อาจารย์ ICE จะติดอาวุธให้รถผมอีกแระ
ไม่ว่างไปหาละครับผม กำลังเดินทางต่างจังหวัดบ่อยมาก หาเงินมาเปิดร้าน Gassy Option อยู่ อิ.... ล้อกันเล่น... ครับอาจารย์
คุณ นัท เก็บค่าน้ำมัน ก็หาอ่านในเวบเราพอมีอยู่หลายกระทู้ คุณ ICe ก็แนะนำไว้หลายจุด ลองอ่านแล้วเอาตามนั้นนะครับ
การเลือก Gas Temp ว่าอยู่ตำแหน่งไหนดี ก็เลือกเอาจากค่าเฉลี่ยของเราเองนะครับ มันมี factors ที่รถเราอาจไม่เหมือนคนอื่นได้เช่น ระบบหล่อเย็นที่มาเลี้ยง และตำแหน่งหม้อต้ม และอื่นอื่น...
เพื่ออะไร.. เพื่อลดภาระการชดเชยอุณหภูมิของ ECU ให้เกิดขึ้นน้อยสุด เพราะจากการทดสอบ G-Temp corrretion เลยดูเหมือนว่า Ecu มีการปรับชดเชยให้ใกล้เคียงมากอยู่แล้ว โดยเฉพาะแถว หลังจุด Autotune ขึ้นมาหรือสูงขึ้นมา ecu เหมือนจะปรับค่ากลางกลางออกมาให้ด้วยแล้ว สังเกตจากการทดลอง แทบจะเป็น 0 ไปตลอดแนวครับ อันนี้ต้อง test รถใครรถมัน เพราะ ECU สามารถอ่านค่าได้จาก sensor ได้ แต่ เมื่อecu ปรับระยะเวลาการฉีดให้แล้ว ecu ไม่รับรู้ได้เลยว่า หัวฉีดเรารูใหญ่แค่ไหน ในรถแต่ละคัน และยังมีการชดเชยแบบ Internal ใน ECU อีกสำหรับหัวฉีดพวกความต้านทานสูง ทำให้การปรับชดเชยอาจจะต้องมีการปรับ correction ละเอียดเอาเองอีก เพราะเอาใจ Users ให้เล่นระบบผสมได้
ยกตัวอย่างสมมุติว่า การจ่ายเวลาการเปิดเพิ่มมาอีกสัก 2 ms แต่พอเปิดที่ขนาดรูหัวฉีดต่างกัน Gas output ก็ไม่เหมือนกันแล้ว ถึงแม้ค่าแรงดันจะเอาค่าจาก sensor ได้ก็ตาม แต่ก็ยังขาดดรรชนี เรื่องขนาดรูอยู่ดี
แต่ทั้งนี้ไม่ได้กล่าวว่า ECU ไม่มีความสามารถ แต่เป็นเพราะระบบถูก Design ให้มีการใช้อุปกรณ์แบบ cut to size และใช้อุปกรณ์ร่วมหลายอย่างเลย จึงไม่สามารถอ้างอิงว่า .... ของน้องดาวใหญ่ size ไหน
เลยอาจทำให้ต้องมีตารางการปรับ correctionไว้ให้ทำการ advance ไว้ด้วยให้กับ Users ที่ชอบไปถึงทางสุดขอบกันเลย ไม่เหมือนพวก ECU ที่มาทั้งระบบ ซึ่ง ECU ไม่ต้องเหนื่อยให้ปรับให้เข้ากันได้ และบางทีก็ บอกว่า ระบบของ I ต้อง Keihin เบอร์นี้เท่านั้น เพราะ I คำนวณไว้ดีแล้ว ห้ามเปลี่ยน เด๋ว ECU งง
