เห็นด้วยหรือไม่? ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG เท่านั้น
|
เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 02:57:58 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 02:57:58 PM » |
|
รายละเอียดของข่าว : กรมธุรกิจพลังงาน ชี้ การใช้มาตรการปรับขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ใช้ LPG จะช่วยลดการใช้ LPG ได้ส่วนหนึ่ง นายศิริศักดิ์ วิทยอุดม รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง หาแนวทางการขึ้นภาษีป้ายทะเบียน รถยนต์ที่เปลี่ยนจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจีว่า จะช่วยลดการใช้ก๊าซแอลพีจีในภาคขนส่งได้ส่วนหนึ่ง และยังเฉลี่ยปริมาณการใช้ไปยังภาคใช้อื่นให้เหมาะสม เนื่องจากปริมาณการใช้ก๊าซแอลพีจีแต่ละภาคปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ประเทศไทยต้องนำเข้าประมาณ 110,000 ตันต่อเดือน คาดว่าภายใน 5 ปี จะมีอัตราการเติบโตสูงขึ้น โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมและภาคปิ โตรเคมี ปัจจุบันมีรถยนต์ที่ใช้ก๊าซแอลพีจีเป็นเชื้อเพลิงจำนวน 700,000 คัน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอนาคตจากปลายปี 2553 จำนวน 650,000 คัน ขณะที่การนำก๊าซแอลพีจีมาใช้ในภาคปิโตรเคมี จะเกิดประโยชน์และความคุ้มค่า กว่าการนำมาแปรรูปใช้ในภาคขนส่ง เพราะภาคขนส่งเลือกใช้พลังงานได้มากกว่า เช่น เปลี่ยนไปใช้ก๊าซเอ็นจีวี ใช้พลังงานทางเลือกแก๊สโซฮอล์ และพลังงานทดแทนอื่น อย่างไรก็ตาม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้เสนอให้ที่ประชุม กพช.พิจารณาแนวทางเบื้องต้นในการปรับขึ้นภาษี 30,000 บาทต่อคันต่อปี ซึ่ง กพช.เห็นว่า อาจส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงให้กระทรวงคมนาคม ศึกษาความเหมาะสม รวมถึงขั้นตอนการแก้ไขและปรับปรุงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ลองมาแสดงความคิดเห็น ด้วยความบริสุทธิ์ใจกันมั้ย เชิญเลย จะได้ไม่ตกเทรน นะฮ๊าฟฟฟ
ขอประเดิมเปิดงาน : เมื่อพลังงานทางเลือก มิใช่มีเพียง แก๊สแอลพีจี เท่านั้น ยังมี ก๊าซธรรมชาติ NGV รถยนต์ติดตั้งแล้ว สิทธิพิเศษ มีส่วนลดภาษีประจำปี เป็นแรงจูงใจ ให้รถยนต์ติดตั้งหันมาใช้ ก๊าซธรรมชาติ NGV อีกวิธีหนึ่ง แล้วเหตุไฉน รัฐ จึงกลับมาทำร้ายประชาชนที่ใช้แก๊สแอลพีจี หรือนี่เป็นสิ่งพิสูจน์แล้วว่า ประเทศไทยนั้น " สองมาตรฐาน " จริงๆ เมื่อรัฐยังใช้กลไกพลังงาน มาเป็นเครื่องเมื่อทางการเมือง และ ประชานิยมให้การหาเสียง นโยบายพลังงานที่เป็นรูปธรรมของประเทศชาติ เพื่อประชาชน คนไม่วันเป็นรูปธรรมในยุดนี้เป็นแน่แท้..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เห็นด้วยหรือไม่? ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG เท่านั้น
|
ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 03:32:29 PM
|
hjcl
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 03:32:29 PM » |
|
