สอบถามเรื่องการตั้งวาล์ว
|
เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2013, 01:31:27 PM
|
uthainae
|
|
« เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2013, 01:31:27 PM » |
|
ผมเองติดยุโรปแก๊สมาได้จะครบ 2 ปีแล้ว อยากจะถามว่า เราจำเป็นต้องไปตั้งวาล์วไหมครับ
ตอนนี้รู้สึกว่า ตอนติดเครื่องขณะที่เครื่องเย็นอยู่
สังเกตุว่ารอบเดินเบามันมีอการเหมือนกระพรือๆ แนว หอบๆ เหมือนจะดับ ไม่ราบเรียบน่ะครับ (ใช้โหมดน้ำมันนะ)
อาการนี้มันเกี่ยวอะไรกับวาล์วหรือไม่ครับผม เพราะตั้งแต่ผมติดแก๊สมา ไม่เคยไปตั้งวาล์วใหม่เลย
เลยอยากทราบว่า รถที่ติดแก๊สแล้ว จำเป็นต้องตั้งวาล์วหรือไม่ครับ ถ้าจำเป็นควรทำทุกๆกี่ ก.ม. ครับรบกวนท่านพี่ฟักทอง และช่างเจ ช่วยแถลงไขด้วยครับ อิอิ ปล. แอบไปอ่านเจอในคู่มือของยุโรปแก๊ส เจอว่า ควรทำการตั้งบ่าวาล์วไอเสียทุกๆ 40000-60000 ก.ม. อ่ะครับ เหอๆๆ คงได้เวลาแล้วซิเนี่ย อิอิ เพราะขับมาจะ 60000 แล้ว ไม่เคยตั้งบ่าวาล์วไอเสียเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องการตั้งวาล์ว
|
ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2013, 04:00:37 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2013, 04:00:37 PM » |
|
อาการสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยน้ำมันตอนเช้า แล้วสังเกต ว่า เครื่องยนต์มีอาการ เครื่องยนต์เดินเบาหอบ สั่นๆ เหมือนจะดับ อาการนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเครื่องยนต์จะมีอาการวาล์วยันครับ
สาเหตุที่เครื่องยนต์เดินเบาสั่นในตอนเช้า อาจมาจาก
1. แก๊สที่จ่ายอยู่ตอนนี้ หนาเกินไป ทำให้ สตาร์ทเครื่องยนต์ในครั้งแรก ส่วนผสมน้ำมันหนาเกินไป ทำให้เครื่องยนต์เดินเบาสั่น หอบ เพื่อ ปรับตัวอยู่สักระยะ พอปริมาณเชื้อเพลิง น้ำมันเหมาะสม อาการ สั่น หอบก็จะหายไป เป็นเดินเบาปกติ
2. หัวฉีด น้ำมันเริ่มอุดตัน ทำให้ฉีดน้ำมันได้ไม่ดี
3. ปั้มน้ำมัน เริ่มมีปัญหา แรงดันตก ทำให้หัวฉีด น้ำมัน ฉีดน้ำมันออกไป เป็นฝอยละอองได้ไม่ดี เนื่องจาก แรงดันตก ทำให้ฉีดแล้ว น้ำมันหยด ไม่เป็นฝอย ละออง ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้เดินเบา สั่นหอบได้
หากอาการ เข้าข่ายตามนี้ แนะนำ ให้หยุดใช้แก๊ส แล้ว ใช้ระบบ น้ำมันอย่างเดียว สัก 2-3 วัน ดูว่า อาการตอนเช้า กลับมาปกติ หรือไม่
หากอาการปกติ ให้นำรถไปปรับจูนการจ่ายแก๊สใหม่ เพื่อให้สมบูรณ์ไม่หนาเกินไป
