ทดสอบเอาของเหลือใช้ 300ISA2 มาเลียนแบบบาง Function บางอย่างของ 4 Qbox
|
เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 10:17:32 AM
|
newguy
|
|
« เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 10:17:32 AM » |
|
ทดสอบเอาของเหลือใช้ 300ISA2 มาเลียนแบบ Function บางอย่างของ 4 Qbox โดยทำการทดลองดังในรูปครับ
เป็นที่เห็นกันอยู่โดยทั่วไปว่า หน้า Gas Temp Correction นี้ แทบไม่มีใครมาแตะต้องมันเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ทดสอบเอาของเหลือใช้ 300ISA2 มาเลียนแบบบาง Function บางอย่างของ 4 Qbox
|
ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 10:33:21 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 10:33:21 AM » |
|
ย่านจุด B - C นี้ เราได้แบ่ง zone ออกมาทำการฝากเลี้ยงของอุณหภูมิของเนื้อแก็ส มาใช้ประโยชน์โดย เอาค่าที่ได้จาก Gas Temp ที่เริ่มขยับขึ้นเมื่อระบบน้ำร้อนเริ่มทำงานในตอนติดเครื่องที่เย็นเช่นทั่วไปในตอนเช้า เมื่อ Gas Temp เริ่มสูงขึ้น ก็เพราะระบบน้ำร้อนเริ่มทำงานของมันโดยอุณหภูมิของน้ำร้อนเริ่มขยับขึ้นก็ทำการอุ่นระบบหม้อต้มขึ้นมาด้วยเช่นกัน ลักษณะการเพิ่มอุณหภูมิในย่าน 25 c. - 45c. (ของเนื้อแก็สนี้) จะเพิ่มตามในทางเดียวกันกับน้ำร้อนที่ร้อนเพิ่มขึ้น เช่นน้ำร้อนที่ 60-90c. ก็สามารถอุ่นเนื้อแก็สที่ผ่านในหม้อต้มได้ <25 - 85c. (Gas Temp)
เราจึงอาศัย Sensor ในส่วนนี้มาเป็นตัววัดและ ECU มีการรับเอาไปคำนวณการจ่ายเพิ่มลดเวลาของการเปิดของหัวฉีดแก็ส มาเป็นการทำงานแบบ 2 ย่านการปรับ ย่านที่ 1 เราจะได้การปรับแบบ Reducer Temp Correction ซึ่งเราไม่มีตารางให้ปรับใร 300isa2 แต่จริงแล้วเรามี sensor จากหม้อต้มส่งค่าความร้อนของน้ำมาให้ ecu แต่ ecu ไม่มีการปรับค่า Correction ให้ไว้ ยกเว้นในพวก 4 Qbox ที่เพิ่มมาให้ ในเมื่อเราไม่มีเราก็พอจะเอาจากย่านของ GT. correction มาใช้ได้ เพราะย่านแรกที่กล่าวนี้ จะมีการทำงานในย่านนี้แค่ตอนเดินเครื่องเย็นครั้งแรก พเมื่อระบบน้ำร้อนได้ที่แล้ว ตอนขับปรกติ อุณหภูมิของเนื้อแก็สก็จะไม่ต่ำลงมาป้วนเปี้ยนในย่านนี้อีก แต่ไปอยู่ในย่านที่ 2 แทน วึ่งเราจะปรับหรือไม่ปรับมันก็เป็นอีกเรือง 1 ไปเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ทดสอบเอาของเหลือใช้ 300ISA2 มาเลียนแบบบาง Function บางอย่างของ 4 Qbox
|
ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 10:46:20 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 10:46:20 AM » |
|
แล้วเราจะได้ประโยชน์อะไรจากการปรับย่านแรกนี้ละ ... เท่าที่เห็นเจอกันอยู่ อันนี้ก็สามารถไปแก้เรื่องกราฟ deflection ตอนต้นเส้น ชี้ฟ้า ชี้ดินนั่นเอง เด๋วนั่งลำดับการอธิบายการเกิดของมันได้ที่ ก็จะมาแจมอีกครับ แต่ถ้ายังไม่รอคำอธิบายอยากลองไปแบบล่วงหน้า ปรับตามหน้างานดูครับ แต่เราจะเห็นผลก็ต่อเมื่อเครื่องเราเย็นค้างคืน พอมาติดเครื่องตอนเช้า แล้วถ้าเราตัดเข้าแก็สที่ temp ต่ำ และรอบต่ำกว่าเดินเบา (ตั้งให้ตัดเมื่อ temp ถึง แต่ไม่ต้องเร่งรอบ ก็เข้าแก็สเลย) โดยเฉพาะผมตัดเข้าก่อนขยับตัวรถ เป็นการชอบส่วยบุคคลเพื่อเหตุบางอย่าง