ถ้าเรื่องการจัดเก็บภาษีต่อปีเพิ่ม ผมเห็นด้วยครับ คอนเซฟดีครับ แต่ ถ้าให้ดีกว่านี้นะครับ รถไฟฟ้า เสียบปลั๊กไฟ ทั้งโลก เค้าวางขายกันแล้วนะครับ แต่ พี่ท่านพล่ามบ่นว่า อยากให้คนประหยัดพลังงาน แล้ว รถไฟฟ้าเสียบปลั๊กพวกนี้ พี่ท่าน สนับสนุนหรือเปล่าหละครับ? กล้าให้กำแพงอัตราภาษีอีกอัตรามั๊ยครับ? ส่งเสริม สนับสนุน มั๊ยหละครับ? อันนี้พูดจริงๆนะ ผมเล็งๆตัวรถเสียบปลั๊ก ตัว มิทชู i miev หรือว่าตัว nissan Leaf อยู่ครับ น่าสนใจครับ เสียบไฟทีวิ่งได้ ร้อยกว่าโล ชาร์จไฟ 3 เฟส 30 นาทีได้พลังงานพอวิ่งได้อีก 80% เข้าท่าดีครับ ไม่ส่งเสริม แล้วก็ ผลักภาระภาษีขึ้นอีก ก็มันส์หละครับทีนี้ เผาเงินสำรองของชาติไปเรื่อยๆ ขึ้นเงินเดือนสส. จัดเก็บภาษีอื่นๆอีกบาน ภาษีสำหรับผู้ประกอบธุรกิจ พี่ท่านก็แอบขึ้นมาได้ระยะนึงแล้ว โดนจนอ่วมแล้วหละครับ วิธีหาเงินที่เร็วที่สุดก็ ขึ้นภาษีครับ ถ้ามาตรการนี้ท่าน ล๊อบบี้ กันจนผ่าน ก็บรรลัยครับ คนที่ติดก็ คงไม่ไปแจ้งขนส่งกันเพียบครับ เป็นช่องทางให้ตำรวจรีดไถกันอีกนานทีเดียว ก็ ดูกันไปนะครับ กล้าขึ้นก็กล้าจ่าย แต่ สงสัย พรรคนั้น ไม่ได้ผุด ไม่ได้เกิดไปอีกนานครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เห็นด้วยหรือไม่? ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG เท่านั้น
|
ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 05:27:51 PM
|
benzac200
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 05:27:51 PM » |
|
ยอมให้ราคาเป็นไปตามตลาดโลก แต่ต้องรวมถึงดีเซลด้วย และต้องผลักดันรถEVด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เห็นด้วยหรือไม่? ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG เท่านั้น
|
ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 06:14:39 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 06:14:39 PM » |
|
ทุกอย่างมันต้องเสมอภาคกันครับ เลิกอุ้มบุญกันซ๊ะทีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เห็นด้วยหรือไม่? ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG เท่านั้น
|
ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 10:11:40 PM
|
Top_up
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 10:11:40 PM » |
|
เวลานี้ กระแสเรื่องการใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG มาแรงเหลือเกิน สำหรับผมแล้ว ผมไม่เห็นด้วยครับ เพราะมันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงจุดเลยสักนิดครับ มันมีแต่จะสร้างปัญหาอื่นเพิ่มขึ้นมาอีกมากมาย มีแต่รัฐบาลเท่านั้นล่ะครับ ที่ได้รับผลประโยชน์จากการเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น หรือรัฐบาลเอง ก็ต้องการแค่นี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เห็นด้วยหรือไม่? ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG เท่านั้น
|
ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 10:25:12 PM
|
6inline
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 10:25:12 PM » |
|
แก้กันแต่ปลายเหตุ
ของฟรีไม่มีในโลก ของถูกต้องมีเหตุผล
เอามาตาาการมาหาเสียง เอาเงินภาษีมาอุ้ม สุดท้ายคนที่เจ็บคือ คนที่เสียภาษีถูกต้องตามกฎหมายอยู่ดี
สนับสนุนก็ไม่จริงจัง ให้ใช้ เอ็นจีวี แต่ก็ไม่เห็นเพิ่มปั๊ม ว้าเหว่จริงๆ
จะทำอะไรก็ทำหันไป สุดท้ายก็ไม่พ้นเงินภาษีของพวกเราอยู่ดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เห็นด้วยหรือไม่? ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG เท่านั้น
|
ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 10:49:15 PM
|
zplus
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 10:49:15 PM » |
