กรองแก๊ส LPG/NGV ควรใช้แบบไหนดีถึงเหมาะสมกับแก๊สในไทย
|
เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 02:34:47 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 02:34:47 PM » |
|
กรองแก๊ส (filter) LPG/NGV ควรใช้แบบไหนถึงเหมาะสมกับความสกปรกของแก๊สในประเทศไทย..??ขออนุญานำภาพกรองแก๊สยี่ห้อต่างๆ ของคุณโอ เพิ่มสินคาร์โฮม มาลงนะครับ www.pscarhome.comกรองแก๊ส (lpg/ngv filters ยี่ห้อ Certools) ให้ดูเพื่อเปรียบเทียบว่าไส้กรองแก๊สนั้นมีกี่ชนิด วัสดูที่นำมาผลิตเป็นไส้กรองนั้นแตกต่างกัน ถึงแม้รูปทรงและพาทนัมเบอร์จะเป็นเลขเดียวกัน ซึ่งหากพิจารณาดูแล้วกรองแก๊สยี่ห้อ Certools นั้น มีขายกันอย่างแพร่หลายทั้งผู้นำเข้่าหัวฉีดเอง และ ร้านจำหน่ายอะไหล่แก๊ส รวมถึงขายกันตามเว็บบอร์ดซื้อขายออนไลน์ สำหรับ Certools F-781 กรองแก๊สรุ่นนี้มีขายหลายราคา ซึ่งบางท่านมองเพียงผิวเผินแต่รูปทรงภายนอก แต่ทราบหรือไม่ว่า ไส้กรองนั้นวัสดุรุ่นนี้มีความแตกต่างกัน ยกตัวอย่าง Certools F-781(PAPER) ไส้กรองที่เป็นกระดาษ จะมีราคาถูกที่สุด ซึ่งในรูปประกอบด้านล่างนี้ คงเป็นคำตอบได้ระดับหนึ่งว่า ชุดแก๊สยี่ห้อต่างๆ ที่ท่านเลือกติดตั้งนั้น ผู้นำเข้าใช้วัสดุตัวกรองชนิดไหนมาจำหน่าย ถ้าหากเป็นยี่ห้อ Certools นั้นยิ่งสังเกตุได้ไม่ยาก ไม่ต้องผ่าเพื่อดูไส้กรองว่าเป็น กระดาษ (PAPER) หรือ เป็นโฟม (BULPREN) ขอบคุณภาพจากคุณศรัณ ร้านขายอุปกรณ์แก๊สออนไลน์ในบอร์ดตลาดแก๊ส www.taladgas.net/market/index.php?topic=2521.0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กรองแก๊ส LPG/NGV ควรใช้แบบไหนดีถึงเหมาะสมกับแก๊สในไทย
|
ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 06:12:21 PM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 06:12:21 PM » |
|
กรองแก๊ส หรือ กรองไอแก๊ส ทำหน้าที่ป้องกันสิ่งแปลกปลอมไม่ให้หลุดรอดไปขัดขวางการทำงานของหัวฉีดแก๊ส ส่วนตัวผม ชอบกรองแบบนี้ ครับ ถึงเวลาก็หาซื้อกรองของน้ำมันเครื่องขนาดเกลียวเดียวกัน มาไส่ทดแทนกันได้ คุณสมบัติของ กรองน้ำมันเครื่อง ดักจับสิ่งสกปรกปนเปื้อนได้ดี และ ปล่อยให้ใหลผ่านได้สะดวก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กรองแก๊ส LPG/NGV ควรใช้แบบไหนดีถึงเหมาะสมกับแก๊สในไทย
|
ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 10:12:39 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 10:12:39 AM » |
|
กรองแก๊ส หรือ กรองไอแก๊ส ทำหน้าที่ป้องกันสิ่งแปลกปลอมไม่ให้หลุดรอดไปขัดขวางการทำงานของหัวฉีดแก๊ส ส่วนตัวผม ชอบกรองแบบนี้ ครับ ถึงเวลาก็หาซื้อกรองของน้ำมันเครื่องขนาดเกลียวเดียวกัน มาไส่ทดแทนกันได้ คุณสมบัติของ กรองน้ำมันเครื่อง ดักจับสิ่งสกปรกปนเปื้อนได้ดี และ ปล่อยให้ใหลผ่านได้สะดวก