ผลที่เราเห็นก็คือ เครื่องยนต์ติดเครื่องตอนเช้าอยู่กับที่ จะเดินได้นิ่งมากกว่าเดิม มันเป็นการเลียนแบบ ECU น้ำมันที่มีการเพิ่ม Dose น้ำมันเมื่อเครื่องยังเย็นอยู่ แต่การที่เราเอา ECU แก็สมาขี่ความสามารถของ ecu น้ัามัน ไปแล้ว เราอาจเสียความสามารถเรื่องนี้ไปทันทีที่ตัดไปแก็ส (สำหรับผู้ที่ตัดเข้าแก็สเร็ว)
การเพิ่ม Dose แก็สโดยฝากเลี้ยงไปนี้ เราจะเอาแค่ไหนละ ... ก็ตามใจเรา 2 แบบ ถ้าเอาแบบ ECU น้ำมันทำ ก็หนาไว้นิด แต่ถ้าเอาแค่ไม่สั่นเรียบนิ่งก็ ลดลงมาหน่อยตามหน้างานโดยการปรับจุด B สูงขึ้นหรือลดลง ตามความเหมาะสมครับ
ก่อนทดลองทำตอนเช้าลองดูแบบไม่ปรับเรื่องนี้ก่อน แล้วดูว่ามันเคยเป็นยังไง พอรุ่งขึ้นอีกวันปรับรอไว้แล้ว ดูใหม่ จะพบว่า The cold engne will lean the mixture เป็นอย่างนี้นี่เอง..
และถ้ามีการเดินเบาไม่มีโหลด ไม่เปิดแอร์ แล้วเดินแก็สตอน temp ต่ำหน่อยนี่ ถ้ากราฟ Deflection เรา ชี้ฟ้า ทิ่มดินอยู่มานานแล้ว ก็จะพบว่ามันหดตัวเข้ามานอนลงแล้ว.. อธิบายตอนหลังครับ ใช้สมองจินตนาการมาก หิวแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ทดสอบเอาของเหลือใช้ 300ISA2 มาเลียนแบบบาง Function บางอย่างของ 4 Qbox
|
ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 10:54:51 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 10:54:51 AM » |
|
ทำไมถึง ไม่ดึงเส้นจูนย่านแรก จุด C มาแตะจุดทีทำ Autotune ไว้ละ (ในที่นี้คือ 60) ก็เพราะในย่าน Gas Temp แถว 50C. นั้นในระหว่างขับรถบนถนน ถ้าหากเรากดไม่ค่อยยกที่รอบสูงต่อเนื่องบางที หม้อต้มอุ่นให้ไม่ทัน หรือเย็นวูบลงจากการเรียกใช้เนื้อแก็สมาเผาไหม่แบบ Panic (แบบแรง และทันทีทันใดต่อเนื่อง) ค่า GT นี้จะลงมาแถวนี้หรือมากกว่าได้เลย เราจึงทำการ Reducer Temp Correction ที่ย่านที่ไม่เกินกว่า GT. 50C
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ทดสอบเอาของเหลือใช้ 300ISA2 มาเลียนแบบบาง Function บางอย่างของ 4 Qbox
|
ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 10:57:10 AM
|
AUTO-D
energy specialist
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 2157
www.auto-d.net
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 10:57:10 AM » |
|
ทดสอบเอาของเหลือใช้ ISA2 มาเลียนแบบบางของ Function 4 Qbox โดยทำกรทดลองดังในรูปครับ
เป็นที่เห็นกันอยู่โดยทั่วไปว่า หน้า Gas Temp Correction นี้ แทบไม่มีใครมาแตะต้องมันเลย
เท่าที่ลองมันไม่ต้องชดเชยมากมายขนาดนั้นอ่ะครับพี่ ใน FW. ล่าสุด ชดเชยเพียงเล็กน้อยก็น่าจะเพียงพอครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
AUTO D Service ถนนสายไหม ซอย80 ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกรมขนส่งทางบก ปรับจูนและควบคุมงานโดยวิศวกร 089-9649449 www.auto-d.net