|
ผมขอพูดว่า "เป็นความคิดของพวกสมองนิ่ม" ที่จะขึ้นภาษีรถที่ใช้ LPG โง่จริงๆ ถ้าทำแบบนั้นจริง คนจะไม่เอารถไปจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงเพิ่ม LPG แล้วรัฐบาลจะไปเก็บเงินกับใคร ผมไม่รู้ว่าคนคิดเอาสมองส่วนไหนมาคิด
คนอยู่ที่สูงๆ อยากรู้ว่าข้างล่างเขาเป็นยังไงลองลงมาข้างล่าง ไม่ใช่เอาแต่กล้องส่องลงมาดูเขาแล้วคิดเอาเอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เห็นด้วยหรือไม่? ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG เท่านั้น
|
ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 11:07:55 PM
|
zplus
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 11:07:55 PM » |
|
ขอต่ออีกนิดยังไม่สะใจ
เพิ่งกลับจากเกาหลีใต้มา
ที่นู่น NGV เขาใช้แต่รถเมล์รถบรรทุกกันครับ
LPG ปั๊มเยอะใช้กัยรถเล็ก รถแท็กซี่ทั้งนั้น
ถามจริงๆเถอะครับ ถ้ารถใหญ่บ้านเราใช้ NGV กันมากกว่านี้อีกสักสองเท่าตัว รถเล็กจะมีเติมกันหรือเปล่าครับ ครอบครัวผมก็ลองถอยมาคันนึง โชคดีที่ปั๊มอยู่ระหว่างทางไปทำงานตอนเช้า เลยไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าไปไหนไกลๆช่วงพักวันหยุดยาวๆต้องทำใจกันเรื่องเติม NGV
ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ นะบ้านเรา กรณี LPG NGV มันเลยแก้ปัญหากันไม่ถูกที่คันสักที เฮ้อ....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เห็นด้วยหรือไม่? ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG เท่านั้น
|
ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 11:13:21 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 11:13:21 PM » |
|
มันจะทำให้ธุรกิจLPGพังทั้งระบบครับตั้งแต่ผู้นำเข้า ร้านติดตั้ง ปั้มแก๊ส ที่หนักคือคนที่ไม่มีทางเลือกมากนักสำหรับพลังงานคือผู้ใช้อย่างเราครับมันคงคิดทิ้งทวนก่อนยุบสภา ปัญญาคงมีเท่านี้ สมองสุนัขปัญญากระบือครับ เพราะฉะนั้นหลังยุบสภาอำนาจอยู่กับเรา เราควรคิดให้ถี่ถ้วนก่อนลงคะแนนนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เห็นด้วยหรือไม่? ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG เท่านั้น
|
ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 11:51:00 PM
|
wirachai
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 11:51:00 PM » |
|
รอดูแนวทาง.. จะออกมายังไงให้ยุติธรรม และไม่เกิดปัญหา ..อุ้มต่อก็เอาเปรียบคนอื่น (บางคนติดแก๊ส เห็นว่าถูกก็เหยียบไม่ยั้ง เที่ยวตะลอนไปทั่ว..) ..ไม่อุ้ม คนทั่วไปที่หาเช้ากินค่ำเดือนร้อนกันเยอะ ..อุ้มเฉพาะแก๊สในครัว ไม่อุ้มแก๊สรถ .. ของอย่างเดียวกันราคาต่างกัน จะมีคนหาทางเอาแก๊สครัวมาเติมรถกินกำไรส่วนต่าง
ถ้าจะใช้ภาษีป้าย ช่วยแก้ปัญหาได้ก็เห็นด้วย.... แต่ถ้าจะให้เป็นธรรมกับทุกคนคงทำยากมาก เพราะการใช้แก๊สแต่ละคนปริมาณแตกต่างกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เห็นด้วยหรือไม่? ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG เท่านั้น
|
ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 30, 2011, 07:58:43 AM
|
|
เห็นด้วยหรือไม่? ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG เท่านั้น
|
ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 30, 2011, 10:26:09 AM
|
Linkinpark
