ตั้งให้ดี คือตั้งยังไงหรอครับ ผมมือใหม่มากๆครับ ไม่รู้รายละเอียดเลยครับ
Ok.. คุณ Scalet ขอโทษนะครับ นึกว่าผ่านจุด basic นั้นมาแล้วครับ เอาใหม่ มาช่วยกันครับ
ก่อนอื่น อยากให้ Save ไฟล์ที่อู่ติดตั้งมาไว้อย่างดีก่อน หากเราเผลอไปปรับไปจูนแล้วหาที่กลับมาจุดเดิมยากก็จะได้ Restore ค่า setting เก่าเอามาใช้ใหม่ครับ
แต่ก่อนเริ่ม อยากทำความเข้าใจก่อนนิดครับ ส่วนใหญ่จะเพื่อประโยชน์ของร้านติดที่ทำให้เราและตัวเราเองครับ
-- ก่อนจะเข้ามาปรับแต่งอะไรเอง มันเป็นสิทธิ์ของเราในรถยนต์เรา แต่เราก็ต้องระวังบางข้อที่จะไปมีผลกับเรื่องการรับประกันสินค้าและ รับประกันการติดตั้ง มันเป็นเรื่องต่างร้าน ต่างช่าง ต่างสินค้า ที่ไม่เหมือนกันในเรื่องนี้ในตัวบุคคล แต่ถ้าในทางกฎหมายละก็ เราไปแตะต้องแล้วพิสูจน์ได้ว่าเราเป็นผู้กระทำให้เกิดผลเสียหายเองในการปรับจูนตกแต่ง เราอาจต้องรับประกันตนเอง เพราะทุกอย่างที่เราทำการค้าในแนวนี้เป็นแบบนี้ มันแยกออกยิบย่อย ทั้งเรื่องประกันตัวสินค้าที่เราติด และการประกันการติดตั้งโดยทางร้าน และยังเกี่ยวเนื่องกันจนพอเกิดปัญหาก็ตกลงกันบางทีก็ง่าย บางทีก็ยาก จึงต้องระมัดระวังกันเรื่องความผิดพลาดที่จะเกิดจากทุกฝ่ายให้ดีในการเข้ามาปรับแต่ง
-- หากเข้าใจกันตรงส่วนนี้ และตกลงที่จะทำแบบระมัดระวังกันแล้วละก็มาต่อกันครับ โดยผมจะแนะหัวข้อใหญ่ใหญ่ ที่ทำให้เราลดอัตตราการเสี่ยงลงไปบ้าง แต่ต่อไปนี้ผมอนุมานว่าเจ้าของรถ ยินดีรับประกันตัวเองก่อนนะครับ จะได้ไปกันต่อได้ โดยการณ์นี้ผมว่าเรามาเริ่มทำเรียงลำดับแบบนี้ก่อนดีไหมครับ
1.. เริ่มทำความเข้าใจว่า อุปกรณ์หลักแต่ละชิ้นที่เราติดเพิ่มมา มีหน้าที่หลักอะไรบ้าง อาจจะไม่ต้องถึงละเอียดมา แต่เอาแค่เรื่องความปลอดภัย
2.. เริ่มสะสม Manual ของสินค้า เริ่มอ่านทำความเข้าใจ หลักการทำงานของมันแบบช้าช้า โดยไม่แตะต้องอุปกรณ์ก่อน แล้วจินตนาการตาม ประกอบกับก้มก้มเงยเงย ดูทุกอุปกรณ์ที่มันเพิ่มมาในรถ ถ้าเอาแบบผมก็คือ ไล่ตั้งแต่จุดเติมแก็ส ไล่มาจนถึงถัง วาวล์ วิธีปิดวาวล์เมื่อต้องการตัดการจ่ายจากถัง 100% ในบางกรณี ผมเดาว่าไม่ถึง 80% ของผู้ใช้ที่รู้จักวาวล์ถัง ซึ่งต้องปิดโดยมือ (ไม่ใช่ Solenoid วาวล์)
3.. แล้วไล่มาจนถึงหม้อต้ม ทำความเข้าใจมันหนักหนักหน่อยตรง Section นี้ เอาตั้งแต่ถัง มาถึง หม้อต้มและเรื่องการปิดระบบแบบ Auto ของมัน เพราะส่วนนี้เป็นแรงดันสูงกว่าส่วนที่จะกล่าวท่อนต่อไป แบบ Safety First ทำนองนั้น
4.. เริ่มอ่านคู่มือเรื่องการทำงานทดแทนระบบน้ำมันของมัน และหัวฉีด, ECU , Map Sensor และเลือกที่จะปรับจูนท้ายสุด แต่ก่อนหน้านั้น อยากให้ลองอ่านค่า setting ของอุปกรณ์ด้วยคู่มือหนักหน่อยครับ ว่าแต่ละบรรทัดแต่ละหน้าที่โปรแกรมมีให้ Set พอเข้าใจมันลางลางก็ยังดีครับ ส่วนไหนยังสงสัยก็เอาไปตามล่าหาอ่านเอา แบบจนจะจบเรื่องนี้แทยจะต้องตอบให้ได้ว่าแต่ละบรรทัด มัน set อะไรทำไม การเข้าใจแบบฐานแน่นนี้มีชัยไปกว่าครึ่งครับ
5.. ก็อ่านทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการจูน โดยซอย basic การเข้าใจออกเป็นจากจำเป็นมากก่อน ผมจะลองเรียงลำดับให้นิดครับ