กับ ford fiesta หากมีอาการ วาล์วยัน ตอนเครื่องยนต์ร้อน ก็จะออกอาการให้เห็นชัด คือ เดินเบาสั่นตลอด เสียงที่ท่อไอเสีย ดังไม่สม่ำเสมอ ดัง ปุ๊ดๆ ตลอดเวลา สังเกตเห็นได้ชัดตอนเครื่องยนต์ร้อน
หากวาล์วยัน มีอาการ จึงค่อยไปตั้งวาล์วครับ ตั้งได้ โดยการเจียลูกถ้วยกดวาล์ว หรือ เปลี่ยนตัวกดวาล์วใหม่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องการตั้งวาล์ว
|
ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2013, 06:24:17 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2013, 06:24:17 PM » |
|
อาการสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยน้ำมันตอนเช้า แล้วสังเกต ว่า เครื่องยนต์มีอาการ เครื่องยนต์เดินเบาหอบ สั่นๆ เหมือนจะดับ อาการนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเครื่องยนต์จะมีอาการวาล์วยันครับ
สาเหตุที่เครื่องยนต์เดินเบาสั่นในตอนเช้า อาจมาจาก
1. แก๊สที่จ่ายอยู่ตอนนี้ หนาเกินไป ทำให้ สตาร์ทเครื่องยนต์ในครั้งแรก ส่วนผสมน้ำมันหนาเกินไป ทำให้เครื่องยนต์เดินเบาสั่น หอบ เพื่อ ปรับตัวอยู่สักระยะ พอปริมาณเชื้อเพลิง น้ำมันเหมาะสม อาการ สั่น หอบก็จะหายไป เป็นเดินเบาปกติ
2. หัวฉีด น้ำมันเริ่มอุดตัน ทำให้ฉีดน้ำมันได้ไม่ดี
3. ปั้มน้ำมัน เริ่มมีปัญหา แรงดันตก ทำให้หัวฉีด น้ำมัน ฉีดน้ำมันออกไป เป็นฝอยละอองได้ไม่ดี เนื่องจาก แรงดันตก ทำให้ฉีดแล้ว น้ำมันหยด ไม่เป็นฝอย ละออง ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้เดินเบา สั่นหอบได้
หากอาการ เข้าข่ายตามนี้ แนะนำ ให้หยุดใช้แก๊ส แล้ว ใช้ระบบ น้ำมันอย่างเดียว สัก 2-3 วัน ดูว่า อาการตอนเช้า กลับมาปกติ หรือไม่
หากอาการปกติ ให้นำรถไปปรับจูนการจ่ายแก๊สใหม่ เพื่อให้สมบูรณ์ไม่หนาเกินไป
กับ ford fiesta หากมีอาการ วาล์วยัน ตอนเครื่องยนต์ร้อน ก็จะออกอาการให้เห็นชัด คือ เดินเบาสั่นตลอด เสียงที่ท่อไอเสีย ดังไม่สม่ำเสมอ ดัง ปุ๊ดๆ ตลอดเวลา สังเกตเห็นได้ชัดตอนเครื่องยนต์ร้อน
หากวาล์วยัน มีอาการ จึงค่อยไปตั้งวาล์วครับ ตั้งได้ โดยการเจียลูกถ้วยกดวาล์ว หรือ เปลี่ยนตัวกดวาล์วใหม่
