วิธีจูนเอจิส ภาคภาษาไทย
|
ตอบ #30 เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 05:43:56 PM
|
6inline
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 05:43:56 PM » |
|
เข้าใจว่าการ ปรับแกนกราฟ ก็เหมือนกับการจูนหยาบ
ส่วนหน้า MAP ก็เป็นการจูนแบบละเอียด
หากจูนแล้วยังไม่สามารถแก้ไขได้ น่าจะมองดูในเรื่องของ HARDWARE ด้วย เช่น รูหัวฉีด ระยะสายหัวฉีด หม้อต้ม ฯลฯ
ในส่วนของ OBD CAN นั้น หากทำในส่วนของฮาร์ดแวร์ ไม่ดี การจูน (ซอฟแวร์) ก็ทำได้ยาก ไม่เนียน ฉะนั้น โอบีดี ก็ไม่สามารถทำงานได้
ระบบเก่าของรถผม ใช้ของ โวทราน (ไม่มีลูกเล่นอะไรเลย) ก็เปลี่ยนน้ำมันเป็นแก๊ส(ตัดติ๊กแบบลูกทุ่ง) สะดุดนิดหน่อย ไม่สนใจก็ไม่รู้สึกครับ
เพียงแต่มันจูนไม่ลงตัวกับความต้องการ ในรอบสูงแก๊สบาง (เพิ่มรู,เพิ่มแรงดัน)ทำให้รอบสูงวิ่งดี รอบเดินเบากับหนา พอทำเดินเบาไม่ให้หนา
รอบสูงก็บาง ไม่ลงตัวซักที ประกอบกับเครื่องเริ่มวาล์วยัน เลยเปลี่ยน และเข้ามาหาข้อมูลเจ้า Agis ซะเลย
สรุปทุกอย่างต้องสัมพันธ์กัน โดยเฉพาะฮาร์ดแวร์ ระบบซอฟแวร์จึงจะจูนได้ง่ายขึ้นครับ
ยังไงก็มาแชร์ประสบการณ์กันครับ ผมก็ไม่รู้ทุกเรื่องเหมือนกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูนเอจิส ภาคภาษาไทย
|
ตอบ #31 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 03:03:43 PM
|
ติดแก๊ส
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 03:03:43 PM » |
|
ขอรบกวนการจูน MAP ด้วยครับ มีตัวอย่างด้วยก็จะดีมาก ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูนเอจิส ภาคภาษาไทย
|
ตอบ #32 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 04:33:04 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 04:33:04 PM » |
|
ขอรบกวนการจูน MAP ด้วยครับ มีตัวอย่างด้วยก็จะดีมาก ขอบคุณครับ
แล้วจะรีบทำให้ครับ สักพักนึง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูนเอจิส ภาคภาษาไทย
|
ตอบ #33 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 10:26:44 PM
|
ติดแก๊ส
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 10:26:44 PM » |
|
รบกวนสอบถามครับ สีแดง สีส้ม สีเหลือง ในตาราง ms/RPM มีความหมายอย่างไรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูนเอจิส ภาคภาษาไทย
|
ตอบ #34 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 10:30:50 PM
|
hjcl
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 10:30:50 PM » |
|
ลูกบอลถ้าค้างอยู่ในตำแหน่งไหนนานๆ จะปรับจาก สีขา เป็นเหลือง แล้วก็ แดงครับ
ประโยชน์ก็ เอาไว้ดูเรื่อง frequency ในย่านนั้นว่า ในความเร็วนั้นและรอบที่ใช้ เทียบอาการดูแล้ว ขาดตรงไหน จะต้องชดเชยช่วยหรือไม่ นะครับ