ขอบคุณครับช่างกบ แห่งจีโอแก๊ส นนทบุรี เข้ามาร่วมแชร์ความรู้กันครับ ในเรื่องของกรองแก๊สนั้นหากผู้ใช้แก๊สจะละเลย หรือ ไม่ใส่ใจในการเปลี่ยนทดแทนตามคำแนะนำของผู้นำเข้าหัวฉีดแก๊สตามคู่มือบำรุงรักษาตามระยะทาง บางคันสิ่งสกปรกอาจลามไปถึงหัวฉีดแก๊สได้ เมื่อเรามาพิจารณากันเพิ่มเติมจากช่างกบแล้วนั้นสิ่งที่ เป็นปัญหาระดับตัวพ่อคือ บิทูเม็น (Bitumen) หรือ น้ำมันดิน (Tar) หรือตามที่ผมเข้าใจบางท่านจะเรียกว่า ขี้แก๊ส สำหรับบางท่านอาจรู้จักดี หรือ ผู้ใช้มือใหม่ จะไม่รู้จักมันเป็นลักษณะแบบไหน บิทูเม็น (Bitumen) หรือ น้ำมันดิน (Tar) เมื่อถูกความร้อนจะมีลักษณะเป็นของเหลวข้น เหนี่ยว สีเข้มจนดำ และเมื่อเย็นตัวลงจะแข็งตัว ดังภาพด้านล่าง เมื่อเพื่อนๆ เห็นภาพน้ำมันดินแล้ว กรองแก๊สที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ส่วนมากเป็นกรองกระดาษยอมเสื่อมสภาพหรืออุดตันได้ไว้กว่ากำหนดแน่นอน แต่ปัญหาอาการกรองแก๊สตันไวนั้น สาเหตุที่แน่ชัดคงไม่มีใครจะเข้ามาให้ความกระจ่างตรงนี้ได้โดยตรง ผู้ใช้แก๊สส่วนใหญ่ต้องพึงพาและค้นหาข้อมูลกันเองมือใหม่เด๋วก็ชิน อิอิ เพราะเรื่องของกรองแก๊สตันไวนั้น มิได้เกิดกับรถติดแก๊สทุกคันนะครับ รถติดแก๊สบางคันเปลี่ยนกรองแก๊สแล้วช่างทำการผ่ากรองออกมาให้ลูกค้าดูสภาพยังไม่เสื่อมมากนัก หรือรถบางคันกรองแก๊สสภาพเน่า สะสมน้ำมันดิน (Tar) รวมทั้งเศษผงเหล็กเต็มกรองก็มี ทั้งที่ใช้แก๊สไปไม่กี่พันกม. และจากการสอบถามผู้นำเข้ารายหนึ่งให้ความรู้ และการเก็บข้อมูลปัญหาตรงนี้มาว่า จะเกิดจากรถที่ติดตั้งจากทางภาคใต้เสียเป็นส่วนใหญ่ เมื่อเทียบกับรถที่เติมแก๊สใน กทม. สำหรับจังหวัดอื่นๆ กำลังเก็บข้อมูลจากผู้ใช้ ได้ความาอย่างไรจะมาโม้อีกเรื่องนี้ปั้มแก๊สภาคไหนต้องเปลี่ยนกรองให้ไวกว่าปกติ สิ่งที่ผมเป็นกังวลกันคือ ตอนนี้ หัวฉีดแก๊สที่ประสิทธิภาพดี ตอบสนองไว นั้นมีราคาแพง และเป็นที่ได้รับความนิยมจากผู้เลือกติดตั้งแก๊สรถยนต์ หากปัญหานี้ส่งผลให้หัวฉีดตันเร็วกว่าที่ควรจะเป็นบางยี่ห้อนั้นถอดชิ้นส่วนมาล้างได้ บางยี่ห้อนั้นต้องถอดทิ้ง เพราะไม่แน่ใจว่าเครื่องล้างหัวฉีดนั้นจะล้างได้ออกหมดหรือไม่ เพราะการอุดตันหัวฉีดแก๊สจะไม่เหมือนกับการอุดตันของหัวฉีดน้ำมัน ซึ่งบางคันใช้เครื่องล้างทำความสะอาดก๋กลับมาใช้งานได้ปกติ เมื่อเราตระหนักถึงความสกปรกที่มาพร้อมกับแก๊สแล้ว การใส่ใจเรื่องกรองแก๊สนั้นคงไม่ใช่เป็นปัญหาในการซ่อมบำรุง แต่สิ่งที่อาจคาใจผู้ใช้แก๊สหลายๆ ท่านคือการตั้งคำถามว่ากรองตัดจริงหรือ เมื่อเรามองไม่เห็นสภาพข้างในของไส้กรอง ในความคิดเห็นส่วนตัวนี้ ถ้าผู้ผลิตกรองสามารถทำกรองแก๊สให้เหมือนกรองน้ำมันเบนซินบางรุ่นซึ่งมองเห็นไส้ เห็นถึงความสกปรกได้นั้นจะเป็นสิ่งที่ดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กรองแก๊ส LPG/NGV ควรใช้แบบไหนดีถึงเหมาะสมกับแก๊สในไทย
