติครับ
หากเรื่องการหลอกของเส้นกราฟในย่านแถว 13-16 ms (น้ำมัน) ไม่มีการหลอกของเส้น
ก็ขอพยากรณ์วินิจฉัยต่ออันดับ 2 เลยนะครับ (แต่ขอให้แน่ใจในเรื่องเส้นกราฟก่อน) เอาปัญหาจากโจทย์ออกมาขบคิดแบบละเอียดออ่น ก็เกิดสะดุดตรงคำว่า .... ดูจอคอมแรงดันหม้อต้มมันลดลงไปเรื่อยๆ .... ตรงนี้เลยวินิจฉัยตามพบว่า หากมีปัญหาเรื่องการจ่ายของหม้อต้มไม่ว่ากรณีใดใดก็ตามขอละไว้เรื่อง hardware ที่ต้องตรวจสอบหน้างานเอง แต่ขอเสริมเรื่อง ในฝ่าย Ecu แก็สเมื่อมันเจอเหตุนั้นมันจะทำอะไรต่อ.......
ECU แก็สจะตรวจแรงดันโดย Map Sensor อยู่ทุกขณะ และหากพบว่าแรงดันเริ่มลดลง ตัวมันเองก็ถูก Designed ออกมาให้รับกับการชดเชยที่อยู่ในย่านปรกติที่ต้องทำตลอดเวลา มันจะเทียบค่าแรงดันจากที่ Autotune ทำการบันทึกไว้ สมมุติที 1.24 เมื่อมันเจอเหตุให้แรงดันตกไปที่ ต่ำกว่าลงไล่ลงมาถึง 0.74 มันก็จะตัดการทำงาน เพราะถูกสร้างเงื่อนไขไว้แบบนั้น แต่ในระหว่างที่แรงดันยังพอมีแรงอยู่แถว 1.24 ลงมาก่อนถึง 0.74 นี้เอง มันมีหน้าที่ต้องชดเชยเรื่องเวลาการจ่ายให้เปิดหัวฉีดนานขึ้น เพื่อชดเชยแรงดันที่สวิงลงไปในรอบการจ่ายแต่ละรอบ ลองดูที่ตัวอย่างแบบข้างบนที่คำนวณให้ดูแล้วผมเปลี่ยนเงื่อนไขแรงดันลงมาที่แถว 1.0 ก็พอครับพอให้เห็นภาพ
-- จะเห็นจากรูปที่ 1 ได้ว่า ถ้าแรงดันตกไปถึง 1.0 แต่ ยังคงทำงานด้วยระบบแก็สอยู่ ที่การจ่ายแค่ 13 ms น้ำมัน ก็สามารถถูกชดเชยไปถึง 21.39 ms. ได้เลย
-- จะเห็นจากรูปที่ 2 ได้ว่า ถ้าแรงดันตกไปถึง 1.0 แต่ ยังคงทำงานด้วยระบบแก็สอยู่ ที่การจ่ายแค่ 15.5 ms น้ำมัน ก็สามารถถูกชดเชยไปถึง 25.50 ms. ได้เลย
หากเกิดจากหม้อต้มมีปัญหาใดใดก็ตาม ไม่สามารถจ่ายแรงดันได้แม้แก็สยังมีมากในถัง กรณีนี้เราก็คงต้องไล่หาจุดที่แรงดันตกครับ และแก้ไขก่อน แต่หากจะเปลี่ยนหม้อต้ม หรือดูแลเรื่องการอุดตัน หรือระบบน้ำร้อนที่ไม่มาหม้อต้ม หรืออื่นอื่น ก็ดูตามหน้างานครับ
แต่อยากแอบกระซิบนิดครับ ถ้าผมจะต้องเปลี่ยนหม้อในกรณีใดใดก็ตาม ผมจะเลือกรุ่นที่ใหญ่สุดของยี่ห้อนั้นเลยครับหากพื้นที่อำนวย เพราะผมทดสอบเจอว่ามีแต่ผลดีมากกว่าผลเสียที่เลือกใหญ่ไว้ก่อน ถึงแม้มันจะเดูเกินในสายตาช่าง แต่แรงดันและอุณหภูมิเนื้อแก็สในขณะใช้งานที่ราบเรียบกว่า ด้วยราคาที่แพงอีกนิดเดียว ละไว้เรื่องมันจ่ายพอออกไปก่อนเลย มันต้องจ่ายได้เกินและนิ่งทั้ง Gas temp และ Pressure มากที่สุด (พูดออกมาแบบนี้เด๋ว Newguy มีโดนแน่แน่ อิ....) พิจารณาดูจากเหตุและผลตามตัวเองนะครับ ขอแวบก่อน เด๋วย่อตัวหนังสือตรงนี้เล็กลงหน่อยละกัน เสียว โดน...555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|