ส่วนการปรับก่อนหน้าอุณหภูมิที่ต่ำจากจุด Autotune อันนี้ละเอียดออ่นเอามากมาก เพราะเราอ้างอิงอดีตน้ำมันที่เคยจ่ายไปแล้ว แต่มี Factor นึงซึ่งเรามองข้ามไปไม่ได้ และก็ไม่มีใครพูดถึงเรื่อง IAT intake Air Temperature ในความสามารถของ ECU น้ำมันของรถบางคัน ซึ่ง ECU น้ำมันคอยปรับการจ่ายเพลิงแบบ Realtime เมื่ออากาศเย็นลง อันนี้จะเห็นได้แล้วอาจจะสงสัยว่า ไหนว่า ECU ปรับเองให้อย่างน้อยก็ต่ากลางกลางออกมาแล้ว แต่ทำไม GT correction ถึง ต้อง + เปอร์เซนต์มาสูงมากจนน่าแปลกใจ เป็นการฝืน Physical ว่าเมื่ออากาศเย็นทำไมถึงได้ดึง + เเวลาการฉีดและเพิ่มระยะเวลาการฉีดละเ ต้องลดลงสิ เนื้อแก็สมวลมันหนาแน่นเวลาเย็นไม่ใช่หรือ.. แต่เพราะเมื่ออากศภายนอกเ
ย็นไหลเข้ามาในท่อไอดี ถ้าจ่าย gas ปรกติ ECU น้ำมันจะได้รับการรายงานจาก OX sensor ว่า เชื้อเพลิงบางไป ให้ ECU น้ำมัน เพิ่มเชื้อเพลิงมาอีก นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมนั่นเอง อาจผิดหรือถูกก็ได้ แต่ผมทดลองปรับแล้วหลายอย่าง มันออกมาดีจน รถผมวิ่งที่กี่องศาก็ได้ในประเทศไทยทีเดียว อาจจะแก้ปัญหาอาจารย์ ICE ที่พูดถึง ลงมาถึง 25 องศา เวลาหม้ออุ่นไม่ทันเพราะมีการเรียกใช้แบบ Panic จากพวกเครื่องแรงบางช่วงก็ได้
เพราะผมเห็น ECU มันไปคำนวณจากการปรับชดเชยแรงดันแก็สแล้วว่ามันไวมาก จนเรื่องการแก้การเกิด Dynamic ของ Gas temp แบบ Panic นั้น ECU มันคำนวณชดเชบทันแน่แน่ ขนาดแรงดันลดวูบและเพิ่มวูบมันยังช้าไปกว่าการคำนวณ ฉีดรอบต่อไปเลย เพราะ ECU ที่เราใช้อยู่นี้ Processor เร็วกว่า ที่ใช้ใน Apollo 11 เลยนะนี่
คำกล่าวทั้งหมดนี้ไม่มีหลักถานยืนยัน แต่เป็นการประเมินแบบมีข้อมูลน้อย แต่มีแนวโน้มไปทางนั้นจากการประเมินของผมเอง ห้ามเชื่อเด็ดขาด
ปัญหาที่ผมอ่านพบ มักจะพูดถึงการที่ G temp สูงจากการใช้งานตามสาพแวดล้อม มักจะคุยกัน้เรื่องนั้น แต่สิ่งที่ผมพบเจอกลับกลายเป็นเรื่อง G temp ต่ำกว่า Autotune ซึ่งไม่มีใครพูดถึงอีกเช่นกัน ผมพบว่าสมมุติาทำ Auto tune ไว้ที่ 60 แต่พอขับไปฝนตก อากาศเย็นลงไปมากตลอดทาง เช่น G Temp ที่ 50 บางทีลงไปที่ 45 เลย เด๋วนี้ผมพบว่า รถผม บ่ ยั่น เลย ดูได้จาก vdo การทดลองว่า G Temp ที่ผมขับมา เที่ยงวัน ยันดึกแถมฝนตกมากเย็นมาก การแยกของกราฟไม่ปลี่ยนให้เห็นจนแปลกใจ การขับก็ลื่นสบาย รอบกวาดได้ดี (อันนี้เอาคำพูดมาล้อเล่นกันนะครับ อิ..)