|
ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 10:32:34 AM
|
sittiporn
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 10:32:34 AM » |
|
กรอง Ariler แบบนั้นหาซื้อที่ไหนครับช่างกบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กรองแก๊ส LPG/NGV ควรใช้แบบไหนดีถึงเหมาะสมกับแก๊สในไทย
|
ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 11:33:00 AM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 11:33:00 AM » |
|
ตัวกรอง(กรองน้ำมันเครื่อง) หาไม่ยากครับ ร้านอะไหล่รถยนต์มีขายซื้อหาได้2-400 บาท ความสำคัญ ต้องหา เสื้อกรอง ก่อนครับ ซื้อครั้งแรกราคาอาจสูงนิดนึง แต่ในการเปลี่ยนครั้งต่อไป ถูกมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กรองแก๊ส LPG/NGV ควรใช้แบบไหนดีถึงเหมาะสมกับแก๊สในไทย
|
ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 03:38:55 PM
|
sittiporn
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 03:38:55 PM » |
|
ที่ผมอยากได้กรองเสื้อกรองเนี่ยล่ะครับ ไม่รู้ที่ไหนมีบ้าง ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กรองแก๊ส LPG/NGV ควรใช้แบบไหนดีถึงเหมาะสมกับแก๊สในไทย
|
ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 06:26:26 PM
|
SED
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 06:26:26 PM » |
|
5xx บาท ครับ
ผมเคยผ่าดู หลังจากใช้ไป 15,xxx บ้าง 2x,xxx กม บ้าง สิ่งที่อุดตันนั้น เป็นน้ำมันจากคอมเพรสเซอร์ที่อัดแก๊ส บางปั๊ม เติมแล้ววิ่งได้เพียง 10 กม ถอดหัวฉีดออกมาดู พบว่าน้ำมันนองเต็ม เทออกมาเป็นหยดได้เลย ส่วนเศษของแข็ง ถูกกรองที่กรองหยาบโซลีนอยด์หม้อต้มเกือบหมดแล้ว
ใช้แบบไหนก็ได้ เปลี่ยนตามกำหนด ราคาขึ้นกับคนขายครับ บางที่ลูกละ ร้อยห้าสิบ เท่านั้นเอง โตต้าเปลี่ยนทีละ สองพันห้า
เราเลือกได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กรองแก๊ส LPG/NGV ควรใช้แบบไหนดีถึงเหมาะสมกับแก๊สในไทย
|
ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 10:23:45 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 10:23:45 PM » |
|
ขอบคุณข้อมูลคุณ SED ด้วยครับ ทีทราบมา กรองก๊าซ โตโยต้า ซีเอ็นจี ยี่ห้อ med ลูกล่ะ 1800 บาท เมื่อรวมปรับจูน ค่าแรง + vet แล้ว ก็ประมาณ 2500 อย่างที่คุณ Sed แจ้งมา แนะนำท่านอื่นๆ ที่มาเปิดกระทู้นี้แล้วใช้ Toyota cng และหมดประกันแล้ว แนะนำให้ไปหาคุณสุชัย ล้อมงคลกิจ บริษัทกรีนทู สามารถแก้ไขปัญหาการปรับจูนย์ระบบก๊าซของ Toyota altis CNG ซึ้งติดตั้งชุดอุปกรณ์ของ Lendirenzo stap incloud ที่ติดตั้งมาจากศูนย์บริการ และไม่ต้องปรับเปลี่ยนระบบของเดิมแต่อย่างใด www.bmdgasthai.comตอนนี้ก็กำลังจะจะหากรองที่ใช้แล้ว แต่ล่ะยี่ห้อมาผ่า ให้เพื่อนดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กรองแก๊ส LPG/NGV ควรใช้แบบไหนดีถึงเหมาะสมกับแก๊สในไทย