|
|
|
ทดสอบเอาของเหลือใช้ 300ISA2 มาเลียนแบบบาง Function บางอย่างของ 4 Qbox
|
ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 11:05:36 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 11:05:36 AM » |
|
ทำไมถึง ไม่ดึงเส้นจูนย่านแรก จุด C มาแตะจุดทีทำ Autotune ไว้ละ (ในที่นี้คือ 60) ก็เพราะในย่าน Gas Temp แถว 50C. นั้นในระหว่างขับรถบนถนน ถ้าหากเรากดไม่ค่อยยกที่รอบสูงต่อเนื่องบางที หม้อต้มอุ่นให้ไม่ทัน หรือเย็นวูบลงจากการเรียกใช้เนื้อแก็สมาเผาไหม่แบบ Panic (แบบแรง และทันทีทันใดต่อเนื่อง) ค่า GT นี้จะลงมาแถวนี้หรือมากกว่าได้เลย เราจึงทำการ Reducer Temp Correction ที่ย่านที่ไม่เกินกว่า GT. 50C
ส่วนในจุด C -D ในรูปเป็นการสมมุติว่าไม่มีการปรับชดเชยอะไรอยู่ แต่เราก็จะไปปรับหรือไม่ก็แยกประเด็นออกไปจากเรื่องนี้ก่อน
ใน ECU ที่ผมใช้อยู่นี้ เราได้พบข้อมูลจากผู้จำหน่ายและรอบด้านว่า มันสามารถทำการ compensate แบบซ่อนฝังอยู่ในการคำนวณอยู่แล้วตามค่า Gas Temp และ Pressure ที่แปรเปลี่ยนไป แล้วยังมี chart ให้เราแบบนี้ เพื่อปรับการ Correction ให้ถูกต้องยิ่งขึ้น
ถ้า ECU มีการ Auto Compensate มาอยู่่แล้วแบบ Internal ฉนั้นการปรับ Correction จะคิดไปแนวการ Compensate ไม่ได้ จะต้องคิดไปแนวขันเกลียวการคำนวณมากกว่า คิดแบบ เนื้อแก็สบางก็ปรับบวก เนื่อแก็สหนาก็ปรับลบเวลาการจ่าย อันนั้น ECU มัน Compensate แบบนั้นแล้ว แต่มันมี chart Correction เพิ่มให้มา ก็น่าจะหวังผลให้การ Compensate แบบ Auto มีการปรับให้แม่นยำขึ้น ยกตัวอย่างจากค่าที่ ECU ไม่สามมรถรู้ได้เลย เช่น ขนาดรูการจ่ายของหัวฉีดแบบเจาะเอง
ผมลองแกะรอยการคำนวนแบบ Internal Compensate ของ ECU มาลองทำให้เห็นภาพดังในรูปครับ อาจไม่ใช่วิธีการเดียวกัน แต่น่าจะเอาผลต่างของ 2 สถานะมาเทียบหาค่าก่อนการ Compensate แน่นอน แล้วก็ตามด้วยการ correction แบบ Manual อีกด้วย ก่อนปล่อยไปปรับอัตตราชดเชยชนิดของหัวฉีดแต่ละแบบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ทดสอบเอาของเหลือใช้ 300ISA2 มาเลียนแบบบาง Function บางอย่างของ 4 Qbox
|
ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 11:08:43 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 11:08:43 AM » |
|
เท่าที่ลองมันไม่ต้องชดเชยมากมายขนาดนั้นอ่ะครับพี่ ใน FW. ล่าสุด ชดเชยเพียงเล็กน้อยก็น่าจะเพียงพอครับ
ขอบคุณครับผม จะไปลองดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ทดสอบเอาของเหลือใช้ 300ISA2 มาเลียนแบบบาง Function บางอย่างของ 4 Qbox
|
ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 11:16:18 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 11:16:18 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ทดสอบเอาของเหลือใช้ 300ISA2 มาเลียนแบบบาง Function บางอย่างของ 4 Qbox
|
ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 06:58:45 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 06:58:45 PM » |
|
หากมีการทดลองออกมาใช้งานจริง แล้วมีอะไรจะแชร์ข้อมูลเชิญนะครับ.. ถ้าผมจำไม่ผิด ECu รุ่นต่ำกว่า 300ISA2 นี้สักรุ่นสองรุ่น ก็มี Function นี้นะครับ
ในเร็วนี้หากมีเวลาพอ จะต้องหาเวลาเอา KME Gold ทีใช้อยู่ 2 ลูฏมา Double รวมทำงานพร้อมกันดูสักที แล้วขับ test ที่ 2000 Km. อัด VDO แสดงผลการจ่ายของ Twin KME Gold กับ V6 3000 สักทีเถอะน่า มันคาหัวใจมือสมัครเล่นอย่างเรานัก ว่า มันเป็นอย่างที่เราคิดไหม อันนี้โปรเจคแบบแปลกที่รอวันว่างจริงจัง เล่นกันสักที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ทดสอบเอาของเหลือใช้ 300ISA2 มาเลียนแบบบาง Function บางอย่างของ 4 Qbox
|
ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2014, 10:13:42 AM
|
|
ทดสอบเอาของเหลือใช้ 300ISA2 มาเลียนแบบบาง Function บางอย่างของ 4 Qbox
|
ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 11:10:25 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 11:10:25 AM » |
|
ติดตามตลอดครับพี่ newguy แต่ฟังชั่นนี้ผมไม่มี เลยได้แต่ส่องอย่างเด๋ว 555+
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ทดสอบเอาของเหลือใช้ 300ISA2 มาเลียนแบบบาง Function บางอย่างของ 4 Qbox
|
ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 11:40:53 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 11:40:53 AM » |
|
พี่ฟักทองอย่าว่าผมละล้วงเลยครับ.... ขอถามนิดนะครับ จริงแล้วตอนนี้รถที่พี่ ฟักทอง ใช้อยู่ประจำวันนี่ ECU อะไร และหม้อต้ม หัวฉีดอะไรครับ เพราะพี่ฟักทองดูเหมือนคุยกับทุก ecu users เลยครับ ผมว่าถ้า ac ไม่รีบปล่อย 6 qmax มาให้ผมเล่นละก็ เด๋วผมงัดของเหลือใช้ใน ac300isa2 (ยังไม่เคยเห้น ISA1 เลย) มา mo มา adapt เล่นเละเทะแน่เลย แต่ล่าสุดของการทดลองนี่ น่าจะเป็นการทดลองที่ขัดมากสุดที่จะทดสอบดูแล้วครับ ไม่น่าจะซับซ้อนเท่าไร แหมนี่ถ้าเขียน Application มา run ใน android เป็นละก็ ผมจะเขียนให้มันอ่านสัญญานที่ออกมาจาก ECU เหมือน AC android ที่ออกมา แต่จะเอาแค่ ตัวเลข 2-3 ตัว ใหญ่ใหญ่ แค่บอกค่าแรงดัน กับ พวก Temp นี่ก็พอให้มันเต็มหน้าจอมือถือ ก็พอแล้ว ดีกว่าไปทำกราฟขยึกขยือในมือถือ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ทดสอบเอาของเหลือใช้ 300ISA2 มาเลียนแบบบาง Function บางอย่างของ 4 Qbox
|
ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2014, 09:05:59 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2014, 09:05:59 AM » |
|
ที่แวะไปคุยกับทุก ecu users ผมเผือก ไปเรื่อย คุยกันสนุกดี มีอะไรใหม่ๆ ก็นำมาบอกขาดมแก๊สกันอ่ะครับพี่ newguy อิอิ ที่ใช้อยู่ประจำ Europegas OBD CAN SAS หม้อต้ม Magic Gold Power 400 HP กับหัวฉีด Hana และ Keihin อีกชุด AC 200 กับหัวฉีด Hana ขอรับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|