ไม่ใช่ เทอร์โมไดนามิค วิชาที่ น้องๆ ที่เรียนวิดวะ โอด ครวน กันนะครับ (ตีคู่กันมากับ fluid....)
ท่อเทอร์โมพลาสติกครับ
ที่เห็นคือ เคยไปจับงานของสไมล์แก๊ส อุบลฯ บอกตรงๆว่า จิตผม หลอน พอสมควรครับ
ถ้าเรื่อง ทนแรงดัน จิ๊บๆ เด็กๆแค่ 7 - 12 บาร์ ผมว่า แค่นี้ เหลือๆครับ เครื่องชงกาแฟบ้านผม เปิดทำกินทุกวัน สายไส้ในมันก็สายเทอร์โมพลาสติก เพียวๆ แถม ไม่มีถักอะไรทั้งสิ้น นะครับ ใช้มา 6 ปีก็ไม่เคยรั่ว ไม่เคยแตก ครับ
แต่กับท่อแก๊ส ที่ วิ่งไปวิ่งมา มันเป็นอีกเรื่องครับ
ข้อดี ที่ ผมพอจะ นึกออกนะครับ
- สบายช่างติดตั้งครับ อันนี้ ชัวว์ ล้านเปอร์เซนต์ ติดตั้งได้เร็ว ไม่ต้องใช้เบลนเดอร์ให้วุ่นวาย
- ไม่ต้องสต๊อกท่อทองแดง เดี๋ยว เด็กในร้าน เกิดมีอารมณ์ ใจดี สปอร์ต กทม. ขึ้นมา แล้ว สงสัยจะ ช๊อต งานนี้ผมว่า มีแอบตัดท่ออาเฮีย เอาไปชั่งโลขายอ่ะ
- รบเหยีบบ บี้แบน เดี๋ยวก็ คืนรูปได้เอ ถ้าไม่โดนอะไรแหลมๆ ไปทิ่มให้รั่วเสียก่อน
- น่าจะคุมการผลิตเรื่อง รอยร้าว บนวัสดุประเภท ทองแดง ได้ดีกว่า นะ อันนี้ เดาเอาครับ ดูจาก anatomy มันแล้ว แกนไส้ในพลาสติก มีถักใน ถักนอก อีกต่างหาก หลายชั้นครับ
- ฝั่งท่อเติม 8 มิล ใส่กับถังโดนัท รู้สึกว่า ง่าย ดีมากๆครับ ท่อ 8 มิล ก็รู้ๆครับว่า แข็ง ขนาดไหน กว่าจะฝึกวิชา ให้แก่กล้า ดัดได้สวยงาม ก็ไม่ใช่ว่าจะทำได้ทุกอู่ ซะเมื่อไหร่ครับ
เท่าที่ นึกออก มีเท่านี้ครับ
ส่วนอื่นๆ ข้อ สังเกต แล้วกันครับ อย่าว่าเป็น ข้อเสียเลย ครับ
- หนู... ครับ อะไรอ่อนๆ นิ่มๆ แบบนี้ เละครับ ท่อทองแดง การันตีว่า มันกัดไม่เข้าแน่ๆ
- ข้อต่อ หรือ ฟิตติ้ง จะว่าแน่น ผมว่าก็แน่นดีนะ แต่ มีโอกาสจะหลุดมั๊ย ผมว่าก็ยังคงพอมี ไม่มากก็น้อย คือลองขันอัดตาไก่จนแน่น แล้วถอดแค๊บมันออก ดึง ยังไม่หลุดเลยครับ จนต้องใช้คีมตัดออกครับ
- ความคงทนระยะยาว ต้องพิสูจน์กันครับ ยาวๆนี่ เกิน 4 ปีขึ้นไปนะครับ ทองแดง นี่หายห่วงอยู่แล้ว ใช้นาน
- ราคา ต่อ เมตร ... พี่ๆร้านติดแก๊ส รู้ราคาส่งมาเป็นม้วนอยู่แล้ว ก็ไม่เป็นไรครับ แต่ ราคา ซื้อปลีก เอาไปซื้อท่อทองแดงมาเล่นดีกว่ามั๊ย (เพราะต้องซื้อฟิตติ้งมาอีก)
ที่เอามาโพสนี่คือ อยากถามพี่ๆร้านติดตั้งแก๊สนะครับว่า มีความมั่นใจ ในฝั่งผู้ประกอบการ ที่จะติดให้ลูกค้า ระดับไหนครับ ถ้า มันมี ทางเลือกมาอีกทาง แบบนี้ครับ
ส่วนตัว ที่ผมซื้อสายมาลองแล้ว ผมมีความเห็นอย่างนี้ครับ
- สาย 6 มิล เดินจากถังไปหม้อต้ม... ผม หลอนครับพี่ บอกตรงๆว่า ใจยังป๊อต อยู่ครับ
- สาย 8 มิล อันนี้ผม เห็นด้วยครับ เอาไปใช้ทางฝั่งเติมแก๊ส สะดวกดี เหมือนเราเอาสายไฮดรอลิกมาทำสายเติม ประมาณนั้นครับ สายอ่อนๆ เดินท่อก็ แนบๆไปกับท่อทองแดง 6 มิล หลบๆไปครับ ก็ แรงดัน ไม่ได้แช่ ยาวๆ แบบสาย 6 มิล ต่อให้ รั่ว แตก ก็ มีค้างแค่ในท่อนิดๆหน่อยๆ นะครับ ว่าง่ายๆคือ ท่อมันแข็ง ดัดในพื้นที่แคบๆ ฝีมือ อ่อนหัดๆมือใหม่ๆ แบบผม ผมว่าก็มีหักได้อ่ะ หรือ ไม่หักแต่ ดัดมาก็ ไม่ค่อยสวยงาม นักครับ หมายถึง ใน ถังนะครับ
อันนี้ ว่ากันแบบรถบ้านๆ นะครับ ไม่ใช่แบบรถแรงๆ ต้องเดินท่อ 8 มิล นะครับ
ยูโรป ก็ว่าส่วนของ ยุโรปเค้าไปครับ เค้าใช้บังคับแล้วก็แล้วไป
พี่ๆคิดว่า ยังไงกันบ้างครับ กับ วัสดุ ชิ้นนี้ ครับ อยากทราบประสบการณ์พี่ๆครับ
![ยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/smiley.gif)