|
ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2013, 02:40:00 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2013, 02:40:00 PM » |
|
นำเสนอภาพกรองแก๊สลูกแรกจาก คุณเอ็ด หงษ์ทอง ที่เอื้อเฟื้อข้อมูล ความเป็นจริงในสิ่งที่พบเจอถึงความสกปรกภายในกรอง ซึ่งกรองลูกนี้ในงานได้ไม่กี่พัน กม. เท่านั้น สภาพจะเน่าขนาดไหน พิจารณาจากภาพด้วยสายตาครับ เครดิตภาพ www.hongtonggas.co.th
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กรองแก๊ส LPG/NGV ควรใช้แบบไหนดีถึงเหมาะสมกับแก๊สในไทย
|
ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2013, 04:25:11 PM
|
tor_pmc
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2013, 04:25:11 PM » |
|
สอบถามหน่อยครับ น้าฟักทอง ระหว่างใส้กรอง กระดาษ (PAPER) หรือ เป็นโฟม (BULPREN) ตัวไหนกรองได้ดีกว่ากันครับ อยากรู้ครับ เคยลองถามราคาเท่ากันเลยยี่ห้อ certool ประมาณ 2xx บาทครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กรองแก๊ส LPG/NGV ควรใช้แบบไหนดีถึงเหมาะสมกับแก๊สในไทย
|
ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2013, 07:31:21 PM
|
jj_hdtv
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2013, 07:31:21 PM » |
|
1.อาจต้องระวังกรองน้ำมันเครื่องจะมีสปริง bypass ที่ประมาณ 1.5 บาร์ (แล้วแต่ยี่ห้อ/รุ่นของเครื่องยนต์รถ) 2. ผมชอบกรองแบบ Atiker ลูกดำ(มายุคแรกๆ) เพราะ น้ำมันจะนอนก้นที่ก้นถ้วยกรอง 2. จริงๆผมเคยพยายามลองหากรองแก๊สแบบใส แต่หายากมาก ก็เจอแต่พวกกรองปั๊มลมดักน้ำและน้ำมัน พร้อมกรอง 5 ไมครอน ลูกละ พันกว่าบาท ปัญหาคือไม่รู้จะทนแก๊สกับความร้อนร้อนได้แค่ไหน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กรองแก๊ส LPG/NGV ควรใช้แบบไหนดีถึงเหมาะสมกับแก๊สในไทย
|
ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2013, 09:46:04 AM
|
แมวหมู
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2013, 09:46:04 AM » |
|
แนะนำของ Lovato ครับ มีถ้วยกรองเก็บขี้แก๊ส โอริงไวตั้น ไส้กรองเป็นไฟเบอร์กลาสถัก กรองได้ระดับ 3 ไมครอน เพราะใช้กรองคุณภาพสูงแบบนี้เลยทำให้หัวฉีด Lovato ทนถึกใช้งานได้เกิน 2 แสนกม.ขึ้นครับ ตอนนี้ลูกค้าที่ใช้หัวฉีด Hana หรือ Keihin ผมก็ใส่ตัวนี้ให้ครับ ยิ่งเทพเลยละ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แมวหมู Gas Service มหาชัย pion_imq@hotmail.com หรือ mmgas2011@gmail.com โทร. 089-144-9327 *ปัญหา มีไว้พุ่งชน* Website: www.