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 30, 2011, 10:26:09 AM » |
|
มันจะทำให้ธุรกิจLPGพังทั้งระบบครับตั้งแต่ผู้นำเข้า ร้านติดตั้ง ปั้มแก๊ส ที่หนักคือคนที่ไม่มีทางเลือกมากนักสำหรับพลังงานคือผู้ใช้อย่างเราครับมันคงคิดทิ้งทวนก่อนยุบสภา ปัญญาคงมีเท่านี้ สมองสุนัขปัญญากระบือครับ เพราะฉะนั้นหลังยุบสภาอำนาจอยู่กับเรา เราควรคิดให้ถี่ถ้วนก่อนลงคะแนนนะครับ
ผมคนนึงที่ไม่เลืิอก เหตุผล ไม่เคยมีอะไรดีขึ้นเลย ประเทศไทยไ่ม่เจริญเพราะมีพวกร่วมขบวนการโก่งกินหาผลประโยชน์เข้าตัวเองกันหมด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เห็นด้วยหรือไม่? ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG เท่านั้น
|
ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 30, 2011, 07:53:25 PM
|
คุณชายหยิก
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 30, 2011, 07:53:25 PM » |
|
ไม่รู้จะอธิบายยังไงนะครับ กับคนคิดนโยบายนี้ มีหัวไว้กันหูกันจริงๆ คนพวกนี้ จะทำอะไรก็ทำเถอะครับ กินกันให้อิ่ม แล้วตามไปชดใช้กรรมกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ ปล.เมืองไทยดีทุกอย่าง เสียอย่างเดียวเป็นคนไทย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เห็นด้วยหรือไม่? ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG เท่านั้น
|
ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 30, 2011, 08:35:24 PM
|
Toto
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 30, 2011, 08:35:24 PM » |
|
ถ้า LPG ขึ้น NGV ก็ต้องขึ้นตามด้วยครับ เพื่อความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ควรปรับที่ภาษีป้ายดีกว่าขึ้นราคาที่ปั๊มแก๊ส เพราะจะเกิดการลักไก่เอาแก๊สหุงต้มมาถ่ายใส่รถเองตามบ้าน อันตรายมากๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เห็นด้วยหรือไม่? ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้ LPG เท่านั้น
|
ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 30, 2011, 09:19:42 PM
|
zplus
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 30, 2011, 09:19:42 PM » |
|
เรื่องพลังงานมันเป็นเรื่องที่ต้องทำนโยบายกันยาวๆครับ ไม่ใช่เอามาตั้งกันเอาไว้เป็น"นโยบายประชานิยม"กันแต่ละรัฐบาลเอาไว้ใครขึ้นมาเป็นรัฐบาลก็ตรึงราคาเอาไว้เอาใจประชาชนเท่านั้นเอง มันสมองคนระดับบริหารคิดกันได้แค่นี้เองหรือ
ทำไมไม่ลดภาษีรถเล็กกินน้ำมันน้อยให้รถมีโอกาสราคาถูกแล้วคนใช้รถเล็กมากๆแทนรถใหญ่ จะได้สร้างค่านิยม"ประหยัด"กันเป็นทางเลือก ราคาน้ำมันดีเซลถ้ายังตรึงราคากันแบบนี้กลัวรถปิคอัพล่มไม่ผลิตในไทยเพราะคนใช้น้อยเหรอเจ้านาย ประเทศเราใช้รถผิดประเภทกันเยอะ มีเมืองไหน(ที่เจริญแล้ว)ยอมให้คนนั่งรถกระบะแบบเมืองไทยบ้าง
แก็ส น้ำมันแต่ละชนิด ต้องกำหนดการใช้ให้เป็นและถูกต้อง ต้องให้ประชาชนรู้วว่าควรเลือกรถอะไรเพื่ออะไร ต้องรู้จักสร้างนิสัยคนไทยใหม่ ค่านิยมใหม่ ถึงจะถูก การทำนโยบายถูกใจแต่"ไม่ถูกต้อง"แบบประชานิยมของทุกรัฐบาลมันไม่ได้ช่วยให้ประเทศเจริญขึ้นเพราะประชาชนคิดเองเป็นเลย
เรื่องภาษีป้ายไม่ใช่วิ๊การแก้ปัญหา แต่เป็นการ"แก้ปัญหาเฉพาะหน้า"เพื่อประวิงเวลาและเอาเงินไปตู้กองทุนน้ำมันเท่านั้นในช่วงสั้นๆไม่กี่ปี มันสมองนิ่มๆคิดแต่เรื่องไม่กระทบ"เจ้านาย"
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|