คิดว่าน่าจะเป็นเคสแรกครับ ช่างเจ คือ 1. แก๊สที่จ่ายอยู่ตอนนี้ หนาเกินไป ทำให้ สตาร์ทเครื่องยนต์ในครั้งแรก ส่วนผสมน้ำมันหนาเกินไป ทำให้เครื่องยนต์เดินเบาสั่น หอบ เพื่อ ปรับตัวอยู่สักระยะ พอปริมาณเชื้อเพลิง น้ำมันเหมาะสม อาการ สั่น หอบก็จะหายไป เป็นเดินเบาปกติ เพราะผมสังเกตตอนเครื่องร้อน แล้วอาการดังกล่าวหายไปครับ แต่ว่าจะบอกว่าจ่ายหนา ก็ไม่น่าใช่ เพราะแก๊สถังนึง 42 ลิตร ผมวิ่งได้ 450 กม เลยครับ หรือว่าถ้าจ่ายพอดีจะวิ่งได้มากหว่านี้หรือเปล่า เดี๋ยวจะลองวื่งน้ำมันเพียวๆดูซัก 2-3 วันดูครับ แล้วจะมารายงานผลอีกทีครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องการตั้งวาล์ว
|
ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 10:07:23 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 10:07:23 AM » |
|
คาดว่าปัญหาไม่น่าเกิดจากวาล์ว ปิดสวิสซ์หยุดใช้แก๊สแล้ววิ่งน้ำมันอย่างเดียวไปก่อนปัญหาจะได้แคบลง จะได้หาสาเหตุไม่ยากนัก
แต่เรื่องตั้งวาล์ว ผมก็ไม่เข้าใจว่า ต้องใช้ตำว่าตั้ง แทนที่จะเช็ควาล์ว ว่าระยะเกินค่ามาตรฐานไปหรือป่าว ในคู่มือของรถจะบอกไว้ให้เราเช็คทุกกี่หมื่น กม. ผมก็ทำตามคู่มือ ตอน 4 หมื่น กม. ช่างฟังเสียง และถามอาการ ว่ามีอะไรผิดปกติมั้ย ก็ไม่มีอะไร สตาร์ทติดง่าย อัตราเร่งดี เจอกันอีกที่ 8 หมื่น กม.ค่อยมาว่ากัน(ตอนนี้ไมล์ 7 หมื่นกว่า กม.) แต่ถ้าเจ้าของรถอยากเสียเงินเพื่อตั้ง ก็ยินดีทำให้แต่ต้องรอเครื่องเย็นจอดรถทิ้งไว้เลย ค่าแรงตั้งวาล์วไม่กี่ร้อยบาท ที่จริงแล้งำหรับ Honda วิ่งน้ำมันอย่างเดียวช่างที่ ศูนย์แจ้งว่า จะเปิดฝาเพื่อตั้งวาล์วที่ประมาณ 1 แสน กม.
ถ้ารถ uthainae ยังไม่เคยเช็คเข้าศูนย์เลย ก็เช็คตามระยะที่คู่มือกำหนดดีกว่า จะต้องตั้งหรือไม่ตั้งช่างจะเป็นคนประเมินเองครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องการตั้งวาล์ว
|
ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 10:16:59 AM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 10:16:59 AM » |
|
คาดว่าปัญหาไม่น่าเกิดจากวาล์ว ปิดสวิสซ์หยุดใช้แก๊สแล้ววิ่งน้ำมันอย่างเดียวไปก่อนปัญหาจะได้แคบลง จะได้หาสาเหตุไม่ยากนัก
แต่เรื่องตั้งวาล์ว ผมก็ไม่เข้าใจว่า ต้องใช้ตำว่าตั้ง แทนที่จะเช็ควาล์ว ว่าระยะเกินค่ามาตรฐานไปหรือป่าว ในคู่มือของรถจะบอกไว้ให้เราเช็คทุกกี่หมื่น กม. ผมก็ทำตามคู่มือ ตอน 4 หมื่น กม. ช่างฟังเสียง และถามอาการ ว่ามีอะไรผิดปกติมั้ย ก็ไม่มีอะไร สตาร์ทติดง่าย อัตราเร่งดี เจอกันอีกที่ 8 หมื่น กม.ค่อยมาว่ากัน สำหรับ Honda วิ่งน้ำมันอย่างเดียวช่างที่ ศูนย์แจ้งว่า จะเปิดฝาเพื่อตั้งวาล์วที่ประมาณ 1 แสน กม.
