ปรึกษาพี่วิวัฒน์หน่อยนะครับ
จากภาพนะครับ ยืมคุณ เก่ง ap มาอีกทีนะครับ
ปัญหาคือ ที่ว่า เวลาเปลี่ยนน้ำมันไปแก๊ส จะมีอาการสะดุด ซึ่ง ใน Agis OBD จะมีฟังก์ชันแก้ไขปัญหาตรงนี้คือ มีฟังก์ชันการจ่ายแก๊สเพิ่ม ตามระยะเวลาที่กำหนดในช่วงสั้นๆ เพื่อเป็นการชดเชยการจ่ายไป แก้ปัญหาการตัดเข้าแกีสแล้วเกิดอาการสะดุด
แต่ Agis mini เท่าที่ผมดู ไม่มีในส่วนของฟังก์ชันนี้ครับ
ไม่ทราบว่า เฟิร์มแวร์ มีตัวใหม่ที่ปรับปรุงแก้ไขตรงส่วนนี้หรือไม่ครับ เพราะ ผมต้องการส่วนนี้จริงๆ ครับ นอกนั้นมันจะแก้ไขได้ตรงจุดและจบเลยจริงๆ
คือ จากภาพที่เอามาให้ดูนะครับ
เท่าที่ผมลองดูคือ การปรับจูนแก้ไข ในรอบที่มีอาการสะดุด
ที่จับอาการได้ ถึงจะแก้ไขในรอบนั้นหมด แต่ ในรอบอื่นๆ ก็จะยังมีอาการอยู่ ซึ่งต้องมานั่งไล่ทำทั้งหมดทุกรอบ ไม่ให้เวลาเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สแล้วสะดุด
แต่ปัญหามันจะอยู่ที่ แสดงว่า การที่การเราไปปรับแก้ลักษณะนี้ ก็เท่ากับว่า เราไปเพิ่มการจ่ายแก๊ส ในช่วงนั้นตลอดเวลาสิครับ หมายถึง เป็นการเพิ่มส่วนผสมเพิ่มเติมจากที่เรา map ไว้
ไม่ใช่การแก้ไขการฉีดน้ำมันในช่วงสั้นๆนะครับ เพราะมันปรับยกทั้งช่วงรอบเครื่องนั้นเลย ซึ่งอาจจะกลายเป็นการจ่ายเกินไปโดยไม่จำเป็นนะครับ
ซึ่ง ผมเจอปัญหาคือ เราปรับตรงนี้ อัตราเร่งมันจะ หน่วงนะครับ หน่วงลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อวานช่างโจ้พี่แก้จูนตรงนี้ไป จบจริงเรื่องอาการสะดุด แต่ปัญหาที่ตามมาคือ รอบนั้น อืดลงครับ อัตราเร่งลดลง จากที่ส่วนผสมหนาขึ้นครับ
ผมคิดว่า การแก้ปัญหาให้ตรงจุด น่าจะตรงนี้มากกว่าครับ เพื่อไม่เป็นการกระทบกับ การจ่ายแก๊สโดยรวมครับ น่าจะเป็นการแก้ปัญหาตรงนี้ได้ถูกจุดมากกว่านะครับ และ สามารถ แก้ไขได้ในทุกๆช่วงความเร็วครับ
พี่ลองพิจารณาดูนะครับ ถ้าข้อสังเกตตรงนี้มันช่วยแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้ แล้วก็ไม่กระทบจากที่เราปรับจูนไปในตอนแรก ก็น่าจะ โอเคแล้วหละครับ
ไม่ทราบว่า ฟังก์ชันตัวนี้ เฟิร์มแวร์ตัวใหม่ มันจะมีมั๊ยครับ ในฟังก์ชันนี้ครับ เพราะ มันก็ คาใจผมพอสมควรครับ
ถึงตรงนี้ ผมซึ่งขับเอง ผมจับอาการได้นะครับ ปัญหาสำหรับ Agis mini น่าจะตรงนี้แหล่ะครับประเด็นหลักๆเลยครับ เพราะถ้ามีปัญหาตรงนี้ ก็ แย่เหมือนกันครับ เสียเวลามานั่งแก้จูนกันเหนื่อยเฉยๆครับ
รบกวนด้วยนะครับ