บางช่วงมันตอบสนองได้ยังไม่ดี ก็ไปปรับลุดช่วยได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูนเอจิส ภาคภาษาไทย
|
ตอบ #35 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 11:11:04 PM
|
ติดแก๊ส
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 11:11:04 PM » |
|
การปรับชดเชย ต้องตัดแก๊ส ตัดน้ำมันไปมาดู T.น้ำมัน แล้วปรับเหมือนยี่ห้อทั่วทั่วไปใช่ใหมครับ
หรือว่าเราวิ่งเก็บ MAP น้ำมัน+แก๊ส แล้วให้หาค่า Corrections ก็พอแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูนเอจิส ภาคภาษาไทย
|
ตอบ #36 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 11:14:16 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 11:14:16 PM » |
|
การปรับชดเชย ต้องตัดแก๊ส ตัดน้ำมันไปมาดู T.น้ำมัน แล้วปรับเหมือนยี่ห้อทั่วทั่วไปใช่ใหมครับ
หรือว่าเราวิ่งเก็บ MAP น้ำมัน+แก๊ส แล้วให้หาค่า Corrections ก็พอแล้ว
ถ้าเป็นผู้ขับขี่ทั่ว ๆ ไป ทำ แค่วิ่งเก็บ MAP น้ำมัน+แก๊ส แล้วให้หาค่า Corrections ก็เพียงพอแล้วครับ ส่วนการปรับชดเชย ต้องตัดแก๊ส ตัดน้ำมันไปมาดู T.น้ำมัน ทีทำในหน้าตาราง เอาไว้ใช้กับผู้ขับขี่ หรือการปรับจูนที่เหมาะสมกับการขับขี่ของตนเองครับ ปกติแล้ว เอจิส แทบไม่ต้อไปยุ่งกับตาราง map เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูนเอจิส ภาคภาษาไทย
|
ตอบ #37 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 11:15:10 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 11:15:10 PM » |
|
ลูกบอลถ้าค้างอยู่ในตำแหน่งไหนนานๆ จะปรับจาก สีขาว เป็นเหลือง แล้วก็ แดงครับ
ประโยชน์ก็ เอาไว้ดูเรื่อง frequency ในย่านนั้นว่า ในความเร็วนั้นและรอบที่ใช้ เทียบอาการดูแล้ว ขาดตรงไหน จะต้องชดเชยช่วยหรือไม่ นะครับ
บางช่วงมันตอบสนองได้ยังไม่ดี ก็ไปปรับลุดช่วยได้ครับ
ตามนั้นครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูนเอจิส ภาคภาษาไทย
|
ตอบ #38 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 11:55:39 PM
|
ติดแก๊ส
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 11:55:39 PM » |
|
ขอบคุณ คุณhjcl และคุณwiwadh มากครับ
ลืมบอกคุณ wiwadh ในตอนที่เข้าไปขอแจมกระทู้คุณ hjcl รถผม civic es D17A vtec อัพจาก แลมด้า+มิกเซอร์ มาเป็น Agis MINI+Reg fast+tomaหลังเงิน+Map apsolute
หลังติดไม่ได้เก็บแม๊ป แต่ผมก็นำวิ่งไปเที่ยวปายโดยไม่มีปัญหาใดๆ หลังจากนั้นเก็บเเม๊ปเองแล้วก็ไม่มีปัญหาใดๆ มีเรื่องเล็กน้อยคือเคยตัดจากแก๊สเป็นน้ำมันอัตโนมัติ 1 ครั้งตอนหาที่จอดรถในห้าง โดยไม่ทราบสาเหตุ แต่คิดว่าเป็นเพราะรวนเพราะเช้าวันนั้นผมเผลอกดโหมดสตาร์ทแก๊ส ทิ้งไว้ พอบิดสวิทช์ส แล้วโซลินอยถังเปิด แต่เปลี่ยนใจกด สตาร์ทน้ำมัน ออกจากบ้านเเล้ววิ่งไป 3 กมถึงห้าง