ติดแก๊สแมวหมู.com FB: www.facebook.com/mmgas2011 รับติดตั้ง LPG/CNG ระบบหัวฉีดยี่ห้อ Lovato, Autronic, Mondogas, AC, Emmegas, Emer, Atiker จำหน่ายอุปกรณ์แก๊สระบบดูดและหัวฉีด/ถัง สนใจซื้อสินค้า หรือต้องการเสนอขายสินค้า ติดต่อได้ครับ ให้คำปรึกษา/รับแก้ไขปัญหาแก๊สระบบหัวฉีดทุกประเภท ไม่หายไม่คิดเงิน Lovato, Autronic, Mondo, Emmegas (03,07), AG, AC, ER, Atiker, GI, BSM รับจูนแก๊สด้วย A/F Meter Wideband สำหรับรถแรงม้าสูง แวะชมผลงานและเกร็ดความรู้เรื่องแก๊สได้ใน Facebook พิมพ์ชื่อ แมวหมู แก๊ส ครับ หรือเข้าชม Website ของเราได้ที่ www.ติดแก๊สแมวหมู.com
|
|
|
กรองแก๊ส LPG/NGV ควรใช้แบบไหนดีถึงเหมาะสมกับแก๊สในไทย
|
ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2013, 10:51:39 AM
|
sittiporn
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2013, 10:51:39 AM » |
|
กรอง Lovato น่าสนใจมากเลยครับ เหมาะกับการลงทุนในระยะยาว ราคาค่าตัวอยู่ที่เท่าไหร่อ่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กรองแก๊ส LPG/NGV ควรใช้แบบไหนดีถึงเหมาะสมกับแก๊สในไทย
|
ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2013, 11:00:30 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2013, 11:00:30 AM » |
|
สอบถามหน่อยครับ น้าฟักทอง ระหว่างใส้กรอง กระดาษ (PAPER) หรือ เป็นโฟม (BULPREN) ตัวไหนกรองได้ดีกว่ากันครับ อยากรู้ครับ เคยลองถามราคาเท่ากันเลยยี่ห้อ certool ประมาณ 2xx บาทครับ
เป็นโฟม (BULPREN) ยังไม่เคยใช้ครับ ว่าจะสั่งซื้อมาเปลี่ยนพอดี ถ้ามองตามวัสดุ กระดาษ (PAPER) ธรรมดา ฝุดๆ แต่มันขึ้นกับปั้มแก๊สที่เราเติมโซนนั้นๆเป็นประจำว่ามีสิ่งสกปรกมากน้อยเท่าไหร่ด้วยนะ ยกตัวอย่างน้องที่ทำงาน ติด LOVATO ไส้กรองที่คุณแมวหมู แนะนำด้านบน มาเปลี่ยนที่ 8 หมื่น กม. จะเข้า Service ที่ศูนย์ไทยเยอรมัน อินเตอร์เซอร์วิสตลอด ช่างจะทำความสะอาดกรองให้เท่านั้น จนมาครบ 8 หมื่น ช่างเค้าถึงบอกให้เปลี่ยน โซนปั้มแก๊สที่เดิมประจำ มี กทม. จ.นนทบุรี ตจว.มีบ้างประปลายตอนไปเที่ยว อ้างอิงสภาพไส้กรอง LOVATO จากลิ้งนี้ www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=2738.0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กรองแก๊ส LPG/NGV ควรใช้แบบไหนดีถึงเหมาะสมกับแก๊สในไทย
|
ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2013, 11:04:51 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2013, 11:04:51 AM » |
|
กรอง Lovato น่าสนใจมากเลยครับ เหมาะกับการลงทุนในระยะยาว ราคาค่าตัวอยู่ที่เท่าไหร่อ่ะครับ
เมื่อปี 2010 เฉพาะไส้ราคา 800 บาทครับ พี่ sittiporn ตอนนี้ปรับขึ้นยังไม่ทราบให้คุณแมวหมูมาแนะนำราคาทั้งชุดนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|