5.1.. อ่านและทำความเข้าใจเรื่อง Autotune ให้ดี มันเป็นฐานที่ละเอียดออ่นและสำคัญมาก หากมองข้ามไป การจูนต่างต่างที่ผิดพลาด โดยส่วนใหญ่อาจจะต้องกลับมาทำการ Autotune กันใหม่แบบมาอ่านโดยภาคบังคับอยู่ดี เพราะมันเป็นฐานแรกที่ ECU จะได้ค่าตัวเลขตั้งต้นหลังจากได้ค่าการคำนวณการจ่ายฉีดน้ำมันจาก ECU น้ำมันในรูป อัตตราสุกแล้วจากสัญญานที่มาหาหัวฉีดน้ำมันมาคำนวณไต่ระดับจากตรงนี้เป็นฐาน
5.2.. หลังจากนั้นก็ค่อยขยับมาเริ่มดูการปรับจูน ตามลำดับอีกที โดยเริ่มที่ตัดเรื่อง Adaptation หรือการปรับอัตโนมัติ ออกไปก่อน หรือทำการปรับแบบ ECU รุ่นเล็กรองลงมานั่นเอง พอเราสามารถปรับได้ดีออกมาดีแล้วแบบ manual นี้ เราจึงเข้าไปทำความเข้าใจเรื่อง OBD Signal และการใช้ Function ของการ Adaptation by OBD เป็นขั้นตอนหลังสุด พอถึงตรงนี้คำตอบที่เรารอมานานก็จะปรากฎออกมาอย่างมีเหตุผลว่า รอยแยกของการ Adaptation 2 รูปแบบที่ AC เปิดให้เราเลือกมี 2 เส้นทาง โดยแต่ละเส้นทางมีเหตุผลบังคับการเลือกโดยกายภาพของรถเราเอง หรือได้ทั้งสองเส้นทางในรถรุ่นใหม่ใหม่ทีเดียว
รอยต่อท่อนแยกของ ISA2 และ Premium อยู่ตรงนี้เท่านั้นเองนอกนั้นคือตัวเดียวกัน แต่พอเราเลือกเดินเส้นทาง Premium กราฟน้ำมันที่ถูกจงใจให้หาย เราก็จะได้คำตอบเองว่า มันไม่ต้องมีก็ได้ หากต้องการทำการปรับแบบ Auto โดยใช้สัญญานต่างต่างที่มาจาก OBD ของรถเป็นตังเปรียบเทียบ เพราะมันไม่ได้อ้างอิงกราฟตัวนั้นเหมือน ISA2 นั่นเอง แต่เมื่อ Premium ต้องกลับมาใช้ระบบ manual หรือเลิกใช้ Function ของ Self adaptation ก็จำเป็นที่จะต้องมีมันกลับคืนมาหรือสร้างมันขึ้นมาใหม่ เพื่อให้การปรับมือง่ายขึ้นเหมือน ISA2 แต่การสะสมกราฟน้ำมันใน Premium ก็แค่เอาไว้ให้มนุษย์ได้เห็น monitor ซึ่งแตกต่างกันอยู่นิดกับ ISA2 ที่เก็บเอามาทำ Adaptation ด้วย ก็เลยอาจต้องมีการ Update ให้ใหม่สดเสมอ ขาวข้น หอม มัน... (จริงแล้วก็ควร Update เสมอก็ดีทั้ง 2 แบบ จะทำให้การเปรียบเทียบแม่นมากขึ้น)
ผมก็ใช้ลำดับการเรียนรู้แลลนั้น มา 1 ปีกว่า เริ่มจาก 0 เลยด้วยครับ แค่วางหลักการเข้าไปเข้าใจแบบเป็นระบบนิด ฐานจะแน่นตามนี้จริงครับ และเมื่อฐานแน่นจะเล่นกระท่ากระบี่ไร้ใจ หรือกระบี่สยบมาร มันจะออกมาได้อย่างมีเหตุมีผล และประสพความสำเร็จได้ดีมากครับ เชื่อผมเถอะอีก 1 ปีกว่า ก็จะมาเป็นพี่เลี้ยงมือใหม่และมาช่วยกันแนะนำทางเดินกับสมาชิกใหม่ได้ครับ เพราะผมเห็นคนใช้รถติดแก็สมานาน ไม่ค่อยมีเปลี่ยนใจไปอย่างอื่นเท่าไรเลย เรียนรู้เสียเวลานิดแต่ชีวิตที่เหลือเราก็จะใช้แก็สอย่างปลอดภัยกว่าที่ไม่รู้อะไรเลยมากครับ ขอให้ประสพความสำเร็จในการเรียนรู้ครับ
ผมเคยอยู่ในสถานะ เณรน้อยใหม่มาก่อนเมื่อปีกว่าที่แล้ว เลยเห็นใจสมาชิกใหม่ด้วยกันเป็นพิเศษ และตั้งใจว่าหากมองภาพรวมแล้วตัดแนวทางให้เดินมาสะดวกได้เหมือนกับผมในอดีต ก็ยอมพิมพ์ยาวเพื่อประโยชน์ของสมาชิกใหม่ หาโอกาศมานานแล้วครับ ทดแทนคุณที่ได้ความรู้จากเวบนี้ครับ