เคยจูนแลมด้าก็พอรู้เรื่องเกี่ยวกับสัญญานต่างๆบ้างครับ ผมเข้าไปดู กราฟ ใน Oscilloscope คงไม่เขี่ย MAP เล่นละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูนเอจิส ภาคภาษาไทย
|
ตอบ #39 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 09:13:15 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 09:13:15 PM » |
|
ขอบคุณ คุณhjcl และคุณwiwadh มากครับ
ลืมบอกคุณ wiwadh ในตอนที่เข้าไปขอแจมกระทู้คุณ hjcl รถผม civic es D17A vtec อัพจาก แลมด้า+มิกเซอร์ มาเป็น Agis MINI+Reg fast+tomaหลังเงิน+Map apsolute
หลังติดไม่ได้เก็บแม๊ป แต่ผมก็นำวิ่งไปเที่ยวปายโดยไม่มีปัญหาใดๆ หลังจากนั้นเก็บเเม๊ปเองแล้วก็ไม่มีปัญหาใดๆ มีเรื่องเล็กน้อยคือเคยตัดจากแก๊สเป็นน้ำมันอัตโนมัติ 1 ครั้งตอนหาที่จอดรถในห้าง โดยไม่ทราบสาเหตุ แต่คิดว่าเป็นเพราะรวนเพราะเช้าวันนั้นผมเผลอกดโหมดสตาร์ทแก๊ส ทิ้งไว้ พอบิดสวิทช์ส แล้วโซลินอยถังเปิด แต่เปลี่ยนใจกด สตาร์ทน้ำมัน ออกจากบ้านเเล้ววิ่งไป 3 กมถึงห้าง
เคยจูนแลมด้าก็พอรู้เรื่องเกี่ยวกับสัญญานต่างๆบ้างครับ ผมเข้าไปดู กราฟ ใน Oscilloscope คงไม่เขี่ย MAP เล่นละครับ
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลการใช้งานครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูนเอจิส ภาคภาษาไทย
|
ตอบ #40 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 05:59:20 PM
|
ติดแก๊ส
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 05:59:20 PM » |
|
เจอปัญหาที่เบา เบรคแล้วตัดเป็นแก๊สแล้วครับ
สรุปช่างติดตั้ง วันนั้นมักง่าย บากท่อยัด สายเเว๊คที่แม๊ป เลยหลวม ปริ่มๆจะหลุด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูนเอจิส ภาคภาษาไทย
|
ตอบ #41 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 11:29:22 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 11:29:22 PM » |
|
เจอปัญหาที่เบา เบรคแล้วตัดเป็นแก๊สแล้วครับ
สรุปช่างติดตั้ง วันนั้นมักง่าย บากท่อยัด สายเเว๊คที่แม๊ป เลยหลวม ปริ่มๆจะหลุด
ขอบคุณมากครับ คุณ ติดแก๊ส หาสาเหตุเจอเอง หรือ ช่างที่อื่นตรวจสอบให้อ่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูนเอจิส ภาคภาษาไทย
|
ตอบ #42 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 11:58:22 PM
|
ติดแก๊ส
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 11:58:22 PM » |
|
เจอปัญหาที่เบา เบรคแล้วตัดเป็นแก๊สแล้วครับ
สรุปช่างติดตั้ง วันนั้นมักง่าย บากท่อยัด สายเเว๊คที่แม๊ป เลยหลวม ปริ่มๆจะหลุด