ถ้ารถ uthainae ยังไม่เคยเช็คเข้าศูนย์เลย ก็เช็คตามระยะที่คู่มือกำหนดดีกว่า จะต้องตั้งหรือไม่ตั้งช่างจะเป็นคนประเมินเองครับ
ขอบคุณมากครับพี่ฟักทอง โดยปกติรถผมเข้าศูนย์เช็คระยะเป้นประจำทุกๆ 1 หมื่น กม อยู่แล้วครับผม วันนี้ผมได้ลองสตาร์ทรถตอนเช้าด้วยน้ำมัน ก็พบอาการหอบเหมือนเดิม วันนี้เลยจัดการวิ่งด้วยน้ำมันอย่างเดียว ตามที่ช่างเจแนะนำมาครับ พอมาถึงที่ทำงานก่อนจะดับเครื่องก็เข้า P ไว้ แล้วลงไปสังเกตฟังเสียงตรงปลายท่อไอเสียครับว่ามันหอบหรือเปล่า พอลงไปฟังดู ก็ไม่หอบเหมือนตอนเช้าครับ แต่บางจังหวะมีสะดุดๆนิดนึง เดี๋ยววิ่งด้วยน้ำมันเพียวๆอีกซัก 2-3 วัน จะสังเกตอาการสตาร์ทตอนเช้า และ หลังจากวิ่งให้เครื่องร้อนดูครับ ว่าอาการดังกล่าวมาจะหายไปไหม แบบนี้ถ้าอาการหอบ เหมือนจะดับ หายไป แสดงว่าหัวฉีดน้ำมันมีการอุดตันหรือเปล่าครับ แล้วถ้าวิ่งน้ำมัน 2-3 วันแล้วยังเจออาการสตาร์ทตอนเช้าแล้วยังมีอาการหอบอยู่ นี่ควรแก้ตรงไหนครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ สำหรับคำแนะนำดีๆครับ อ่อ ลืมบอกไปครับ เมื่อเช้าพอมาจอดที่ทำงานก็ลองเหยียบคันเร่ง ให้รอบขึ้นไปซัก 2000-2500 รอบ แล้วปล่อยคันเร่ง ผมสังเกตว่า บางจังหวะ รอบเครื่องตกไปที่ 400 รอบ และเครื่องเริ่มสั่น จากนั้นรอบเครื่องก็ปรับตัวมาที่ 500-600 รอบ เหมือนเดิมครับ อันนี้ปกติหรือเปล่าครับ ( เดินเครื่องด้วยน้ำมันนะครับ ) รถรุ่น JAZZ 2009 VAT SRS (AUTO)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องการตั้งวาล์ว
|
ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 02:53:00 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 02:53:00 PM » |
|
หาก กลับมาใช้น้ำมัน แล้ว อาการสั่น หรือ หอบ ค่อยๆ หายไป กลายเป็นปกติ แสดงว่า หัวฉีด น้ำมันปกติ ไม่มีการอุดตันใดๆ
ถ้าอาการทั้งหมด กลับมาปกติ แสดงว่า กล่อง ECU รถยนต์ ปรับจูนตัวเอง เพื่อกลับมาค่าการจ่ายน้ำมันเดิม (ค่า map น้ำมันเดิม ตามสแตนดาร์ด) ทั้งหมดแล้ว
สาเหตุที่เมื่อก่อน มีอาการ สั่น หอบ เนื่องจาก เวลารถใช้แก๊ส หากแก๊สหนาไป กล่องรถยนต์จะมีการปรับแก้ ค่าการจ่ายน้ำมันภายในตัวกล่องเอง หากหนาไม่มาก การปรับแก้ ไม่มีผลทำให้ การสตาร์ทตอนเช้าผิดปกติไป แต่ หากหนามาก การปรับแก้ มาก ส่งผลถึงตอนสตาร์ทด้วยน้ำมันตอนเช้า ค่า map ในกล่องน้ำมัน ผิดปกติไปมาก พอกลับ มาวิ่งด้วยน้ำมันอย่างเดียว ช่วงระยะเวลาหนึ่ง อาจ 1 วัน หรือ 2 วัน ค่าทุกอย่าง กล่อง ปรับตัว กลับมาหาค่า เดิม อาการสั่น หอบ หรือ อาการ ผิดปกติ ต่างๆ ก็จะหายไป เป็นปกติ
แต่ หากว่า พอกลับ มาวิ่งน้ำมัน แล้ว ยังมีอาการ ตอนเครื่องยนต์ร้อน เช่น เดินเบา นิ่งๆ มีบางจังหวะ สะดุด หรือ เสียง ปุ๊ด ที่ท่อไอเสีย เป็นบางจังหวะ อาการ นี้ อาจเกิดจาก วาล์วเริ่มยัน ก็แนะนำ ให้ทำการ ปรับตั้งวาล์ว หากเป็น honda การปรับตั้งวาล์ว สามารถทำได้ที่ศูนย์ honda ได้เลย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก
ส่วน หัวเทียน สำหรับ honda jazz จะมีกำหนด การเปลี่ยนใหม่ที่ระยะ ประมาณ 90,000-100,000 km.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องการตั้งวาล์ว
|
ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 08:27:02 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 08:27:02 PM » |
|
หาก กลับมาใช้น้ำมัน แล้ว อาการสั่น หรือ หอบ ค่อยๆ หายไป กลายเป็นปกติ แสดงว่า หัวฉีด น้ำมันปกติ ไม่มีการอุดตันใดๆ
ถ้าอาการทั้งหมด กลับมาปกติ แสดงว่า กล่อง ECU รถยนต์ ปรับจูนตัวเอง เพื่อกลับมาค่าการจ่ายน้ำมันเดิม (ค่า map น้ำมันเดิม ตามสแตนดาร์ด) ทั้งหมดแล้ว
สาเหตุที่เมื่อก่อน มีอาการ สั่น หอบ เนื่องจาก เวลารถใช้แก๊ส หากแก๊สหนาไป กล่องรถยนต์จะมีการปรับแก้ ค่าการจ่ายน้ำมันภายในตัวกล่องเอง หากหนาไม่มาก การปรับแก้ ไม่มีผลทำให้ การสตาร์ทตอนเช้าผิดปกติไป แต่ หากหนามาก การปรับแก้ มาก ส่งผลถึงตอนสตาร์ทด้วยน้ำมันตอนเช้า ค่า map ในกล่องน้ำมัน ผิดปกติไปมาก พอกลับ มาวิ่งด้วยน้ำมันอย่างเดียว ช่วงระยะเวลาหนึ่ง อาจ 1 วัน หรือ 2 วัน ค่าทุกอย่าง กล่อง ปรับตัว กลับมาหาค่า เดิม อาการสั่น หอบ หรือ อาการ ผิดปกติ ต่างๆ ก็จะหายไป เป็นปกติ
แต่ หากว่า พอกลับ มาวิ่งน้ำมัน แล้ว ยังมีอาการ ตอนเครื่องยนต์ร้อน เช่น เดินเบา นิ่งๆ มีบางจังหวะ สะดุด หรือ เสียง ปุ๊ด ที่ท่อไอเสีย เป็นบางจังหวะ อาการ นี้ อาจเกิดจาก วาล์วเริ่มยัน ก็แนะนำ ให้ทำการ ปรับตั้งวาล์ว หากเป็น honda การปรับตั้งวาล์ว สามารถทำได้ที่ศูนย์ honda ได้เลย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก
ส่วน หัวเทียน สำหรับ honda jazz จะมีกำหนด การเปลี่ยนใหม่ที่ระยะ ประมาณ 90,000-100,000 km.
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับช่างเจ หลังจากผมลองวิ่งด้วยน้ำมันมา 2 วัน หมดน้ำมันไปครึ่งถังแล้ว มาสังเกตอีกทีตอนเช้า เมื่อเราสตาร์ทเครื่องโดยเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง P และลองสังเกตอาการ พบว่า อาการหอบยังมีอยู่ครับ และผมสังเกตเวลาเครื่องร้อน (วิ่งจากบ้านมาทำงาน) แล้วสังเกตได้ว่า ถ้าเราไม่เหยียบคันเร่ง เกียร์อยู่ที่ P ไม่เปิดแอร์ รอบเครื่องจะอยู่ที่ 600-700 รอบ แต่เมื่อเราลองเหยียบคันเร่งไปถึง 2000 รอบ แล้วปล่อย จะพบว่า รอบตกมาถึง 400-450 รอบครับ ตอนนี้เองที่เครื่องจะสั่น แล้วรอบก็จะเด้งกลับมาที่ 500-600 เหมือนเดิมครับ และบางครั้งจะมีเสียงปุ๊ดๆ สะดุดๆ ออกมาทางปลายท่อให้ได้ยินในบางครั้งครับ ดังนั้นแสดงว่า วาล์วของรถผม ถึงเวลาที่ต้องไปปรับตั้งแล้วใช่ไหมครับ รถผมวิ่งแก๊สมา 5 หมื่นกว่าๆ กม แล้วครับ คงถึงเวลาต้องไปปรับตั้งวาล์วจริงๆแฮะ ขอบคุณาำหรับข้อมูลมากๆครับ ทั้งพี่ฟักทองและช่างเจครับ ขอบคุณจริงๆครับ ปล.ค่าใช้จ่ายในการปรับตั้งวาล์ว ไม่รู็กี่ตังนะครับ แพงหรือเปล่าน้า (ที่ศูนย์อ่ะครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องการตั้งวาล์ว