ขอแก้เป็น เบา เบรคแล้วตัดเป็นน้ำมันนะครับ พบด้วยตัวเองครับ จอดรถลงมาก็ได้ยินเสียงลมดูดเข้าท่อแรงๆ(ยังไม่ได้ดับเครื่อง) เสียงเหมือนท่อลมรั่วครับ คิดในใจสงสัยประเก็นท่อไอดี เพราะเมื่อก่อนเคยประกอบท่อไอดีไม่สนิทแล้วเป็นแบบนี้ เลยทนวิ่งกลับมารับเพื่อนที่สุวรรณภูมิ ดับที่ลานจอดรถตอนเปิดแอร์สุดเต็มที่ ผู้โดยสารสี่คน ตื่นตอนเช้า อยากเอารถเข้าอู่ติดแก๊สเพื่อเช็ค เกรงว่าจะไม่ทันเพราะเพื่อนต้องเช็คเอาท์โรงแรมไปหัวหินต่อ เลยตรวจสอบเองก่อน พบว่าสายแว๊คคั่มแม๊ปตรงสามทางหลุด สองสาย ตรวจสอบดู พบว่าช่างบากสายไว้ เลยตัดต่อ ใส่ใหม่ ได้แต่พยามยามท่องสัพเพสัตตา ข่มใจไว้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูนเอจิส ภาคภาษาไทย
|
ตอบ #43 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 12:05:52 AM
|
tee44
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 12:05:52 AM » |
|
ถามครับ 1. ตอนนี้ผมได้ลองเข้าโปรแกรมจูนดูแล้วหลังจากพยายามลองผิดลองถูกทำสายจูนเองมาสักพักใหญ่ แต่สงสัยว่าในโปรแกรม ตัว i8 มันมีตัวเลือกน้อยกว่าที่มา review เยอะเลยครับ ต้องเปิดโหมด advance มั๊ยครับ เห็นโปรแกรมถามหารหัสผ่านด้วย ซึ่งผมเองไม่ทราบ 2. Map รุ่นใหม่กับรุ่นเก่า ต่างกันอย่างไรครับ ผมเพิ่งติดมาเดือนเมษายน น่าจะรุ่นใหม่นะ แต่ทำไมในโปรแกรมติ๊กไว้รุ่นเก่า และมันอ่านค่าได้ช่วง 100k แต่พอลองเลือก map อีกรุ่น อ่านได้ 150K 3. อาการอืด ๆ หน่อย ๆ ออกแนวกินแก็สเล็ก ๆ ถึงปานกลาง ควรให้ความสนใจที่จุดใดก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูนเอจิส ภาคภาษาไทย
|
ตอบ #44 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 09:05:02 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 09:05:02 AM » |
|
ถามครับ 1. ตอนนี้ผมได้ลองเข้าโปรแกรมจูนดูแล้วหลังจากพยายามลองผิดลองถูกทำสายจูนเองมาสักพักใหญ่ แต่สงสัยว่าในโปรแกรม ตัว i8 มันมีตัวเลือกน้อยกว่าที่มา review เยอะเลยครับ ต้องเปิดโหมด advance มั๊ยครับ เห็นโปรแกรมถามหารหัสผ่านด้วย ซึ่งผมเองไม่ทราบ ==> ต้องเปิดฟังก์ฃันที่ซ่อนอยู่ครับ ไปที่เมนู "ข้อมูลการติดตั้ง" แล้วจะมีให้เลือกเปิดฟังก์ชั่นที่ซ่อนอยู่ครับ รหัสผ่าน 2490 ครับ 2. Map รุ่นใหม่กับรุ่นเก่า ต่างกันอย่างไรครับ ผมเพิ่งติดมาเดือนเมษายน น่าจะรุ่นใหม่นะ แต่ทำไมในโปรแกรมติ๊กไว้รุ่นเก่า และมันอ่านค่าได้ช่วง 100k แต่พอลองเลือก map อีกรุ่น อ่านได้ 150K ==> ไม่ทราบไปติดที่ไหนมาครับ บางที่จะให้ Standard Map ซึ่งเป็นรุ่นเก่ามา แต่เดี๋ยวนี้ ส่วนใหญ่จะให้ Absolute Map มาทั้งหมดแล้วครับ โปรแกรม จะตั้งค่ามาตรฐานเป็น Standard Map มาครับ เราต้องเปลั้นยเป็น MPXHZ6400A ครับ 3. อาการอืด ๆ หน่อย ๆ ออกแนวกินแก็สเล็ก ๆ ถึงปานกลาง ควรให้ความสนใจที่จุดใดก่อนครับ ==> อาการกินแก๊สแถมอืด น่าจะเป็นที่แก๊สหนาไปในบางช่วงครับ ผมคิดว่าเราน่าจะไล่การตั้งค่าอุปกรณ์ให้ถูกต้องก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|