|
ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 10:26:55 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 10:26:55 PM » |
|
อาการนี้ วาล์วน่าจะเริ่มยันแล้วครับ ปรับตั้งวาล์วแล้ว อาการ น่าจะกลับมาปกติครับ
ค่าใช้จ่ายในการปรับตั้งวาล์วที่ศูนย์บริการ honda ประมาณ 600 - 1,000 บาทครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องการตั้งวาล์ว
|
ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2013, 10:45:46 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2013, 10:45:46 AM » |
|
รีบเข้าไปให้ช่างตรวจเช็คด่วยเลยครับ ปล่อยไว้นานไม่ดี ราคาตั้งวาล์ว เมื่อครั้งผมเข้าไปเช็คระยะที่ ศูนย์ฮอนด้าฟิวเจอร์ตอน 7 หมื่น กม. ก็ถามราคาไว้ถ้าจำไม่ผิดไม่น่าเกินพันบาท ลองโทรสอบถามศูนย์ที่ uthainae จะเข้าอีกทีถ้าจำราคาผิดก็ขออภัยด้วย แต่หากเข้าศูนย์รถเค้าจะมีเยอะเราต้องทิ้งรถไว้ตั้งแต่เช้าเลยนะ เพื่อรอให้เครื่องเย็นก่อนถึงค่อยทำครับ หากแค่เรื่องตั้งวาล์วก็ราคาไม่แพงมาก นอกจากไปเจอเรื่องหัวเทียน 4 หัว 2 พันกว่า ถามนิดนึงว่า JAZZ 2009 ช่วงที่ฮอนด้าเรียกเข้าไปให้เคลมเรื่องกระเดื่องวาล์ว รถเราอยู่ในกลุ่มนั้นด้วยหรือป่าว และการใช้งานในส่วนของน้ำมันมาก น้อยเท่าไหร่ เพราะเห็นว่าวิ่งมา 60,000 กม. ถือว่าไม่มาก สำหรับ เครื่อง L15 A -ivtec ติดแก๊ส แต่ทุกอย่างก็เกิดขึ้นได้แบบกระทู้นี้ครับ www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=9450.0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องการตั้งวาล์ว
|
ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2013, 01:56:28 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2013, 01:56:28 PM » |
|
รีบเข้าไปให้ช่างตรวจเช็คด่วยเลยครับ ปล่อยไว้นานไม่ดี ราคาตั้งวาล์ว เมื่อครั้งผมเข้าไปเช็คระยะที่ ศูนย์ฮอนด้าฟิวเจอร์ตอน 7 หมื่น กม. ก็ถามราคาไว้ถ้าจำไม่ผิดไม่น่าเกินพันบาท ลองโทรสอบถามศูนย์ที่ uthainae จะเข้าอีกทีถ้าจำราคาผิดก็ขออภัยด้วย แต่หากเข้าศูนย์รถเค้าจะมีเยอะเราต้องทิ้งรถไว้ตั้งแต่เช้าเลยนะ เพื่อรอให้เครื่องเย็นก่อนถึงค่อยทำครับ หากแค่เรื่องตั้งวาล์วก็ราคาไม่แพงมาก นอกจากไปเจอเรื่องหัวเทียน 4 หัว 2 พันกว่า ถามนิดนึงว่า JAZZ 2009 ช่วงที่ฮอนด้าเรียกเข้าไปให้เคลมเรื่องกระเดื่องวาล์ว รถเราอยู่ในกลุ่มนั้นด้วยหรือป่าว และการใช้งานในส่วนของน้ำมันมาก น้อยเท่าไหร่ เพราะเห็นว่าวิ่งมา 60,000 กม. ถือว่าไม่มาก สำหรับ เครื่อง L15 A -ivtec ติดแก๊ส แต่ทุกอย่างก็เกิดขึ้นได้แบบกระทู้นี้ครับ www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=9450.0JAZZ 2009 ของผมอยู่ในกลุ่มที่ต้องเปลี่ยนตัวกระเดื่องวาล์วครับ และผมได้นำรถเข้าไปเปลี่ยนเรียบร้อยแล้วครับ การใช้งานของผม ส่วนใหญ่จะใช้แก๊สครับ คือ วิ่งด้วยน้ำมันสัก 3-5 กม แล้วค่อยสลับเป็นแก๊สครับ จากนั้นก่อนถึงที่หมายซัก 3 กม ก็จะสลับเป็นน้ำมันครับ แต่ตอนวิ่งด้วยแก๊สก็ใช้ความเร็วพอสมควรครับ 90-120 บ้าง ในทางโล่งๆ แต่ในเมืองก็ขับปกติครับ ไม่เกิน 90 กม/ชม ครับ คือตอนที่ติดแก๊สนี่ เลขไมล์อยู่ที่ 100000 กม พอดีครับ และตอนนี้เลขไมล์ ล่อไป 158000 แล้วครับ วิ่งแก็สมาก็จวนจะ 6 หมื่นโลแล้วครับ พี่ฟักทองคิดว่า สมควรแก่เวลาที่ต้องไปปรับตั้งวาล์วแล้วใช่ไหมครับ อิอิ พอถึงรอบเช็คระยะ 160000 ผมจะได้ให้ช่างเค้าปรับตั้งวาล์วให้เลยครับ ขอบคุณพี่ฟักทองมากๆครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องการตั้งวาล์ว
|
ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2013, 08:31:27 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2013, 08:31:27 AM » |
|
พี่ฟักทองคิดว่า สมควรแก่เวลาที่ต้องไปปรับตั้งวาล์วแล้วใช่ไหมครับ อิอิ พอถึงรอบเช็คระยะ 160000 ผมจะได้ให้ช่างเค้าปรับตั้งวาล์วให้เลยครับ ขอบคุณพี่ฟักทองมากๆครับ บ๊ะเจ้า..!!! วิ่งมาซะขนาดนี้เราก็หลงเข้าใจผิดคิดว่าวิ่งมาไม่เยอะแค่ 6 หมื่น กม. แต่ตัวเลขไมล์จริง ตั้ง 158,000 กม.ถ้าวิ่งมาซะขนาดนี้ ไม่ต้องรอบครบ 160,000 กม. แล้วแหล่ะครับ รีบๆเข้าไปเช็คก่อนได้เลย อาการผิดปกติก็เรอ่มออกมาแล้ว การบำรุงรักษา และการใช้งานรถยนต์ของแต่ละคนจะแตกต่างกัน บางคนเมื่อติดแก๊สแล้วถือว่าหมดประกัน ไม่เสีย หรือไม่มีอาการผิดปกติก็ไม่เช็คระยะ หรือเปลี่ยนอะไหล่ตามระยะ เมื่อปล่อยไว้นาน พอวันนึงมีปัญหาอาจโดนชุดใหญ่ ไปเลยก็มีตัวอย่างให้เห็น สำหรับผมทั้งระบบน้ำมัน และ ระบบแก๊ส เช็คตามระยะ เปลี่ยนอะไหล่ตามระยะ ถึงแม้ยังใช้งานได้ดี แต่อย่างให้รถสมบูรณ์ที่สุด ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องการตั้งวาล์ว
|
ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2013, 10:42:35 AM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2013, 10:42:35 AM » |
|
บ๊ะเจ้า..!!! วิ่งมาซะขนาดนี้เราก็หลงเข้าใจผิดคิดว่าวิ่งมาไม่เยอะแค่ 6 หมื่น กม. แต่ตัวเลขไมล์จริง ตั้ง 158,000 กม.ถ้าวิ่งมาซะขนาดนี้ ไม่ต้องรอบครบ 160,000 กม. แล้วแหล่ะครับ รีบๆเข้าไปเช็คก่อนได้เลย อาการผิดปกติก็เรอ่มออกมาแล้ว การบำรุงรักษา และการใช้งานรถยนต์ของแต่ละคนจะแตกต่างกัน บางคนเมื่อติดแก๊สแล้วถือว่าหมดประกัน ไม่เสีย หรือไม่มีอาการผิดปกติก็ไม่เช็คระยะ หรือเปลี่ยนอะไหล่ตามระยะ เมื่อปล่อยไว้นาน พอวันนึงมีปัญหาอาจโดนชุดใหญ่ ไปเลยก็มีตัวอย่างให้เห็น สำหรับผมทั้งระบบน้ำมัน และ ระบบแก๊ส เช็คตามระยะ เปลี่ยนอะไหล่ตามระยะ ถึงแม้ยังใช้งานได้ดี แต่อย่างให้รถสมบูรณ์ที่สุด ครับ รับทราบครับผม จะรีบเอาไปเข้าศูนย์ทำการปรับตั้งวาล์วให้เร็วที่สุดเลยครับผม ช่วงนี้เลยวิ่งแก๊สน้อยหน่อยครับ กลัวเครื่องเจ๊งอ่ะครับ เหอๆๆๆ ขอบคุณมากครับพี่ฟักทอง เดี๋ยวหลังจากตังวาล์วเสร็จ จะมารายงานผลให้ฟังกันครับ อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องการตั้งวาล์ว
|
ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2013, 06:59:45 PM
|
ลูกเจ้าพระยา
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2013, 06:59:45 PM » |
|
รถผม crv ตอนนั้น เลขไมล์ 7 หมื่นกว่า อาการ ออก คือ รอบเครื่องสวิง สตาร์ติด แต่เหมือนจะดับเครื่ิองกระพือ ตอนออกตัวจะดับไม่ดับ เป็นเฉพาะตอนเครื่องเย็น พอเครื่ิงร้อนแล้วหาย โทรถามเพื่อน. เพื่อนบอกว่าเอาไปตั้งวาล์ว พอตั้งมาแล้วอาการหาย เครื่องปกติไม่มีอาการออกมาอีก .เห็นในนี้บอกตั้งวาล์ว ไม่เกินพันเซ็งเบย. ผมเคยตั้งวาล์ว. ที่ร้านดังๆ จ.นครสวรรค์ แพงมากๆเลย 2200 บาท เราไม่ยอมเข้าศูนย์ กลัวนาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องการตั้งวาล์ว
|
ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2013, 07:07:21 PM
|
ลูกเจ้าพระยา
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2013, 07:07:21 PM » |
|
รถผม crv ตอนนั้น เลขไมล์ 7 หมื่นกว่า อาการ ออก คือ รอบเครื่องสวิง สตาร์ติด แต่เหมือนจะดับเครื่ิองกระพือ ตอนออกตัวจะดับไม่ดับ เป็นเฉพาะตอนเครื่องเย็น พอเครื่ิองร้อนแล้วหาย โทรถามเพื่อน. เพื่อนบอกว่าเอาไปตั้งวาล์ว พอตั้งมาแล้วอาการหาย เครื่องปกติไม่มีอาการออกมาอีก .เห็นในนี้บอกตั้งวาล์ว ไม่เกินพันเซ็งเบย. ผมเคยตั้งวาล์ว. ที่ร้านดังๆ จ.นครสวรรค์ แพงมากๆเลย 2200 บาท เราไม่ยอมเข้าศูนย์ กลัวนาน
ตอนนี้มีมาอีกอาการ ครับ รบกวนสอบถามผู้รู้คือ. แก๊สไม่ยอมต่อ. กินแต่น้ำมันอย่างเดียว เป็นมา 1 อาทิตย์ แล้วครับ ของผม ติด obd ของ ยูโร ที่ บ. ไบก๊าส อะครับ แต่ตอนนี้ รถใชัอยู่ต่างจังหวัดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องการตั้งวาล์ว
|
ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2013, 08:08:15 AM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2013, 08:08:15 AM » |
|
รถผม crv ตอนนั้น เลขไมล์ 7 หมื่นกว่า อาการ ออก คือ รอบเครื่องสวิง สตาร์ติด แต่เหมือนจะดับเครื่ิองกระพือ ตอนออกตัวจะดับไม่ดับ เป็นเฉพาะตอนเครื่องเย็น พอเครื่ิงร้อนแล้วหาย โทรถามเพื่อน. เพื่อนบอกว่าเอาไปตั้งวาล์ว พอตั้งมาแล้วอาการหาย เครื่องปกติไม่มีอาการออกมาอีก .เห็นในนี้บอกตั้งวาล์ว ไม่เกินพันเซ็งเบย. ผมเคยตั้งวาล์ว. ที่ร้านดังๆ จ.นครสวรรค์ แพงมากๆเลย 2200 บาท เราไม่ยอมเข้าศูนย์ กลัวนาน
อ่อ ขอบคุณมากเลยครับ ผมกำลังเอารถไปเข้าศูนย์เพื่อทำการตั้งวาล์วแล้วครับ เดี๋ยวจะกลับมารายงานผลครับผม ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ดีๆที่นำมาเล่ากันด้วยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|